Mối quan hệ giữa chất lượng phim và doanh thu?

Tin điện ảnh · Lord ·

Chất lượng ảnh hưởng như thế nào tới doanh thu của một bộ phim?

Chất lượng ảnh hưởng như thế nào tới doanh thu của một bộ phim? Bạn nghĩ một bộ phim hay thì doanh thu của nó sẽ khá khẩm, hoặc một bộ phim dở thì doanh thu của nó cũng tệ hại? Không hẳn!

Đúng là doanh thu của một bộ phim sẽ khá khẩm nếu bộ phim đó có chất lượng tốt và ngược lại, nhưng điều đó chỉ xảy ra tại Bắc Mĩ mà thôi. Ta không nói đến tất cả, vì mọi thứ chỉ là tương đối và tất nhiên về vấn đề chất lượng với doanh thu thì cũng có ngoại lệ. Hãy nhìn vào Top 6 những bộ phim điện ảnh ăn khách nhất Bắc Mĩ mọi thời đại...

  1. Star Wars: The Force Awakens (SW: TFA)
  2.  Avatar
  3. Titanic
  4. Jurassic World (JW)
  5. The Avengers
  6. The Dark Knight (TDK)

6 bộ phim trên đều là những phim có chất lượng rất tốt. Một bộ phim chất lượng tốt là gì? Đó là một bộ phim cân bằng giữa 2 yếu tố là tính giải trí và nội dung. Hoặc 1 trong 2 yếu tố đủ lớn đề bù đắp sự yếu kém của yếu tố còn lại.

Bạn đã xem Star Wars: The Force Awakens? Bạn có tự hỏi liệu nội dung của bộ phim này có xuất sắc đến mức thu gần $1 tỉ đô chỉ từ Bắc Mĩ? Tôi dám cá là nội dung của bộ phim không xuất sắc đến mức như vậy, chỉ dừng lại ở mức hay mà thôi. Yếu tố lớn nhất mang lại thành công đó chính là nhờ vào sức hút thương hiệu của bộ phim. Ai mà không biết Star Wars chính là 1 phần văn hóa của cả nước Mĩ cơ chứ. Nhưng bạn cũng không thể phủ nhận dù nội dung của bộ phim không quá xuất sắc thì nó cũng rất mạch lạc và dễ hiểu, chẳng như Batman v Superman phải không nào. Nhưng cũng không chỉ như vậy, tính giải trí của SW: TFA thì miễn chê. Dám cá rằng chẳng có ai xem xong mà lại chê rằng bộ phim chẳng có gì đặc sắc. Những pha chiến đấu khốc liệt và đẹp mắt là đủ để mang lại cho người xem điều quan trọng nhất khiến họ ra rạp: sự giải trí.

Trường hợp tương tự cũng xảy đến với Jurassic World. Phải nói rằng nếu thương hiệu điện ảnh lớn nhất nước Mĩ là Star Wars thì vị trí thứ 2 phải là của Jurassic Park. Nhưng nếu chỉ có điều đó không thôi thì khó lòng mà thu được thành công lớn như JW. Nhiều người chê nội dung của JW quá nhảm: 2 thằng trẻ con loi choi vào rừng rồi bị khủng long đuổi làm người ta phải đi tìm chúng. Không những nhảm mà còn cũ nữa, đó chẳng phải là điều đã xảy ra trong phần đầu tiên của Jurassic Park sao? Nhưng dù vậy, không ai có thể phủ nhận bộ phim đã mang 1 thế giới ảo mà lại rất thực đến với người xem. Làm gì có ai không muốn chứng kiến tận mắt những loài vật đã làm bá chủ Trái Đất hàng triệu năm về trước chứ. Và dù đã là phần phim thứ 4 của thương hiệu Jurassic Park nhưng sự mới lạ vẫn xuất hiện từ những loài khủng long mà có thể chúng ta chưa từng thấy trong những phần phim trước đó. Hơn nữa, bộ phim vui có, bất ngờ có và kịch tính cũng có. Sự gay cấn và hồi hộp thì diễn ra xuyên suốt cả bộ phim. Bạn còn mong chờ sự giải trí nào lớn hơn nữa?

