La La Land, Manchester By The Sea và Moonlight dẫn đầu cuộc đua Oscar

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Một tuần đầy bận rộn trôi qua khi mùa giải thưởng đã chính thức bắt đầu với những buổi trao giải đầu tiên.

Một tuần đầy bận rộn trôi qua khi mùa giải thưởng đã chính thức bắt đầu với những buổi trao giải đầu tiên. Lần lượt Gotham Award, National Board of Review (NBR), New York Film Circle Critic (NYFCC) công bố những người chiến thắng của họ còn Critic's Choice Award (CCA) công bố đề cử, có vẻ như cuộc đua Oscar đang dần được định hình rõ hơn nhờ nhóm nhà phê bình này. NBR gọi tên Manchester By The Sea, Gotham chọn Moonlight còn La La Land được NYFCC vinh danh và cả ba bộ phim lần lượt nhận 8, 10 và 12 đề cử tại CCA.

Với việc đạo diễn Barry Jenkins thắng ở cả ba giải trên và nhiều khả năng sẽ thắng luôn ở cả Independent Spirit Awards khi không có sự cạnh tranh của Damien Chazelle, Kenneth Lonergan, Denzel Washington và cả Denis Villeneuve, những ứng viên hàng đầu khác cho đề cử đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar năm nay. Cũng dễ hiểu cho những chiến thắng gần như tuyệt đối của Barry Jenkins vì Moonlight đang là tác phẩm được ưu thích nhất của giới phê bình giống như cách mà Carol và Boyhood làm được ở những năm trước, tiếc rằng cả hai bộ phim trên đều không có được chiến thắng cuối cùng tại Oscar, thậm chí Carol còn không nhận đề cử phim hay nhất.

Moonlight nói về sự trưởng thành của một cậu nhóc da màu đồng tính có người mẹ không hề chăm lo cho con cái có lẽ là chủ đề ưu thích với rất nhà giới phê bình nhưng với một với một viện hàn lâm thích sự an toàn thì câu chuyện này dường như vẫn chưa đủ độ tin cậy cho giải thưởng cao quý nhất. Tuy vậy sau một năm bị chỉ trích dữ dội bởi phong trào#Oscarsowhite thì những Barry Jenkins, Naomie Harris và Mahershala Ali sẽ an tâm hơn phần nào với những gì mình đang được nhận được từ bộ phim này. Cá nhân Mahershala và Naomie cũng đã có những chiến thắng đầu tiên cho mình cùng đề cử tại Critics' Choice Awards cho hạng mục nam, nữ phụ. Cơ hội cho cả hai tại Oscar vẫn đang còn bỏ ngỏ khi những đối thủ của họ cũng rất mạnh. Naomie Harris sẽ đối đầu với Michelle Wiliams (Đã có 3 đề cử và chưa một lần chiến thắng) và Viola Davis trong màn hóa thân thứ hai của cô thành Rose trong Fences (trước đó Viola đã có chiến thắng tại Tony cùng với vai diễn này). Mashershala có vẻ dễ thở hơn khi ở hạng mục nam phụ chưa có một ai tỏ ra quá mạnh trong cuộc đua hiện tại. Jeff Bridges có chiến thắng tại NBR, ngay sau đó thì Mahershala Ali cũng giành được thắng lợi tại NYFCC. Lucas Hedges sẽ là một thú vị khác khi cậu nhóc này có lợi thế từ bộ phim Manchester By The Sea đang chiếm ưu thế cực lớn tại Oscar và Amazon cũng có vẻ đang thích thú trong cuộc chạy đua dành cho Lucas

Manchester By The Sea tuy không giành phim hay nhất tại NYFCC nhưng với việc có trong tay ba giải thưởng quan trọng là kịch bản, nam chính và nữ phụ xuất sắc nhất cho thấy việc họ giành thắng lợi tại NBR không phải là may mắn ( Phim hay nhất, kịch bản tốt nhất và nam chính xuất sắc nhất). Bộ phim của Kenneth Lonergan là một câu chuyện đầy sự nặng nề về tâm lý của một người cậu phải trở về quê để chăm sóc cho đứa cháu chưa đủ 18 tuổi và mối quan hệ với người vợ cũ. Cassey Affleck đã chiến thắng tuyệt đối tại các giải thưởng lớn đã trao cũng như xuất hiện trong đề cử đã được công bố. Tượng vàng Oscar cho anh ấy đang rất gần khi đối thủ chính trước mắt chỉ còn Denzel Washington khi SAG (Screen Actors Guild - giải thưởng của nghiệp đoàn diễn viên Hoa Kỳ) và GG (Golden Globe Awards - Quả cầu vàng) khá thích các diễn viên da màu.

Kenneth Lonergan có lẽ sẽ khó cạnh tranh cùng Damien Chazelle và Barry Jenkins trong cuộc đua đạo diễn hay nhất nhưng trong cuộc đua kịch bản gốc xuất sắc nhất thì ông ấy đang nắm giữ lợi thế quá lớn. Cả Moonlight, La La Land và Manchester By The Sea đều tham gia cuộc đua này và có vẻ như nếu bộ phim nào thắng cả hai hạng mục đạo diễn và biên kịch sẽ thắng luôn tại Oscar. Cho tới khi WGA (Writers Guild of America - nghiệp đoàn biên kịch Hoa Kỳ) và DGA (Directors Guild of America - nghiệp đoàn đạo diễn Hoa Kỳ) công bố người chiến thắng thì cuộc đua tay ba này đang thuộc về Barry Jenkins cho hạng mục đạo diễn và Kenneth Lonergan cho hạng mục biên kịch.

