Hé lộ câu chuyện thú vị đằng sau bản thiết kế phục trang trong Liên Minh Sát Thủ

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Từ đạo diễn chủ nhân giải thưởng Oscar Robert Zemeckis – nhà làm phim đứng đằng sau thành công của “Forrest Gump”, “Cast Away” và “Flight”, Allied (tên phát hành tại Việt Nam: Liên Minh Sát Thủ) là bộ phim lấy bối cảnh năm 1942 – thời điểm 26 Quốc gia đã ký kết hiệp định để thành lập Mặt trận đồng minh chống phát xít.

Từ đạo diễn chủ nhân giải thưởng Oscar Robert Zemeckis – nhà làm phim đứng đằng sau thành công của “Forrest Gump”, “Cast Away” và “Flight”, Allied (tên phát hành tại Việt Nam: Liên Minh Sát Thủ) là bộ phim lấy bối cảnh năm 1942 – thời điểm 26 Quốc gia đã ký kết hiệp định để thành lập Mặt trận đồng minh chống phát xít. Chuyện phim xoay quanh câu chuyện của sĩ quan tình báo Anh Max Vatan và thành viên của lực lượng kháng chiến Pháp Marianne Beausejour. Sau khi sát cánh bên nhau trong những thời khắc sống còn khi cùng thực hiện nhiệm vụ ám sát Đại sứ người Đức ở Bắc Phi, Max và Marianne đã gặp lại nhau tại nước Anh. Tại đây, mối quan hệ của họ đã tiến triển rất tốt đẹp và hai người đã quyết định tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên đến một ngày, Max nhận được tin tình báo, rằng người vợ xinh đẹp mình hằng đầu gối tay ấp có thể là gián điệp cung cấp thông tin mật cho kẻ thù bấy lâu nay. Đứng trước lựa chọn khó khăn, giữa tình yêu và lý trí, giữa niềm tin và sự thật, Max phải đưa ra quyết định cuối cùng có thể dẫn tới sự đổ vỡ của hôn nhân, thậm chí là cái chết.

Thủ vai hai nhân vật trung tâm của Liên Minh Sát Thủ là nam diễn viên từng nhận đề cử Oscar Brad Pitt (“Moneyball”, “Dị Nhân Benjamin”, “Twelve Monkeys”) và chủ nhân tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc Marion Cotillard (“La Vie En Rose”, “Two Days, One Night”, “The Dark Knight Rises”).

Với thần thái và sự quyến rũ của Brad Pitt cũng như Marion Cothllard, nhà thiết kế phục trang cho Liên Minh Sát Thủ Joanna Johnston hài hước cho rằng: “Bạn có thể cho họ mặc túi giấy thì trông họ vẫn tuyệt vời.” May mắn thay, cặp đôi diễn viên không phải làm điều đó vì đảm trách phần thiết kế phục trang cho ALLIED là Joanna, người từng nhận được đề cử Oscar, BAFTA. Bà cũng là người đứng sau thành công của phục trang trong các phim Who Framed Roger Rabbit, Forrest Gump hay Saving Private Ryan.

Sang trọng và quyến rũ, trang phục trong phim “Allied” tái hiện những năm tháng huy hoàng nhưng cũng đầy dữ dội của thập niên 40.
Sang trọng và quyến rũ, trang phục trong phim “Allied” tái hiện những năm tháng huy hoàng nhưng cũng đầy dữ dội của thập niên 40.

Lấy cảm hứng từ sự tinh tế và đơn giản trong thiết kế phục trang trong các phim kinh điển như Casablanca (1942), To Have and Have Not (1944) hay Now, Voyager (1942), Joanna Johnston đã đem đến cho người xem một Liên Minh Sát Thủ “theo phong cách xưa cũ của Hollywood”. Qua những thiết kế tinh xảo, Liên Minh Sát Thủ gợi nhắc một thời vàng son của những vẻ đẹp Hollywood vẹn nguyên cùng năm tháng như Hedy Lamarr, Katharine Hepburn, Gary Cooper hay Charles Boyer.

