Hustlers và 5 bài học mà bộ phim mang đến cho Hollywood

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Hustlers thắng lớn ở phòng vé trong tuần đầu tiên ra mắt. Vậy "bí quyết" của phim là gì?

Vào năm 2016, hãng phim của Megan Ellison Annapurna Pictures đã đồng ý tiếp nhận dự án điện ảnh Hustlers do Lorene Scafaria làm đạo diễn. Tuy nhiên, khi bộ phim bước vào giai đoạn sản xuất, Annapurna lại chùn bước, bất chấp trước đó, bộ phim đã thu hút được những gương mặt ngôi sao như Jennifer Lopez (người được ấn định cho cả hai vị trí đóng chính và sản xuất) cũng như được công ty sản xuất Gloria Sanchez Productions (công ty chị em với hãng Gary Sanchez Productions) chống lưng. Sự cố khiến ê-kíp của phim phải chật vật đi tìm nhà sản xuất lẫn hãng phân phối. STX Entertainment đã mạo hiểm nhảy vào thay thế các chỗ trống, và giờ đây, bộ phim trở thành một cú hit phòng vé.

(Nguồn: STX Entertaintment)
(Nguồn: STX Entertaintment)

Vào tuần công chiếu đầu tiên, Hustlers nhanh chóng lập hàng loạt các kỷ lục, đem về cho STX Entertainment $9 triệu – doanh thu mở đầu cao nhất lịch sử hoạt động của hãng, vượt qua bộ phim Bad Mom của STX trước đó, và trở thành bộ phim do phụ nữ đạo diễn có doanh thu mở màn cao nhất trong hai năm kể từ tác phẩm Wonder Woman. Ngay cả khi phải cạnh tranh với It: Chapter Two (Gã Hề Ma Quái 2), Hustlers vẫn đạt được doanh thu $33 triệu so với $20 triệu kinh phí sản xuất và đứng thứ 2 trong cuộc đua phòng vé. Có vẻ như, những dự án phim tầm trung vẫn còn chỗ đứng ở kinh đô điện ảnh.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế khả quan, Hustlers còn nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình, bao gồm số điểm 87% đánh giá độ tươi trên trang Rotten Tomatoes và những lời có cánh dành cho nhân vật của Jennifer Lopez, được nhận định có thể đem về giải Oscar đầu tiên cho nữ diễn viên.

Cú hít của Hustlers đã gửi một thông điệp cho Hollywood: sự thành công của bộ phim đến từ dàn nhân vật toàn nữ với sắc tộc và độ tuổi khác nhau, khéo léo tiếp cận vấn đề gây tranh cãi, và truyền tải được cảm xúc chân thành từ chủ đề cho khán giả. Vậy, nền công nghiệp điện ảnh Hollywood có thể học được gì từ thành công của Hustlers?

1. Phụ nữ cũng có nhu cầu xem phim

Theo báo cáo của Forbes, 68% người mua vé suất chiếu mở màn của Hustlers là phụ nữ. Nội dung của phim vô cùng phù hợp cho những buổi vui chơi của hội chị em. Hơn nữa, Hustlers hoàn toàn khác biệt với cả hai phim cũng được trình chiếu khi đó là It: Chapter Two The Goldfinch, nên không hề gặp phải sự cạnh tranh nào. Tuy nhiên, phái nữ vẫn đến với rạp chiếu phim dù có hay không những điều kiện thuận lợi trên – điều mà Hollywood đã liên tục bỏ qua bất chấp những bằng chứng rõ rệt. Trong báo cáo nghiên cứu thị trường phim ảnh gần đây của MPAA (tổ chức Hệ thống phân loại phim ảnh của Hoa Kỳ), các con số thống kê chỉ ra phái nữ chiếm đến 51% lượng khán giả phim ảnh trong thị trường nội địa.

