House Of The Dragon (Gia Tộc Rồng) - Series sẽ sửa chữa những lỗi lầm gây tranh cãi trong Game Of Thrones?

TV Series · Tin điện ảnh · Hoangyenne ·

Lịch sử một lần nữa lặp lại, nhưng liệu lần này mọi chuyện có “khác” hơn ở House Of The Dragon (Gia Tộc Rồng)?

Kéo xuống để xem tiếp

House of the Dragon (Gia Tộc Rồng) lấy bối cảnh vào khoảng 200 năm về trước câu chuyện của Daenerys Targaryen bắt đầu. Với seies này, cũng có một nhân vật nữ chính mạnh mẽ có thể coi là hình mẫu của Daenerys trong lịch sử 7 vương quốc, người xem có thể đặt hi vọng rằng nó có thể “khắc phục” những sai lầm khiến Game of Thrones huỷ hoại một trong những nhân vật được xây dựng tốt nhất trong lịch sử phim truyền hình.

Rhaenyra Targaryen và Daenerys trong vũ trụ hư cấu Game Of Thrones
Rhaenyra Targaryen và Daenerys trong vũ trụ hư cấu Game Of Thrones

Tuyến truyện của Daenerys Targaryen trong bộ Game of Thrones thực sự đã gây lên một luồng tranh cãi gay gắt. Nhưng “may mắn” thay, cánh cửa hi vọng lại được mở ra khi House of the Dragon hứa hẹn sẽ “làm lại cuộc đời”, khắc phục những lầm lỡ mà Rhaenyra Targaryen (Emma D'Arcy) đã mắc phải. House of the Dragon sẽ đưa ra những lời giải thích sẽ trở thành tiền đề cho sự mất trí của Mẹ Rồng thông qua nhân vật Rhaenyra Targaryen. Dòng thời gian được triển khai trong House of the Dragon bắt đầu 200 năm trước các sự kiện Game of Thrones, đây là một cách khai thác, triển khai rất mới. Một Westeros rất khác với các nhân vật, sự kiện khác nhau, nhưng tất nhiên cả hai series ít nhiều vẫn tác động qua lại lẫn nhau. Cũng giống như phần tiền truyện, chắc chắn sẽ bị so sánh đối chiếu với những bộ phim gốc của nó, dù tốt hay tệ đều sẽ như vậy, và tất nhiên là House of the Dragon cũng có thể thay đổi Game of Thrones, bằng cách làm sáng tỏ những nhân vật, sự kiện, địa điểm, v.v.

Điều này đặc biệt chính xác với trường hợp của gia đình Targaryen, lịch sử của nó sẽ được khám phá, đào sâu hơn trong House of the Dragon. Game of Thrones chỉ tập trung khai thác một nhân vật Targaryen (Jon Snow của Kit Harington chỉ xuất hiện chớp nhoáng và thú thậ thì anh là một con sói nhiều hơn một con rồng), và không bao giờ chiếm sóng nhiều như Daenerys Targaryen trong bất kỳ phân cảnh nào. Ngược lại, phần phụ sẽ xoay quanh các Targaryens, từ Vua Viserys I (Paddy Considine) quyền lực cho đến đến em trai của ông, Daemon (Matt Smith), từ Rhaenys (Eve Best) - người giữ danh hiệu Queen Who Never Was trong lịch sử bảy vương quốc, đến những đứa con của Viserys với người mà Rhaenyra sẽ đối đâu để bảo vệ quyền thừa kế của cô,… những Targaryen trông có vẻ đa dạng hơn rất nhiều. House of the Dragon được kì vọng là sẽ làm rõ lịch sử và di sản gia đình Targaryen nhiều hơn, sau đó có thể điều chỉnh lại cách nhìn nhận về Daenerys, giúp hiểu rõ hơn về hành động và suy nghĩ của cô ấy vài trăm năm sau.

