Người Khởi Lửa (Firestarter) - Điểm lại loạt phim cực đáng xem chuyển thể từ tiểu thuyết của “ông hoàng kinh dị” Stephen King

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Firestarter và những tiểu thuyết kinh dị siêu phẩm của Stephen King.

Được mệnh danh là một trong những nhà văn xuất sắc và sáng tạo nhất thế kỷ 20, với 350 triệu ấn bản đã được bán ra khắp thế giới, chắc chắn thế giới viễn tưởng rộng lớn của Stephen King có không ít những mẩu chuyện hấp dẫn. “Vũ trụ” tiểu thuyết của ông có thể khiến hàng loạt nhà làm phim Hollywood say mê chuyển thể bởi tiềm năng trở thành thành các siêu phẩm màn ảnh đình đám. Dưới đây là một vài tác phẩm điện ảnh chuyển thể vô cùng đáng nhớ và đặc biệt là siêu phẩm mới nhất Người Khởi Lửa (Firestarter) được remake lại sau gần 4 thập kỷ

1. Firestarter

Được xuất bản vào năm 1980, tuyệt tác của nhà văn Stephen King Firestarter đã chiếm được cảm tình của đông đảo độc giả trên khắp thế giới với một cốt truyện ly kỳ về một bé gái sở hữu những năng lực đặc biệt đang chạy trốn khỏi một cơ quan Chính phủ muốn khai thác năng lực của cô để chế tạo nên một loại vũ khí hủy diệt. Năm 1984, Firestarter lần đầu được làm phim và khiến khán giả kinh ngạc bởi hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời. Và giờ đây, sau 30 năm, Jason Blum và Akiva Goldsman – hai nhà sản xuất từng hợp tác với nhau thực hiện loạt Paranormal Activity – quyết định đã đến lúc phải làm lại một phiên bản khác dành tặng cho khán giả của thế kỷ 21.

Cuốn Firestarter không giống như những gì mà độc giả thường đánh giá về tiểu thuyết của King, bởi nó không hề có sự xuất hiện của ma quỷ. Nội dung chủ đạo của Người Khởi Lửa đơn giản là việc một gia đình cố gắng để sống sót, và đó là trải nghệm mà tất cả chúng ta đều cảm thấy đồng cảm. “Tôi cho rằng bộ phim này sẽ được khán giả cả nam và nữ, đặc biệt là các bậc phụ huynh yêu thích, dù cho họ có phải là fan của dòng phim kinh dị hay không. Vì suy cho cùng, bộ phim xoay quanh những gì các ông bố bà mẹ sẵn sàng làm để bảo vệ cho con cái của mình, dù mọi thứ có khó khăn tới mức nào.” Nhà sản xuất Jason Blum nhận xét.

Trong bộ phim, Zac Efron sẽ vào vai người cha Andy có khả năng điều khiển tâm trí, trong khi vai cô bé Charlie sẽ do sao nhí Ryan Kiera Armstrong (từng đóng IT: Chapter Two, Black Widow, Anne with an E,...) thủ vai. Với hàng loạt những tác phẩm thành công vừa qua, Blumhouse hứa hẹn sẽ tiếp tục gây tiếng vang khi lần đầu bắt tay chuyển thể tác phẩm của “ông hoàng tiểu thuyết” Stephen King.

2. Carrie

Carrie là một trong số ít những “con cưng” của Stephen King lấy đề tài học đường. Nội dung xoay quanh cô bé tên Carrie bắt đầu nhận ra bản thân sở hữu siêu sức mạnh ghê rợn, vượt xa tưởng tượng. Thế nhưng hằng ngày, Carrie phải vật lộn giữa việc giữ kín năng lực của mình để tránh bị bắt nạt, hoặc hoàn toàn bung tỏa nó 100%. Sau cùng, Carrie đã đưa ra lựa chọn của mình sau một sự cố lớn xảy ra tại đêm dạ tiệc do trường tổ chức.

Có 2 phiên bản phim từng được sản xuất, song Carrie 1976 vẫn là dự án thành công và kinh điển nhất khi mang về 2 đề cử Oscar, một trong số đó là Nữ chính xuất sắc nhất cho Sissy Spacek (người vào vai Carrie). Phim cũng mang về doanh thu gấp hơn 30 lần kinh phí bỏ ra, sau đó được ghi danh trong Top 500 phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Empire.

3. The Mist

Không phải tiểu thuyết nào của Stephen King cũng có cái kết đẹp, thậm chí còn mang đến những bi kịch ám ảnh không hồi kết. The Mist chính là một trong những dự án từng khiến khán giả “mệt tim” vì cái kết được đánh giá là khó đoán, gây sốc bậc nhất màn ảnh Hollywood. Một siêu thị nọ ở vùng Bridgeton, Maine bất ngờ bị tấn công bởi những con quái vật ẩn trong lớp sương mù dày đặc. Hàng trăm con người bị mắc kẹt phải đấu tranh vì mạng sống, cũng như cho thấy sự giằng xé giữa đức tin và khoa học.

 

Phim đạt doanh thu gấp gần 5 lần kinh phí bỏ ra, đủ để chứng tỏ những tinh hoa trong trang truyện của Stephen King vẫn khiến không ít khán giả mê đắm. Năm 2017, The Mist được sản xuất thành một phim truyền hình dài tập, ghi điểm nhờ bầu không khí ghê rợn đúng nghĩa và kỹ xảo đẹp mắt.

4. Doctor Sleep

Doctor Sleep là phần hậu truyện ra mắt năm 2020 của bom tấn The Shining kinh điển từng khuấy đảo màn ảnh rộng thập niên 1980. Phim kể về cuộc sống của cậu bé Danny nhiều chục năm sau bi kịch xảy ra với gia đình cậu tại khách sạn Overlooks.

 

Nhờ diễn xuất tài tình, nặng tâm lý của ngôi sao Ewan McGregor, Doctor Sleep thành công lấy lòng giới chuyên môn với 72% cà chua tươi trên Rotten Tomatoes, được đánh giá là “cân bằng được chủ đề tâm lý sâu cay và các tình tiết kinh dị, xứng đáng với phần tiền nhiệm” nhờ vào tài năng của đạo diễn tài ba Mike Flanagan.

 5. IT

Cho đến hiện tại, IT vẫn là siêu phẩm điện ảnh thành công nhất về doanh thu lẫn ý kiến chuyên môn trong tất cả các tác phẩm thuộc “vũ trụ kinh dị” Stephen King. Phim kể về một thực thể mang hình dạng chú hề kỳ dị có tên Pennywise, ẩn nắp và bắt cóc những đứa trẻ tội nghiệp ở bang Maine cho đến khi 7 đứa trẻ dẫn đầu bởi Bill “cà lăm” (từng có em trai bị Pennywise bắt đi) lên đường truy lùng và tiêu diệt hắn.

Phiên bản chiếu rạp năm 2017 mang về doanh thu hơn 700 triệu USD, trở thành phim kinh dị có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra, tạo hình chú hề Pennywise của Bill Skarsgard cũng được khen nức nở, độc đáo và đáng nhớ không thua gì phiên bản của Tim Curry năm 1990.

Người Khởi Lửa chính thức khởi chiếu 13.05.2022.