House of the Dragon - Gia tộc Targaryen, rồng, máu, lửa và sự điên loạn

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Ý nghĩa đằng sau gia tộc biểu tượng nhất của Game of Thrones và House of the Dragon.

George R.R. Martin đã không giấu ý đồ để Game of Thrones tồn tại như một phản đề của cuốn tiểu thuyết The Lord of the Rings khi xây dựng một thế giới cũng đậm chất giả tưởng, phép thuật và rồng, nhưng nhanh chóng để nó lộ ra hết những âm mưu tranh quyền đoạt lợi xấu xí và người tốt không bao giờ có kết cục tốt đẹp. Nhưng tác giả vẫn giữ nguyên một nguyên lý – con dao 2 lưỡi của quyền lực. Và không một biểu tượng nào có thể tôn vinh tinh thần này của Martin hơn hình ảnh của gia tộc Targaryen mà House of the Dragon đang cố gắng khắc hoạ.

Những fan cứng của Game of Thrones có lẽ đến giờ phút này có lẽ đã sành sỏi lịch sử của gia tộc này. Những kẻ cưỡi rồng, những kẻ chinh phạt, những chiến binh tài ba, những nhà tư tưởng, bạo chúa…gia tộc này vĩ đại và điên rồ, đẹp đẽ và xấu xí, nhưng lại đầy thu hút bởi sức mạnh mà họ sở hữu. Biểu tượng của gia đình Targaryen vẫn giữ nguyên sự uy quyền mà các sư tử Lannister không thể so sánh được. Đó là bản tính tự huỷ diệt.

Stark có thể là cái tên khiến chúng ta cảm thấy đầy danh dự, sự hào hùng của chủ nghĩa anh hùng đậm chất Tolkien, Martell là cái tên khiến người xem cảm nhận được phong thái tự do và tính bình đẳng đặc thù, Tully – sự mạnh mẽ của những đứa con thứ, Lannister – tham vọng và là những chính trị gia bậc thầy, nhưng cái tên Targaryen mang chút gì đó cổ xưa, danh giá và đầy thiêng tính. Sỡ dĩ như vậy vì trong những đại gia tộc trong Game of Thrones, họ là những người duy nhất có xuất thân phải nói là đầy phép thuật, bí ẩn và lớn lao như chính loài vật biểu tượng của họ - những con rồng phun lửa.

Targaryen không phải là gia tộc bản địa của Westeros. Họ đến từ vùng đất Valyria cổ ở lụa địa Essos – nơi Biển Hẹp, hay Narrow Sea, chia cắt nó với Westeros. Một giấc mơ tiên tri đã khiến tổ tiên của Targaryen rời khỏi Valyria. Nhờ vậy, họ đã thoát khỏi thảm hoạ diệt vong của vùng đất cổ. Hạ cánh ở Dragonstone, tộc Targaryen đã mang đến cho Westeros 5 con rồng, chúng là những con rồng cuối cùng khi Valyria sụp đổ và là khởi nguồn của những con rồng sau này ở Westeros. Trong số này có Balerion vĩ đại, con rồng của Aegon kẻ chinh phạt.

Những con rồng nói lên khá nhiều những bản chất của gia tộc Targaryen. Trong thần thoại, rồng là những sinh vật huyền bí, to lớn hơn những gì con người có thể hình dung. Chúng ta ngưỡng mộ chúng nhưng cũng sợ hãi trước chúng, vừa hay lại tôn sùng chúng. Nói cách khác, chúng làm chúng ta say mê vì sức mạnh mà chúng sở hữu và kinh hãi trước những gì sức mạnh đó có thể làm. Rồng là loài tham lam, đồng thời cũng là những sinh vật hầu như không thể thuần hoá hay kiểm soát.

Và như những sinh vật này, các thành viên của gia tộc Targaryen cũng được trời phú cho vẻ ngoài dường như siêu thực, tóc trắng, mắt tím, cao thượng và quyền quý. Gia tộc này cũng rời đất tổ của họ chỉ dựa trên một giấc mơ tiên tri. Gia tộc còn tiên đoán được mùa đông đen tối sẽ chấm dứt kỷ nguyên con người. Các thành viên có thể chịu được lửa cháy, và nhiều hơn nữa là kết nối với loài cự long biết bay. Điều đó cho thấy họ cũng sở hữu những khả năng siêu nhiên, ngay từ đầu đã đứng tách biệt với những con người bình thường.

