James Cameron giải thích cách quay phim dưới nước trong các phần Avatar tiếp theo

Tin điện ảnh · nhan95 ·

Biên kịch kiêm đạo diễn James Cameron đã bật mí trong nhiều năm qua rằng những phim tiếp theo sẽ mang lại nhiều hình ảnh mới khi ông đem tới vài câu chuyện dưới nước trên hành tinh hư cấu này.

Một trong những điều đầu tiên chúng ta biết về phần tiếp theo của Avatar, thậm chí trước cả khi biết rằng sẽ có 4 người trong số họ, là chúng ta sẽ đi dưới nước trên hành tinh Pandora. Biên kịch kiêm đạo diễn James Cameron đã bật mí trong nhiều năm qua rằng những phim tiếp theo sẽ mang lại nhiều hình ảnh mới khi ông đem tới vài câu chuyện dưới nước trên hành tinh hư cấu này. Tuy nhiên, những cảnh quay này rất khó vì Avatar hầu hết đều được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ bắt chuyển động, các diễn viên mặc những bộ quần áo có những chấm sáng trên người, đánh dấu chuyển động và biểu cảm của họ, sau đó sẽ được xử lý trong máy tính để có được hình ảnh kỹ thuật số. Thực hiện điều này dưới nước rất phức tạp, và ít nhất cũng giải thích một phần lý do vì sao những phần tiếp theo của Avatar lại mất nhiều thời gian tới vậy.

Cây bút Christina Radish của Collider gần đây đã nói chuyện với James Cameron trong phần trước chương trình đặc biệt sắp tới của NatGeo, Titanic: 20 Years Later sẽ được phát sóng ngày 26/11. Trong cuộc trò chuyện của họ, với việc Cameron đang trong quá trình sản xuất Avatar 2 và 3, cô đã hỏi về quá trình quay phim bắt chuyển động ở dưới nước. Theo như giải thích của Cameron, đây là điều cực kỳ khó:

Chúng tôi đang thực hiện nó. Việc nay chưa bao giờ được thực hiện trước đây. Nó rất phức tạp vì hệ thống bắt chuyển động của chúng tôi, giống như hầu hết các hệ thống bắt chuyển động khác, là thứ họ gọi là cơ sở quang học, có nghĩa nó sử dụng các điểm được chụp lại với hàng trăm chiếc máy ảnh. Vấn đề với nước không phải là phần nằm bên dưới mà là ở mặt nước, phần giao giữa không khí và nước tạo thành một chiếc gương chuyển động. Chiếc gương di chuyển đó phản xạ lại tất cả các chấm sáng và điểm ảnh, tạo ra một loạt các điểm ảnh sai. Điều đó giống như một chiếc máy bay chiến đấu thả các mảnh kim loại xuống để gây nhiễu hệ thống radar tên lửa vậy. Nó tạo ra hàng ngàn mục tiêu sai, nên chúng tôi phải tìm ra cách để giải quyết vấn đề đó. Về cơ bản, bất cứ khi nào bạn thêm nước vào, nó trở nên khó hơn gấp mười lần. Chúng tôi đã tốn nhiều công sức, sự cải tiến, trí tưởng tượng và công nghệ mới để giải quyết vấn đề, và mất khoảng một năm rưỡi để nghiên cứu cách chúng tôi sẽ làm”.

Thật vậy, trong thực tế, họ đã thực hiện thành công vào tuần trước. Nhưng Cameron vẫn còn thấy hài lòng với kết quả tới tận bây giờ:

Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều các thử nghiệm, và thành công lần đầu tiên vào thứ ba tuần trước, 14 tháng 11. Chúng tôi thực sự đã đóng toàn bộ các cảnh dưới nước với dàn diễn viên trẻ. Có sáu diễn viên độ tuổi thiếu niên và một bé 7 tuổi, và tất cả họ đều đóng một cảnh dưới nước. Chúng tôi đã đào tạo họ 6 tháng nay về cách nín thở, và tất cả đều làm được trong khoảng 2 tới 4 phút. Họ hoàn toàn có khả năng diễn xuất dưới nước, rất bình tĩnh khi nín thở. Chúng tôi không việc này với bình khí. Và chúng tôi đang nhận được những dữ liệu thực sự tốt, chuyển động nhân vật đẹp và biểu cảm gương mặt tuyệt vời. Đơn giản là chúng tôi đã phá được mật mã.

Nhà làm phim cũng cho biết thêm hầu hết những cảnh dưới nước sẽ nằm trong phần 2 và 3, nhưng vẫn còn một vài yếu tố dưới nước trong hai phần phim cuối cùng:

Hiện nay, chúng tôi vẫn đang làm việc trong bể thử nghiệm nhỏ. Chúng tôi sẽ hoàn thành tại bể lớn vào tháng 1. Có một khối lượng lớn cảnh dưới nước trong Avatar 2 và 3. Nó sẽ tiếp tục diễn ra trong phần 4 và 5, nhưng điểm nhấn là phần 2 và 3.

Điều này giúp giải thích quá trình sản xuất bị gián đoạn và Cameron đang tiếp cận để sản xuất những phần tiếp theo. Avatar 2 và 3 đang quay đồng thời, sau đó, Cameron sẽ tạm dừng sản xuất để hoàn thành phần hậu kỳ cả hai phần, và trở lại với Avatar 4 và 5 cùng một lúc để kết thúc mọi việc. Điều này không chỉ cho phép Cameron thời gian để hoàn thành phần hậu kỳ một cách trật từ, mà còn giống như được nghỉ ngơi nếu như phần 2 và 3 chứa quá nhiều cảnh dưới nước.

Avatar 2 dự kiến công chiếu vào ngày 18/12/2020.

Nguồn: Collider