Mẹ Quỷ đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ 5 tuần liên tục - "Mẹ" đã làm điều đó như thế nào?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · MarsLe ·

Tình hình bất thường này lại thúc đẩy một mối quan hệ không tưởng.

Cập nhật 01.06.2020

Bộ phim kinh dị, độc lập Mẹ Quỷ - The Wretched đang trên đà tiến đến 1 cột mốc mới – đứng đầu bảng doanh thu tuần thứ 5 liên tiếp. Trường hợp hiếm hoi này chưa bao giờ được lập lại kể từ khi Black Panther ra mắt năm 2018. 

Tiêu chuẩn do Mẹ Quỷ vừa xác lập lại đi kèm với 1 cảnh báo lớn, dù liên tục thắng ở phòng vé. Nhưng sự áp đảo của phim lại là 1 phần của chiến lược chiến thắng của IFC Films, thương hiệu chuyên trị dòng phim siêu nhiên – hồi hộp. 

Ở thời điểm mà các hãng phim Hollywood thu hẹp hoạt động, điều chỉnh lịch phát hành tận sang năm, IFC Films quyết định vẫn tiếp tục phát hành phim như đã định. Điều này cho phép hãng dễ dàng chiếm được vị trí đầu ở 1 số địa điểm – đa phần là hình thức “drive-in theaters” (nơi khán giả lái xe đến, và ngồi luôn trên xe để xem phim).

Tình hình bất thường này lại thúc đẩy một mối quan hệ không tưởng. 

Thông thường, thời điểm này của năm là bắt đầu mùa bom tấn hè, với hàng loạt các phim kinh phí khủng, mà drive-in theaters lại chỉ có thể thu hút 1 lượng khán giả khiêm tốn. Drive-ins thường chỉ chiếu 1 số bộ phim kinh điển và những phim cũ. Nhưng với tựa phim mới, các chủ rạp lại có nhiều hứng thú với các dòng phim độc lập. 

“Drive-ins vốn vẫn chiếu các phim lớn. Sự phối hợp của 2 phía là 1 bước đi tốt đẹp, bởi nó có lợi cho đôi bên,”Lisa Schwartz – đồng quản lý IFC Films cho biết. 

Từ tháng 3, IFC Films đã liên tục phát hành nhiều phim mới như The Trip To Greece, Swallow, How to Build a Girl, và 1 số phim cũ như Sleeping With Other People và Rust Creek. Bởi vì phim của họ có kinh phí khá thấp, do đó sẽ có ít rủi ro về tài chính khi sản xuất, dù các rạp lớn phải đóng cửa. 

Cho đến lúc này, các tựa phim trên đã thu về hơn $750,000 từ khoảng 1 tá rạp drive-ins, phần lớn trong số doanh thu này thuộc về Mẹ Quỷ - $600,000. Với 1 phim kinh phí thấp, đây là 1 kết quả vô cùng ấn tượng. Thực tế, có thể xếp phim này vào 1 trong số các phim tốt nhất của hãng. Và hơn nữa, phim của IFC Films luôn sẵn sàng trên mạng để khán giả có thể thuê bất kỳ lúc nào. Mẹ Quỷ có đánh giá khá tích cực vào 72% trên trang đánh giá Rotten Tomatoes. 

Trong các tuần sắp tới, một số hãng có thể sẽ nối gót IFC khi tung 1 số phim độc lập khác ra như The High Note hay Palm Springs – cả 2 phim sẽ phát hành song song, trên cả dịch vụ OTT. Sự cạnh tranh có vẻ không ảnh hưởng với IFC. Đầu tiên, chỉ 1 số nhỏ rạp drive-ins có thể phục vụ khách hàng. Và khi các bang đang dần nới lỏng phong tỏa, hơn 150 rạp chiếu ngoài trời sẽ được phép hoạt động lại. 