Sự xuất hiện của Aegon trên bầu trời Westeros trong cuộc viễn chinh được ngụ ý như sự xuất hiện đẫm máu hơn của một vị chúa giáng thế với sức mạnh vô song. Còn sự xuất hiện của gia tộc Targaryen như một dấu hiệu ma thuật và những điều thần bí đã đến Westeros. Theo một cách nhìn, những con rồng đại diện cho xuất thân thần thánh của họ và quyền ngự trị tối cao mà họ đáng được hưởng. Khi Targaryen bị lật đổ, phép thuật cũng biến mất ở 7 vương quốc, cho đến khi Daenerys thức tỉnh 3 con rồng của chính cô.

Lửa và Máu

Đã là rồng thì phải phun lửa nên câu gia ngôn “Lửa và Máu” của gia tộc đã ra đời. Thật thú vị khi nghĩ đến tính song song mà câu nói thể hiện về cá tính của các Targaryen. Lửa và máu phản ánh những bộ mặt rất đáng sợ của gia tộc Targaryen. Nhưng nó cũng phản ánh những khía cạnh “mềm mỏng hơn”. Lửa có thể huỷ diệt, nó cũng là nguồn sống. Máu ở đây vừa có thể là của chính họ, vừa là máu của kẻ thù. Loạn luân như một cách để Targaryen giữ dòng dõi thuần chủng, nhưng cũng thể hiện các Targaryen chỉ tin tưởng chính họ mà thôi. Thật trớ trêu thay, những mối hoạ đe doạ vương quyền của Targaryen lại chính là thành viên của gia tộc. Nói cách khác là máu mủ tương tàn.

Lửa và Máu, những thứ sẽ chảy lên láng khi một Targaryen bước lên lưng rồng. Màu đỏ của máu và lửa cũng tượng trưng cho bản tính mạnh mẽ trong ý chí của các Targaryen, và cả sự ngoan cố, không thoả hiệp. Daenerys chưa bao giờ thoả hiệp trong hành trình lấy lại ngai vàng. Hoặc là Yunkai thả tự do cho những nô lệ ở toà thành, không thì Mẹ Rồng sẽ không chừa một chút nhân từ nào cho những chủ nô ở thành phố Vàng.

Lịch sử Westeros cũng nhấn nhá sự kiên quyết, thậm chí cứng đầu của các Targaryen. Baelor the Blessed khi lên ngôi đã tha mạng cho những tù nhân từ thời của cai trị của anh trai, sùng đạo, thậm chí trở thành Tu Tế, một vị trí không thể kết hôn hay sinh con, bất chấp sự ngăn cản của các quần thần. Người anh được nhắc đến này - Daeron I Targaryen, đã đưa quân đến khuất phục Dorne, dù không có rồng và Targaryen vĩ đại hơn vị vua trẻ đã thất bại ở đó. Hoàng tử Aemon khăng khăng giữ vị trí của mình cở hội Gác Thành vì cho rằng người em của mình thích hợp làm vua hơn.  

Đỏ và đen

Trong số các màu sắc cờ hiệu trong thế giới Game of Thrones, không có màu nào tạo cảm giác đáng sợ như đỏ và đen. Và dù nhà Boltons cũng sử dụng màu sắc này, đỏ và đen của gia tộc Targaryen mang sự đe doạ lẫn sức mạnh hơn cả.

Đỏ được sử dụng để nhuộm lên con rồng trên cờ hiệu của Targaryen. Nếu con rồng ở đây không biểu thị sức mạnh đe đoạ, thì màu sắc này sẽ làm điều đó. Ngoài máu, đây còn là màu sắc của tham vọng, đam mê và những cảm xúc mãnh liệt. Ở đây, nhuộm đỏ con rồng, màu đỏ của nhà Targaryen hiện lên như một lời cảnh báo. Các Targaryen sẵn sàng để máu chảy đầu rơi nếu có kẻ dám chống lại họ. Đây là bản chất tàn nhẫn của gia tộc này, như Aegon I đã để Balerion thiêu trụi Harrenhal, từ đó diệt tuyệt nhà Harren khi vua Harren từ chối đầu hàng trước Aegon.