Phụ nữ thích xem những phụ nữ khác trên phim ảnh (Nguồn: STX Entertaintment)
Phụ nữ thích xem những phụ nữ khác trên phim ảnh (Nguồn: STX Entertaintment)

Và chủ đề họ muốn xem trên phim là gì? Câu trả lời là nhiều phụ nữ hơn nữa. Theo MPAA, trong tổng số 5 bộ phim có doanh thu cao nhất năm ngoái, chỉ 1 trong số đó có số người xem nam lẫn nữ tương đương nhau (đó là Incredible 2 với câu truyện của nhân vật Elastigirl hướng về nữ giới nhiều hơn), 4 phim còn lại thì thu hút đông đảo lượng người xem là nam giới.

Đầu năm nay, theo nghiên cứu đến từ Annenberg Inclusion Initiative (tổ chức nghiên cứu sự đa dạng giới, sắc tộc, xu hướng tính dục và sức khỏe tâm thần) của đại học South California, các bộ phim lấy phụ nữ làm trung tâm có doanh thu nhảy vọt trong năm 2018. Trong số 100 phim ăn nên làm ra nhất năm ấy, có đến 40 bộ phim có nữ giới đóng chính hoặc đồng đóng chính. Con số trên đánh dấu bước ngoặt các dự án phim tập trung vào phái nữ tăng cao nhất trong 12 năm qua, hơn đến 8 phim so với năm ngoái. Có thể thấy, khi Hollywood tạo điều kiện cho các dự án điện ảnh về phụ nữ, người xem ngay lập tức nhiệt tình bày tỏ sự ủng hộ.

2. Sự đa dạng có thể mang lại lợi nhuận lớn

Các con số trên cũng nói lên xu hướng ủng hộ tính đa dạng và sự bao hàm trong phim ảnh của bộ phận người xem. Từ Jennifer Lopez, Constance Wu, Cardi B, Lizzo, Trace Lysette, Keke Palmer, Mercedes Ruehl, Lili Reinhart, cho đến Madeline Brewer, Hustlers tập hợp dàn ngôi sao không chỉ đa dạng sắc tộc, mà còn đến từ những lứa tuổi và bản dạng giới khác nhau, kết nối thông qua nội dung phim. Tờ Forbes cũng ghi nhận lượng khán giả đến xem phim cũng có sự đa dạng tương tự. Ở phương diện tuổi tác, 73% trong số khán giả có độ tuổi 25. Ở phương diện sắc tộc, lượng người xem gồm có 33% người da trắng, 28% người Mỹ gốc Phi, 27% người Mỹ gốc Latin, 8% người Mỹ gốc Á, và 4% người Mỹ bản địa.

Sự thành công của phim một phần đến từ sự đa dạng (Nguồn: The Hollywood Reporter)
Sự thành công của phim một phần đến từ sự đa dạng (Nguồn: The Hollywood Reporter)

Nghiên cứu của Annenberg Inclusion Initiative cũng chỉ ra điểm tương đồng đối với thị trường nước ngoài: những bộ phim có sự đa dạng cao ngày càng được lòng các khán giả quốc tế. Cũng theo nghiên cứu trên, có đến 27 bộ phim có vai chính hoặc đồng đóng chính thuộc các sắc tộc thiểu số ít được khắc họa trong điện ảnh, nhiều hơn số lượng 21 phim của năm ngoái. Thêm vào đó, 11 bộ phim có nhân vật chính là nữ giới xuất thân từ các sắc tộc thiểu số, so với số lượng 4 phim vào năm trước. Tương tự, có đến 11 bộ phim có nhân vật nữ giới đến từ sắc tộc thiểu số, 45 tuổi hoặc cao hơn, đóng chính, so với 5 phim vào năm 2017. Nhìn chung, số lượng các nhân vật đại diện cho các sắc tộc thiểu số tăng từ 29.3% vào năm 2017 đến 36.3% một năm sau đó.

