Logan – Hãy để lời chào tạm biệt đầy cảm xúc được trọn vẹn

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · VLynd ·

Có lẽ đối với những khán giả bình thường, chưa xem một phần phim X-Men nào sẽ nói Logan overrated, nhưng đối với những khán giả theo đuổi dòng phim này, dành phần lớn tình yêu cho Wolverine thì đây là một lời tri ân, một sự đền đáp xứng đáng cho việc chờ đợi 17 năm để thấy một người CHỒN thật sự.

Có lẽ đối với những khán giả bình thường, chưa xem một phần phim X-Men nào sẽ nói Logan overrated, nhưng đối với những khán giả theo đuổi dòng phim này, dành phần lớn tình yêu cho Wolverine thì đây là một lời tri ân, một sự đền đáp xứng đáng cho việc chờ đợi 17 năm để thấy một người CHỒN thật sự.

Bài viết có tiết lộ tình tiết cực kỳ quan trọng, bạn đọc hãy cân nhắc!

Như trailer và biết bao chia sẻ của nam diễn viên Hugh Jackman, người hâm mộ biết rằng đây là lần cuối cùng họ được nhìn thấy Logan trên màn ảnh rộng, hay chính xác hơn là trong các loạt phim X-Men do FOX sản xuất. 17 năm đồng hành cùng một vai diễn, Hugh biết anh cũng đã tới tuổi, cũng như Logan không thể mãi bất tử, nhưng anh và đoàn làm phim đã có một lời tri ân đầy cảm xúc tới những người hâm mộ, những người đã theo anh từ cái thời chưa biết đến rạp phim. Logan cũng như Hugh Jackman là một trong những gương mặt gắn bó lâu nhất với dòng phim siêu anh hùng này, và cũng như tuổi thơ của một thế hệ. Nếu cách đây 17 năm, thông báo Hugh sẽ vào vai Wolverine nhận được không ít gạch đá, hay các bộ phim X-Men lẫn phim riêng về nhân vật này nhận được không ít lời chê bai thì giờ đây, mọi người đều muốn níu kéo tượng đài này.

Hugh biết anh phải làm gì để đền đáp xứng đáng của những người hâm mộ Wolverine từ phiên bản truyện tranh tới điện ảnh, và anh sẵn sàng trích phần catse để bộ phim trở nên trọn vẹn hơn. Và cám ơn anh, những gì anh dành cho chúng tôi hoàn toàn thoả đáng, có thể vẫn còn những người khó tính, có thể với những người xem đi xem lại sẽ thấy bộ phim này được đánh giá cao, nhưng thôi không sao, trong lòng những người hâm mộ anh đã để lại một cảm xúc không thể nào mà xúc động hơn.

Tại sao bộ phim này lại lấy tên là Logan chứ không phải là Wolverine như những phần tiền nhiệm? Vì đây là bộ phim thể hiện phần “nhân” của nhân vật này rõ rệt nhất, thay vì là một chiến binh, một con thú hoang chỉ biết chém giết ngập ngụa trong rượu bia và gái gú. Logan lần này đã già, và vô tình phát hiện anh có một đứa con, dù ban đầu anh có chối bỏ nhưng cuối cùng cô bé vẫn là con gái anh. Cuối cùng, khi thế hệ X của các anh ngã xuống, anh đã có thể cảm nhận được thế nào là “gia đình”, một sự ra đi trong tình yêu thương thật sự chứ không phải là hàng vạn cái chết đi sống lại vô hồn khác. Một người đàn ông già cỗi, dù đang chết dần chết mòn hay cố gắng tự sát thì tận đáy lòng vẫn mong mỏi cái điều cơ bản nhất.

“Hoá ra cảm giác đó là như thế này!”