Cảnh phim tại Đại sứ quán Đức trong đó Marion Cotillard vào vai Marianne Beausejour và Brad Pitt hóa thân vào Max Vatan. Chiếc đầm màu xanh ngọc của Marianne có dáng đứng khiến Marion trông tựa một nữ thần, vừa có sự mạnh mẽ ở thiết kế đứng đắn phần trên, vừa có sự mềm mại từ chất liệu lụa cao cấp. Điều này đem lại cho Marianne sự linh hoạt để di chuyển trong cách cảnh hành động tại bữa tiệc. Sánh vai với Marion là một Brad Pitt với bộ suit cổ điển theo phong cách thập niên 40 lấy cảm hứng từ ngôi sao Cary Grant, với thiết kế tối giản nhưng sang trọng.

Brad Pitt và Marion trong trang phục sang trọng khi thực hiện nhiệm vụ
Brad Pitt và Marion trong trang phục sang trọng khi thực hiện nhiệm vụ

Chủ yếu các cảnh quay trong Liên Minh Sát Thủ được thực hiện tại London, nhà thiết kế Joanna Johnston không phải đi xa để tìm thấy chất liệu ưng ý cho phục trang của mình. Điểm đến là khu chợ nhộn nhịp Portobello Road tọa lạc tại quận Notting Hill, Khu Hoàng gia Kensington & Chelsea, nơi Joanna có thể tìm thấy cho mình những phụ kiện và chất liệu cần thiết.

Khi được biết Brad Pitt được chọn làm nam chính trong phim, Joanna Johnston lập tức tìm đến thợ may Michael Sloan (người từng đảm trách may đo trang phục trong phim Lincoln và Dị Nhân Benjamin). Các mẫu trang phục của nhân vật Max Vatan mô phỏng các thương hiệu lâu năm như áo mưa Mackintosh, giày brogue đến từ những thợ giày của Crockett & Jones.

 Trang phục của Brad Pitt được nhà thiết kế nghiên cứu và trau chuốt từng đường nét, kiểu dáng
Trang phục của Brad Pitt được nhà thiết kế nghiên cứu và trau chuốt từng đường nét, kiểu dáng

Cảnh phim Marianne ở Casablanca, khi cô và Max lần đầu gặp gỡ tại Rivoli Club. Ý đồ của đạo diễn Zemeckis được cụ thể hóa bằng thiết kế của Johnston, với chiếc đầm đen có phần lưng hở. Marianne trong cảnh phim này vừa khêu gợi, lại tinh tế mà không quá lộ liễu, đủ để hạ gục con tim sĩ quan Max Vatan với ấn tượng đầu khó quên.

Chiếc đầm màu tím than đặc biệt – dấu hiệu để Max Vatan nhận diện đồng minh của anh.
Chiếc đầm màu tím than đặc biệt – dấu hiệu để Max Vatan nhận diện đồng minh của anh.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm đảm trách phục trang cho quân đội, nhưng bộ đồng phục của Max Vatan trong phim với màu xanh đen chủ đạo lấy cảm hứng từ lực lượng Không quân Vichy French tại Bắc Phi lại là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ với Johnston.

Đồng phục quân đội của Brad Pitt cũng được thổi vào hơi thở lịch lãm cổ điển
Đồng phục quân đội của Brad Pitt cũng được thổi vào hơi thở lịch lãm cổ điển

Tại đại cảnh giữa sa mạc, trang phục của Max Vatan gợi nhớ dáng dấp của viên phi công trong The English Patient do Ralph Fiennes thủ vai. Các thiết kế từ áo khoác tiệp màu với cát, kính bảo vệ mắt, đai lưng đều được lên kế hoạch tỉ mỉ với điểm nhấn là chiếc balo với thiết kế bất đối xứng giống như dây buộc súng. Đôi bốt quân đội của Max trong cảnh phim này được đặt thiết kế từ thương hiệu lâu năm Trickers của London – những thợ giày từng đóng bốt cho những người lính trong thế chiến thứ 2. Đặc biệt, chiếc khăn xếp màu thiên thanh quấn hờ hững trên đầu và cổ như tôn thêm vẻ đẹp cho đôi mắt xanh của Brad Pitt.

