Khám phá thế giới phim chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh

Tin điện ảnh · Moveek ·

Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn thành công với nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi, tuổi mới lớn và cả đối tượng trưởng thành. Truyện của ông không chỉ được nhiều thế hệ đón nhận mà còn được dựng thành phim truyền hình và điện ảnh. Bạn đã xem được bao nhiêu phim của “chú Ánh” rồi?

Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn thành công với nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi, tuổi mới lớn và cả đối tượng trưởng thành. Truyện của ông không chỉ được nhiều thế hệ đón nhận mà còn được dựng thành phim truyền hình và điện ảnh. Bạn đã xem được bao nhiêu phim của “chú Ánh” rồi?

Nữ Sinh

Chùm truyện Nữ Sinh gây ấn tượng nhiều thế hệ học trò cũng là tác phẩm đầu tiên của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim với tên Áo Trắng Sân Trường. Phim được sản xuất vào năm 1994, kể về quãng thời gian tươi đẹp của đời học sinh.

3 cô nữ sinh Thục, Xuyến, Cúc Hương phát hiện trong quán nước đối diện trường có đối tượng khả nghi. Với tính cách nghịch ngợm, họ sang bắt chuyện làm quen. Cho đến một hôm, cả ba ngã ngửa bởi Gia – người bạn hơn tuổi của nhóm, lại là thầy giáo chủ nhiệm mới chuyển đến.

Không chỉ là những tên tuổi nổi tiếng lúc bấy giờ, lối diễn xuất hồn nhiên, tinh nghịch mà chân thật của Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên, Hoàng cũng để lại ấn tượng khó quên cho khán giả, dù công nghệ làm phim lúc bấy giờ còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2008, Nữ Sinh một lần nữa lên sóng truyền hình. Đây là sự kết hợp xuyên suốt giữa 3 tác phẩm: Nữ Sinh, Buổi Chiều WindowsBồ Câu Không Đưa Thư. Phim nhận được sự chú ý của đông đảo khán giả khi phát sóng bởi thế hệ mới muốn nhìn thấy 3 cô nữ sinh đáng yêu bằng xương bằng thịt. Nhưng trái với tưởng tượng, nhiều khán giả không nén nổi thất vọng bởi Thu Thảo, Minh Phương và Ngọc Ánh không lột tả được trọn vẹn nét thông minh mà rất đáng yêu của lứa tuổi học trò.

Vì tác phẩm gốc ra đời đã lâu, nên việc chỉnh sửa một số chi tiết cho phù hợp với hơi thở hiện đại là điều cần thiết, nhưng điều đó cũng đẩy phim đi khá xa những diễn biến trong nguyên tác. Tuy nhiên, phim vẫn thu hút sự theo dõi của nhiều bạn trẻ. Và ca khúc Nữ Sinh do Bảo Thy và Quang Vinh trình bày cũng là một điểm cộng cho phim.

Bong Bóng Lên Trời

Ba mất trong một lần cứu người, Thường lớn lên trong tình thương và sự lo lắng của mẹ. Thấy mẹ vất vả với việc thức khuya chấm bài, Thường đi bán kẹo kéo để đỡ đần cho gia đình, nhưng nói dối là mình đi dạy kèm. Ở cổng trường tiểu học, Thường quen biết Tài Khôn, cô bé bán bong bóng thích viết những ước mơ lên quả bóng rồi thả nó bay lên trời cao.

Với cốt truyện cảm động, Bong Bóng Lên Trời được dựng thành kịch ở miền Nam và phim truyền hình ở miền Bắc. Vì các nhân vật ở lứa tuổi học trò nên những diễn viên tham gia cũng chỉ là những người mặt ít người biết đến. Thế nhưng, nét diễn chân phương cùng kịch bản bám sát nguyên tác đã giúp phim ghi dấu ấn với khán giả.

Chú Bé Rắc Rối

Câu chuyện xoay quanh đôi bạn cùng tiến Nghi và An giúp đỡ nhau cùng học tập. Nhưng cậu bé An học dốt lại gây ra bao nhiêu rắc rối cho Nghi bởi xuất thân nhà giàu, không thích học hành mà vẫn tin sau này lớn lên kiếm được nhiều tiền. Không chịu học, An còn lôi kéo Nghi theo những trò ăn chơi của cậu.

