Moana – Hành trình đi tìm bản thân của nàng công chúa mạnh mẽ

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Một lần nữa Disney lại mang hình tượng công chúa đến với màn ảnh rộng, nhưng khác với những cô “bánh bèo” kia Moana đại diện cho hình tượng phụ nữ hiện đại và độc lập ngày nay.

Một lần nữa Disney lại mang hình tượng công chúa đến với màn ảnh rộng, nhưng khác với những cô “bánh bèo” kia Moana đại diện cho hình tượng phụ nữ hiện đại và độc lập ngày nay.

Moana xoay quanh câu chuyện cô nàng cùng với á thần Maui cùng nhau đến Te Fiti để trả lại trái tim cho hòn đảo, để mọi thứ được tươi xanh trở lại. Và từ đấy, chuyến hành trình đầy thú vị của một cô công chúa lần đầu bước ra biển lớn và chàng á thần kệch cỡm.

Với phiên bản lồng tiếng mà mình xem, các bạn sẽ không được thưởng thức những bản nhạc phim hay tuyệt vời, nhưng không sao đâu đừng vội buồn, vì những bản nhạc lời Việt cũng hay chứ không phải quá tệ như mọi người hay dè bỉu. Mọi bản nhạc khi cất lên đều mang nó một sức mạnh cá biệt mà có thể bạn không cần phải nghe qua những bản nhạc tiếng Anh để có thể cảm nhận được tâm tư của nhân vật muốn gửi trao. Thật vậy, khi Moana cất tiếng hát thay cho khao khát được đương đầu với đại dương sẽ khiến bạn đồng cảm và đôi khi bật cả nước mắt nếu như là một người nhạy cảm.

Công chúa Moana, người kế thừa chức vụ tộc trưởng của vua cha, cô buộc phải luốn gắn liền với nơi mình sinh ra để học cách trị vị người dân. Nhưng trong lòng cô vẫn luôn âm ỉ giấc mơ được bước ra khỏi hòn đảo xinh đẹp nhưng chật chội kia để đến với biển cả rộng lớn. Mang trong mình nội tâm phức tạp, nhân vật Moana này khiến người xem vừa cảm phục sức mạnh ý chí kiên cường cùng với sự mạnh mẽ của một người phụ nữ. Đây chính là đặc điểm quan trọng mà Disney muốn đặt cho Moana, một cô công chúa độc lập, mạnh mẽ và tự quyết định cuộc đời. Moana đấu tranh đến cùng cho điều mình mong muốn và tin rằng nó đúng đắn.

Nhân vật Maui, một á thần lạc lối khi trót lấy đi trái tim của Ta Fiti và phải chịu hình phạt cô đơn trên hòn đảo cằng cỗi 1000 năm. Vị á thần luôn tự tin vào bản thân, sống trong quá khứ với những gì mình đã từng làm được cho con người, nhưng ông lại không biết rằng chính sự giúp đỡ cuồng nhiệt và quá yêu con người của ông đã gây ra tai hại khôn lường. Maui là nhân vật có tính cách kì quái và buồn cười, mâu thuẫn trong lòng ông rất lớn khi vừa muốn lập nên chiến công để trở lại làm người hùng nhưng lại sợ thất bại trước con quái vật Te Ka một lần nữa. Tính cách của Maui đôi khi khiến khán giả cảm thấy khó chịu vì có chút bạc nhược của một kẻ mạnh mẽ như vậy, anh quá phụ thuộc vào chiếc móc câu thần của mình mà không biết rằng bản thân mình đã là một tạo tác tuyệt vời.

Ngoài ca ngợi sự mạnh mẽ và nâng cao nữ quyền, Moana còn nói về lòng tin. Thật vậy, mọi thứ trong phim đều được xây dựng bằng lòng tin. Đại dương tin tưởng rằng cô bé Moana 16 tuổi có thể vượt biển để mang trả trái tím của mẹ Ta Fiti về chỗ của nó, Moana tin rằng Maui có thể giúp cô trả lại sự yên bình cho thế giới và ở phía Maui, ông tin rằng với chiếc móc câu của mình ông có thể làm mọi thứ. Lòng tin ở bản thân, ở mọi người xung quanh là thứ mà không thể thiếu để có thể trở thành một người thành công, nếu cứ mãi nghi ngờ mọi người, nghi ngờ bản thân thì không thể nào thành công được.

Về mặt kỹ xảo và hiệu ứng 3D thì chắc chắn sẽ không làm mọi người thất vọng. Pixar luôn biết cách tạo nên những khung hình mới mẽ, cảnh quang hùng vĩ dù rằng ở trên mặt biển hay những hòn đảo xanh tươi.

Tóm lại, Moana là ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar năm nay khi mà nó sỡ hữu được nét đẹp cả về hình thức lẫn tinh thần.