Nếu Me Before You làm bạn khóc vì buồn, thì có một phim sẽ làm bạn khóc vì hạnh phúc

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Có bao giờ bạn đã tự hỏi mục đích quan trọng nhất của mỗi con người khi sống trên cuộc đời này là gì?

Có bao giờ bạn đã tự hỏi mục đích quan trọng nhất của mỗi con người khi sống trên cuộc đời này là gì? Là tiền bạc, danh vọng, sự nghiệp? Không, những thứ đó chỉ mang lại những lợi ích tạm thời, cho dù có được tất cả những thứ đó trong tay thì bản chất con người vẫn là những cá thể yếu ớt, cô đơn và lạc lõng nếu như không thể tìm được cho mình một tâm hồn khác để kết nối. Thứ mà con người luôn luôn mong muốn chính là yêu và được yêu. Tình yêu là thứ có sức mạnh ghê gớm, khiến cho cuộc đời chúng ta đẹp hơn và giúp chúng ta kiên cường hơn để đi đến cuối cuộc đời. Nhưng, cũng có những tình yêu thật mong manh, yếu ớt và chỉ kéo dài trong một khoảnh khắc. Nó mong manh đến nỗi không thể nào giúp người ta chiến thắng nổi số phận. Đó chính là tình yêu trong bộ phim Me Before You.

Nội dung phim kể về mối tình giữa cô nàng “lọ lem” 26 tuổi Lousia Clark (Emilia Clarke) và chàng “hoàng tử” William Traynor 31 tuổi tại một vùng nông thôn tươi đẹp của nước Anh. Lousia phải bỏ học đại học để đi làm kiếm tiền lo cho gia đình, không may cô bị sa thải ở chỗ đã gắn bó gần 6 năm trời. Đúng lúc Lou đang tìm việc khác thì gia đình của Will cũng đang thuê hộ lý để chăm sóc cho anh bởi sau một tai nạn giao thông, Will đã bị liệt gần như toàn thân. Sau tai nạn đó, Will gần như cắt đứt mọi mối quan hệ xung quanh và luôn tỏ ra cáu gắt. Anh dường như chỉ còn “tồn tại” chứ không hề sống một cách đúng nghĩa. Nhưng mọi chuyện dần thay đổi khi Lou bước vào cuộc đời anh. Bằng sự hồn nhiên, trong sáng và lòng tốt bụng, Lou đã phá vỡ được bức tường mà Will đã dựng lên để ngăn cách với những người khác và trở thành động lực để anh thức dậy mỗi buổi sáng.

Đối với tôi, Me Before You sẽ rất xuất sắc nếu như tác giả không chọn cái chết để làm giải pháp cuối cùng cho Will. Bộ phim lấy tình yêu và số phận để làm chủ đề chính, nhưng cuối cùng tình yêu vẫn không thể vực dậy ý chí của một người bị bại liệt và rốt cuộc anh vẫn đầu hàng số phận, vậy ý nghĩa của bộ phim này là gì?

Việc “lãng mạn hóa” cái chết có thể khiến cho nhiều người nghĩ rằng bệnh bại liệt khiến cho người ta trở nên hoàn toàn vô dụng và cái chết là giải pháp đúng đắn nhất. Buồn cười hơn nữa là Lou đã biết trước được ý định tự tử của Will nhưng cô không hề ngăn cản. Sau khi chết thì cô được nhận một khoản tiền khá hời mà Will đã để lại và rồi đi du lịch, tận hưởng cuộc sống của mình như chẳng có chuyện gì xảy ra. Các chi tiết này khiến cho Me Before You bị giảm giá trị hẳn đi và hoàn toàn chẳng có ý nghĩa gì sâu sắc ngoài một tác phẩm đậm chất ngôn tình và giải trí. Những gì mà Me Before You thể hiện không hề phản ánh đúng thực tế, bởi ở ngoài đời thực, ngay trong cuộc sống của chính chúng ta, tình yêu là thứ giúp con người chiến thắng số phận, và Trong Từng Nhịp Thở (tựa gốc: Breathe) chính là minh chứng cho điều này.

Cũng có nội dung kể về tình yêu giữa một cô gái và người con trai bị bại liệt, nhưng Trong Từng Nhịp Thở lại là câu chuyện tràn đầy hy vọng, nghị lực. Phim kể về một nhân vật có thật trong lịch sử mà khiến nhiều người phải kính trọng – Robin Cavendish. Ông được xem là điều kì diệu trong lịch sử y học bởi hiếm có ai mắc bệnh bại liệt lại có thể sống tới 64 tuổi. Robin Cavendish từng là một chàng trai năng động và yêu đời, nhưng cuộc sống nhanh chóng sụp đổ khi anh bị bại liệt ở tuổi 28. Khi vừa mắc căn bệnh này, Robin cũng có ý định từ bỏ tất cả để ra đi và để cho người vợ Diana bắt đầu lại tất cả, bởi cô chỉ mới 25. Nhưng, chính Diana là người kiên quyết không để cho Robin ra đi. Và rồi tình yêu đã trở thành liều thuốc giúp Robin vượt lên trên tất cả và sống một cuộc đời hạnh phúc, ý nghĩa. Không chỉ thế, anh còn là người truyền cảm hứng, động lực cho những người có số phận tương tự.

Hoàn cảnh và số phận của Robin trong Trong Từng Nhịp Thở và William trong Me Before You không khác nhau mấy – cũng đều bị bại liệt và có tình yêu là liều thuốc lớn nhất. Nhưng cách mà mỗi người chọn cái kết cho cuộc đời mình lại hoàn toàn khác. Thậm chí, Will còn có nhiều cơ hội để sống sót hơn Robin khi gia đình cực kì giàu có, điều kiện khoa học phát triển, cũng đã tìm được tình yêu của đời mình, nhưng cuối cùng anh vẫn chọn cách ra đi. Trong khi đó, Robin nhận thức được rằng, sống không phải chỉ để thực hiện những đam mê của bản thân, mà còn vì những người mình yêu thương.

