Kỉ niệm 2 năm Justice League, chiến dịch Release The Snyder Cut trỗi dậy

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · tranleanhthi ·

Justice League sẽ là bộ phim giúp Warner Bros. cạnh tranh với vũ trụ anh hùng Marvel từ Disney. Nhưng, sản phẩm chỉ là một nỗi thất vọng, buộc fan hâm mộ phải dấy lên phong trào Release The Snyder Cut.

Tháng 11/2017, Justice League chính thức ra rạp, đáp ứng cơn khát phim siêu anh hùng chuyển thể từ DC Comic của người hâm mộ toàn cầu. Trong tuần mở màn, Justice League thu về khoảng $ 94 triệu doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ.

Justice League là phim siêu anh hùng đạt doanh thu cao nhưng gây thất vọng. Ảnh: IMDb.
Justice League là phim siêu anh hùng đạt doanh thu cao nhưng gây thất vọng. Ảnh: IMDb.

Sau đó, doanh thu phòng vé toàn cầu tăng đến $ 658 triệu, Justice League trở thành phim về siêu anh hùng có doanh thu cao nhất của Warner Bros, trước khi Aquaman ra đời. Bất chấp những con số kể trên, tất cả những gì người hâm mộ nhận lại chỉ là sự thất vọng đối với bản phim Justice League cuối cùng được chiếu trên màn ảnh rộng. Bên dưới dòng credit là tên của vị đạo diễn tài năng Zack Snyder, nhưng Justice League bản chiếu rạp lại không phải là bộ phim của anh.

Justice League là một mớ lộn xộn tệ hại

"Đối với một bộ phim vốn dĩ quá tệ hại, việc tìm kiếm cho ra cái tốt để khen lấy lệ nhằm cứu vãn nó đồng nghĩa với việc dìm bộ phim đó dưới bùn sâu", Richard Lawson, cây bút của Vanity Fair mở màn bài review Justice League bằng một nhận xét chân thực. 

Richard viết rằng anh đã làm công việc review các tác phẩm, sản phẩm liên quan đến nghệ thuật từ rất lâu. Bắt đầu từ những nhận xét non nớt kiểu như: ánh sáng tốt, kịch bản thú vị, phục trang hay ho cho đến nhiều tầng lớp ý nghĩa thâm sâu được ẩn giấu, buộc người viết phải phóng chiếu và viện dẫn. Đối với Justice League, Richard Lawson cho rằng kể cả những yếu tố cơ bản nhất như ánh sáng, kịch bản, phục trang đều không hề thuyết phục. Anh đồng ý với người hâm mộ DC rằng Justice League không hề đủ sức mang tầm vóc của một bộ phim truyền tải sức nặng ảnh hưởng của dòng phim siêu anh hùng DC, nhằm cạnh tranh với Marvel.

Tạo hình nhân vật Superman của Henry Cavil trong bản phim của Zack Snyder. Ảnh: Twitter.
Tạo hình nhân vật Superman của Henry Cavil trong bản phim của Zack Snyder. Ảnh: Twitter.

Justice League sở hữu những đoạn trailer có phần tăm tối cùng trích đoạn hành động và âm nhạc hoành tráng. Tuy nhiên, những gì mà Justice League thể hiện trên màn ảnh rộng lại gây thất vọng hoàn toàn. Trong quá trình thực hiện Justice League, Zack Snyder và Warner Bros không đạt được những thỏa thuận nhất định, nên sau khi phần thô của Snyder ra lò, hãng sản xuất đã quyết định can thiệp hoàn toàn. Warner Bros đã nhờ Joss Whedon, đạo diễn The Avenger quay lại 80% bộ phim trước ngày ra rạp tháng 11/2017. Justice League khoác lên mình bộ áo đen của Zack, nhưng bên trong lại là cả một gánh xiếc do Joss cầm trịch.

Justice League: Hồn Snyder, da Wheldon

Justice League lẽ ra sẽ tuân theo tinh thần của Man of SteelBatman vs Superman: Dawn of Justice với cốt truyện lớp lang, hình ảnh đa nghĩa và tăm tối. Bộ phim "hồn Snyder, da Wheldon"  sở hữu câu chuyện tươi sáng, đơn giản và dễ theo dõi. Nhiều sự kiện quan trọng xảy ra và có cách giải quyết đơn giản, thiếu chi tiết xây dựng, giải thích. Điều này khiến bộ phim trở nên hời hợt, thiếu thuyết phục.