Màu đen, không tăm tối như nhà Bolton, màu đen nhà Targaryen có tính bí ẩn hơn. Nó liên hệ đến xuất thân tương tự của gia tộc rồng – đến từ một nơi xa lạ với những khả năng kỳ bí. Nhưng đây cũng là màu thường được liên tưởng đến cái chết và bóng tối, những thứ xấu xa. Bên cạnh đổ máu, nhà Targaryen sẵn sàng trừng phạt và tiêu diệt kẻ thù của họ. Đây là bộ mặt xấu xí nhất của Targaryen, trái ngược với vẻ ngoài đẹp đẽ và cao quý của họ.

Sự điên loạn

“Lửa và Máu” là câu gia ngôn chính thức của nhà Targaryen. Song có một câu nói mang tính biểu tượng hơn được truyền tụng ở Westeros: “Khi một Targaryen sinh ra đời, các vị thần tung đồng xu…”. Câu nói nhắc đến một khía cạnh không thể không dè chừng của một Targaryen, sự điên rồ của họ. Như đã nói ở trên, gia huy của gia tộc rồng thể hiện tính song song không hề “nhẹ”. Những con rồng tượng trưng cho sức mạnh, nhưng chúng cũng tượng trưng cho sự vô kiển soát của các Targaryen.

Các gia tộc ở Westeros cho rằng là sản phẩm của loạn luân, Targaryen chịu lời nguyền của sự điên loạn. Và đúng như nhận xét của họ, gia tộc rồng đã có những cá nhân nổi tiếng với sự điên loạn theo cách này hay cách khác. Baelor I quá sùng đạo và ám ảnh với sự thuần khiết, ban đầu tính cách này đã giúp Baelor thiết lập hoà bình giữa đế chế Targaryen và một Dorn mới bị chinh phạt, nhưng lâu dần, Baelor khiến vương quốc suy yếu. Hoàng tử Rhaegel, anh trai của Maekar, con của vua Daeron II thường nhảy khoả thân ở Red Keep không vì lý do gì cả. Aerion Brightflame, con của Maekar, thì tự sát với chất cháy, tin rằng nó sẽ biến anh ta thành rồng. Và người nổi tiếng nhất là Aerys II, Vua Điên, vị vua cuối cùng của triều đại Targaryen, đã chết từ đầu Game of Thrones, muốn thiêu rụi cả vương quốc, giết chóc tàn bạo và thường xuyên hoang tưởng.

Có một trận chiến mà ngay cả lửa rồng cũng không thể chấm dứt, đó là sự tranh đoạt chính trị. Ngôi Báu Sắt là một cái ghế không dễ ngồi và những trận chiến giữ ngôi đã khiến các Targaryen chìm đắm trong vòng xoáy quyền lực. Từ đầu House of the Dragon, Rhaenyra đã khẳng định gia tộc rồng không có đối thủ và thứ duy nhất có thể giết gia tộc này, chính là chính nó. Điều này không hề sai. Ngọn lửa quyền lực và loạn luân cuối cùng cũng nuốt chửng gia tộc này.

Sự điên loạn của Targaryen đại diện cho một bộ mặt đối diện cho sự vĩ đại của những kỵ sĩ cưỡi rồng. Aegon I chinh phục 7 vương quốc và vị vua cuối cùng đã huỷ hoại di sản của triều đại này. Daenerys đã đến rất gần với Ngôi Báu Sắt nhưng lại bị một Targaryen khác giết chết. Thành viên cuối cùng này cũng từ bỏ quyền thừa kế. Như vậy, vòng tròn quyền lực của Tagaryen đã hoàn chỉnh, bắt đầu với một Targaryen và kết thúc với một thành viên tương tự.

Sau cùng, Targaryen đại diện cho quyền lực tối thượng, nhưng cũng là ví dụ cho trường hợp quyền lực huỷ hoại lại những kẻ nắm giữ nó. Không có sự kiểm soát đúng đắn, quyền lực là thứ độc hại vô cùng. Nhưng gia tộc rồng cũng là biểu tượng của sự vĩ đại và chứng tỏ vĩ đại không được thừa kế, nó là thứ phải đổ máu để có.

Ảnh: Den of Geek