Nhà Bà Nữ - Tản mạn vài lời về Trấn Thành

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Nhà Bà Nữ của Trấn Thành không cần đạt kỷ lục của Bố Già, nhưng hãy làm một phim chỉn chu. Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Chất lượng đã luôn là một vấn đề đau đầu đối với điện ảnh. Từ lâu, khán giả Việt đã chán ngán những bộ phim mang nhãn “hài nhảm” với những câu chuyện vô lý và những tình huống vô duyên hoặc chán ngắt. Những phim bị gắn nhãn mỳ ăn liền cũng không khá hơn khi dễ xem, dễ quên. Những cú ngã nhào của phim Việt gần đây khiến người xem tự hỏi liệu phim Việt có còn chút hy vọng nào? Song, chúng ta cần xem xét kỹ lại những tiêu chuẩn mà chúng ta đặt ra cho một dự án được coi là một bộ phim coi được. Tro Tàn Rực Rỡ, Tiệc Trăng Máu, Mắt Biếc…gần đây đã cho người viết phần nào hy vọng về tiềm năng của điện ảnh Việt Nam lĩnh vực nghệ thuật, remake và chuyển thể, nhưng chúng ta cũng không thể bỏ qua những bộ phim được xây dựng cho lĩnh vực giải trí. Và cái tên Trấn Thành được coi là một điểm sáng trong thể loại này.

Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek

Bố Già là điểm thăng hoa của Trấn Thành

Bố Già khi ra mắt được xem là một dự án ăn may khi gặp thiêng thời-địa lợi-nhân hoà khi ra mắt dịp Tết, không có sự cạnh tranh của những bộ phim ngoại đáng kể và khán giải Việt đang cần một niềm vui sau một năm dịch giã. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận Bố Già là một bộ phim chỉn chu. Kịch bản của phim không mới, vẫn xoay quanh chủ đề gia đình đã được kể đi kể lại nhiều lần, vậy mà phim vẫn thành công trong việc truyền tải câu chuyện và ý nghĩa của nó, biến Bố Già thành một trong những thành công rực rỡ trong phim thương mại Việt Nam. Song, có một điều cũng được rút ra từ Bố Già.

Bất chấp những lời chỉ trích, Bố Già đã chứng minh Trấn Thành là một cái tên thực sự triển vọng với tư cách một diễn viên khi anh vận dụng thế mạnh của mình. Cái gì nhiều quá cũng không tốt – có lẽ câu nói này là phù hợp để mô tả về trường hợp của Trấn Thành. Mặc dù xuất thân từ khoa diễn xuất trường Sân Khấu-Điện Ảnh, Trấn Thành lại bắt đầu sự nghiệp với tư cách MC (Người dẫn chương trình) và ban đầu tạo được ấn tượng tích cực với lối dẫn chương trình duyên dáng và dí dỏm. Sau khi trở nên thành một cái tên nổi tiếng trong “showbiz”, người ta nhìn thấy anh xuất hiện ở mọi nơi, từ những chương trình âm nhạc, tím kiếm những tài năng hài kịch cho đến những bộ phim mang nhãn “hài, gia đình”. Nhưng đây đều là những lần nhấn mạnh số lượng hơn chất lượng, khiến người xem phần nào chán nản với sự xuất hiện của anh. Những câu phát ngôn hay các ngón nghề hài có phần vô duyên, lối mòn không giúp nam diễn viên cải thiện hình ảnh chút nào.

Nhưng chúng ta đang nói đến điện ảnh và diễn xuất. Khi nói đến khía cạnh này, Trấn Thành đã có một hành trình dài mài dũa những sở trường của bản thân, để một ngày, anh thực sự chứng minh thực lực với Bố Già. Một số người nhận xét Trấn Thành thường chỉ lặp lại những vai diễn của mình hoặc chỉ có một mánh dùng mãi cho các phim. Trên thực tế, một diễn viên chuyên trị một kiểu nhân vật hoặc một thể loại không phải là điều hiếm gặp, điểm mấu chốt là họ có thể thể hiện kiểu nhân vật đó đến đâu, họ có thể mở rộng thể loại đó đến đâu. Trấn Thành đã có một hành trình dài hơi để có thể tìm được lối diễn tiết chế, ít cường điệu và thuyết phục ở Bố Già.

Không quá khó để nhận ra sự tương đồng giữa các vai diễn của Trấn Thành trong các bộ phim điện ảnh anh tham gia, dù là ở vai chính hay vai phụ. Nam diễn viên đã có khởi đầu   từ những vai nhỏ lẻ cho đến khi được đóng chính. Một điểm chung của các vai diễn này là dựa vào những gì Trấn Thành đã có sẵn, tính hài hước, những màn chọc cười, những câu hài tình huống, nhưng khi cần, nam diễn viên vẫn tiết chế sự hài hước này. Nói chung là hầu như đều là Trấn Thành vào vai Trấn Thành, ít có sự đột phá như những khi anh vào vai chính anh ở những bộ phim như Công Chúa Tuổi Teen Và Ngũ Hổ Tướng Quý Tử Bất Đắc Dĩ. Chờ Em Đến Ngày Mai cũng đánh dấu phong độ “mang phong cách MC” của nam diễn viên vào phim. Phải đến Nắng (2016), nam diễn viên mới cải thiện được những khuyết điểm để thể hiện một Trần Thanh Lâm có nhiều tính cách với chiều sâu nhất định.

