Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng - Những bài học rút ra từ chuyến phiêu lưu của Mèo Đi Hia

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng ẩn chứa những bài học vô cùng hàm súc. Xem lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng (Puss in Boots: The Last Wish) đưa chú mèo đi ủng trở lại màn ảnh một cách ngoạn mục. Sau một thời gian tung hoành, Puss nhận ra bản thân đã mất đi 8 trên 9 mạng của mình. Đối diện với cái chết đang săn lùng người hùng theo đúng nghĩa đen, Puss quyết tâm đi tìm ngôi sao băng ban điều ước đã rơi xuống Trái Đất rất lâu về trước. Nhưng chú mèo gan dạ màu cam không phải là người duy nhất khao khát quyền năng của ngôi sao.

Là một bộ phim hoạt hình màu sắc tươi tắn, hình vẽ vui tươi, nhiều người sẽ nghĩ Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng hướng đến những gì đơn giản, nhẹ nhàng. Thể loại dành cho trẻ nhỏ là điều mà ai cũng nghĩ đến khi nói các bộ phim hoạt hình, nhưng thời đại mà nhận định này vẫn còn đúng đắn đã rời xa trước sự ra đời của những cái tên như Rick and Monty, BoJack Horseman. Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng có thể không gai góc và trần trụi như các ví dụ trên, nhưng bộ phim hoạt hình vẫn ẩn chứa những ý nghĩa nhân sinh hàm súc và người lớn – những chủ đề được đánh giá là “khó nhai” đối với một bộ phim như thế này. Điều đáng ngạc nhiên là nó vẫn truyền tải chúng một cách hoàn hảo mà không phải hy sinh tính chất sâu sắc.

Xem lịch chiếu và mua vé xem Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek

Lòng dũng cảm mang tính tương đối

Thông điệp đầu tiên được thêu dệt vào những thước phim trong Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng phản ánh một sự thật bên ngoài màn ảnh bằng tính tương phản. Chúng ta chỉ có một mạng sống duy nhất và nhận ra nó có thể kết thúc bất cứ lúc nào thường khiến chúng ta chùn bước trước những tình huống cần sự hào hiệp như cuộc sống hành hiệp của Puss. Song, đó chẳng có gì đáng trách cả.

Tham sống sợ chết là chuyện thường tình

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng đã có một màn đối đầu đặc biệt đen tối giữa Puss và một tay săn tiền thưởng bí ẩn. Điểm nhấn của phân cảnh này là cảm giác tử vong đã gần kề Puss và lần đầu tiên, sau khi biết bản thân chỉ còn một mạng cuối cùng, Puss đã cảm nhận được nỗi sợ chết khiến lông của chú ta dựng đứng lên. Và Puss đã có một hành động không ngờ tới được của những người hùng hoạt hình – bỏ chạy theo đúng nghĩa một con mèo sợ sệt. Thực tế, nỗi sợ đó lớn đến mức đã buộc Puss phải từ bỏ cuộc sống mạo hiểm, đồng thời ám ảnh người hùng trong một thời gian dài.

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng đã có một nước đi hiện thực mô tả cảm giác người ta hành xử thế nào trước mặt Tử Thần. Trên thực tế, ngay cả Puss huyền thoại cũng phải chấp nhận sự hèn nhát của bản thân trước hiện thân của cái chết, vì điều này đơn giản là bình thường. Con người ai cũng sợ chết cả, chúng ta khao khát sự sống hơn tất cả. Đó là khao khát được cấy vào từng ADN. Nên ham sống sợ chết chỉ là một lời nhận định có thật, không có hàm ý chế giễu. Như đã nói trên, thật dễ để trở nên dũng cảm khi bạn có tận 9 mạng sống.

Xem lịch chiếu và mua vé xem Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek

Sự lạc quan luôn là điều cần thiết

Bên cạnh những nhân vật “sừng sỏ” trong Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng như nhân vật chính Mèo Đi Hia sôi nổi, Kitty “Găng Nhung” tinh ranh, Goldilocks (từ câu chuyện cổ tích Goldilock and the Three Bears) ma mãnh, đáng khinh nhất là “Big” Jack Horner (nhân vật dựa trên “Little” Jack Horner của bài hát ru trẻ nhỏ cùng tên), và sởn da gà nhất là The Wolf, “trùm cuối” của bộ phim lại là một chú chó chihuahua mang tên Perrito.

