Người Kiến và Chiến Binh Ong đã thiết lập tương lai của Vũ trụ điện ảnh Marvel như thế nào?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VLynd ·

Không chỉ cung cấp thêm thông tin về Avengers 4, Người Kiến và Chiến Binh Ong còn định hướng lại Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Kéo xuống để xem tiếp

Không chỉ cung cấp thêm thông tin về Avengers 4, Người Kiến và Chiến Binh Ong còn định hướng lại Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Khi dòng phim siêu anh hùng bắt đầu có dấu hiệu bão hoà, Marvel vẫn ăn nên làm ra. Chỉ tính riêng trong năm 2018, doanh thu của Marvel cũng đủ khiến các hãng khác thèm muốn. Hồi đầu năm nay, Chiến Binh Báo Đen (Black Panther) thành công bất ngờ với hơn $1,3 tỷ doanh thu toàn cầu và Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực (Avengers: Infinity War) còn xuất sắc hơn thế với tổng doanh thu vừa vượt mốc $2 tỷ. Mới đây, Vũ trụ điện ảnh Marvel vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Người Kiến và Chiến Binh Ong (Ant-Man and the Wasp) – bộ phim thứ 20 trong vũ trụ này đang dẫn đầu doanh thu cuối tuần qua và mở màn “nhỉnh” hơn phần tiền nhiệm.  

Trong bộ phim Người Kiến (Ant-Man) đầu tiên, chỉ một vài gương mặt mới toanh, định nghĩa lạ lùng không đủ sức trở thành kim chỉ nam cho Vũ trụ điện ảnh Marvel nhưng với Người Kiến và Chiến Binh Ong, mọi chuyện đã khác biệt, những thứ tưởng chừng như nhỏ nhặt hoá ra đều rất lợi hại. Không chỉ khai thác thêm tài năng của cha con Hank Pym (Michael Douglas) và Hope Van Dyne (Lily Evangeline), bộ phim của đạo diễn Peyton Reed còn mở ra mớ kiến thức và khả năng của Lượng tử giới (Quantum Realm) mà sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến Avengers 4 vào năm tới. Bên cạnh đó, vẫn còn vài nhân vật khác mà chúng ta nên để tâm vì họ sẽ là bộ mặt mới cho Vũ trụ điện ảnh Marvel:

Đặc vụ Jimmy Woo và Agents of Atlas

Randall Park trong vai Jimmy Woo (Getty Images)
Randall Park trong vai Jimmy Woo (Getty Images)

Không như những siêu anh hùng khác, chúng ta gặp lại Scott Lang trong Người Kiến và Chiến Binh Ong với tình trạng anh chàng đang bị giam lỏng vì vi phạm điều luật Sokovia sau sự kiện Nội Chiến Siêu Anh Hùng (Captain America: Civil War). Một trong những người chịu trách nhiệm giám sát Lang chính là đặc vụ FBI Jimmy Woo (Randall Park). Woo là một cái tên không hề xa lạ với những ai từng đọc truyện Marvel. Nhân vật này từng xuất hiện trong Atlas Comics – tiền thân của Marvel Comics hồi 1956. Đặc vụ bí ẩn người Mỹ gốc Hoa này từng chống lại chủ nghĩa cộng sản trong bộ truyện Yellow Claw trước khi Marvel giới thiệu anh với tư cách là đặc vụ của S.H.I.E.L.D. vào năm 1968. Woo là một trong số ít nhân vật có nguồn gốc châu Á được phát triển trong thế giới truyện tranh Mỹ.

Woo thậm chí còn trở thành người đứng đầu của Atlas Foundation, một nhóm điệp viên bí mật gồm những nhân vật như Gorilla-Man, Namora và Human Robot, chuyên chống lại thế lực khoa học và ma thuật. Trong một thực tại khác của Marvel’s Ultimate Universe, Woo còn là cộng sự của Sharon Carter. Việc S.H.I.E.L.D. đang thiếu đất diễn trong Vũ trụ điện ảnh Marvel nhưng điều này không ảnh hưởng đến Woo vì Marvel không đặt nặng chuyện nguồn gốc nhân vật phải bám sát truyện tranh.

Theo diễn biến vào cuối Người Kiến và Chiến Binh Ong, chúng ta thấy giữa Lang và đặc vụ Woo đang phát triển tình bạn. Có vẻ như FBI đang tìm kiếm một khu vực hoạt động rộng hơn và thế chỗ S.H.I.E.L.D. Hơn nữa, việc Sharon Carter / Agent 13 (Emily VanCamp) từng xuất hiện trong các bộ phim Captain America cũng có thể coi là dấu hiệu 2 nhân vật này sớm muộn gì cũng sát cánh bên nhau. Biết đâu nhân vật Jimmy Woo sẽ được Marvel phát triển nhiều hơn nữa khi hãng đang lấy lòng thị trường châu Á. Đừng quên từ Đế Chế Ultron (Avengers: Age of Ultron), bóng dáng Hàn Quốc xuất hiện trong các phim của Marvel ngày một dày đặc hơn.

Ghost và nhóm Thunderbolts

Nhân vật Ghost trong Người Kiến và Chiến Binh Ong (Marvel Entertainment)
Nhân vật Ghost trong Người Kiến và Chiến Binh Ong (Marvel Entertainment)

Tuy nguồn gốc, giới tính về nhân vật Ghost (Hannah John-Kamen) trong Người Kiến và Chiến Binh Ong hoàn toàn khác biệt phiên bản truyện tranh nhưng không có nghĩa là Marvel sẽ không tận dụng một nhóm toàn phản diện.

