Hé lộ mức cát-sê siêu khủng của các siêu sao Hollywood

Tin điện ảnh · VLynd ·

Đóng một phim, giàu một đời.

Đóng một phim, giàu một đời.

Ngôi sao điện ảnh thời nay xem chừng không toả sáng như cách đây một thập kỷ. Trong những năm 1990, những cái tên như Julia Roberts, Will Smith, Tom Hanks và Jim Carrey đều yêu cầu mức cát-sê tầm $20 triệu cho mỗi phim mà họ tham gia, chưa kể lợi nhuận từ việc bán vé. Những ngày huy hoàng xem chừng như đã là dĩ vãng và số lượng diễn viên có khả năng yêu cầu điều đó ngày càng đếm trên đầu ngón tay. Một phần là những phim siêu anh hùng và các hiệp sĩ Jedi ngày càng thu hút khán giả hơn những phim khác. Việc chiếm lĩnh doanh thu mở màn cuối tuần không còn phụ thuộc vào người diễn viên toả sáng trên một tấm poster nữa. Những ngôi sao thật sự ngày nay chính là các hiệu ứng kỹ xảo mà các hãng phim sẵn sàng vung cả đống tiền đầu tư vào nó.

Nhưng điều đó không bao gồm những ngôi sao hạng A của Hollywood và họ vẫn ăn nên làm ra nhờ các bạn. Một vài diễn viên như Dwayne Johnson, Vin Diesel và Robert Downey Jr. có thể nhận được cục tiền lên đến $20 triệu từ một phim bom tấn mà con số đó chỉ dành cho phần phim chính trong thương hiệu và phải đạt đến con số kỷ lục ở doanh thu phòng vé. Thực tế, màn góp mặt của Downey với tư cách là Iron Man đem về cho nam diễn viên một món hời, giúp anh trở thành gương mặt cameo đắt giá nhất màn bạc. Chỉ với 15 phút ngắn ngủi (có khi ít hơn) trong Spider-Man: Homecoming, anh đã bỏ túi được $10 triệu. Và dĩ nhiên, một chuyến phiêu lưu riêng của Iron Man phải có cái giá gấp đôi.

Đâu đó vẫn còn các diễn viên trêu đùa giữa nghệ thuật và thương mại, thậm chí việc đó có thể khiến mức cát-sê của họ sụt giảm. Leonardo DiCaprio đáng giá $20 triệu cho phần diễn xuất trong Inception nhưng anh sẵn sàng hạ giá một nữa cho tác phẩm Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino vì một sử thi rực rỡ nhưng yếu thế trước việc thu lời.

Thông thường, các ngôi sao được yêu cầu phải đặt cược chính bản thân họ. Diễn viên và đạo diễn mà tham gia những dự án kinh dị với kinh phí thấp của hãng Blumhouse chỉ nhận được con số vài ngàn đô tượng trưng, giúp nhà sản xuất duy trì mức phí thấp. Đổi lại, họ sẽ nhận được dư vị ngọt ngào khi bộ phim đi vào hồi kết, chẳng hạn như trường hợp của nam diễn viên Ethan Hawke với bộ phim The Purge. Với doanh thu toàn cầu đạt mốc $89.3 triệu, Hawke được thưởng thêm $2 triệu nữa.

Các hãng phim bắt đầu khắt khe hơn trong việc chia sẻ lợi nhuận từ các bộ phim có kinh phí lớn nhằm giữ lại chiến lợi phẩm doanh thu phòng vé bom tấn cho chính họ. Nhưng đâu phải lúc nào cũng được. Chẳng hạn với trường hợp của Diesel, lúc bộ phim Fast and Furious ra mắt hồi năm 2010, đâu ai nghĩ nó sẽ là bệ phóng cho dòng phim tội phạm gồm 8 phần với doanh thu lên tới hàng tỉ đô la. Điều này đã giúp Diesel hốt bạc nhiều hơn với những bản hợp đồng béo bở cùng cái mác nhà sản xuất khi các bộ phim vẫn tiếp tục được công chiếu rộng rãi. Tính luôn phần tiền thưởng hiệu suất, Diesel thu về hơn $20 triệu với The Fate of the Furious vừa qua. Hay gần đây, Bryce Dallas Howard và Chris Pratt sẵn sàng hưởng thêm cục tiền cho phần Jurassic World tiếp theo khi phần đầu tiên thống trị doanh thu phòng vé. Mới đây chúng ta có trường hợp của nữ đạo diễn Patty Jenkins với mức lương lên tới $9 triệu cho việc thực hiện phần tiếp theo của Wonder Woman, con số này gấp 3 lần so với phần đầu tiên.

Đôi khi các ngôi sao chẳng cần phải đợi đến lúc bộ phim đó chạm đến cột mốc ấn tượng nào đó trên bảng doanh thu mới được hưởng lợi. Những diễn viên đạt đến đẳng cấp của Tom Cruise hay Brad Pitt hoàn toàn có thể yêu cầu việc tăng cát-sê trước khi bộ phim đó đóng máy hay thậm chí là bắt đầu. Và vẫn còn hàng tỉ cách để hốt mớ tiền. Bạn muốn đạt đến mức 104 triệu người theo dõi tài khoản Instagram như Johnson? Hơi tốn kém đó. Ngôi sao của Rampage yêu cầu khoảng phí mỗi $1 triệu cho mỗi bài đăng trên mạng xã hội như Twitter, Facebook để quảng bá cho Red Notice sắp tới.

Dưới đây là vài ví dụ choáng váng về mức cát-sê của một ngôi sao cực bự:

(Nguồn: Variety)
(Nguồn: Variety)