3. Những bộ phim lấy phụ nữ làm trung tâm không cần sự phụ trợ của tuyến truyện lãng mạn

Thay vì dồn bộ phim vào thế khó trong phương diện tiếp thị, câu hỏi “Phim này thuộc thể loại gì đây?” lại trở thành thế mạnh cho Hustlers. Thú thật, phim của đạo diễn Scafaria không hẳn là hài kịch, hay bi kịch, hay thậm chí là kết hợp của cả hai. Bên cạnh vấn đề chính, bộ phim còn khắc họa âm mưu phạm tội thêm thắt yếu tố giật gân. Ngay cả trang IMDb cũng gặp khó khăn trong việc xếp loại phim và chỉ đơn thuần liệt kê thể loại của bộ phim là “hài kịch, tội phạm, chính kịch.” Hustlers có tất cả các yếu tố trên và hơn thế nữa. Điều mà bộ phim không có là sự rập khuôn thường thấy ở các bộ phim hài lấy phụ nữ làm trung tâm (như Bridesmaids, Booksmart, Mistress America): Hustlers không hề có tuyến chuyện tình cảm lãng mạn.

Tình cảm lãng mạn chỉ là thứ yếu (Nguồn: Pajiba)
Tình cảm lãng mạn chỉ là thứ yếu (Nguồn: Pajiba)

Hustlers vẫn đề cập đến tình bạn giữa hội chị em, như bao phim khác, nhưng so về các phương diện như tông, thể loại, và câu chuyện, bộ phim không hề tuân thủ theo lối mòn mà khán giả thường liên tưởng đến với các phim thế này.

4. Đề tài tội phạm không chỉ dành cho nam giới

Với những chi tiết như lừa đảo, đánh thuốc, và gian luận tín dụng, Hustlers chắc chắn là một câu chuyện về tội phạm. Không phải là ngẫu nhiên mà đạo diễn Martin Scorsese từng được cân nhắc cho vị trí đạo diễn của phim với viễn cảnh một phiên bản nữ của Goodfellas. Bên dưới vẻ hòa nhoáng của mình, Hustlers đề cập đến mặt tối của việc phá luật và hậu quả nó để lại cho những kẻ trong cuộc.

Đề tài tội phạm không chỉ dành cho nam giới (Nguồn: Film School Rejects)
Đề tài tội phạm không chỉ dành cho nam giới (Nguồn: Film School Rejects)

Đạo diễn Scafaria cũng không hề cho dàn nhân vật của mình một cái kết đẹp. Từ đầu đến cuối, bộ phim nhắm đến mục đích khắc họa những góc tối của tội ác, những đặc quyền nó mang lại và để các nhân vật truyền tải bài học của phim, điển hình như thông qua phân cảnh cuộc đối thoại giữa vũ nữ Destiny (Constance Wu) và nhà báo Elizabeth (Julia Stiles). Đó là cuộc đối thoại khuyến khích người xem tự mình đưa ra kết luận về thông điệp của bộ phim.

5. Đừng bỏ qua những mùa liên hoan phim ảnh

Không có gì sánh được với việc ra mắt một bộ phim ở sự kiện như Liên hoan phim Quốc tế Toronto (TIFF), nơi mà các dự án điện ảnh ngay lập tức được sự chú ý nếu nhận được những lời khen có cánh. Kết hợp với tin tức về tiềm năng thắng giải Oscar của Jennifer Lopez, việc ra mắt Hustlers tại TIFF đã đảm bảo bộ phim nhận được nhiều sự chú ý hơn với tư cách là một ứng viên cho đường đua Oscar bên cạnh những kẻ tai to mặt lớn như Jojo Rabbit hay Marriage Story, thay vì chỉ là một trải nghiệm giải trí cuối hè dành cho khán giả nữ. Có thể bộ phim không phải là ứng cử viên hàng đầu, nhưng Hustlers chắc chắn đã nhận được sự quan tâm nhiều như các bộ phim lớn khác.

Nên chăm đi sự kiện phim ảnh (Nguồn: People)
Nên chăm đi sự kiện phim ảnh (Nguồn: People)

Quả đúng như vậy. Vượt qua khuôn khổ của sự kiện phim ảnh, Hustlers còn tận hưởng một tuần công chiếu sớm và qua đó là nhiều sự chú ý hơn hẳn. Bỗng nhiên, ai ai cũng nói về bộ phim này. Chỉ một tuần sau giai đoạn đưa phim đến với TIFF, bộ phim của Scafaria nhanh chóng được đón chào nồng nhiệt mà không cần một kế hoạch quảng bá nào để giữ độ “nóng” của phim trong giai đoạn trước ngày ra rạp chính thức.

Nguồn: IndieWire