House of Gucci (Gia Tộc Gucci) - Câu chuyện có thật truyền cảm hứng cho bộ phim sắp tới của Lady Gaga

Ivy_Trat ·

Đâu là sự thật đằng sau House of Gucci - bộ phim có sự tham gia của dàn sao gồm Lady Gaga, Adam Driver, Al Pacino, Jeremy Irons và Jared Leto

Lady Gaga trở lại màn ảnh trong bộ phim House of Gucci (Gia Tộc Gucci) – phim tiểu sử tội phạm về một trong những vụ ám sát nổi tiếng nhất của làng thời trang. Đoạn trailer giới thiệu cũng đã được phát hành, đem đến cho chúng ta cái nhìn về vụ án mạng đã rung chuyển đế chế Gucci một thời và thâm cung bí sử đằng sau gia tộc đã làm nên thương hiệu thời trang lâu đời này.

Lady Gaga, nữ diễn viên từng được đề cử giải Oscar với A Star is Born, sẽ vào vai tiểu thư giới thượng lưu Ý và cựu cố vấn trưởng của Gucci năm đó là Patrizia Reggiani, người đã bị kết án 29 năm tù vì âm mưu ám sát chồng cũ vào năm 1995 là Mauricio Gucci - người đã thừa kế của đế chế thời trang khi ấy.

Gia Tộc Gucci (2022) của đạo diễn Ridley Scott được chuyển thể từ cuốn sách phi tiểu thuyết The Gia Tộc Gucci: A Sensational Story of Murder, Madness, Glamour and Greed (2001) được tán thưởng rộng rãi do Sara G. Forden chấp bút. Nguyên tác “giải phẫu” sự trỗi dậy, sụp đổ và hồi sinh của triều đại Gucci sau cái chết của Maurizio. Cuốn sách cũng đi sâu vào phiên tòa đình đám để khám phá động cơ của Patrizia Reggiani khi đã cho chồng cũ một cái chết kiểu hành hình Mafia, và trả lời câu hỏi liệu người phụ nữ này thực sự có tội hay không.

Phiên tòa bùng nổ như một vở kịch trong đời thực, thu hút cả nước với những câu chuyện tai tiếng về ngoại tình, sự giàu có phi thường, và hận thù đằng sau cái tên Gucci xa xỉ. Thời bấy giờ, nhiều người tìm hiểu về vụ án cho rằng Patrizia Reggiani đã bị cánh báo chí tô vẽ không công bằng dưới góc nhìn phân biệt giới tính. Người ta đã đặt cho bà cái tên "Vedova Nera", tức Góa phụ đen, và vẽ nhân vật này như một người phụ nữ cay đắng, tham lam, bị khinh miệt, thù ghét và cay độc.

Editorialist
Editorialist

Vẫn chưa biết cuốn sách của Forden sẽ ảnh hưởng đến Gia Tộc Gucci sâu rộng ra sao, nhưng từ trailer, có vẻ như phim sẽ tập trung vào mối quan hệ phức tạp đã dẫn đến vụ sát hại của Gucci. Dưới đây là câu chuyện có thật về Maurizio và Patrizia, vụ ám sát Gucci và phiên tòa theo sau đó.

1. Ai là Maurizio Gucci?

Maurizio Gucci (Adam Driver vào vai trong phim) được sinh ra tại Florence vào năm 1948, có mẹ là diễn viên Ý Sandra Ravel và cha là Rodolfo Gucci (được Jeremy Iron thủ vai trong phim) – con trai của nhà thiết kế thời trang huyền thoại Guccio Gucci. Maurizio kết hôn với Patrizia Reggiani vào năm 1973. Là con một, Maurizio được thừa kế phần lớn quyền sở hữu doanh nghiệp của cha khi ông qua đời vào năm 1983, và phát động một cuộc chiến pháp lý khốc liệt chống lại người chú Aldo Gucci (người sẽ được nam diễn viên huyền thoại Al Pacino thủ vai) để giành hoàn toàn quyền kiểm soát đế chế thời trang.

Maurizio Gucci sau đó đã dồn tiền của chính mình và thu nhập của công ty vào các cuộc đầu tư liều lĩnh đến nỗi sau nhiều lần thua lỗ, ông buộc phải bán cổ phần của mình cho một tập đoàn đầu tư tư nhân có trụ sở tại Bahrain là Investcorp, với giá $120 triệu vào năm 1993. Vào thời điểm bị giết, Maurizio đang sống với Paola Franchi, một nhà thiết kế nội thất ông đã bắt đầu quan hệ khi vẫn còn kết hôn. Mối quan hệ với Franchi đã thúc đẩy Maurizio ruồng rẫy gia đình của mình, bao gồm cả hai con gái Allegra và Alessandra, vào năm 1985. Trong thời gian thua lỗ phải bán cổ phần của công ty, Maurizio cũng đang cố gắng xây dựng lại danh tiếng của mình với tư cách là một doanh nhân bằng cách đầu tư vào một sòng bạc ở Thụy Sĩ.