“Luôn có cơ hội để thành công ở đâu đó, IFC đã mạo hiểm để nắm bắt điều đó và đã có sự đổi mới,” Jeff Bock – nhà phân tích phòng vé Exhibitor Relations cho hay. “Các hãng như WB. không thể làm như vậy được, vì họ sẽ lỗ chổng vó, dù cho các rạp drive-ins có kín chỗ. Không có nhiều kỳ vọng với Mẹ Quỷ. Nhưng nếu nó thu về $1 triệu, thì các hãng khác cũng chỉ thu (giỏi) khoảng $100 triệu thôi.”

Phương thức quảng cáo của IFC cũng khá sáng tạo để đạt được kết quả như bây giờ. Các hãng nhỏ thường phụ thuộc nhiều vào các rạp kiểu gia đình, nơi các chủ rạp thường giúp giới thiệu các bộ phim mới. Họ không thể trả tiền cho các kế hoạch marketing kiểu của Marvel hay James Bond. Cụ thể với Mẹ Quỷ, IFC áp dụng 1 kiểu khá cũ. Nhưng có vẻ, họ đã thành công với phương thức truyền miệng. 

“Chúng tôi đã thử thay đổi hình thức quảng cáo bằng những mẩu quảng cáo drive-ins theo phong cách retro. Và mọi người khá thích, họ đã truyền tai nhau mẩu quảng cáo,” Arianna Bocco IFC cho biết. “Mẫu quảng cáo thực sự đã lan truyền trong cộng đồng những người sống gần rạp.” 

IFC cũng đảm bảo ekip của họ - nhà làm phim và diễn viên cũng tham gia vào quá trình, 1 hành động giúp cho việc tiếp cận được thực hiện cả trước và sau máy quay, hứa hẹn phim của họ sẽ được yêu thích, gây được sự chú ý với hãng phim, ai đó sẽ đưa phim họ ra rạp đàng hoàng. 

Kể cả trước khi đại dịch ập đến, các phim độc lập rất khó để kiếm tiền ở rạp. Năm 2019, khoảng cách giữa đại gia và kẻ ăn mày ngày càng được nới rộng. Vài chuyên gia đánh giá sự bùng nổ của OTT, đã trở thành thiên đường cho nhiều thể loại phim hài và tâm lý gỡ gạt những nước mắt họ rơi tại rạp phim. Do đó, thành công này thật đáng ghi nhận, nhiều nhà quản lý còn công nhận rằng họ đã tạo ấn tượng rất tốt với khán giả ở thời điểm này. 

“Điều này thể hiện sự mong muốn của cộng đồng, và cam kết muốn chia sẻ những trải nghiệm xã hội,” Schwartz cho biết. 

Bocco bổ sung thêm, “Thật không thể tin nổi, một bộ phim kinh dị độc lập (như Mẹ Quỷ) lại có thể đạt được chừng đó thành tích, khi chỉ dựa vào drive-ins. Bộ phim đã chiến thắng nhiều tuần. Và có vẻ chiến thắng sẽ còn kéo dài. Đang có nhiều rạp nữa được mở, chúng tôi không thể tin nổi.”

IFC đã nhìn ra mô hình drive-ins là giải pháp ngắn hạn trong tình thế có 1 không 2 này. Một câu chuyện thành công có lẽ sẽ không lập sau hậu đại dịch. 

Cập nhật bổ sung lúc 14:00, ngày 08 tháng 06 năm 2020,

Tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý, Mẹ Quỷ đã vượt qua mốc $1 triệu sau 1 tháng ra rạp. 

Cuối tuần trước, bộ phim kinh dị độc lập tiếp tục mang về $162.000 tại 95 địa điểm. Sau khi có buổi ra mắt tại LHP Fantasia International 2019, phim chính thức ra mắt tại 11 rạp drive-ins (từ 01.05). 

“Bất kỳ ai nghi ngờ sức mạnh của drive-ins cần nhìn vào kết quả của Mẹ Quỷ,” chuyên gia phân tích truyền thông ở Comscore cho hay. 

Nguồn: Variey