House of Cards – Khi quyền lực mang màu của máu

TV Series · Đánh giá phim · MaxD ·

Chính trường vốn không phải một đề tài mới mẻ đối với phim ảnh nhiều năm trở lại đây, các tác phẩm như V.E.E.P hay Designated Survivor luôn chiếm được nhiều cảm tình từ khán giả truyền hình Mĩ.

Chính trường vốn không phải một đề tài mới mẻ đối với phim ảnh nhiều năm trở lại đây, các tác phẩm như V.E.E.P hay Designated Survivor luôn chiếm được nhiều cảm tình từ khán giả truyền hình Mĩ, nhưng đối với khán giả Việt Nam, thể loại này tương đối kén người xem do mức độ am hiểu về nền chính trị Mĩ không cao và những phim này luôn thiếu đi những cảnh hành động bắt mắt.

Tuy vậy, phải nói rằng, chỉ cần đánh đổi một chút thời gian để tìm hiểu và mạo hiểm làm quen cùng thể loại mới, chắc chắn các bạn sẽ có cho mình những series phim cực kỳ cuốn hút.

Và hôm nay, người viết sẽ giới thiệu đến các bạn đọc của Moveek một đại diện có thể nói là ưu tú nhất của dòng phim chính trường Mĩ: House of Cards.

Nội dung: Bộ phim là hành trình thăng tiến của Francis (hay còn gọi là Frank) Underwood từ một nghị sĩ phụ trách kỷ luật của Đảng dân chủ trở thành Tổng thống Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, trên chặng đường ấy, nhân vật mang dáng dấp của một kẻ “phản anh hùng” này đã phải dẫm đạp lên nhân phẩm của chính mình, mạng sống của những kẻ dám đứng ra ngáng đường ông ta, thông qua đó người xem thấy được bộ mặt trái ngược của một nền chính trị đầy mưu hèn kế bẩn trong lòng bộ máy thượng tầng nước Mĩ.

Không vì lấy chính trị làm trung tâm của cốt truyện mà House of Cards trở thành khô khan cứng nhắc, mà ngược lại, trong mỗi tập phim chúng ta được thấy những tình tiết hết sức tinh tế cùng phong cách “Break the 4th wall” hài hước và thấm thía của nhân vật chính. 

Nói về “Break the 4th wall”, đây là một điểm rất thú vị của phim dù ý tưởng này không hề mới, chúng ta sẽ thường xuyên được lắng nghe suy nghĩ của Frank trước những vấn đề xảy ra trước mắt ông ta, nhiều câu trong đó như một dạng quote bất hủ vậy, thậm chí đáng để chúng ta lấy giấy ra và ghi chép lại. Diễn biến của phim xuyên suốt 4 seasons đến thời điểm hiện tại không phải lúc nào cũng hấp dẫn, có những tập vô cùng kịch tích, có những tập lại chậm rãi, dài dòng nhưng tổng thể lại thì chủ đề chung của phim rất đáng tận hưởng.

Những nhân vật trung tâm:

"Frank Underwood - Kẻ gian hùng bậc nhất của điện ảnh hiện đại"
"Frank Underwood - Kẻ gian hùng bậc nhất của điện ảnh hiện đại"

Đầu tiên chắc chắn là nhân vật chính Frank Underwood, hắn thực sự là kẻ gian hùng thứ thiệt của thế giới phim ảnh hiện đại, nam diễn viên tài năng từng 2 lần đoạt giải Oscars - Kevin Spacey đã thể hiện quá xuất sắc vai diễn này, Thâm độc, bất chấp thủ đoạn nhưng cũng vô cùng thông minh và khéo léo. Một dạng “phản anh hùng” trên màn ảnh dù hắn có giết bao nhiêu người hay làm bao nhiêu việc tồi tệ, chúng ta vẫn muốn hắn sống, dõi theo bước chân hắn leo lên đỉnh cao quyền lực. Tại sao lại có điều đó, người viết dám nghĩ rằng: bởi Frank chính là hiện hữu cho ước mơ của mỗi con người nhỏ bé chúng ta trong xã hội: tham vọng, đầy toan tính và khao khát vươn lên không khuất phục. Chỉ là mỗi người có dám đạp lên tất cả để vươn đến điều đó hay không. Sẽ không hề ngoa khi nói Frank Underwood chính là vị tổng thống Mĩ gây ấn tượng nhất trong lịch sử truyền hình (có lẽ cả lịch sử điện ảnh).

