Mọi thứ bạn cần biết về Vua quái vật - Godzilla

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

Gojira (ゴジラ  ) là một từ ghép của các từ tiếng Nhật: gorira (ゴリラ - Khỉ đột), và kujira (鯨(クジラ) - Con cá voi). Và thế là cặp cha Khỉ đột và mẹ Cá voi đã sản sinh ra Godzilla!

Nguồn gốc và ý nghĩa

Godzilla (hay Gojira ) là quái vật khổng lồ trên điện ảnh nối tiếng của người Nhật Bản. Năm 1954, Godzilla lần đầu tiên được lên phim nhờ bàn tay của đạo diễn Ishirō Honda và theo sau đó là vô số phim có sự góp mặt của nó. Ngoài ra, Hollywood còn có thêm 2 phim lấy đề tài nhân vật kinh điển này.

Phiên bản 1954.
Phiên bản 1954.

Godzilla được coi là hiện thân, đại diện cho hai cuộc đánh bom hạt nhân nổi tiếng tại Nhật đó là Hiroshima và Nagasaki, nó là một hình mẫu nhắc nhở người Nhật về một quá khứ u tối và đau buồn. Tuy nhiên, sau này những phiên bản khác của Godzilla được khai thác theo 1 hướng khác. Godzilla được đề cập như một vị thần - một đấng cứu thế, ra tay bảo vệ con người khỏi những mối đe dọa từ bọn Kaiju khổng lồ.

Kích thước

Qua năm tháng Godzilla đã xuất hiện với nhiều kích cỡ khác nhau trên màn ảnh. Năm 1954, Godzilla có chiều cao khiêm tốn nhất là 50m. Sau đó, phiên bản của Mỹ (1956), God được nâng cao thành 122m, vì sản xuất Joseph E. Levine cảm thấy rằng 50m nghe không "đủ mạnh". Godzilla được miêu tả thêm là có nặng từ 20.000 đến 60.000 tấn. Tuy phiên bản Godzilla (2014), Godzilla đã được thu nhỏ lại là 108 m (354 ft), nhưng sức nặng 90.000 tấn đã biến nó thành Godzilla khủng nhất so với mọi phiên bản. Và như để chứng minh bản sắc Godzilla của mình, Godzilla (2016) do hãng Toho (Nhật) thực hiện sẽ cao đến 118m.

Đặc điểm

Godzilla sống nhờ hấp thụ năng lượng đặc trưng. Cho đến hiện tại, tiếng gầm thét của nó đặc trưng đến nỗi những quái vật khác vẫn không thể “lấy bản quyền”. Godzilla có thể phóng ra hơi thở hạt nhân tiêu diệt đối phương và làn da gần như bất hoại trước tất cả vũ khí của loài người (kể cả bom hạt nhân). Nó đã được chứng nhận là một trong những nhân vật khó chết nhất trong lịch sử điện ảnh.

Năm 1962, người Nhật đã từng cho Godzilla đấu tay đôi với Kong aka King Kong đấy ạ, nhưng do một số yếu tố về hiệu ứng hình ảnh thời gian đó nên nó không tạo mấy ấn tượng cho người xem. Tuy nhiên, ý tưởng điên rồ này 1 lần nữa sẽ được hãng Legendary tái hiện vào năm 2020, hứa hẹn sẽ là một cuộc đại chiến quái vật hoành tráng nhất trong lịch sử điện ảnh. Trước đó, có thể hãng cũng sẽ tạo ra thế giới phim ảnh quái vật, tạo điều kiện cho nhiều loại quái vật chạm trán nhau – 1 điều mà Nhật đã làm từ lâu, mở đường cho thể loại phim ảnh mới.

Kẻ thù

Godzilla có rất nhiều Kaiju khổng lồ là kẻ thù. Hậu quả từ những trận chiến của chúng thường không mấy nhẹ nhàng cho lắm vì vậy Godzilla còn có cái tên khác là “Ông hoàng của sự phá hoại“.

Một số kẻ thù kinh điển của Godzilla: Anguirus, Battra, Hedorah, Biollante, Rodan, Gigan, Mothra, Mechagodzilla, Destoroyah, King Ghidorah (kẻ thù hùng mạnh nhất).

Hedorah
Hedorah
Anguirus
Anguirus
Battra
Battra
Biollante
Biollante
Rodan.
Rodan.
Gigan.
Gigan.
Mothra.
Mothra.
Mechagodzilla.
Mechagodzilla.
Destoroyah.
Destoroyah.
King Ghidorah.
King Ghidorah.

Tình phụ tử thiêng liêng!

Mặc dù chưa thấy trên phiên bản Mỹ, những Nhật bản đã từng nhắc nhiều đến con của Godzilla và nhấn mạnh, Godzilla thật sự rất quan tấm đến con cái của mình.

Con trai của Godzilla.
Con trai của Godzilla.

Là một hình tượng lịch sử, Godzilla vẫn hứa hẹn sẽ trở lại nhiều hơn trên màn ảnh và đem đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Những dự án phim tới đây sẽ ra mắt như Godzilla Resurgence vào tháng 7.2016, Godzilla 2 của Legendary vào năm 2018 và Godzilla vs King Kong vào năm 2020.