Bây giờ hãy đến với 1 trường hợp khác trái ngược hoàn toàn, đó là nội dung xuất sắc bù đắp cho phần giải trí nhạt nhòa. Vâng, tôi đang nói đến The Dark Knight. Điều quan trọng bậc nhất của một bộ phim siêu anh hùng là gì? Tôi tin chính là tính giải trí. Người ta đòi hỏi những pha chiến đấu đẹp mắt và liên tục. Bạn không thể tìm được điều đó ở TDK. Batman do Christian Bale thủ vai phải nói là 1 trong những Batman có kĩ năng chiến đấu tệ nhất lịch sử. Nếu đem ra so sánh với Batman gần nhất - Ben Affleck thì quả thực không ăn thua nhằm nhò. Không những kĩ năng chiến đấu kém mà những màn đánh đấm còn không mấy đẹp mắt và cũng chẳng diễn ra liên tục. Vậy mà với tài năng của đạo diễn Christopher Nolan, ông đã biến TDK trở thành 1 trong những bộ phim siêu anh hùng xuất sắc nhất mọi thời đại. Hãy xem và cảm nhận bộ phim bằng lí trí và con tim, bạn sẽ hiểu tại sao nội dung của bộ phim lại có thể lấp hết sự thiếu thốn tính giải trí. Xuất sắc hay bất cứ một tính từ nào khác khó lòng có thể miêu tả chuẩn xác được TDK. Đó là lí do mà TDK lọt Top phim ăn khách nhất Bắc Mĩ mọi thời đại đấy.

Giờ thì hãy cùng đến với 1 thất bại tại Bắc Mĩ. Bộ phim mà mình muốn đề cập đến là Transformers: Age of Extinction (TF4). Bạn biết doanh thu của bộ phim này là bao nhiêu không? Hơn $1,1 tỉ đấy. Nhưng doanh thu tại Bắc Mĩ chỉ hơn $245 triệu, bằng 22,2% tổng doanh thu chiếu rạp. Có thể nói về nội dung, Transformers 4 xứng đáng là 1 trong những thất bại lớn nhất của 2014. So với sự mong chờ của khán giả dành cho bộ phim thì con số hơn $245 triệu đó quả là không xứng đáng với kì vọng. Ai biết cảm nhận 1 bộ phim mà lại đánh giá cao nội dung của TF4 cơ chứ. Nhưng bù lại, những pha hành động và cháy nổ đậm chất Michael Bay lại diễn ra từ đầu đến cuối bộ phim. Hơn nữa, TF4 vẫn giữ được bản sắc của dòng phim Transormers khi các màn biến hình đều rất đẹp mắt. Nói tóm lại, tính giải trí của TF4 rất cao. Nhưng dù đặc sắc về mặt giải trí đến như vậy thì cũng không thể lấp hết những thiếu sót lớn về mặt nội dung. Hơn nữa, tính chất giải trí của TF4 cũng chẳng mới mẻ hơn 3 phần trước là bao. Đó là lí do khiến doanh thu tại quê nhà Bắc Mĩ lại không được như ý. May là TF4 còn có những thị trường khác cứu vớt, nhất là Trung Quốc để thu được doanh thu khủng đến vậy.

Ta vừa đến với trường hợp thất bại tại Bắc Mĩ nhưng may có các thị trường khác kéo lại. Giờ cùng đến 1 trường hợp thất bại khác nhưng xấu số hơn. mình đang nói đến Watchmen. Bạn có biết bộ phim này? Nhiều người đánh giá đây là bộ phim đáng xem nhất của DC đấy, hơn cả The Dark Knight. Watchmen được sản xuất với kinh phí $130 triệu nhưng chỉ thu được hơn $185 triệu trên toàn thế giới. Về mặt nội dung, không phải bàn cãi rằng bộ phim có xứng đáng với những lời khen ngợi có cánh bên trên hay không, ai xem xong và cảm nhận bộ phim này đều thấy được điều đó. Nhưng điều gì làm Watchmen thất bại? Bộ phim này không mang theo tính giải trí khi lên hình. Với việc giới thiệu quá nhiều nhân vật mới và lạ lẫm đối với rất nhiều khán giả, Watchmen đã không thể làm tốt công việc đó. Thử hỏi khi mà khán giả còn chưa kịp định hình những nhân vật sẽ làm nên bộ phim là ai thì làm sao họ có thể quan tâm tới nội dung của nó cơ chứ. Hơn nữa, với tính chất của 1 bộ phim siêu anh hùng, những màn đánh đấm cũng không có gì đặc sắc cả. Thật tiếc!