House of the Dragon được kỳ vọng là sẽ làm rõ lịch sử và di sản gia đình Targaryen nhiều hơn
House of the Dragon được kỳ vọng là sẽ làm rõ lịch sử và di sản gia đình Targaryen nhiều hơn

"Khi một Targaryen được sinh ra, các vị thần tung đồng xu" Với câu chuyện của Rhaenyra, thì điều này hoàn toàn đúng và một phần của nó đặc biệt giống với đoạn gây tranh cãi gay gắt nhất khi chứng kiến ​​Daenerys đốt cháy King's Landing trong Game of Thrones mùa 8, tập 5, The Bells. Tập phim “sóng gió” này đánh dấu việc Dany không thể quay trở lại, người đã thực hiện lời hứa sẽ bảo vệ những người yếu thế và đặt hết lòng tin của mình dù phải đánh đổi bằng lửa và máu. Hành động của Mẹ Rồng bị chỉ trích vì nó đột ngột thay đổi tính cách của nhân vật, đặc biệt hơn là không hề có một lời giải thích, biện minh đầy đủ nào cho việc này, càng làm cho tập phim trở nên “dậy sóng” với nhiều luồng tranh cãi. Không rõ sự việc này có chính xác hay không, tuy nhiên một điều chắc chắn là nó không quá khác với các sự kiện trong câu chuyện của House of the Dragon.

Hy vọng những sai lầm sẽ không lặp lại trong House of the Dragon
Hy vọng những sai lầm sẽ không lặp lại trong House of the Dragon

Trong Dance of the Dragons, Rhaenyra có thể chiếm King's Landing. Tuy nhiên, nó không kéo theo hệ quả là sự hủy diệt như Game of Thrones, nhưng chung quy thì nó vẫn cho thấy những điểm tương đồng khá thú vị trong quá trình nó diễn ra (cho đến khi tiếng chuông ngân vang khắp nơi). Điều “độc đáo” này thực sự có thể nhận được nhiều sự chú ý. Trong cuốn sách Fire & Blood của tác giả George RR Martin, nó được mô tả như sau:

“Rhaenyra Targaryen khoác lên mình một bộ đồ vảy đen lấp lánh, lêo lên Syrax, và bay lên khi một cơn mưa ập xuống vùng biển của Vịnh Nước Đen. Trên cao của thành phố, nữ hoàng và hoàng tử của bà cùng nhau đi vòng qua Đồi Cao của Aegon. Cảnh tượng khiến họ kích động và bàng hoàng, trên các con đường của thành phố bên dưới, lũ nhỏ hoảng loạn, di chuyển nhanh chóng khi nhận ra rằng cuộc tấn công mà họ khiếp sợ cuối cùng cũng đã đến gần... Bạo loạn nổ ra ở Flea Bottom. Khi những cánh buồm của những con tàu của Sea Snake được phát hiện ở phía đông trong Vịnh Nước Đen, nơi tạo ra dòng sông, tiếng chuông của mọi vách ngăn trong thành phố bắt đầu vang lên, và đám đông tràn qua các đường phố, họ cướp bóc trên đường di chuyển. Hàng chục người đã chết trước khi những chiếc áo choàng vàng có thể khôi phục lại nền hòa bình... Addam Velaryon vẫn ở trên cao, bay quanh các bức tường thành phố...”

House Of The Dragon's Rhaenyra có thể làm cho câu chuyện Game Of Thrones của Daenerys trở nên có lý hơn.

Khắc phục những lỗi sai của Daenerys trong Game Of Thrones
Khắc phục những lỗi sai của Daenerys trong Game Of Thrones

Mặc dù đoạn giới thiệu của House of the Dragon có lẽ khiến khán giả sẽ liên tưởng ngay đến Game Of Thrones đôi chút, bởi trông chúng khá giống nhau. Rhaenyra và Daenerys là những nhân vật rất khác nhau nhưng việc miêu tả, gầy dựng nhân vật trước tương đương với nhân vật sau là một chuyện có thể dự đoán được, và tất nhiên giữa hai nhân vật vẫn có một số điểm tương đồng. Cả hai đều là những người dành phần lớn cuộc đời mình để tin tưởng rằng Ngôi báu sắt thuộc về họ (hay gia đình của họ), họ là những người cực kỳ tham vọng, đều được hỗ trợ bởi những con rồng và những đội quân vĩ đại, cuối cùng sẽ làm và đánh đổi bất cứ điều gì cần đạt được sức mạnh mà họ coi là quyền thừa kế của bản thân. Họ bị thúc đẩy bởi lý tưởng về quyền cai trị, thống trị và không may là tất cả điều này là nguyên nhân dẫn đến việc cả hai đưa ra những quyết định khủng khiếp.