La La Land là cái tên nhất sau mùa phim thu khi giành được thắng lợi tại LHP Toronto và giải nữ chính cho Emma Stone tai LHP Venice. Tuy bộ phim vẫn đang là ứng viên sáng giá cho danh hiệu phim hay nhất khi đã có được chiến thắng tại NYFCC tuy nhiên các cá nhân của bộ phim đều đang bất lợi cho cuộc đua của chính họ. Damien Chazelle đang cần một chiến thắng để tạo niềm tin trên cuộc đua dai dẳng cho hạng mục đạo diễn lẫn biên kịch khi hiện tại chàng trai trẻ của Whiplash đang tỏ ra thất thế hơn hẳn. Ryan Gosling cũng đang gặp tình trạng tương tự dù khá chắc rằng anh sẽ có đề cử Oscar thứ 2 nhưng Cassey Affleck quá xuất sắc. Ryan nhiều khả năng phải đợi tới GG vì ở đó gần như anh đang một mình một ngựa cho danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại hài hoặc ca nhạc.

Còn với Emma Stone, chuyện gì đang xảy ra với cô nàng này khi mọi thứ có vẻ đang không nằm trong kế hoạch của cô. Emma và cả Natalie Portman đã được cho rằng sẽ thay nhau càn quét các giải thưởng nữ chính năm nay nhưng tới giờ cả hai đều đang mất tích trừ việc họ có đề cử tại Critics' Choice Awards. Sự nổi lên của Amy Adam với chiến thắng tại NBR và đặc biệt là Isabelle Huppert với chiến thắng tại Gotham lẫn NYFCC. Amy Adam đã là khách quen của Oscar khi đã có tới 5 đề cử, còn Isabelle Huppert là một trường hợp đặc biệt khi minh tinh người Pháp không tham gia một bộ phim nói tiếng Anh và đó là bất ngại lớn cho nữ diễn viên nổi tiếng này. Tính tới giờ thì có lẽ tượng vàng nữ chính đang là danh hiệu cá nhân thu hút mức độ quan tâm nhất và đang tỏ ra là cuộc đua hấp dẫn nhất. Cả 4 nữ diễn viên trên và Annette Bening trong 20th Century Women cùng Ruth Negga trong Loving sẽ tranh đấu rất gắt gao. Tôi tin vào một chút ít lợi thế cho Emma Stone khi Jackie của Natalie Portman đang rớt tự do trên mặt trận phê bình, Elle của Isabelle Huppert là một bộ phim Pháp, Arrival của Amy Adam thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, Annette Bening đang thất thế tại các giải thưởng lớn nhỏ còn Ruth Negga lại vẫn còn quá xa lạ trong các cuộc đua.

Tình hình các bộ phim khác thì Silence của Martin Scorsese do chưa được ra mắt nên vẫn đang là ẩn số. Jackie như đã được nói ở trên đang rơi tự do trên mặt trận phê bình và cả các giải thưởng dù đó là chủ đề yêu thích của Oscar. Lion, Fences, Loving hay Sully dường như chưa đủ sức để tạo nên bất ngờ. Hacksaw Ridge là một trường hợp đặc biệt khi BFCA ( Broadcast Film Critics Association - Tổ chức bình chọn ra giải thưởng Critics' Choice Awards) đề cử khá nhiều hạng mục trong đó có cả phim hay nhất, đạo diễn và nam chính). Một bất ngờ cực lớn khác là Hell or High Water tưởng chừng như sẽ mất hút trong cuộc đua giải thưởng khi bộ phim về miền viễn tây của David Mackenzie không thực sự là một chủ đề được yêu thích. Nhưng sự có mặt ở khá nhiều đề cử ở các giải thưởng đang là tín hiệu mừng cho bộ phim được xem là hay nhất mùa hè. Tôi cũng khá thích bộ phim này và việc trải nghiệm nó ở rạp chiếu tại Việt Nam càng làm cho hứng thú tăng cao lên. Mong chờ các đề cử nam phụ, biên kịch và có thể sẽ có phim hay nhất cùng đạo diễn xuất sắc nhất. Cá nhân tôi cũng rất thích nhạc phim này đặc biệt là ca khúc Texas Midlands.

Ở một cuộc đua nho nhỏ khác thì Kubo and The Two StringZootopia đang nắm giữ lợi thế cho chính mình. Nếu có thêm sự cạnh tranh thì chỉ là The Red Turtle. Còn trong hạng mục khó đoán nhất, phim nói tiếng nước ngoài hay nhất thì Toni Erdmann và The Salesman đang tạo ra chút lợi thế cho mình. Nhưng ở cái cuộc đua này thì chả có điều gì là chắc chắn cho tới khi GG diễn ra vào đầu tháng 1. Julieta, Fire at Sea, Elle và cả Neruda hay các bộ phim khác đều có khả năng tạo nên bất ngờ. Trái ngược lại với những khó đoán ở trên thì O.J.: Made in America đang tiến tới tượng vàng ở hạng mục phim tài liệu hay nhất một cách dễ dàng như không có đối thủ.