"Claire Underwood - Người phụ nữ cá tính, sức mạnh tiềm tàng phía sau người đàn ông quyền lực"
"Claire Underwood - Người phụ nữ cá tính, sức mạnh tiềm tàng phía sau người đàn ông quyền lực"

Claire Underwood, vợ của Frank, một người phụ nữ thông minh, ngay thẳng và không kém phần tham vọng như chồng bà ta vậy. Ở Frank và Claire luôn có một mối liên kết bền chặt tưởng như không thể phá vỡ, mối liên kết không chỉ bằng tình yêu và hôn nhân, đó là sự tôn trọng và còn là công cụ khi người này coi người kia là bàn đạp cho mong muốn của chính mình. Họ không giấu diếm nhau điều gì kể cả những lần Claire chờ Frank trong đêm tối mỗi khi bà biết ông ta ngoại tình trở về. Claire chỉ cần nhẹ nhàng châm điếu thuốc cho chồng và hỏi Frank liệu ông ta có muốn tiếp tục về khuya như thế không, sau đó lại cùng hòa quyện trong một hơi thở về niềm đam mê quyền lực. Giữa họ, những lỗi lầm như vậy quá tiểu tiết đối với một tương lai to lớn phía trước. Robin Wright cùng với Kevin Spacey đã tạo nên một cặp đôi hoàn hảo và đầy quyền lực trên màn ảnh.

Một ông trùm nào cùng cần một trở thủ đắc lực, với Frank chính là Doug Stamper, cánh tay phải đắc lực nhất. Ở Doug có một thứ trung thành đến mù quáng với Frank, sự trung thành không đơn thuần là một điểm tựa vững chắc để leo lên, sự trung thành như Khổng Minh tìm thấy chân minh chủ của đời mình vậy. Doug thông minh, giỏi chịu đựng và cuộc sống có phần cô độc dù có khi vương vấn bởi chuyện tình với một cô gái điếm thì rốt cuộc cũng có thể rũ bỏ tất cả đi theo con đường mà anh ta cho là chính đạo.

"Phim chân thực hơn bạn tưởng tượng rất nhiều, trong trường hợp bạn quan tâm đến chính trường Mĩ"
"Phim chân thực hơn bạn tưởng tượng rất nhiều, trong trường hợp bạn quan tâm đến chính trường Mĩ"

Zoe Barnes, cô phóng viên trẻ tuổi xinh đẹp nhưng bất chấp tất cả để có được danh vọng trong giới báo chí, kể cả việc tự ràng buộc mình với “con rắn độc” Frank Underwood. Dù thời gian xuất hiện là không nhiều so với độ dài của phim cho đến thời điểm hiện tại, Zoe vẫn là cái gai trong lòng của Frank, cơn ác mộng ám ảnh lão mỗi khi đêm về…

"Những cảnh quay hoành tráng và chân thực"
"Những cảnh quay hoành tráng và chân thực"

Và còn nhiều những nhân vật khác, những chính trị gia, những kẻ cơ hội sẵn sàng phá bỏ danh dự để đạt được mục tiêu của mình. Những mối quan hệ của House of Cards sẽ khiến bạn phải căng não lên mỗi khi theo dõi vì nó rất nhiều và trở nên ngày càng phức tạp, kẻ hôm nay là bạn ngày mai có thể là thù chỉ trong tích tắc nếu tìm được món lợi hời hơn hay chỉ đơn giản là một người dân nghèo với mong muốn kiếm sống qua ngày cũng có thể bị biến thành công cụ của thủ đoạn chính trị thâm hiểm…không ai tốt hoàn toàn, xấu hoàn toàn và không ai an toàn trong ván bài quyền lực đã bày sẵn ngay từ tập đầu tiên House of Cards lên sóng, hơn cả là nếu đã dính liếu vào thì khó mà dứt ra được kể cả khi kẻ đó cố vùng vẫy đến thế nào, cái giá phải trả có thể sẽ là bằng máu của mình.

