Moana - Thành công nhờ phá bỏ truyền thông

Tin điện ảnh · Leex ·

Moana là bộ phim mới nhất của Disney kể về cuộc phiêu lưu của một cô công chúa (bạn đọc đến đây là thấy mâu thuẩn với tựa bài đúng không? Đọc tiếp đi đã).

Moana là bộ phim mới nhất của Disney kể về cuộc phiêu lưu của một cô công chúa (bạn đọc đến đây là thấy mâu thuẫn với tựa bài đúng không? Đọc tiếp đi đã). Nhìn lại, Disney đã dùng định dạng này để làm phim trong nhiều thập kỉ qua, nhưng bộ phim này đã ném những tiêu chuẩn cũ ra ngoài cửa. Quả thực là Moana vẫn sẽ được gia nhập vào hàng ngũ những cô công chúa Disney, tuy nhiên bản thân câu truyện của Moana đã đem đến những thứ vượt xa sự trông đợi của bạn.

Moana là cô công chúa đầu tiên của Disney phá vỡ định tuyến của lớp nhân vật này với một cách rất riêng và đặc biệt với nhiều thay đổi lớn nhỏ khác nhau. Sau đây chúng ta hãy cùng điểm qua những khác biệt của Moana so với những cô công chúa Disney mà bạn từng biết nhé.

CẢNH BÁO, BÀI VIẾT CÓ THỂ SẼ TIẾT LỘ RẤT NHIỀU NỘI DUNG CỦA PHIM. BẠN NÊN CÂN NHẮC TRƯỚC KHI ĐỌC NẾU VẪN CHƯA XEM PHIM.

Bố mẹ Moana vẫn còn sống

Nếu bạn là một công chúa Disney, thì rất có khả năng bạn sẽ lớn lên trong cảnh mồ côi cha hoặc mẹ hay thậm chí cả hai. Nhưng thường là mồ côi mẹ, và rồi do thiếu vắng hình bóng người mẹ nên bạn dễ có những bất đồng với cha mình – đây là hướng đi của Aladdin và The Little Mermaid. Nhưng trong Moana, bố mẹ của cô gái này vẫn sống từ đầu đến cuối bộ phim, nghe có vẻ là một thay đổi nhỏ nhưng quả thực nó có ảnh hưởng rất quan trong đến diễn biến sau này.

Moana không thực sự nổi loạn

Một trong những thứ thường thấy trong cốt truyện công chúa Disney đó là nội dung xoay quanh việc những cô nàng muốn làm một việc gì đó để thay đổi hay thoát khỏi cái thực tại mà cô đang sống với điển hình là Ariel, Belle, Rapunzel và Merida. Moana cũng có một mục tiêu để vươn lên, nhưng nó đơn thuần là vượt qua những rạng đá ngầm nên không đáng nói, và nó cũng không phải là nguyên nhân dẫn đến chuyến phiêu lưu của cô.

Sau bài hát đầu tiên trong phim, Moana không chỉ thể hiện rằng cô chấp nhận số phận của mình là trở thành một tộc trưởng mà cô còn thể hiện khát khao đạt được nó. Cô nàng yêu nơi mình sinh sống và những người bên cạnh cô. Nhưng chính vì để bảo vệ họ nên cô mới phải rời đi. Diễn biến nội tâm chính là thứ làm Moana khác biệt, cô nàng đã chấp nhận vị trí của mình nhưng chỉ vì yếu tố khách quan tác động nên Moana mới phải cất bước phiêu lưu – đây là yếu tố chủ chốt tách biệt Moana với những nàng công chúa kia.

Không có yếu tố lãng mạn

Đại đa số các câu chuyện của công chúa Disney đều có yếu tố đặc trưng là chuyện yêu đương đôi lứa của nhân vật chính, mặc dù Mộc Lan là trường hợp cá biệt nhưng chuyện tình cảm vẫn có trong nội dung phim trong khi Frozen dùng yếu tố đó là mấu chốt chính của vấn đề. Moana của chúng ta không hề dùng đến yếu tố đấy. Trong phim không hề có đoạn cha mẹ hay người thân của Moana đề cập đến chuyện cô sẽ gặp người đàn ông của đời mình vào lúc nào hay như thế nào. Mối quan hệ với một người bạn khác giới duy nhất của cô đó là á thân Maui – đơn thuần là 2 kẻ có chung một mục đích trở thành bạn bè và giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ. Moana không hề hi sinh để cứu người cô yêu, mà để cứu tất cả mọi người. Cảm giác khi yêu đúng là rất tuyệt, nhưng cuộc đời không nhất thiết phải có chuyện yêu đương mới có thể toàn vẹn.

Một câu chuyện về người hùng đích thực

Mô-typ kể chuyện về chuyến phiêu lưu của một người hùng vẫn luôn là một chủ đề hút khách và được xào đi nấu lại nhiều lần trong lịch sử của ngành điện ảnh nhưng nó lại chưa từng là một phần lớn trong thành tích phim hoạt hình của Disney. Hẳn là bạn cho rằng các cô công chúa của Disney đều có những cuộc phiêu lưu riêng và xứng đáng được gọi là nữ anh hùng. Bạn nói đúng! Nhưng những câu chuyện đó chưa hề có được một kết cấu chuẩn và chắc của một cuộc phiêu lưu hùng tráng như Moana.

Disney luôn kể về những cô công chúa muốn thay đổi chính mình, nhưng với Moana, Disney đã thực sự làm nên một màn lột xác thay đổi ngoạn mục cho chính họ.