Marvel - Từ những ngày gian khó đến tay chơi hàng đầu cuộc đua phòng vé

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Hoangyenne ·

Dù có phải điện ảnh hay không, Marvel là một hãng phim thành công với thành tựu đáng nể.

Vũ trụ điện ảnh Marvel là cái tên không còn quá xa lạ đối với các mọt phim hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ có niềm đam mê với những bộ phim bom tấn siêu anh hùng. Được sản xuất bởi Marvel Studios – một xưởng phim điện ảnh Mỹ, trải qua khoảng thời gian dài với nhiều giai đoạn khác nhau, studio này đã cho ra mắt hàng loạt các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng về những siêu anh hùng như: Iron man – Người sắt (2008), The Incredible Hulk – Người khổng lồ xanh phi thường (2008), Thor – Thần Sấm (2011), Guardians of the galaxy – Vệ binh dải ngân hà  (2014), Ant-Man – Người Kiến (2015), Doctor Strange – Phù thủy tối thượng (2016), Spider-Man: Homecoming – Người Nhện: Trở về nhà (2017), Black panther – Chiến binh Báo đen (2018), Captain Marvel – Đại úy Marvel (2019), Avengers: Endgame – Avengers: Hồi kết (2019),… và còn rất nhiều những bom tấn khác. Để gầy dựng lên một hãng phim nổi đình đám, có sức ảnh hưởng lớn đến điện ảnh thế giới như ngày hôm nay Marvel cũng đã có khoảng thời gian khủng hoảng đến mức đứng bên bờ phá sản.

Marvel và những bom tấn đình đám (nguồn ảnh: BlogAnChoi)
Marvel và những bom tấn đình đám (nguồn ảnh: BlogAnChoi)

Ban đầu, khi sản xuất phim về siêu anh hùng do gặp phải những khó khăn đến từ công nghệ phim ảnh chưa phát triển và kinh phí đưa các siêu anh hùng lên phim quá cao do Marvel chưa thực sự nhận được sự đón nhận từ mọi người. Lần lượt trải qua khoảng thời gian nhiều trắc trở, dần dần Marvel đã xây dựng được chỗ đứng cho mình và sản xuất ra những bộ phim tỷ đô. Khắc phục được công nghệ phim từ yếu ớt đến chắc chắn và bùng nổ, Marvel đầu tiên đã tung ra bộ phim Iron Man (Người Sắt) và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả cùng những lời khen của giới chuyên môn. Từ đây, các bộ phim về sau của hãng này luôn lên như diều gặp gió, lần lượt gặt hái những thành công lớn và vươn lên hàng đầu thế giới về mảng phim siêu anh hùng.

Với “quyền lực mới” Marvel đã dần dần ảnh hưởng và thay đổi nền điện ảnh thế giới và công nghệ phim tiên tiến là một trong những yếu tố hàng đầu để làm nên điều này. Với những kỹ xảo được bộ máy nhân lực thực hiện một cách nghiêm túc, tạo nên những thước phim đáng kinh ngạc về mặt kỹ xảo, sự đồ sộ và công phu của các cảnh quay làm nhiều người xem thích thú.

Vũ trụ điện ảnh Marvel (Digital Spy)
Vũ trụ điện ảnh Marvel (Digital Spy)

Để làm được điều này Marvel đã hết sức chú tâm, chọn lọc, xây dựng bộ máy nhân lực tốt nhất để thực hiện kỹ xảo cho phim. Thay vì các bộ phim trước kia còn kém công phu về mặt công nghệ, thì dần dần Marvel đã nâng cấp lên một tầm cao mới. Nhìn chung, mặt bằng về kỹ xảo điện ảnh cũng được cải thiện và nâng cao, có xu hướng ngày càng đi lên. Hàng loạt các bộ phim được đầu tư nhiều hơn về mặt hình ảnh, kỹ xảo điện ảnh xuất hiện nhiều, chúng được áp dụng để giúp có những cảnh quay bắt mắt hơn, lộng lẫy, hoành tráng hơn.

Ngoài những yếu tố về máy móc, Marvel còn được lòng người thưởng thức vì sự đa dạng trong cách xây dựng kịch bản của hãng phim này. Tuy là một hãng phim lớn về siêu anh hùng, Marvel cũng không tránh khỏi những lần bị cho là nhàm chán và không phá cách. Tuy nhiên, điều này có vẻ không làm khó được Marvel khi hãng đã xây dựng được một lực lượng người hâm mộ hùng hậu. Trên thực tế, so với nhận xét phim Marvel khá “trẻ con”, hãng cũng chịu khó khai thác những khía cạnh cuộc sống phức tạo: nghĩa vụ của nhân vật tầm vóc, tình bạn, tình yêu, tình đồng đội, yếu tố môi trường, các vấn nạn xã hội, khoa học và con người, yếu tố văn hóa,… Từ đây, Marvel đã chứng minh được phim siêu anh hùng của hãng cũng mang trong mình nhiều vấn đề nhức nhối, những triết lý, tình cảm, những thông điệp ngầm trong cuộc sống chứ không bị khô khan, cứng nhắc.

