Jesse Eisenberg - Kẻ lạc lõng hoàn hảo

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Hãy cùng Moveek điểm qua 5 bộ phim tiêu biểu của “thiên tài” này nhé.

Đôi mắt sáng nhưng có nét lạnh lùng vô hồn. Mái tóc xoăn có khả năng biến tấu từ phong cách cổ điển thành phong cách “lông bông”. Hơn ai hết, Jesse Eisenberg là diễn viên hoàn hảo để thể hiện tính cách của một thiên tài, một tên điên…hay nói cách khác là những nhân cách lạc lõng giữa xã hội hiện đại.

Hãy cùng Moveek điểm qua 5 bộ phim tiêu biểu của “thiên tài” này nhé.

1. The Social Network (2010)

Bộ phim đưa tên tuổi của Jesse gắn liền với hình tượng thiên tài lập dị. Khuôn mặt trầm tư và khó chịu vì sự ngu dốt của thế giới, thái độ ngông nghênh bất cần của Jesse được tóm gọn lại bằng câu nói cuối phim:

_ You are not an asshole, Mark. You are just trying so hard to be.

(Anh không phải thằng khốn Mark à. Anh chỉ cố gắng quá mức để tỏ ra vậy.)

Sở dĩ tôi xếp phim này đầu tiên, là vì nó là một tổ hợp hoàn hảo. Mark của Jesse thông minh và bất lực trong biểu lộ tình cảm, sánh vai bên Eduardo (Andrew Garfield) ngây thơ và nhiệt tình, hay Sean (Justin Timberlake) ăn chơi trác táng. 3 người với 3 nét tính cách đại diện cho những mẫu người mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống và cách họ “đấu đá” với nhau thể hiện một mặt tối của giới kinh doanh khởi nghiệp (startup) vốn đang rất thịnh hành những năm gần đây.

2. Zombieland (2009)

Hấp dẫn, hài hước, nhưng tính biểu tượng nó đem lại cho Jesse lại không bằng The Social Network nên tôi xếp nó thứ 2.

Bộ mặt ngáo ngơ của Jesse trong vai Columbus kết hợp với vẻ “giang hồ vặt” của Tallahassee (Woody Harrelson)  khi “ăn hành” của hai “kiều nữ” Wichita (Emma Stone) và Little Rock (Abigail Breslin) sẽ khiến bạn không thể ngừng cười.

Đây là một bộ phim mà Jesse có thể đóng vai “khờ thiệt chứ không phải bị hiểu lầm” như các vai khác, cho nên tôi đánh giá rất cao nó. Ngoài ra, diễn xuất của Woody, Emma v.v.. thực sự xuất sắc khi dẫn người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

3. Batman v Superman (2016)

Nếu trong bộ phim số (1) Jesse là một kẻ “cố đóng vai ác” hay trong bộ phim số (2) anh thủ vai một chàng trai tốt bụng ngờ nghệch, thì trong bộ phim này, Jesse được trọn vẹn làm một ác nhân.

Và điểm hay ở đây là việc Jesse “chuyển đổi” giữa các khuôn mặt trong nội tâm của mình một cách dễ dàng như “trở bàn tay”: khi thì là một kẻ ác độc cố ra vẻ thân thiện, khi thì là một triết gia không tìm ra lời để nói, và khi thì quay về làm một đứa trẻ mang đầy nỗi sợ và hận thù.

Nếu đây là phim đầu tiên Jesse xuất hiện trong tác phẩm pop culture, thì nó đã có thể đứng đầu danh sách. Nhưng vì đã có The Social Network  nên ngay khi biết Jesse đóng vai Lex Luthor, rất nhiều người hâm một có thể đoán ra được khả năng Jesse thành công.

4. Holy Roller (2010)

Năm 2010 có thể nói là 1 năm thành công của Jesse trên cả lĩnh vực phim thị trường lẫn phim độc lập.

Bạn có thể xem qua phim Holy Roller để thấy được tại sao Jesse được đánh giá cao về diễn xuất.

Trong phim này, Jesse vào vai Sam Gold, một thanh niên Do Thái vì muốn đủ tiền cưới vợ mà phải… đi buôn ma túy tổng hợp.

Bộ phim được đề cử giải Grand Jury Prize trong liên hoan phim Sudan 2010.

Một lựa chọn không tồi đúng không nào?

5. Now You See Me 1

Trong cả hai phần này (1 & 2), Jesse chỉ đơn giản lặp lại những gì mình đã làm trong những bộ phim khác. Anh đóng vai thủ lĩnh của nhóm The Four Horsemen, Danny Atlas. Thông minh, láu cá, bất ổn…không có gì mới khiến Jesse cùng dàn cast của Now You See Me nhạt nhòa như nhau.

Không tin à?

Morgan Freeman vẫn là lão già “nguy hiểm và đáng kính” giống như Lucius Fox trong Dark Knight Trilogy.

Michael Caine vẫn là một người đầy chất quý tộc như trong các phim Nolan mà ông đóng.

Woody Harrelson vẫn là tay trung niên giảo quyệt như trong The Hunger Game.

Và nhất là Mark Rufallo, cáu kỉnh và khó chịu đến nỗi tôi tưởng anh ta sắp biến thành Hulk khi truy đuổi Bộ Tứ.

Điều cứu vãn được bộ phim là các kĩ xảo “ảo tung chảo”, nhạc phim hào hứng và nữ ảo thuật gia nóng bỏng … à mà tôi quên tên rồi…

Với những bộ phim đã kể trên, tôi nghĩ rằng sẽ rất lâu nữa để Jesse Eisenberg tìm được một bộ phim “bứt phá” khỏi các chuẩn mực của mình.

Thế nên tôi thực sự rất băn khoăn về Now You See Me phần 2. Các độc giả thân mến của Moveek, xin hãy sử dụng chức năng chấm điểm và review ngắn để giúp tôi và những người còn phân vân đưa ra lựa chọn nhé.