Nếu đã xem Người Kiến và Chiến Binh Ong, hẳn bạn cũng biết cô bé Ava Starr mất cha mẹ sau vụ nổ liên quan đến Lượng tử giới và các phân tử trên cơ thể cô cứ hợp tách, không thể cố định. Được Bill Foster / Goliath (Laurence Fishburne) phát hiện và chăm sóc, Ghost trở thành vũ khí bí mật cho S.H.I.E.L.D. và sau sự việc trong Chiến Binh Mùa Đông (Captain America: The Winter Soldier), cô không nơi nương tựa và từ đó quyết tâm trả thù Hank Pym bằng cách trích xuất phân tử từ Janet van Dyne trong Lượng tử giới.

Việc ý tưởng Ghost được Janet van Dyne (Michelle Pfeiffer) giúp đỡ khiến cô rơi vào cảnh ray rứt trước những hành động xấu xa dù không phải là một kẻ thủ ác thật sự, đã gây nhiều thất vọng cho khán giả. Tuy nhiên, nhìn sâu hơn thì Goliath là một thành viên của Thunderbolts trong phiên bản truyện tranh. Và sâu hơn nữa, người đứng đầu nhóm này chính là Baron Zemo – nhân vật phản diện do Daniel Bruhl thủ vai cũng được Marvel thay đổi nguồn gốc hiện đang bị tống giam. Biết đâu hậu Avengers 4, khi những thành viên máu mặt của nhóm Avenger ra đi, Zemo sẽ thấy đây là một cơ hội tốt để thành lập một nhóm. Nếu Zemo và Ghost kết hợp, một nhóm toàn những nhân vật tổn thương tâm lý sẽ định hình lại thế giới theo cách họ muốn có vẻ như là hướng đi kế tiếp của Marvel khi họ chưa nghĩ ra điều gì đó hay ho hơn.                   

Cassie Lang và Young Avengers

Cha con nhà Lang (Marvel Entertainment)
Cha con nhà Lang (Marvel Entertainment)

Dù con gái của Scott Lang chỉ tầm 10 tuổi trong Người Kiến và Chiến Binh Ong, nhưng cô bé đã có ý định trở thành siêu anh hùng như người cha ngay từ phần Người Kiến đầu tiên, dù Scott khăng khăng anh sẽ thật tệ nếu để cô bé nối nghiệp. Biết đâu trong quãng thời gian Scott lạc lối trong Lượng tử giới, Cassie (Abby Ryder Fortson) lên kế hoạch tìm kiếm cha và bắt đầu học hỏi những kiến thức, công nghệ của Hank Pym.

Trong truyện tranh Marvel, Cassie từng là thành viên của Young Avengers. Lớn lên dưới cái bóng của cha, cô bé bảo vệ New York cùng những siêu anh hùng trẻ khác như Patriot, Wiccan, Hulkling, Iron Lad, Vision vị thành niên và Kate Bishop – phiên bản nữ của Hawkeye. Một nhóm phản diện như Thunderbolts cần một đội Avengers ngăn cản và Young Avengers sẽ là lựa chọn thích hợp nếu Marvel đi theo con đường này.

Phái nữ sẽ lên ngôi trong Phase 4

Những nữ siêu anh hùng đầy tiềm năng trong MCU (Screen Rant)
Những nữ siêu anh hùng đầy tiềm năng trong MCU (Screen Rant)

Bấy lâu nay, những người chiếm số đông trong cộng đồng geek là nam giới nhưng thời thế đã thay đổi. Trong năm nay, việc nàng Wasp của Evangeline Lily sánh vai cùng Ant-Man của Paul Rudd trong Người Kiến và Chiến Binh Ong, T’challa trong Chiến Binh Báo Đen (Black Panther) là 2 bộ phim của Marvel mà vai chính không phải là một nam nhân da trắng vẫn thành công. Sang năm tới, Captain Marvel hứa hẹn sẽ mở đầu dòng phim siêu anh hùng mà nữ giới là trung tâm trong Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Như Kevin Feige đã chia sẻ, chặng thứ 4 của MCU sẽ rất khác biệt và việc Avengers 4 khép lại chương thứ 3 của Vũ trụ điện ảnh này, Marvel sẽ không còn nhiều gương mặt nam giới da trắng nữa. Với thành công từ Chiến Binh Báo Đen Nữ Thần Chiến Binh (Wonder Woman), Marvel có thể yên tâm với Captain Marvel sắp tới.

Việc phim về siêu anh hùng nữ không phải mới được triển khai hồi năm ngoái. Trước đó chúng ta có 2 bom xịt Catwoman do Halle Berry đóng chính và Elektra của Julia Garner. Vấn đề của các bộ phim này không phải do casting thất bại mà do sự đầu tư quá nghèo nàn và thiếu nghiêm túc trong khâu xây dựng cốt truyện. Tuy nhiên, các hãng phim chỉ thấy nữ chính là rào cản lớn nhất và Warner Bros. đã chứng minh điều ngược lại. Từ lâu, Marvel Studios cũng tính thực hiện một phim riêng cho Black Widow của Scarlett Johansson nhưng họ vẫn e ngại rào cản đó. Sau thành công từ người hàng xóm DCEU, hãng đã tự tin hơn và không chỉ Cap Marvel của Brie Larson, phim riêng của nữ sát thủ Natasha Romanoff cũng đang được bật đèn xanh.

Việc nàng Wasp sánh vai cùng Ant-Man khá thành công, Marvel Studios đang đi theo đúng kế hoạch và biết đâu, cô bé Cassie Lang sẽ xuất hiện trong một phim gồm toàn nữ siêu anh hùng trong các phim sắp tới của Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Người Kiến và Chiến Binh Ong hiện đang được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc.

Nguồn: THR và Variety