Hai người đẹp, hai số phận nhưng giữa họ cũng tồn tại những điểm tương đồng đến khó tin | Ảnh: screenrant
Hai người đẹp, hai số phận nhưng giữa họ cũng tồn tại những điểm tương đồng đến khó tin | Ảnh: screenrant

Daenerys đã luôn tìm cách biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn (hoặc ít nhất là thuyết phục bản thân về điều đó); Rhaenyra lại không có mục tiêu cao cả như vậy, nhưng cả hai đều đến Westeros, chiếm King's Landing, và rồi để lại nó trong tình trạng tồi tệ và hỗn loạn hơn trước. Tuy nhiên, điều quan trọng là điều này được đưa vào bộ phim House of the Dragon từ rất sớm. Bộ phim thiết lập cuộc nội chiến Targaryen, sau đó nó sẽ nhanh chóng đi đến điểm mà không một khán giả nào muốn thấy chính là sự tàn nhẫn của cô. Và tất nhiên sau đó Rhaenyra làm bất cứ điều gì cô nghĩ là cần thiết cho gia đình (chẳng hạn như xuống tay giết hết những người cho rằng con cô là con hoang).

House of Dragon không phải quá tập trung ở cùng một điểm đến, mà là sự phát triển đúng cách của cuộc hành trình đó. Bản thân Rhaenyra ngày càng thay đổi nếu không quá đáng đến mức phải gọi là “tự nhiên biến chất”, càng ngày cô càng trở nên độc ác, nhưng người xem cũng có thể hiểu được một phần lý do tại sao nhân vật này lại trở nên như vậy. Cô ấy thực sự không phải là một người cai trị vĩ đại, nhưng người xem lại có thể nhận thấy điều vĩ đại đó với với Daenerys trong The Bells của Game of Thrones.

Một lưu ý mà cần phải chú trọng, chính là cả hai Targaryens chiếm lấy King's Landing cũng là khởi đầu của sự kết thúc cho câu chuyện của họ. Đối với Dany, điều này đã dẫn đến cái chết của cô ngay sau đó. Nhưng khi quá trình phát điên của Danny diễn ra quá đột ngột, đây sẽ là một quá trình chậm rãi hơn đối với Rhaenyra. Kể từ thời điểm đó, cô ấy phải đối mặt với rất nhiều cuộc đấu tranh chính trị. Và khi những người dân không còn tin tưởng cô, đang ngày càng quay lưng lại với nữ hoàng của họ, thì Rhaenyra - nữ hoàng của mọi nhà đã trở thành một người cai trị nghiệt ngã.

Trailer House of the Dragon

Dẫu biết Rhaenyra của House of the Dragon nên được đánh giá theo một cách riêng, cô lại là một điểm so sánh thú vị với Daenerys, một người được đánh giá là một đối thủ đáng gờm, được ưu ái cho là "tốt hơn" hoặc ít nhất là lý tưởng hơn so với những kẻ như Joffrey, Tywin, Robert, nhưng lại đi theo một con đường mang tính độc tài tương tự. Hai người phụ nữ đáng gờm của Westeros chia sẻ chung một số phận. Game of Thrones lẽ ra có thể làm được nhiều hơn trong việc bổ sung quá trình sụp đổ của Daenerys, tuy nhiên điều này đã không diễn ra và tất nhiên là nó để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả, nhưng Rhaenyra có thể là một cơ hội để xem các sự kiện tương tự với bối cảnh lớn hơn nhiều và có chiều sâu hơn.

Có thể đây là một lần sửa sai “chơi lớn để xem người ta có trầm trồ” dành cho cả hai bộ phim chăng? Dù gì đi nữa, House of Dragon vẫn rất đáng mong đợi vì những tiềm năng của nó.

Nguồn: Screen Rant