Kate Winslet của Wonder Wheel – Đóa hồng rực thắm giữa cuộc đời

Tin điện ảnh · Moveek ·

Kate Winslet, dù là thời đỉnh cao nhan sắc trong Titanic hay đã trở thành bà mẹ ba con ở tuổi tứ tuần thì vẫn chưa bao giờ hết quyến rũ và kiêu hãnh như một đóa hồng gai đỏ.

Kate Winslet, dù là thời đỉnh cao nhan sắc trong Titanic hay đã trở thành bà mẹ ba con ở tuổi tứ tuần thì vẫn chưa bao giờ hết quyến rũ và kiêu hãnh như một đóa hồng gai đỏ.

Bông hồng Anh của giới điện ảnh

Kate Elizabeth Winslet sinh năm 1975 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật khi cả bố mẹ đều là diễn viên kịch. Hơn 10 tuổi, cô đóng vai chính lần đầu tiên trong Sugar Puffs và bắt đầu theo học diễn xuất tại trường kịch nghệ Redroofs Theatre.

Trong khoảng thời gian đầu những năm 90, Winslet từng tham gia một số TV series và sau đó gây ấn tượng với vai đồng tính nữ trong phim Heavenly Cretures (1994). Trong tác phẩm chính kịch Sense and Sensibility (1995) – bộ phim tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn tài ba Lý An đã nhận được 7 đề cử Oscar, Winslet vinh dự mang về giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Dù tiếp tục khiến những nhà làm phim, phê bình rất đỗi kinh ngạc về năng lực diễn xuất trong các tác phẩm như Jude (1996), Hamlet (1996) nhưng lúc này Kate Winslet chỉ mới là một cái tên chưa có tiếng tăm trong làng giải trí.

Cho đến năm 1997, người đẹp cung Thiên Bình thủ vai nữ chính trong tác phẩm lãng mạn kinh điển Titanic và vai diễn tiểu thư đài cát Rose trở thành vai diễn để đời của Winslet. Nhờ vào sự kiên trì thuyết phục đạo diễn James Cameron và sự thể hiện tuyệt vời trong buổi thử vai, Winslet thành công vượt qua những đối thủ nặng kí, gồm cả những tên tuổi nổi tiếng bấy giờ để được giao vai Rose. Chuyện tình của nàng Rose kiêu sa, yêu cuồng nhiệt và Jack lãng tử, vị tha đã lay động hàng triệu trái tim khán giả. Thế nên, Titanic khó khăn với kinh phí, hậu kì, lịch chiếu, báo giới bỗng có sức công phá bất ngờ, trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại sau nhiều năm trước khi bị Avatar (2009) cũng của chính đạo diễn Cameron vượt qua. Phim giành 11 giải Oscar từ 14 đề cử và Kate Winslet trở thành nữ diễn viên trẻ nhất được 2 lần đề cử Oscar. Kể từ siêu phẩm này, Winslet cùng bạn diễn Leonardo DiCaprio đều vươn lên hàng sao hạng A và nổi danh khắp thế giới. Tuy nhiên, đến nay cả hai người chỉ tái hợp với vai cặp vợ chồng trong tác phẩm Revolutionary Road (2008) của đạo diễn Same Mendes – chồng nữ diễn viên lúc bấy giờ và Revolutionary Road đã giúp Winslet nhận Quả cầu vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Hữu xạ tự nhiên hương, Kate Winslet thực sự sở hữu cả nhan sắc động lòng người và tài năng diễn xuất vượt trội nên càng được các đạo diễn tin tưởng giao cho những vai phức tạp, người hâm mộ yêu mến ngày một nhiều hơn. Ngay cả với các tác phẩm phim độc lập kinh phí thấp, đường đến những đề cửa danh giá và thắng giải vẫn rộng mở với Winslet. Không sử dụng bàn đạp Titanic để tham gia vào các dự án phim thương mại hoành tráng như lựa chọn của nhiều ngôi sao khác, gu chọn phim của nữ diễn viên thiên về hướng nghệ thuật. Kate Winslet chọn đóng các tác phẩm như Hideous Kinky (1998), Holy Smoke! (1999), Quills (2000) và nhận thêm đề cử Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Iris (2001).