Trong một thế giới mà các dị nhân tuyệt diệt gần hết, thì những ông bạn già, hay kẻ thù nương tựa vào nhau, Logan-Charles-Caliban, những con người từng chiến đấu cùng nhau, hay đối đầu nhau thì chẳng có lựa chọn nào khác hơn ngoài một cuộc sống ẩn dật nơi cuối đời. Trong lúc niềm hy vọng về những người đột biến ngày càng vụt tắt thì một thế hệ mới xuất hiện, dù không thuần khiết như họ, nhưng đó là một tương lai.

Khi thế hệ này lần lượt nói lời giã từ thì một thế hệ khác lên thay thế và cô bé X-23 aka Laura do Dafne Keen thủ vai hoàn toàn xuất sắc. Tuy chỉ mới 11 tuổi nhưng Dafne đã thể hiện rất tốt cảm xúc của một đứa trẻ mới lớn chưa từng tiếp xúc với thế giới bên ngoài hay bất kỳ tạo vật nào của Chúa ngoài những thí nghiệm vô nhân đạo. Những biểu cảm của cô bé khi lì lợm, khi dữ dằn nhưng cũng có khi trầm mặc tạo nên một nét tinh tế cho nhân vật này. Nếu Logan để lại cho khán giả sự tiếc nuối thì Laura chính là niềm hy vọng.

Trôi theo dòng cảm xúc như vậy chắc đủ rồi, đã đến lúc nhận xét bộ phim. Một cốt truyện đầy đủ trong khoảng thời lượng hơn 2 tiếng đồng hồ, với những màn đánh đấm đậm chất rated R nhưng không phô, khô quá nhạt nhẽo. Những trận chiến trong phim diễn ra đều có lý do hợp lý, đều khiến khán giả cảm thấy hài lòng vì không lạm dụng quá nhiều kỹ xảo, và máu me đổ xuống đều hoàn toàn thoả đáng.

Những thước phim ngả vàng trên nền nhạc du dương, ảm đạm báo hiệu một tương lai không mấy tươi sáng gì. Một vài cảnh nói chuyện hài hước giữa những dị nhân cuối cùng được đan xen vào tông màu đượm buồn đó chỉ để người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối thêm. Cốt truyện này hoàn toàn không phù hợp với những người muốn xem một bộ phim siêu anh hùng đầy những cảnh đánh đấm kiểu thế giới lâm nguy ta đi giải cứu, kèm theo những tràn cười xuyên suốt, hay đòi hỏi một nội dung cao siêu. Logan chỉ đơn giản là câu chuyện của những người đàn ông tuổi xế chiều nhưng vẫn phải đấu tranh khỏi số phận nghiệt ngã mà họ đã bị giáng xuống từ khi sinh ra.

Charles: Họ là kỳ quan của thượng đế!

Logan: Hoặc là sai lầm của ngài!

Không như những bộ phim cộp mác Marvel khác, Logan không có after-credit, vì bộ phim này là một lời tạm biệt, chứ không phải để dẫn tới những câu chuyện tiếp theo. Chính vì vậy, mong là nhà sản xuất hãy để lời tri ân này thật sự trọn vẹn, khi Hugh đã không còn muốn xuất hiện trong một bộ phim nào nữa thì hãy để vai diễn của anh sống mãi trong lòng người hâm mộ như thế. Xin đừng đem hình ảnh Logan lên bất kỳ bộ phim nào, dù chỉ là hồi tưởng hay nhắc lại. Xin đừng đối xử với nhân vật của anh như ê-kíp Fast and Furious đã làm với nam diễn viên quá cố Paul Walker.

Nhìn chung, Logan tất nhiên vẫn còn một vài hạt sạn mà có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, điểm trừ duy nhất của bộ phim không đến từ chính nó mà đến từ khâu quản lý duyệt phim vì cắt cảnh không khéo nên dễ làm tuột cảm xúc người xem. Cũng may là những cảnh bị cắt chỉ có 2 phút, không ảnh hưởng nhiều đến mạch phim, dù tác động mạnh tới xúc cảm. Nhưng sau cùng, là một người hâm mộ, tại sao bạn lại tiếc cuộc hẹn cuối cùng này với Logan chỉ vài điều không đáng?