"Những con người đầy thủ đoạn"
"Những con người đầy thủ đoạn"
"Phim là cú debut của Mahershala Ali - Người vừa đoạt giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2017"
"Phim là cú debut của Mahershala Ali - Người vừa đoạt giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2017"

Điểm đặc sắc của phim chính cách xây dựng hình tượng nhân vật từ chính đến phụ. Dù có hệ thống nhân vật hết sức đồ sộ nhưng bất cứ ai, dù trong vai trò nào cũng có một cá tính đặc trưng chứ không hề nhạt nhòa, xuất hiện cho qua chuyện. Không cần phải nêu quá nhiều ví dụ, khi xem phim bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều ấy và việc bạn đột nhiên có cảm tình với một diễn phiên phụ và mong người đó xuất hiện trở lại là điều không hề bất ngờ. Thành công đó một phần là nhờ phim đã rất chịu chơi khi mời những diễn viên có tên tuổi trong điện ảnh để vào những vai, kể cả những vai phụ, góp phần đảm bảo chất lượng diễn xuất là tốt nhất. Điểm này thậm chí House of Cards còn làm tốt hơn Game of Thrones, một series có lớp lang nhân vật nhiều không kém!

"Những nhân vật quan trọng của Chính phủ Mĩ trong Phòng tình huống"
"Những nhân vật quan trọng của Chính phủ Mĩ trong Phòng tình huống"

Những điểm nổi bật khác:

Trước hết là về cách xây dựng bối cảnh của phim, phải nói là vô cùng chân thực và hoành tráng. Từng địa danh tưởng như luôn được đưa vào diện bảo mật như Nhà Trắng, Điện Capitol, Trại David hiện lên rõ nét, đẹp đẽ. Những đoàn xe với đoàn hộ tống kéo dài được bảo vệ đông đảo trong các chuyến công du của Tổng thống, buổi họp báo của Bộ ngoại giao, căn phòng yến tiệc thân mật giữa Tổng thống Mĩ và Tổng thống Nga, buổi đọc thông điệp liên bang của Tổng thống Mĩ với máy nhắc chữ kinh điển hay những cuộc vận động tranh cử được tổ chức tại các sân vận động với hàng vạn người tham gia reo hò mà các bạn có thể ít nhiều đã thấy qua trên TV gần đây khi Cuộc bầu cử Mĩ diễn ra, vân vân, tất cả được thể hiện hết sức công phu như đang xem một bộ phim điện ảnh có kinh phí cao chứ không phải một series phim dài tập. Mảng nghe nhìn chắc chắn sẽ khiến những khán giả khó tính nhất của phải gật gù hài lòng. Bộ phim cũng sẽ phần nào giải đáp cuộc sống của một vị tổng thống Mĩ đương nhiệm sẽ như thế nào, liệu có giống như vẻ hào nhoáng của những chuyến công du hay không? Họ bắt đầu một buổi thuyết giảng ra sao? Và hơn hết là đề tài luôn nóng: Những cuộc vận động tranh cử đầy thủ đoạn.

Thoại phim cũng là một nét đặc sắc khác. Sau Game of Thrones, với người viết, có lẽ House of cards là bộ phim sở hữu những đoạn thoại của nhân vật chất nhất trong một rừng series phim hiện tại. Như đã nói ở trên, thoại phim, nhất là những pha “Break the 4th wall” của Frank Underwood đáng để lấy giấy ra chép lại.

Nam chính và nữ chính của phim đã mang về cho riêng mình Quả cầu vàng vì diễn xuất tuyệt vời trong phim
Nam chính và nữ chính của phim đã mang về cho riêng mình Quả cầu vàng vì diễn xuất tuyệt vời trong phim

Được cầm trịch bởi những nhà sản xuất tài ba nhất của Hollywood, sở hữu dàn diễn viên từ chính đến phụ đắt giá, House of Cards một trong những series phim chủ lực của Netflix và hiện đang chuẩn bị phát hành season thứ 5, xứng đáng để những người hâm mộ truyền hình Mĩ phải bỏ thời gian ra xem.

"Những vấn đề trong phim luôn mang tính thời sự rất cao"
"Những vấn đề trong phim luôn mang tính thời sự rất cao"

Tuy kén người xem bởi lượng kiến thức bạn cần có để hiểu hết mọi ý nghĩa ngọn ngành của phim là tương đối lớn nhưng không đáng kể gì vì đã có Google bên cạnh phải không? Vậy còn ngại gì mà không lao vào đoàn tàu siêu tốc của Francis Underwood và những đối thủ của mình trên con đường chinh phục nước Mĩ hiện đại?

"Thoại phim của Frank Underwood thậm chí còn được tổng hợp thành các quotes lan truyền rộng rãi trên internet"
"Thoại phim của Frank Underwood thậm chí còn được tổng hợp thành các quotes lan truyền rộng rãi trên internet"

Nhớ thắt dây an toàn nhé, sẽ không thoát ra được đâu!