Tuy nhiên, đây không phải là phong độ ổn định. Đến Cua Lại Vợ Bầu (2019), diễn xuất của Trấn Thành mới thực sự khởi sắc. Có thể nói, bộ phim này đã tạo bàn đạp cho Trấn Thành cho những dự án trở về sau, trong đó có Bố Già ra mắt năm 2021. Nỗ lực của Trấn Thành còn có thể được nhìn thấy trong các web-drama Hẻm Cụt Bố Già – series đã đặt nền tảng cho một trong những bộ phim điện ảnh thương mại ăn khách nhất điện ảnh Việt từng chứng kiến.

Những bộ phim của Trấn Thành chỉ xoay quanh một yếu tố - gia đình và hài. Thú thật, nền điện ảnh Việt Nam đang tiến dần đến việc đa dạng thể loại, nhưng đòi hỏi một loại phim có những cái tên xuất sắc cũng là điều cần thiết không kém. Ở đây chúng ta đang nói đến phim thương mại, loại phim ghi ấn tượng với tính giải trí cao, thoả mãn nhu cầu xem phim và được thực hiện chỉn chu – một điểm khác biệt đối với những phim mỳ ăn liền. Nhưng đây cũng không phải là loại phim dành cho nhu cầu nghệ thuật. Về điểm này, cộng hưởng với quá trình anh vẫn miệt mài giũa kỹ năng diễn xuất của mình, Trấn Thành đủ sức thuyết phục khán giả Việt đặt niềm tin vào anh. Tất nhiên, Trấn Thành sẽ không thuyết phục bạn với những thước phim độc lập. Nam diễn viên sẽ làm điều đó với sở trường của mình – thể loại hài, tình cảm, gia đình gần gũi hơn, phù hợp với sở trường của nam diễn viên.

Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek

Thái độ làm phim nghiêm túc hơn

Bố Già cũng chứng kiến Trấn Thành ngồi vào vị trí đạo diễn, dựng phim và biên kịch. Điều đó chứng tỏ nam diễn viên đang ngày một mở rộng sở trường của mình. Cột mốc sự nghiệp này cũng phản ánh một tinh thần làm phim nghiêm túc của nam diễn viên.

Bố Già là bộ phim mà Trấn Thành hầu như không đả động đến phong cách diễn xuất làm quá thường thấy, thay vào đó là một nét diễn chừng mực, vẫn pha lẫn sự bông đùa, nhưng khi đến lúc, nam diễn viên thể hiện khá tốt các cảm xúc cần thiết để làm vai Ba Sang bảo thủ, sống tình cảm và giàu đức hy sinh. Trấn Thành, người đã cùng chấp bút cho kịch bản cùng 2 đồng biên kịch Kalei An Nhi và Aquay, bảo đảm rằng hình ảnh người cha của thế hệ người lớn hiện tại được hiện lên rõ nét. Có lý do mà Bố Già không chỉ ăn khách với lứa khán giả trẻ, những người sẽ có ít nhất một phụ huynh mang tư tưởng và lối suy nghĩ của Ba Sang, mà còn thu hút người xem lớn tuổi với câu chuyện gần gũi và thông điệp dể hiểu. Kết quả, chúng ta có một Bố Già cấu trúc 3 hồi rõ ràng, kết nối rành mạch với các nhân vật tròn trịa, hành động hợp lý dù một số tình tiết vẫn còn mang âm hưởng của kịch sân khấu.

Bố Già khi đó là một trong số ít những phim “đạt chuẩn” theo ngưỡng đánh giá của người xem – một bộ phim chỉn chu và mang tính giải trí, xem được và không uổng tiền mua vé, nhìn chung là hơn những bộ phim làm ra dễ coi và dễ quên không có gì ngoài những miếng hài cưỡng ép. Ý nghĩa rút ra từ Bố Già có thế không đột phá, nhưng là bài học mà thời đại nào cũng cảm được. Trong bối cảnh mà hai thế hệ mâu thuẫn trong Bố Già là một hiện thực các khán giả trẻ đang trải qua, bộ phim đã đánh đúng chỗ, chạm đến cảm xúc của người xem. Đây không đơn thuần là một điều may mắn. Trấn Thành đã dành một năm có lẻ để lên ý tưởng và trước đó nữa là web-drama cùng tên làm nền tảng cũng nhận được kha khá nhận xét tích cực.

Vậy, nhận xét một cách công bằng Trấn Thành là một diễn viên cầu tiến và mang tinh thần làm phim nghiêm túc. Ít nhất là Bố Già là bằng chứng cho hiện tại. Tinh thần làm nên Bố Già có thể truyền lửa cho dự án tiếp theo – Nhà Bà Nữ.

