Nhà sản xuất Won Dong Yeon bày tỏ suy nghĩ về giải Oscar, Netflix và Thử Thách Thần Chết

Tin điện ảnh · VLynd ·

Nhà sản xuất Won Dong Yeon vừa có dịp trao đổi về nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, giải Oscar năm nay và Netflix tạo cơ hội cho các nhà làm phim Hàn Quốc.

Nhà sản xuất phim Hàn Won Dong Yeon (YouTube)
Nhà sản xuất phim Hàn Won Dong Yeon (YouTube)

Vừa qua, nhà sản xuất Won Dong Yeon của Hoàng Đế Giả Mạo (Masquerade) và 2 bộ phim Thử Thách Thần Chết (Along with the Gods) vừa có dịp trò chuyện với The Korea Society tại New York sau Lễ trao giải Oscar 2019. Khi trao đổi về nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, ông cũng bày tỏ suy nghĩ về chiến thắng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Roma và Netflix có ý nghĩa thế nào với những nhà làm phim Hàn Quốc. Ông cũng vui vẻ khi Netflix cuối cùng cũng được nhìn nhận.

“Khi nói về tầm ảnh hưởng toàn cầu của Netflix như hiện nay, tôi nghĩ là các nhà làm phim có một cơ hội đưa phim của họ được biết đến nhiều hơn.”

Won hiện đang đàm phán với Netflix để sản xuất một series dựa trên 2 bộ phim Thử Thách Thần Chết đang ăn khách khi ông đang thực hiện phần thứ 3 và phần thứ 4 cho bộ phim. Bộ phim Thử Thách Thần Chết đầu tiên không chỉ thu hút được 14 triệu lượt xem trên toàn Hàn Quốc mà còn đứng đầu doanh thu phòng vé nhiều quốc gia châu Á. Bộ phim Thử Thách Thần Chết thứ hai còn nắm giữ kỷ lục đạt được nhiều người xem phim nhất trong ngày. Thương hiệu điện ảnh là một định nghĩa vốn không quen thuộc tại Hàn và Won cũng trăn trở vì sao các nhà làm phim Hàn Quốc không đi theo định hướng đó.

“Trong suốt 25 năm hoạt động trong ngành công nghiệp này, tôi đã chứng kiến nhiều thương hiệu điện ảnh rất ăn nên làm ra tại Hollywood cũng như toàn cầu, thế nên tôi tự hỏi bản thân tại sao người Hàn Quốc chúng tôi không thực hiện các thương hiệu? Nếu chúng tôi thật sự tập trung vào đặc tính và chất lượng, các thương hiệu điện ảnh có thể rất thu hút và thành công. Đó là cảm hứng để tôi sản xuất Thử Thách Thần Chết và nó cũng thành công một cách may mắn. Sau thành công của Thử Thách Thần Chết, tôi nghe nói có nhiều công ty sản xuất và các đạo diễn cũng đang cố gắng xây dựng thương hiệu điện ảnh tại Hàn Quốc. Đến tận 41 tuổi tôi mới kiếm lời được từ việc sản xuất bộ phim.”

Thử Thách Thần Chết nhanh chóng trở thành hiện tượng trong khu vực châu Á (Viu)
Thử Thách Thần Chết nhanh chóng trở thành hiện tượng trong khu vực châu Á (Viu)

Trước khi thành công với Sắc Đẹp Ngàn Cân (200 Pounds Beauty) có sự tham gia của Kim Ah Joong và Joo Jin Mo, Won gặp không ít thất bại:

“Tôi từng nhất quyết rời bỏ ngành công nghiệp này nếu bộ phim này [Sắc Đẹp Ngàn Cân] không thành công, bởi vì trước đó mấy bộ phim mà tôi sản xuất đều thất bại toàn tập. Khi những người khác nghe nói tôi sẽ thực hiện bộ phim này với một diễn viên mới là Kim Ah Joong, họ cho rằng tôi chắc chắn sẽ rời thôi. Sau thành công của bộ phim, nhiều người tìm đến tôi và bảo rằng đó là một nước đi táo bạo và khen ngợi tôi. Tôi cảm thấy tôi xứng đáng với lời khen ngợi ấy hơn nếu Kim là lựa chọn đầu tiên của tôi nhưng cô ấy lại là lựa chọn thứ bảy. Trong suốt 11 bộ phim mà tôi sản xuất, lựa chọn đầu tiên của tôi chỉ thành công duy nhất với Lee Byung Hun, nam diễn viên thủ vai Vua Gwanghae trong Hoàng Đế Giả Mạo. Mỗi lần tôi nảy ra ý tưởng mới, lúc nào cũng bị bác bỏ hoặc phàn nàn. Một điều tôi rút ra được là đừng bao giờ sợ hãi việc bị bác bỏ.”