Vào ngày 27.03.1995, ngày được mô tả là một buổi sáng mùa xuân dễ chịu, Gucci đang bước lên các bậc thang để đến văn phòng Via Palestro 20 ở Milan. Nhân chứng duy nhất của vụ án là người gác cửa của tòa nhà Giuseppe Onorato thuật lại với tờ The Guardian: "Ông Gucci đến mang theo một số tạp chí và nói chào buổi sáng. Sau đó, tôi nhìn thấy một bàn tay đẹp, sạch sẽ và nó đang cầm súng hướng về phía ông ấy”.

Maurizio Gucci đã bị bắn ba phát vào lưng, và một phát vào đầu trước khi gục xuống và chết trên bậc thềm ngay trước văn phòng. Onorato bị bắn hai phát vào tay và may mắn sống sót. Raggiani đến nay vẫn nợ ông khoản bồi thường điều trị những vết thương ấy.

Adam Driver và Lady Gaga trong <strong>Gia Tộc Gucci</strong>
Adam Driver và Lady Gaga trong Gia Tộc Gucci

Patrizia Reggiani ngay lập tức trở thành nghi phạm vì đã công khai ý muốn giết chồng sau khi cuộc chia tay gay gắt của họ diễn ra. Nhưng bấy giờ, cảnh sát không có bằng chứng, khiến vụ án nguội lạnh trong hai năm. Một mẹo nhỏ dẫn đến việc bà bị bắt vào năm 1997, dẫn đến phiên tòa bắt đầu vào năm sau.

2. Patrizia Reggiani – Đến nay vẫn khẳng định bản thân vô tội

Patrizia Reggiani, người được ví von là "Liz Taylor của những nhãn hiệu xa xỉ" trong những năm 1970 và 80, sinh năm 1948 tại một thị trấn nhỏ ngoại ô Milan với một người mẹ là làm hầu bàn và một người cha giàu có kinh doanh vận tải lớn tuổi hơn vợ rất nhiều.

Mặc dù gia đình Regginani không thuộc tầng lớp thượng lưu ở Milan, họ cực kỳ giàu có nhờ công việc kinh doanh của gia đình. Patrizia gặp Maurizio tại một bữa tiệc sang trọng nơi đây, và cặp đôi kết hôn vào năm 1973. Patrizia trở thành cố vấn chính cho Gucci. Cặp đôi sau đó tiếp tục có hai cô con gái, Alessandra và Allegra. Sau 12 năm gắn bó, vào năm 1985, Maurizio nói với vợ rằng ông sẽ đi công tác xa. Nhưng ông không bao giờ trở về nhà nữa. Maurizio đã đến sống với bạn gái Paola Franchi. Mối quan hệ của họ đến thời điểm Maurizio bị giết là tròn 5 năm.

Khi Maurizio buộc phải bán doanh nghiệp vào năm 93 khi đế chế Gucci mất hàng triệu USD dưới sự kiểm soát của ông, Patrizia rất tức giận với màn bán tháo cổ phần của chồng. "Tôi tức giận với Maurizio về rất nhiều thứ vào thời điểm đó", Reggiani nói với The Guardian vào năm 2016. "Nhưng trên hết, điều này. Đánh mất công việc kinh doanh của gia đình. Thật là ngu ngốc. Đó là một thất bại cay đắng. Tôi tràn ngập cơn thịnh nộ, nhưng tôi không thể làm gì được”

Cảnh đám cưới trong <strong>Gia Tộc Gucci</strong>
Cảnh đám cưới trong Gia Tộc Gucci