Trang phục của Brad Pitt tại đại cảnh sa mạc được phối màu cùng chiếc khăn xếp một cách hoàn hảo
Trang phục của Brad Pitt tại đại cảnh sa mạc được phối màu cùng chiếc khăn xếp một cách hoàn hảo

 Ý tưởng của bộ váy Marianne mặc trong buổi sáng tại quán café đến từ họa tiết một chiếc đĩa Pháp mà nhà thiết kế Johnston từng thấy. Bộ váy áo được cắt đo từ một tấm vải duy nhất, với phần váy được in họa tiết một phần và bồng lên với các nếp gấp hình hộp tôn lên dáng vẻ kiều diễm và thanh thoát của Marion Cotillard trên mỗi bước đi. Màu xanh của phần tà váy ám chỉ sự ủng hộ của Marianne với lực lượng Không quân mà Max tham gia. Với Max, đó là bộ suit trơn 3 mảnh với gam màu xám thanh lịch và nhẹ nhàng từ thương hiệu Holland & Sherry. Cặp đôi ngồi đó như chìm đắm giữa khung cảnh tươi sáng của Casablanca, thành phố đã đi vào huyền thoại của vẻ đẹp vĩnh cửu.

Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt đẹp nhất của cặp đôi điệp viên này trong Liên Minh Sát Thủ dưới bàn tay của nhà thiết kế tài hoa này
Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt đẹp nhất của cặp đôi điệp viên này trong Liên Minh Sát Thủ dưới bàn tay của nhà thiết kế tài hoa này

 London là một nốt trầm trong câu chuyện của Liên Minh Sát Thủ. Nếu như Casablanca là một thành phố hoa lệ và lộng lẫy thì London hiện lên với vẻ cổ điển và xa vắng. Câu chuyện tình giữa Marianne và Max theo đó cũng đi vào những khúc quanh đầy ẩn ý, khiến người xem bối rối. Các họa tiết trong thiết kế của Johnston lúc này cũng trở nên rắc rối, nhiều kết cấu phức tạp hơn. Có thể thấy rõ dụng ý của nhà thiết kế trên bộ trang phục này, khi các chất liệu sang trọng và thanh thoát như lụa nhường chỗ cho thứ vải tuýt thô, nhiều sợi.

Và những bộ cánh đậm chất xứ sở sương mù nhưng tràn đầy sự ấm cúng của một gia đình hạnh phúc
Và những bộ cánh đậm chất xứ sở sương mù nhưng tràn đầy sự ấm cúng của một gia đình hạnh phúc

Có thể thấy mỗi bộ trang phục trong Liên Minh Sát Thủ không chỉ là vải vóc mà các diễn viên khoác lên người, mà là cả một câu chuyện ăn khớp với bối cảnh và thời gian trong phim. Hơn thế nữa, vẻ đẹp lộng lẫy và sang trọng mà phục trang trong phim đã chiếm được trái tim của những người yêu cái đẹp, gợi nhớ về những giá trị vĩnh cửu mà thập niên 40 của Hollywood từng đóng góp cho nhân loại. Liên Minh Sát Thủ không chỉ là một câu chuyện tình được kể bằng diễn xuất của các diễn viên, mà còn bằng những trang phục tinh tế tới từ bàn tay tài hoa của nhà thiết kế Joanna Johnston.

Liên Minh Sát Thủ khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 23.12.2016.