Sắc Đẹp Ngàn Cân mang lại thành công cho Won Dong Yeon (crunchyroll)
Sắc Đẹp Ngàn Cân mang lại thành công cho Won Dong Yeon (crunchyroll)

Thành công của Hoàng Đế Giả Mạo thật sự thay đổi cuộc đời ông.

“Đó là bộ phim đầu tiên do tôi sản xuất được 10 triệu người xem. Phim được ra mắt ngay đúng thời điểm bầu cử tổng thống Hàn Quốc. Khi tôi lên kế hoạch cho bộ phim này, tôi chỉ nghĩ rằng sẽ thật hay ho khi giới thiệu cho khán giả thấy đâu là ý nghĩa thật sự của một vị lãnh đạo.”

Lee Byung Hun xuất sắc với 2 vai diễn trong Hoàng Đế Giả Mạo (THR)
Lee Byung Hun xuất sắc với 2 vai diễn trong Hoàng Đế Giả Mạo (THR)

Sau đó, ông sản xuất Warriors of Dawn với sự tham gia của Lee Jung Jae và Yeo Jin Goo nhưng bộ phim thất bại toàn tập. Cùng thời điểm đó, trailer của Thử Thách Thần Chết nhận được nhiều phản hồi tiêu cực vì vài chi tiết không giống với nguyên bản trên webtoon (truyện tranh online). Và Won – người đã quen với quá nhiều lời phê bình nhận ra không nên quá khắt khe với bản thân. Một lỗi sai không nói trước được hành động tiếp theo.

Thử Thách Thần Chết dựa trên webtoon của Joo Ho Min với sự tham gia của Ha Jung Woo, Cha Tae Hyun, Ma Dong Seok, Ju Ji Hoon, Kim Hyang Gi và EXO D.O., nhanh chóng chiếm lĩnh doanh thu phòng vé. Trong thời gian đó, ông thực hiện bộ phim đầu tiên với CJ E&M Entertainment nhưng vẫn tiếp tục làm việc với Lotte Entertainment vì CJ E&M quá thận trọng trong việc sản xuất 2 bộ phim trong cùng thời điểm, nhất là khi bộ phim đầu tiên không ăn nên làm ra.  

“Lý do mà tôi thực hiện 2 bộ phim đó cùng một lúc không phải vì tôi tin rằng một hoặc cả hai đều trở thành bom tấn, mà là do chúng tôi sử dụng cùng bối cảnh, diễn viên. Sẽ rất tốn kém nếu dọn dẹp những bối cảnh đó chỉ để xây dựng nó lại sau cho phần tiếp theo, vì thế tôi cảm thấy thật sự tiết kiệm được nhiều chi phí nếu chúng tôi thực hiện cả 2 cùng lúc.”

Won nói thêm:

“Tôi biết là nếu bộ phim đầu tiên thành công thì sang tới phim thứ 2, những diễn viên bị đòi hỏi phải trở nên xuất sắc hơn nữa.”

Bên cạnh việc thực hiện những bộ phim thành công nhằm thu hút những nhà đầu tư nước ngoài tìm đến thị trường điện ảnh Hàn Quốc, Won cũng tham gia đầu tư cho những nhà làm phim độc lập tại nước nhà. Để quảng bá sự thành công đó, ông đã quyên góp tiền cho quỹ phát triển điện ảnh Hàn.

“Công việc của họ là gây quỹ cho những bộ phim độc lập gặp khó khăn trong quá trình đầu tư, vì vậy tôi cảm thấy bản thân mình cần hỗ trợ quỹ phim này và hỗ trợ toàn bộ hệ thống lẫn các bộ phim độc lập.”

Tuy nhiên, Won lại không coi bản thân là một nhà làm phim nghiêm túc. Ông dùng một từ để mô tả các chủ đề mà ông thực hiện là: không nhất quán.

“Tôi muốn gửi đến khán giả của tôi đều gì đó đặc biệt. Tôi thật sự nghĩ đến việc an ủi họ, cổ vũ tinh thần họ, nói rằng hey, tôi biết cuộc sống không phải lúc nào cũng tuyệt vời, hãy để tôi mua vui cho các bạn.”

Nguồn: Forbes