Nhà Bà Nữ khả năng cao là một phim nghiêm túc

Lựa chọn trở thành phim chính kịch là một lựa chọn mạo hiểm vào dịp Tết, khi người ta chỉ muốn trải nghiệm những gì dễ dàng và vui vẻ. Nhưng, xét đến khán giả Việt đang đòi hỏi nhiều hơn các bộ phim nước nhà, đây lại một lựa chọn đúng đắn nhằm tách biệt với những phim còn lại, đồng thời tạo ấn tượng đầu tích cực. Nhiều khả năng Nhà Bà Nữ sẽ kế thừa các điểm tích cực của Bố Già, trong đó là sự tiết chế về những miếng hài để nhườn chỗ cho các mối mâu thuẫn trong đây.

Nhà Bà Nữ là một phim giải trí và điều đó không có gì là tệ

Nói Nhà Bà Nữ là một phim giải trí như Bố Già thực tế không có gì là tồi tệ. Có thể nhiều mọt phim cho rằng những bộ phim giải trí là những sự góp mặt bình thường ở điện ảnh, tuy nhiên, trên thực tế, tính giải trí là một chức năng đầu tiên và trọng yếu của những bộ phim kể từ khi anh em Auguste and Louis Lumière phát minh ra phim ảnh vào năm 1895. Bộ phim đầu tiên đến từ 2 anh em này là cảnh những công nhân rời nhà máy Lumière và sau này là những thước phim đơn giản ghi lại những công việc hằng ngày của các cư dân bình dị như một người thợ rèn hay một người làm vườn. Song, so với thời đại mà phim ảnh chỉ mới được phát minh, những thước phim tư liệu lịch sử ấy trở nên rất thu hút. Đó là lần đầu tiên người ta được chứng kiến ảnh động trên màn chiếu lớn. Sự thích thú ấy đã dẫn đến sự sản sinh niềm vui đối với các khán giả. Từ đó, khi nền điện ảnh phát triển từ cột mốc trên, tính giải trí là một điều phải có trong mọi bộ phim, sau đó mới đến những yếu tố như xã hội, chính trị, sự thật, khát vọng….

NHỮNG ĐIỀU MÀ PHIM TẾT VIỆT NÀO CŨNG CÓ

Người viết thừa nhận từ thuở mới tập tành xem phim, người viết đã vô tình xem thể loại nghệ thuật mới làm nên một điện ảnh. Nhưng sự thật là đây chỉ là một trong những yếu tố mà thôi. Tại sao chúng ta phải nhắc đến tính giải trí của điện ảnh? Vì nó liên quan đến tiêu chuẩn chúng ta đặt ra để xác định đâu là một bộ phim thật sự. Mặc dù những chuẩn mực nghệ thuật trở nên rất quyến rũ và khi chúng ta không thể cưỡng lại ham muốn để chúng ta áp dụng nó vào những bộ phim yêu thích, nên nhiều khi, những bộ phim thuần giải trí bị xem nhẹ.

Điện ảnh Việt Nam có thể thiếu sót về lĩnh vực nghệ thuật, nhưng nếu tìm đủ kỹ, nền phim ảnh giải trí vẫn có những điểm sáng. Và gần đây, cái tên Trấn Thành là một trong những điểm sáng trong loại phim giải trí và đây sẽ là điểm mạnh của nam diễn viên, nếu anh biết tận dụng đúng nơi, đúng chỗ.

Trấn Thành chỉ làm phim Tết - Nhà Bà Nữ có làm nên chuyện?

Trấn Thành chỉ làm phim Tết - Nhà Bà Nữ có làm nên chuyện?

Dù web drama hay phim chiếu rạp, Trấn Thành vẫn chỉ làm phim Tết: Bố Già, Hẻm Cụt, sắp tới là Nhà Bà Nữ và Mai đã minh chứng cho điều này. Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và suất chiếu Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Nhà Bà Nữ - Ẩn số phòng vé đáng mong đợi của mùa Tết 2023

Nhà Bà Nữ - Ẩn số phòng vé đáng mong đợi của mùa Tết 2023

Tiếp nối thành công kỷ lục của Bố Già, Trấn Thành quay lại đường đua phim Việt với Nhà Bà Nữ, liệu có còn giữ nguyên vẹn sức hút? Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

Phim Tết Việt 2023 – Mong rằng chất lượng sẽ bù đắp cho số lượng

Phim Tết Việt 2023 – Mong rằng chất lượng sẽ bù đắp cho số lượng

Nhà Bà Nữ, Chị Chị Em Em 2 rục rịch phát hành vào Mùng 1 Tết Âm lịch 2023 (22.01), đâu sẽ là cái tên làm nên chuyện? Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.

Chị Chị Em Em 2 – Nhiều cái tên đình đám hội ngộ trong dự án phim Tết 2023

Chị Chị Em Em 2 – Nhiều cái tên đình đám hội ngộ trong dự án phim Tết 2023

Chị Chị Em Em 2 có sự góp mặt của 2 mỹ nhân showbiz cùng những tên tuổi tài năng khác. Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 & mua vé Chị Chị Em Em 2 dễ dàng hơn tại Moveek.