Có lẽ người ta biết đến Kate Winslet nhiều nhất là Titanic nhưng từ rất lâu rồi Winslet đã thoát khỏi hoàn toàn cái bóng của Titanic. Nữ diễn viên có thể hóa thân hoàn hảo vào bất cứ dạng vai nào, không từ chối những thể loại phim khai thác những góc tối trong xã hội con người, chọn việc không chọn người, chuyên nghiệp và nghiêm túc. Thậm chí, Winslet không ngần ngại bỏ qua những tác phẩm có cảnh nóng nghệ thuật và còn khỏa thân mà không cần người đóng thế để tất cả những cảnh quay cháy bỏng ấy đều chân thực. Dù mệt mỏi, dù có lúc mang thai nhưng bông hồng nước Anh vẫn đam mê với diễn xuất, chấp nhận điều kiện quay có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hai mẹ con… Đối với mỗi vai diễn, Winslet tìm hiểu nhân vật cực kì tỉ mỉ và hoàn toàn đứng vào góc nhìn của nhân vật, thấu hiểu tâm tư họ. Trong Jude (1996), Winslet là người nghiện ma túy, đến Enigma (2001) lại là người giúp việc lôi thôi, xảo quyệt nhưng ngu ngốc, với Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004) thì Winslet bổ sung đề cử Oscar thứ 4 về diễn xuất khi sắm vai nữ chính – cô gái muốn quên hết về người mình yêu, sang Little Children (2006) thì hóa thân vào một phụ nữ nội trợ xảy ra mối tình vụng trộm với một ông bố thất nghiệp, Labor Lady (2013) Winslet vào vai bà mẹ đơn thân bị chồng ruồng bỏ, trong Divergent (2014) là vai phản diện, từ cô thợ may trong Dreamsmaker (2015) sang giám đốc tiếp thị Joanna Hoffman vừa dịu dàng vừa quyết đoán trong bộ phim Steve Jobs (2015) …

Và trong sự nghiệp “săn” giải thưởng của mình, The Reader (2008) gây tranh cãi chính là tác phẩm đánh dấu lần đầu Kate Winslet giành Giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, thắng luôn giải Quả cầu vàng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, giải BAFTA bên cạnh nhiều giải thưởng và đề cử uy tín khác. Với diễn bằng mắt cực kì xuất sắc, cách lột tả nội tâm nhân vật qua biểu ngữ cơ thể, người phụ nữ giản dị Hanna của Kate Winslet khiến mỗi ai từng xem qua The Reader đều ám ảnh mãi không thôi. Tính đến nay, bộ sưu tập giải thưởng danh giá của Kate Winslet đã có đủ từ Oscar, Quả cầu vàng, BAFTA, SAG, Emmy, Grammy… Tuy hiện tại nữ minh tinh tập trung cho gia đình hơn và ít tham gia các dự án phim mới nhưng trong năm 2017 này, sau vai nữ phóng viên trong The Mountain Between Us (2017), Kate Winslet sẽ tiếp tục hội ngộ với khán giả qua tác phẩm mới nhất do đạo diễn 82 tuổi Woody Allen viết kịch bản kiêm chỉ đạo.

Wonder Wheel đưa khán giả quay về những năm 50 của thế kỉ trước, trong bối cảnh chi tiết, đầy màu sắc cổ điển và rực rỡ của bậc thầy quay phim Vittorio Storaro. Kate Winslet vào vai một cựu diễn viên tên Ginny - một người phụ nữ tính khí thất thường. Cuộc sống của cô trở nên rắc rối hơn khi cô con gái riêng Carolina của chồng mình, do nữ diễn viên 8x Juno Temple thủ vai, trở về tìm cha mình khi bị anh chồng bạo lực đối xử tệ bạc. James Belushi chính là ông chồng thô lỗ của Winslet trong phim và là người quản lí vòng xoay ngựa gỗ. Justin Timberlake – người đàn ông quyến rũ quen thuộc của Grammy vào vai chàng cứu hộ trẻ mà Winslet xiêu lòng.

Khác biệt với các tác phẩm hài hước gần đây, Wonder Wheel có thể sẽ tương đồng với Crimes and Misdemeanors, Match Point nên khán giả không cần lo lắng về kinh nghiệm của đạo diễn Allen. Ông luôn được đánh giá cao bởi sự tinh tế khi làm phim có bối cảnh lịch sử. Đây là lần đầu tiên Winslet đóng phim của Allen, lần đầu dàn diễn viên hợp tác cùng nhau, phim cũng lần đầu tiên do Amazon chính thức phát hành. Thế nhưng, những cái tên diễn xuất được công nhận cùng sự kết hợp mới lạ này của ekip rất đáng để trông đợi về sự đột phá của Wonder Wheel. Nữ diễn viên Kate Winslet cũng là người đã tham gia khá nhiều tác phẩm lấy bối cảnh thế kỉ 20 như Titanic, Revolutionary Road, The Reader… nên người xem hoàn toàn có thể tin tưởng vào diễn xuất ngày một vượt bậc của người đẹp tuổi 42. Mặt khác, tuy các tác phẩm trước không mấy thành công nhưng nhiều người dự đoán số phận của Wonder Wheel sẽ khác bởi vì khi Công chiếu tại Liên hoan phim New York tháng 10 phim đã được tán dương rất nhiều về nội dung và diễn xuất. Kate Winslet còn được tôn vinh tại lễ trao giải điện ảnh Hollywood với giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất phim đầu tháng 11 năm nay. Cuối cùng, Woody Allen đã miệt mài lao động nghệ thuật, cống hiến suốt nhiều năm và sự thành công của phim hay những giải thưởng chỉ là một cách thừa nhận khác dành cho công. Hãy thưởng thức thế giới kì diệu của vòng xoay ấy, bạn nhé.