Cốt truyện đặc sắc và nhiều chi tiết thú vị của Chú Bé Rắc Rối đã được giữ lại và chuyển tải thành công trong phiên bản truyền hình. Diễn viên nhí Phùng Ngọc đã thuyết phục hoàn toàn khán giả, khiến khán giả tin rằng mình chính là cậu bé An rắc rối. Hiện Phùng Ngọc đã trưởng thành, và có trở lại tham gia trong một số dự án phim.

Kính Vạn Hoa

Là tác phẩm nhiều tập nhất của Nguyễn Nhật Ánh, Kính Vạn Hoa xoay quanh bộ ba Quý ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh cùng chuyện trường lớp, gia đình và những cuộc phiêu lưu gắn liền với làng quê, biển, núi rừng.  

Kính Vạn Hoa hai lần được dựng thành phim. Lần đầu tiên, tác phẩm được các nhà phim miền Bắc “nhặt” ra câu chuyện Những Con Gấu Bông để lên sóng. Lần thứ hai, các nhà làm phim miền Nam chọn lọc nhiều câu chuyện hay, phù hợp để chuyển thể. Phim kéo dài 3 phần, được đánh giá khá cao bởi người chấp bút kịch bản cũng chính là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Anh Đào, Ngọc Trai, Long Vũ đã hóa thân xuất sắc vào 3 nhân vật lớn lên cùng bao thế hệ tuổi thơ. Những thay đổi ở phần 3 như diễn viên, môi trường, lứa tuổi nhân vật khiến phim giảm đi độ hấp dẫn. Dẫu vậy, Kính Vạn Hoa vẫn là một trong những phim thiếu nhi thành công nhất cho đến bây giờ.

Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh

Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là tác phẩm đầu tiên của “chú Ánh” được chuyển thể thành phim điện ảnh. Phim đã tham dự liên hoan phim quốc tế Cannes trước khi ra rạp.

Đây là tác phẩm đặc biệt của Nguyễn Nhật Ánh, bởi trong truyện có cả cái xấu (điều hiếm thấy trong tác phẩm của nhà văn) lẫn cái tốt (điều chắc chắn phải có). Những trò chơi, kể cả đánh nhau quen thuộc của học trò trường làng, những câu chuyện của người lớn, trẻ con và một cái kết đẹp như cổ tích khiến Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh trong trẻo, mộc mạc và vẫn phảng phất chút buồn về những con người ở làng quê nghèo khó.

Khi phim chưa ra mắt thì nhạc phim “Thằng Cuội” cũng đã nổi rần rần. Và trái với lo lắng của các fan khi thấy trailer quá đẹp, lo sợ phim tạo cảm giác chút gì đó không thật, nhưng phim ra mắt đã nhận được vô số lời khen từ báo giới và khán giả, đặc biệt là trầm trồ trước vẻ đẹp thiên nhiên trải rộng các các thước phim, chân thật đến ngỡ ngàng. Đây đúng là sự kết hợp ngọt ngào giữa nhà văn lớn Nguyễn Nhật Ánh và đạo diễn tên tuổi Victor Vũ.

Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Có thể nói, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua không phải là tác phẩm nổi bật của Nguyễn Nhật Ánh, nếu không muốn nói là khá nhạt nhòa so với những tác phẩm ấn tượng khác. Phim chuyển thể tạo được sự chú ý trước nhất vì Cô Gái Đến Từ Hôm Qua cũng là tựa một bài hát rất nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh, và đạo diễn chuyển thể là Phan Gia Nhật Linh – vốn rất thành công với Em Là Bà Nội Của Anh phiên bản Việt và Cho Em Gần Anh Thêm Chút Nữa.

Phim đã có những buổi chiếu sneak show trước khi khởi chiếu vào hôm nay, 21/7/2017. Phim nhận được ý kiến trái chiều, có khen có chê nhưng nhìn chung đây vẫn là những dấu hiệu tích cực cho thấy phim sẽ bội thu phòng vé. Bạn đã sẵn sàng ra rạp để thưởng thức câu chuyện thanh xuân vừa quen, vừa lạ, bám sát vào nguyên tác những vẫn có những thêm thắt rất bất ngờ chưa?

Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn nổi tiếng với rất nhiều thế hệ, bên cạnh đó, cũng là nhà văn có lượng tác phẩm được chuyển thể thành phim nhiều nhất. Sắp tới đây, khán giả sẽ còn được thấy các nhân vật bước ra khỏi trang sách, hiện hữu sống động trong những thước phim rực rỡ của Thiên Thần Nhỏ Của Tôi, Mắc Biếc, Bảy Bước Tới Mùa Hè

Thành viên: Huyền Quang