Không chỉ có nội dung sâu sắc, ý nghĩa, Trong Từng Nhịp Thở còn là một tác phẩm đáng mong đợi với dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất đầy tài năng. Andrew Garfield, chàng diễn viên bị “đóng khung” với vai Người Nhện qua hai phần của Amazing Spider Man, cuối cùng cũng đã có cơ hội bứt phá. Mặc dù trước đó Andrew đã từng tham gia vào nhiều tác phẩm khác như Silence, Hacksaw Ridge và được đề cử giải Oscar nhưng có lẽ vẫn chưa đủ để anh thoát khỏi cái bóng của Spider-Man. Trong Từng Nhịp Thở chính là cơ hội để anh khẳng định tài năng diễn xuất ở những vai diễn đa dạng và sẽ là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Đây cũng là lần thứ hai Andrew được hóa thân thành một nhân vật có thật trong lịch sử. Trước đó là chàng y sĩ sùng đạo với tấm lòng nhân hậu Desmond Doss trong Hacksaw Ridge (2016), và giờ đây là Robin Cavendish - nhân vật đóng góp rất nhiều cho nền y học và được nhiều người kính trọng.

Claire Foy mặc dù đã tốt nghiệp ngành diễn xuất từ năm 2007 nhưng cái tên của cô chỉ mới thực sự vụt sáng trong thời gian gần đây nhờ vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II trong series The Crown. Cô đã nhận được giải Quả Cầu Vàng đầu tiên trong sự nghiệp nhờ màn hóa thân xuất sắc này. Chỉ cần xem qua trailer của Trong Từng Nhịp Thở cũng đã phần nào thấy được diễn xuất của Claire rất chân thực, dung dị và tự nhiên, hoàn toàn có thể đánh bại diễn xuất khá lố, màu mè và gượng ép của Emilia Clarke trong Me Before You.

Ngoài ra, Trong Từng Nhịp Thở còn có sự tham gia của 3 diễn viên đến từ series nổi tiếng Game of Thrones của HBO: Diana Rigg, Dean-Charles Chapman và Roger Ashton-Griffiths. Khán giả sẽ được chứng kiến sự trở lại của Bà hoàng Gai Olenna Tyrell, vị vua trẻ Tommen Baratheon và Lãnh chúa Mace Tyrell trở lại trên màn ảnh rộng. Ở tuổi 79, Diana Rigg vẫn nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả nhờ thể hiện xuất sắc sự thông minh, sắc sảo của một bà hoàng. Vai diễn trong Trong Từng Nhịp Thở vẫn còn khá "nhẹ kí" so với vai trước đó nên chúng ta đã có thể yên tâm về nhân vật này. Dean-Charles Chapman sẽ vào vai Jonathan Cavendish lúc trưởng thành, và Roger Ashton-Griffiths vào vai Chaplain. Tommen là gương mặt trẻ nổi tiếng nhờ nhiều vai diễn trong các chương trình truyền hình, mặc dù vai diễn trong Trong Từng Nhịp Thở chỉ là vai phụ nhưng đây sẽ là bước ngoặt quan trọng của anh ở lĩnh vực điện ảnh. Roger Ashton-Griffiths đã có kinh nghiệm diễn xuất lâu năm với vô số các vai diễn lớn nhỏ, nhưng chỉ mới được khán giả thế giới chú ý trong những năm gần đây nhờ tham gia Game of Thrones. Hy vọng rằng Trong Từng Nhịp Thở sẽ là cơ hội để tên tuổi của ông được nhiều người biết đến hơn nữa.

Đặc biệt, Trong Từng Nhịp Thở là sản phẩm đầu tay của tài năng đến từ nước Anh trong vai trò đạo diễn – Andy Serkis. Anh được mệnh danh là “bố già” của những vai thú vật, quái nhân và tạo hình được xử lý bằng công nghệ motion capture. Anh đã nổi tiếng với nhiều vai diễn giấu mặt như Golum trong trilogy Lord of the Rings, trùm ác nhân của phe Bóng tối trong Star Wars: The Force Awakens – Snoke và thủ lĩnh Caesar trong trilogy Planet of the Apes. Sau gần 16 năm diễn xuất và mô tả động tác, cuối cùng thì Andy cũng đã có sản phẩm điện ảnh đầu tiên do chính anh làm đạo diễn. Mặc dù là bộ phim đầu tay của Andy Serkis nhưng Trong Từng Nhịp Thở lại được chọn để khai mạc Liên hoan phim quốc tế tại Luân Đôn lần thứ 61 và được đánh giá rất cao, vì thế đây là một tác phẩm rất đáng mong đợi. Bên cạnh đó, Jonathan Cavendish – con trai ruột của Robin Cavendish chính là nhà sản xuất và đóng góp rất nhiều vào câu chuyện trong phim.

Với dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất đầy tài năng, cùng với nội dung sâu sắc, lạc quan, chân thực và đầy ý nghĩa, Trong Từng Nhịp Thở chắc chắn sẽ đánh bại Me Before You về mọi mặt. Phim sẽ lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả, nhưng đó không phải là nước mắt cho một chuyện tình buồn, mà là nước mắt khi bạn nhận ra rằng tình yêu có sức mạnh cực kỳ lớn và cuộc sống này vẫn còn rất nhiều điều kì diệu. Phim sẽ được công chiếu từ ngày 20/10 tại các rạp trên toàn quốc.