Và là một đóa hồng đỏ thắm cho chính cuộc đời mình

Rose chính là nhân vật người ta nhớ đến nhiều nhất của Kate Winslet và rose - hoa hồng, trùng hợp một cách đặc biệt, cũng mang những phẩm chất hệt như Winslet. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng hoa hồng vốn dĩ được sinh ra với những chiếc gai, mà thường thì đóa hồng nào càng hấp dẫn ta thì gai của nó càng sắc nhọn. Hoa đẹp đẽ và rực rỡ cho chúng ta ngắm nhìn và sẽ làm đau ta bằng thứ vũ khí tự vệ khi ta cố tình tổn thương đến nó. Kate Winslet đích thị là một bông hồng gai như thế.

Để nhận vai Rose, Kate Winslet gửi đi những chân thành, hài hước và quyết liệt trong những bức thư gửi từ Anh quốc sang Hollywood. Để được sống không lãng phí trong hơn 40 năm cuộc đời, không hối tiếc vì đã không thực hiện, nữ ngôi sao đã cực kì chăm chỉ với nghề, vượt qua biết bao khó khăn, chỉ trích. Kate Winslet luôn rạch ròi giữa công việc và đời sống xã hội, trân trọng cơ hội làm việc với những tài năng thay vì nghi kị với những tin đồn chưa xác thực. Với những mặt yếu đuối, bản thân Winslet cũng tự cho rằng là cần thiết và xứng đáng, chẳng hạn như việc được khóc vì xúc động khi đoạt giải thưởng, khi thấy DiCaprio không còn “nhọ” nữa…

Hoa hồng còn được gọi là nữ hoàng của các loài hoa, tượng trưng cho sự tái sinh, bất tử và tình yêu chân thành, mãnh liệt. Như Kate Winslet, không vì yêu ai mà đổi họ, mạnh mẽ bước qua những đổ vỡ, tiếp tục tìm kiếm tình yêu và được yêu thương. Nữ diễn viên chẳng bao giờ lên báo đổ lỗi cho ai sau những cuộc tình không may của mình, luôn khéo léo, cẩn trọng và hạn chế nhất việc tiết lộ về đời tư để bảo vệ gia đình mình. Vì các con, Winslet không cho chúng xem những cảnh nóng bỏng trên phim của mẹ, cũng không muốn nhận những phim có cảnh nóng nữa, cân nhắc hơn khi chọn phim dù bản thân nữ diễn viên muốn diễn xuất đến tận 90 tuổi. Kate Winslet luôn mặc đẹp, biết cách tôn dáng và che đi những khuyết điểm tuổi tứ tuần nhưng không đồng ý việc phẩu thuật thẩm mĩ để duy trì sắc vóc vì trân trọng sự tự nhiên mà cha mẹ sinh thành đã ban cho. Winslet không thích bị “bóp” eo trên tạp chí, chỉ cần bản thân khỏe mạnh, dù béo một chút cũng chẳng sao để tiếp tục diễn xuất với biểu cảm không bị cứng đờ vì dao kéo, để nuôi nấng các con trưởng thành. Người mẹ ấy, còn đáng được “bảo tồn” hơn khi dạy chúng biết yêu quí cơ thể mình, tự tin với bản thân, nhất là cô con gái Mia của mình. Những điều Winslet làm cho các con, cho bản thân rất truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Đóa hồng Anh quốc ấy còn tỏa hương băng sự nhân ái của mình qua những lần quyên góp cho tổ chức vì trẻ em khoản tiền thu được từ single What If hay nhiều hoạt động từ thiện khác…

Ở tuổi 42, Kate Winslet là ngôi sao, là người phụ nữ mặn mà, sang trọng và quyến rũ, là đóa hồng hương đỏ thắm cho chính cuộc đời mình!

Thành viên: Biển