Tiếp theo hãy đến với ngoại lệ mà Lord đã đề cập ở trên. Mad Max: Fury Road (MM: FR), bộ phim làm bá chủ của vô vàn giải thưởng trong năm 2015, tất nhiên bao gồm cả giải thưởng danh giá nhất - Oscar. Nói về chất lượng của bộ phim, MM: FR thiếu điều gì về tính giải trí và nội dung? MM: FR không thiếu điều gì cả. Những pha hành động khốc liệt và kịch tính diễn ra xuyên suốt bộ phim, những góc máy chân thực đến khó tin, điều đó có được là do MM: FR hạn chế sử dụng CGI một cách tối đa. Đó chính là lí do làm cho bộ phim nhận được đề cử Oscar cho hạng mục Bộ phim xuất sắc nhất. Còn nói về nội dung, dù không giành được tượng vàng Oscar cho hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất nhưng bộ phim cũng góp mặt trong danh sác đề cử. MM: FR đã rất thành công trong việc khắc họa nên 1 thế giới ngày hậu tận thế. Và với kinh phí lên tới $150 triệu, tác phẩm này chỉ thu về $153,6 triệu tại quê nhà và hơn $378 triệu toàn cầu. Thậm chí, MM: FR còn không cạnh tranh nổi 1 bộ phim hài ra mắt cùng thời điểm là Pitch Perfect 2. Nếu đạt được cả thành công về mặt thương mại nữa thì đó là 1 cái kết hoàn hảo dành cho siêu phẩm này.

Vậy thì sau khi lướt qua sự phân tích của mình về 6 tác phẩm điện ảnh trên, bạn có nhận ra được điều gì đặc biệt về mối quan hệ giữa chất lượng và doanh thu của 1 bộ phim? Hãy để ý, các bạn sẽ thấy những bộ phim có đầu tư về mặt nội dung thường thu được thành công tại Bắc Mĩ, tất nhiên là vẫn phải trừ ra những ngoại lệ, như Mad Max: Fury Road chẳng hạn. Có vẻ như dân Bắc Mĩ đề cao chất lượng nội dung hơn chất lượng giải trí thì phải. Lord tóm tắt lại 1 lần nữa nhé

  • Star Wars: The Force Awakens dù nội dung không quá đặc sắc nhưng lại rất mạch lạc và dễ hiểu, ai cũng xem được hết.
  • Jurassic World dù mang 1 chủ đề và cốt truyện cũ kĩ nhưng vẫn không thiếu đi phần mới lạ trong nội dung.
  • The Dark Knight thì miễn chê. Đây là 1bộ phim có nội dung quá sâu sắc.
  • Transformers: Age of Extinction thì mang 1 cốt truyện chẳng có gì hấp dẫn cả.
  • Watchmen dù nội dung cũng rất sâu sắc nhưng chỉ tiếc là quá thiếu tính giải trí cần có của 1 bộ phim điện ảnh.
  • Mad Max: Fury Road là 1 ngoại lệ.

Như vậy, trừ Watchmen do quá thiếu tính giải trí mà thất bại, thì những bộ phim có chất lượng nội dung tốt kèm theo chất lượng giải trí tạm chấp nhận được đều có được thành công tại quê nhà Bắc Mĩ. Ta có thể thấy người Mĩ có 1 thang điểm riêng dành cho môn nghệ thuật thứ 7. Họ sẽ quan tâm tới chất lượng nội dung nhiều hơn so với các nơi khác trên thế giới. Đó cũng là xu hướng cạnh tranh của thị trường điện ảnh hiện nay. Càng ngày những bộ phim được sản xuất ra càng phải chú tâm hơn tới khâu kịch bản, để có thể mang lại thành công cho chính mình.

Vậy thì, Lord khuyên các bạn, nếu bạn đã bỏ lỡ 1 bộ phim rạp nào đó hoặc đang cân nhắc có nên bỏ thời gian để xem bộ phim đó hay không. Các bạn hãy quan tâm tới doanh thu của nó. Nếu bạn chỉ đơn thuần cần sự giải trí, cứ nhìn vào doanh thu những nơi khác ngoài Bắc Mĩ trên thế giới, nếu nó khá khẩm nghĩa là tính giải trí của nó cũng ấn tượng đấy. Còn nếu khắt khe hơn, bạn là con người quan tâm đến cả chất lượng nội dung nữa, thì hãy nhìn vào doanh thu tại Bắc Mĩ, nếu so với mặt bằng chung mà con số đó khá khẩm thì bạn đã có 1 bộ phim mang nhiều thông điệp ý nghĩa rồi. Nhưng hãy nhớ, không phải tất cả đâu nhé, ở đâu thì cũng luôn có ngoại lệ!