Khi phiên tòa tốn không ít giấy mực của báo chí diễn ra vào năm 1998, công tố viên đã nêu ra bằng chứng Patrizia đã thuê bốn đồng phạm để thực hiện vụ ám sát Maurizio Gucci, bao gồm chủ mưu là Patrizia, bạn cũ của bà là nhà ngoại cảm Pina Auriemma - người thú nhận đã thuê kẻ sát nhân là Auriemma cho Patrizia, còn lại người lái xe mở đường cho Auriemma chạy trốn. Một bằng chứng nổi bật khác được phát hiện tại nhà của Reggiani là cuốn nhật ký, trong đó có một từ ghi vào ngày Maurizio Gucci bị sát hại: "Paradeisos" - tiếng Hy Lạp có nghĩa là thiên đường. Phiên tòa kết thúc với Patrizia bị kết tội giết người và bị kết án 29 năm tù. Các con gái của bà (Alessandra, khi đó 21 tuổi và Allegra, 17 tuổi) đã nộp đơn kháng cáo, cho rằng khối u não lành tính – được phát hiện và loại bỏ vào năm 1991 – đã thay đổi hành vi và tính cách của mẹ. Nhưng điều này không có nghĩa hai người con của bà có mối quan hệ đơn giản với người mẹ nổi tiếng. Từ "phức tạp" có lẽ đúng hơn để mô tả ba mẹ con này. Năm 2020, hai con gái của Patrizia đã cố gắng ngăn cản việc mẹ mình nhận được lợi tức từ việc bán đi dinh thự của gia đình. Tin vui cho Patrizia là họ đã thất bại.

Patrizia vẫn nói bản thân vô tội trong suốt thời gian phiên tòa diễn ra và giai đoạn kháng cáo. Bà cho rằng Auriemma đã tự ý hành động và sau đó tống tiền bà. Trong một cuộc kiểm tra chéo, Patrizia nói bản thân bị buộc phải trả cho Auriemma $365 ngàn vì đã thực hiện vụ ám sát. Tuy nhiên, trong lời khai khi đó, bà còn thêm vào một tuyên bố khó hiểu: “Nó (chỉ số tiền) đáng giá từng xu" (trích The New York Times).

Lady Gaga trong vai Patrizia Reggiani
Lady Gaga trong vai Patrizia Reggiani

Năm 2014, Patrizia được tạm tha sau khi ngồi tù 16 năm. Bà được công ty trang sức Bozart của Milanese thuê làm cố vấn thiết kế. Cũng trong khoảng thời gian đó, Patrizia Reggiani được đoàn truyền hình của một chương trình thực tế của Ý phỏng vấn. Một người dẫn chương trình đã hỏi bà: “Patrizia, tại sao bà lại thuê một sát thủ để giết Maurizio Gucci? Tại sao bà không tự mình bắn anh ta?”. Patrizia trả lời: "Thị lực của tôi không được tốt lắm. Tôi không muốn bắn trượt".

Patrizia đã ra tù và vẫn còn sống, bạn có thể tự hỏi liệu bà ấy có nhận xét gì về bộ phim của Gia Tộc Gucci sắp tới hay không. Câu trả lời là có, và bà ấy không vui chút nào khi nhắc đến nó. “Tôi thấy khó chịu khi Lady Gaga đóng vai tôi trong bộ phim mới của Ridley Scott mà không không nghĩ đến việc đến gặp tôi trước,” Patrizia nói với tờ Agenzia Nazionale Stampa Associata vào tháng 3, đồng thời nhấn mạnh rằng bà ấy không nhận được một xu nào từ bộ phim. Có vẻ như Patrizia muốn thực hiện một chuyến viếng thăm studio album của Lady Gaga Chromatica hơn là tham dự bất kỳ buổi ra mắt nào của Gia Tộc Gucci.

3. Nhà Gucci không còn kiểm soát Gucci

Cheatsheet
Cheatsheet

Bạn có thể tự hỏi tại sao Ridley Scott không phải trả phí hay đến nói chuyện với nhà Gucci trong khi thực hiện câu chuyện về gia đình này. Câu trả lời là vì gia đình Gucci không còn quyền kiểm soát công ty thời trang này nữa. Maurizio là Gucci cuối cùng bán cổ phần của ông cho Investcorp. Sau nhiều thương vụ mua đi bán lại, thế lực đứng sau nhãn hàng xa xỉ này là Tập đoàn Kering. CEO của tập đoàn này, ông Francois-Henri Pinault, là chồng của nữ diễn viên Selma Hayek - người thủ vai nhà ngoại cảm Pina Auriemma trong Gia Tộc Gucci. Pinault, theo Hollywood Reporter, là người đã đồng ý để Scott thực hiện bộ phim này và cho phép vị đạo diễn tiếp cận lịch sử Gucci. 

Như vậy, việc ngồi xuống trò chuyện với gia đình Gucci chỉ là lịch sự về mặt hình thức. Nhưng đó cũng là một hành động thể hiện sự tôn trọng những thành viên đã trải qua bi kịch liên quan đến chính họ. Ridley Scott đã không làm thế và nhà Gucci cũng không ưa gì bộ phim của ông cả.

Gia Tộc Gucci khởi chiếu ngày 18.02.2022.

Nguồn: Harpers Bazaar