Tạo hình của Batman trong bản phim của Zack Snyder. Ảnh: Twitter
Tạo hình của Batman trong bản phim của Zack Snyder. Ảnh: Twitter

Nhiều chi tiết hài hước được đưa vào nhằm giúp cho bầu không khí tác phẩm trở nên tươi sáng hơn. Nhưng bên cạnh một số phân đoạn gây cười hợp lý đến từ The Flash, thì cũng còn không ít cảnh gượng gạo, lệch tông so với bầu không khí chung. 

Kể cả Steppenwolf, được giới thiệu là ác nhân mạnh mẽ, là kiểu dùng hành động thay lời nói, nhưng hiệu ứng khủng bố mà nhân vật này mang lại chẳng khác gì ánh đèn le lói so với Đại tướng Zod hay Doomsday. Ở đoạn đầu phim, Steppenwolf thành công trong việc gieo rắc tuyệt vọng cho dàn nhân vật chính, nhưng đến cuối cùng hắn lại bị giết chết quá dễ dàng. 

Một cảnh quay Aquaman trong phiên bản của Zack Snyder. Ảnh: Twitter.
Một cảnh quay Aquaman trong phiên bản của Zack Snyder. Ảnh: Twitter.

Bên cạnh đó, Justice League sở hữu phần biên tập phim tệ hại. Mọi sự kiện dường như diễn ra quá nhanh.  Hậu quả là người xem như phải theo dõi một bộ phim đang bị tua nhanh, thiếu khoảng lặng, thiếu điểm nhấn và thiếu cao trào cần thiết. Sự hấp dẫn, kịch tính của tác phẩm càng về cuối càng suy giảm, khi khán giả chẳng thể kết nối, đồng cảm với nhân vật.

Sự trỗi dậy của phong trào Release The Snyder's Cut

Tháng 12/2017, một tháng sau khi bản phim Justice League gây thất vọng ra rạp, trên Twitter rò rỉ một vài thước phim được cho là không hề xuất hiện trong bản chiếu rạp. Những hình ảnh này mang sắc thái và phong cách nghệ thuật của Zack Snyder. Cộng đồng fan DC dậy sóng, yêu cầu Warner Bros. làm rõ sự việc nhưng họ chỉ đơn thuần phủ nhận sự tồn tại bản phim của Snyder.

Mãi đến ngày 25/3/2019, trong một buổi giao lưu với người hâm mộ. Zack Snyder thừa nhận sự tồn tại của bản Justice League trước khi bị Warner Bros. cho quay lại. Vị đạo diễn tiết lộ những hình ảnh và nội dung phim ngược hẳn hoàn toàn so với phiên bản phim đã chiếu rạp. 

Cảnh quay Aquaman đâm phản diện chính không có trong bản điện ảnh. Ảnh: Twitter
Cảnh quay Aquaman đâm phản diện chính không có trong bản điện ảnh. Ảnh: Twitter

Tháng 11/2019 là kỉ niệm phim Justice League được  2 tuổi, cũng là khoảng thời gian hashtag ReleaseTheSnyderCut trở thành top trending trên Twitter với hơn 508.000 lượt tweet. Nổ phát súng đầu tiên là hàng loạt những hình ảnh về những cảnh không hề có trong phim được chính Zack Snyder đăng tải trên trang cá nhân. Tiếp theo, Jason Momoa (Aquaman) đăng tấm chân dung và hình ảnh nhân vật của anh đâm Steppenwolf từ sau lưng bằng cây đinh ba, kèm với hashtag ReleaseTheSnyderCut. 

Bên cạnh đó, Gal Gadot và Ray Fisher cũng đăng tải chân dung của Wonder Woman và Cyborg được Zack tạo hình trong bộ phim của mình. Hiện tại, có rất nhiều diễn viên, đạo diễn nổi tiếng hay người có tên tuổi trong ngành điện ảnh đều đồng loạt để hashtag ReleaseTheSnyderCut như David Ayer, Kevin McCarthy, Ben Affleck,... Phong trào mạnh mẽ đến nỗi có cả một trang Web để ủng hộ phong trào trên với lượt traffic toàn cầu trên 6 triệu trong một tháng. 

Tạo hình của Wonder Woman trong bản phim của Zack Snyder. Ảnh: Twitter
Tạo hình của Wonder Woman trong bản phim của Zack Snyder. Ảnh: Twitter

Theo Paul Tassi, cây bút điện ảnh của Forbes dự đoán đây là một chiến dịch marketing tầm cỡ cho sự ra đời của nền tảng HBO Max. Sự hơp tác của Zack Snyder và dàn diễn viên Justice League nhiều khả năng là sự chuẩn bị cho màn ra mắt của The Snyder Cut trên HBO Max trong tương lai.