Mối liên hệ giữ Iron Man 2 và Spider-Man: Homecoming vẫn chưa được chính thức xác nhận

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · SarahTran ·

Có quá nhiều thứ khiến khán giả yêu thích, nhưng một trong những mối liên hệ lớn nhất đã được tiết lộ vào thời điểm còn vài tuần trước khi bộ phim được công chiếu: chi tiết cậu bé Peter Parker lần đầu tiên xuất hiện trong MCU là vào năm 2010  trong Iron Man 2.

Cảnh báo: nội dung của Spider-Man: Homecoming sẽ được tiết lộ trong bài viết.

Spider-Man: Homecoming tràn ngập Easter Eggs, các màn giới thiệu, những nhân vật cameo, và nhiều dữ kiện khác trong vũ trụ Marvel, từ những cảnh đầu tiên của bộ phim, bối cảnh diễn ra sau sự kiện trong bộ phim Avengers năm 2012 cho đến sự xuất hiện bất ngờ của Gwyneth Paltrow ở những phút cuối. Có quá nhiều thứ khiến khán giả yêu thích, nhưng một trong những mối liên hệ lớn nhất đã được tiết lộ vào thời điểm còn vài tuần trước khi bộ phim được công chiếu: chi tiết cậu bé Peter Parker lần đầu tiên xuất hiện trong MCU là vào năm 2010  trong Iron Man 2.

Phần 2 của Iron Man kết thúc bằng màn chiến đấu gay cấn trong lúc cuộc triển lãm của tập đoàn Stark đang diễn ra, khi đó Tony Stark đã cứu một cậu bé đeo một chiếc mặt nạ của Iron Man. Tom Holland gần đây đã tiết lộ rằng cậu bé mà Tony Stark cứu chính là Peter Parker. Đây là một thông tin tuyệt vời và là giả thuyết mà người hâm mộ đã đưa ra trong suốt những năm qua và sự xác nhận của Tom đã biến hy vọng của họ thành hiện thực. Thế nhưng, nhiều người đã cực kỳ thất vọng khi Tom đã đập tan hy vọng này khi thời gian công chiếu của bộ phim đến gần kề. Anh thậm chí cũng đã xin lỗi fan vì điều này.

“Có lẽ tôi vừa mới tiết lộ một tình tiết quan trọng và cũ rích. Điều đó thật sự tuyệt vời. Tôi thích cái ý tưởng rằng Peter Parker đã xuất hiện trong MCU ngay từ những ngày đầu”.

Trong khi đó người hâm mộ vẫn muốn tự xác thực thông tin này bằng cách xem phim trước, ít ra bộ phim sẽ xác thực lời khẳng định của Tom là đúng?

Đáng tiếc là thông tin đó hoàn toàn sai. Iron Man 2 Spider-Man: Homecoming  không hề có một sự liên kết nào. Iron Man 2 được sản xuất rất lâu trước khi hãng phim Marvel có được quyền chính thức làm ra bất kì bộ phim nào có sự xuất hiện của Peter Parker, và mặc cho mối quan hệ thân thiết giữa Tony Stark và Peter Parker trong Spider-Man: Homecoming  thì vẫn không có chi tiết nào đề cập đến việc Iron Man đã cứu Peter vào nhiều năm trước.

Đạo diễn Jon Watts đã nói rằng ông đã nhận ra được mối liên hệ khi xem Iron Man 2 cùng với Kevin Feige, nhưng khi được phỏng vấn bởi Uproxx, ông không hề khẳng định rõ ý tưởng đó xuất hiện trước hay trong lúc viết kịch bản cho bộ phim. Hay liệu rằng nó chỉ là một ý tưởng muộn màng khi bộ phim đã hoàn tất và tất cả những lời thoại của Tony Stark và Peter Parker không hề chứa đựng một ý nghĩa sâu xa nào?

Đôi lúc, vũ trụ to lớn của điện ảnh khiến những khán giả thông thường không thể nào nắm bắt hết tất cả các dữ kiện. Có nhiều khán giả chỉ đơn thuần là những người quá mệt mỏi với việc học hành và tìm một bộ phim bất kỳ để xem giải trí. Nhìn chung, Marvel đã làm được một việc đáng ngưỡng mộ khi để mỗi một tác phẩm tự chinh phục những khán giản thông thường bằng các chiến thắng của mỗi siêu anh hùng và làm những fan cứng thỏa mãn bởi những màn đối thoại hài hước và sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới. Điều quan trọng ở những lời thoại hài hước này chính là chúng diễn ra một cách rất tự nhiên và lưu loát trong các thước phim.

Trong một cảnh của Homecoming, nhân vật của Donald Glover, Aaron Davis, có đề cập đến cháu trai của ông. Fan comic sẽ nhanh chóng nhận ra Miles Morales là ai, và biết chính xác cảnh phim đó đang tiết lộ về những điều sẽ xảy ra trong tương lai. Trong phần 2 của Guardians of the Galaxy, Nebula và Gamora đã nhắc đến cha của họ, Thanos, người mà trước đó đã có một vai phụ trong phần đầu của Guardians, và sẽ là nhân vật phản diện chính trong bộ phim Avengers: Infinity War sắp tới. Trở lại với bộ phim Captain America: Winter Soldier vào năm 2014, đặc vụ Sitwell có nhắc đến một loạt các nhân vật, từ Doctor Strange cho đến “một phóng viên đưa tin trên TV ở Cairo” - có thể ám chỉ đến nhân vật mà nhiều người yêu thích – Moon Knight. Thậm chí khi xem lại Iron Man 2, bản đồ xuất hiện ở gần cuối bộ phim cũng hé lộ nhiều chi tiết quan trọng, bao gồm địa điểm ở châu Phi - có thể là ám chỉ đến Wakanda, bối cảnh của Black Panther. Những cảnh phim này đã nối kết các chi tiết từ Easter Eggs lại với nhau và tạo nên một kịch bản logic. Nhưng điều quan trọng nhất ở đây chính là mối liên hệ giữa Iron Man 2 Spider-Man: Homecoming hoàn toàn tách biệt khỏi mạch truyện này.