Ngoài ra, Marvel còn tiên phong trong việc xây dựng nên một vũ trụ riêng đúng chất, nơi mà các câu chuyện được liên kết, nối kết với nhau và các nhân vật cũng liên quan mật thiết đã tạo nên sự độc đáo riêng cho hãng phim. Bằng cách xây dựng nên một vũ trụ điện ảnh Marvel, nơi những câu chuyện lần lượt xảy ra với từng nhân vật nhưng tất cả các bộ phim đều có sự kết nối, liền mạch, tạo sự thú vị và khiến người xem không thể bỏ lỡ. Điều này đã được rất nhiều các hãng phim, nhà làm phim khác học tập và áp dụng.

Một điều độc đáo trong cách xây dựng nhân vật và lựa chọn diễn viên cũng khiến điện ảnh thế giới có cái nhìn khác và phải học tập hãng phim này. Không chỉ về độ tuổi, giới tính mà cả về sắc tộc. Một trong những cơn sốt mà Marvel mang đến cho thế giới, chính là sự độc đáo khi cho ra mắt bộ phim Black Panther vào năm 2018. Việc xây dựng nhân vật là người của bộ tộc thiểu số, đánh dấu bộ phim siêu anh hùng da màu đầu tiên dưới sự thủ vai của diễn viên Chadwick Boseman được xem là một cột mốc trong lịch sử Hollywood – nơi xưa nay chịu tai tiếng không đãi ngộ các diễn viên da màu tốt như các đồng nghiệp da trắng.

Black Panther (CBC)
Black Panther (CBC)

Đưa đại diện của các dân tộc thiểu số lên màn ảnh lớn đã làm cho người dân Mỹ vô cùng thích thú và hưởng ứng. Họ say sưa, mê mẩn sức mạnh của Báo Đen, với bước đột phá này hãng phim đã thu về con số khủng và đưa Black Panther trở thành bộ phim siêu anh hùng có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Mỹ. Từ những thành công này, Marvel đã chứng minh cho cả thế giới thấy việc tự làm mới mình, xây dựng nhiều nhân vật khác nhau và dám thử những điều mới mẻ như việc ở mỗi tác phẩm đan cài đại diện của các tộc người thiểu số là điều rất nên làm.

Nếu phải nói đến mặt hạn chế, thì có lẽ việc Marvel kiểm soát gắt gao các đạo diễn và công thức của họ là điều được nghĩ đến đầu tiên. Công thức thành công của Marvel được đúc kết qua các bộ phim đầu tiên mang đến danh tiếng cho hãng phim, nhưng việc họ quá cứng nhắc với nó trong các bộ phim gần đây khiến nhiều người lo sợ Marvel sẽ bỏ qua cơ hội đổi mới khi giai đoạn hoàng kim của hãng đã qua với “cái chết” của các nhân vật biểu tượng. Bên cạnh đó là vấn đề lạm dụng kỹ xảo - thế mạnh ban đầu giờ trở thành điều hay bị chỉ trích nhất.

Eternals là bộ phim Marvel khiến người xem có cái nhìn khác về công thức Marvel
Eternals là bộ phim Marvel khiến người xem có cái nhìn khác về công thức Marvel

Đến nay, cuộc tranh luận liệu phim Marvel có phải “điện ảnh đích thực” hay không vẫn chưa chấm dứt. Lâu lâu cuộc tranh luận này lại nổi lên một lần. Không thể phủ nhận dù các phim Marvel đem đến những thay đổi tích cực, chúng cũng mang đến sự tiêu cực. Các phim Marvel đã làm phong phú thể loại phim vào giai đoạn đầu chúng xuất hiện, nhưng sau này, phim bom tấn siêu anh hùng cũng bó hẹp trường đua phòng vé khi lấn át các phim thể loại khác.

Nhiều đạo diễn cho rằng Marvel đang giết chết điện ảnh khi khiến các phim khác không thể cạnh tranh nổi, nhưng những thành công của hãng phim không thể phủ nhận được. Tất nhiên, việc Marvel kiến tạo và khai thác thị hiếu người xem không phải hành vi sai trái gì, thậm chí còn khiến hãng phim thêm “số má”. Sắp tới đây, trên màn ảnh rộng, Marvel mong đợi sẽ làm nên kỳ tích nữa với Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Còn việc đổi mới, có vẻ như phim đang đặt hi vọng vào mảng phim truyền hình, ví như với Moon Knight, Marvel sẽ có nhiều “cơ sở dữ liệu siêu anh hùng” để sử dụng cho màn bạc.

Tóm lại, đến nay, Marvel có vẻ như đã trở nên quá lớn để thất bại.