Trong tiếng Tây Ban Nha. Perrito có nghĩa là “cún”, cũng có nghĩa là chú chó con này tên là “chó con”, một cái tên đơn giản ngụ ý rằng chú ta không hề có tên. Perrito là cách gọi Puss giao tiếp với chú ta mà thôi. Đây là một chi tiết như nói lên sự tồn tại bi kịch của Perrito và là khởi đầu của những chi tiết khủng khiếp khác. Song, Perrito hầu như bất hoại trước những trở ngại cuộc đời, cũng như vững vàng trước những biến cố có thể huỷ hoại con người. Đó là một sự lạc quan, pha một chút ngốc nghếch, đến từ nhân vật có thể nói là bi thảm nhất phim và mọi thứ đã tốt hơn sau đó. Perrito là người cuối cùng dạy cho Puss cách nhìn cuộc sống tốt hơn, không chỉ tập trung vào mặt trắc trở tăm tối, mà còn phải nhìn được những mảng màu tươi sáng hơn. Cầu vồng luôn ở phía cuối con đường – một vốn sống khiến Perrito bất khả chiến bại trong Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng.

Điều chúng ta mong mỏi nhất có khi ở ngay trước mắt

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng không chỉ nói đến những nhận định hiện thực, mà còn nói đến những thông điệp sâu sắc chưa bao giờ là cũ – trân trọng những gì trước mắt. Một lần nữa, Perrito chứng mình sự thông thái đã được mài dũa qua biến cố cuộc đời.

Những nhân vật trong đây đều đổ xô đi tìm ngôi sao điều ước chỉ để thực hiện ước nguyện bản thân khao khát nhất trên đời. Nhưng đôi khi, những khát vọng này dã thành hiện thực ngay trước mắt. Quá khứ là những gì đã qua, tương lai là thứ chưa đến, chỉ có hiện tại là quan trọng. Nên hãy trân trọng những gì trước mắt.

Cuộc sống rất linh thiêng

Một chủ đề được đề cập xuyên suốt bộ phim là mối tương quan giữa sự sống và cái chết, được thể hiện thông qua màn đối đầu giữa Thần Chết và Puss. Trận giằng co giữa cả hai làm một ý nghĩa dần lộ diện. Thần Chết tự thân đến đòi mạng Puss vì người hùng đã sống và chết một cách vô nghĩa. Và sự coi thường mạng sống của bản thân từ Puss khiến Thần Chết phẫn nộ. Đó là một sự ngạo mạn coi thường thực thể quyền năng nhất trong các nền văn hoá. Và Thần Chết đã thân chinh đến đối mặt với Puss.

Bất chấp bản tính bạo lực và thú vui săn đuổi mục tiêu như con mồi, nhân vật Thần Chết thể hiện góc nhìn của bản thân về cuộc sống – sự sống rất linh thiêng và sinh mạng cũng vậy. Nên để nó trôi qua phí hoài là một tội ác. Thần Chết có đủ kiên nhẫn để chờ một người dần ra đi một cách tự nhiên, nhưng ông ta sẽ không tha thứ cho kẻ coi thường sinh mạng của bản thân chỉ vì bạn có quá nhiều. Nếu Puss có đến 9 mạng, anh ấy sẽ phải sống sao cho 9 mạng ấy thật ý nghĩa.

Sự hằn học của Thần Chết trong Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng được xem là nhân vật ấn tượng nhất phim, vì ông ta hội tụ đủ những gì đáng sợ về cái chết, nhưng cũng sở hữu những ưu điểm, ví như tính công bằng và trọng danh dự, luật lệ, bất bại và hơn hết, dù là phản diện, ông ta không phải là thế lực tà ác. Đến cuối cùng, Puss không hề chiến thắng đối thủ lớn nhất của mình. Ở nhân vật này, bài học lớn nhất của bộ phim hiện lên thêm ấn tượng.

[Review] Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng (Puss in Boots: The Last Wish)

[Review] Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng (Puss in Boots: The Last Wish)

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng, bộ phim hoàn hảo khép lại năm 2022. Lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek.

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng - Chuyến phiêu lưu lần này sẽ ra sao?

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng - Chuyến phiêu lưu lần này sẽ ra sao?

Hãy giấu cỏ mèo và sữa đi, vì sau 11 năm thì Mèo Đi Hia nổi tiếng của DreamWorks cũng đã trở lại màn ảnh. Xem lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé xem Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng trên Moveek.

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng - Phim hoạt hình cuối cùng trong năm 2022

Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng - Phim hoạt hình cuối cùng trong năm 2022

Sau nhiều lần hoãn lịch chiếu, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng đã chính thức ấn định ngày ra rạp vào cuối tháng 12/2022. Xem lịch chiếu Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng và mua vé Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng tại Moveek.