Nếu như không có bất kỳ thứ gì trong bộ phim có thể xác thực thông tin này, thì liệu rằng nó có cơ hội nào để trở thành thông tin chính thức? Bao nhiêu phần trăm trong lời nói của các diễn viên như Tom Holland hay Robert Downey Jr., hay đạo diễn Jon Watts, hoặc thậm chí giám đốc Kevin Feige, là sự thật? Liệu những cuộc phỏng vấn phía sau hậu trường có phải là những thông tin chính đáng thức hay không? Còn những bài tweet thì sao? Liệu rằng một giả thuyết của người hâm mộ có thể nhận được sự đồng ý từ nhà sản xuất để trở thành hiện thực hay không?

Một giả thuyết khác của người hâm mộ cho rằng cậu bé trong một pha hành động của Batman Begins là Jason Todd. Nếu Christopher Nolan đăng một bài tweet để xác thực, thì liệu rằng điều đó có thành sự thật? Vậy còn cậu bé ở đoạn cuối của The Amazing Spider-Man 2 thì sao? Cậu bé này mặc một bộ đồ của Spider-Man và đứng đối mặt với The Rhino vào những phút cuối của bộ phim, điều mà đã được đề cập tới trước đó trong một cảnh phim của Iron Man 2. Nếu Marc Webb tweet tiết lộ thân phận  của cậu bé là Miles Morales thì liệu rằng có làm nên sự khác biệt nào cho bộ phim không? Câu trả lời là không.

Sự xuất hiện của Peter Parker trong Iron Man 2 có ý nghĩa đặc biệt gì không? Có. Nó có phù hợp với dòng thời gian của MCU? Hầu như rất phù hợp. Nó có thực sự là một chi tiết quan trọng ảnh hưởng đến cả 2 phim? Hoàn toàn không. Những bộ phim sẽ kéo dài mãi, chúng sẽ được xem lặp đi lặp lại qua từng năm, từng thập kỉ và còn hơn thế nữa. Trong khi một bài tweet sẽ nhanh chóng bị lãng quên và những cuộc phỏng vấn trong các buổi họp báo không hề diễn ra lâu dài.

Trường hợp này cũng đã từng xảy ra với nhân vật Albus Dumbledore trong Harry Potter. Giới tính của người thầy phù thủy đáng kính chưa bao giờ được đào sâu trong tiểu thuyết, nhưng về sau khi tác giả J.K Rowling khẳng định rằng Dumbledore là một người đồng tính và ông đã luôn là như vậy, cô đã tạo ra một làn sóng tranh cãi dữ dội trong dư luận. Rất nhiều độc giả vui mừng khôn xiết khi biết được giới tính thật của cụ Dumbledore nhưng nó chắc hẳn đã tạo ra được nhiều ý nghĩa hơn đối với cộng đồng của những người đống tính nếu thông tin này xuất hiện ngay từ những phần đầu của tiểu thuyết, hơn là một lời tuyên bố đơn giản sau nhiều năm tiểu thuyết được xuất bản.

Có lẽ là có một vài sự ẩn ý nào đó trong tiểu thuyết, trong mối quan hệ thân thiết giữa Dumbledore và Grindelwald, nhưng không có gì chắc chắn, và dĩ nhiên là không đủ căn cứ để đem nhân vật Dumbledore ra làm một nhân vật đại diện cho những người đồng tính. Tuy nhiên, câu chuyện này vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Jude Law sẽ đảm nhận vai diễn của Dumbledore thời trẻ trong series Fantastic Beasts sắp tới, và nếu như nhân vật này được xác nhận chính thức là đồng tính thì nó sẽ thật sự trở thành một thông tin chính thức trong thế giới phù thủy Harry Potter.

Vẫn còn nhiều hy vọng cho những đề xuất tạo nên mối liên kết giữa Iron Man 2Spider-Man: Homecoming. Chi tiết này thu hút được quá nhiều sự chú ý đến nỗi cuộc gặp gỡ giữa Peter vào thời thơ ấu với một người cố vấn có thể sẽ xuất hiện ở một bộ phim trong tương lai. Bởi vì Tony Stark tuyên bố sẽ không xuất hiện trong Spider-Man: Homecoming 2, thì điều đó có thể sẽ xảy ra trong Avengers: Infinity War. Có lẽ Tony Stark không biết được rằng Peter Parker là cậu bé mà mình đã cứu nhiều năm về trước – vậy bằng cách nào mà anh biết được điều đó? Cậu nhóc đó chỉ là một đứa bé ở giữa một cuộc chiến nảy lửa và mang một chiếc mặt nạ. Có lẽ Peter quá ngại ngùng để bày tỏ với thần tượng của mình về việc người đó đã cứu mình như thế nào. Nhưng điều đó sẽ không trở thành một phần của cốt truyện chính cho đến khi tất cả những thông tin được xác nhận, cũng giống như trường hợp của nhân vật Dumbledore. Điều đó có thể xảy ra, nhưng cho đến bây giờ thì nó vẫn là chỉ một giả thuyết của những người hâm mộ.

Và chỉ khi giám đốc Kevin Feige tweet về điều đó thì nó sẽ là thông tin chính thức.

Nguồn: Screen Rant