Nhóc Trùm: Nối Nghiệp Gia Đình (2021) - Đạo diễn đứng sau thành công của thường hiệu The Boss Baby là ai?

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Tom McGrath, một trong những gương mặt kỳ cựu của dòng phim hoạt hình, tái xuất với Nhóc Trùm: Nối Nghiệp Gia Đình.

Năm 2017, The Boss Baby (Nhóc Trùm) được giới phê bình lẫn khán giả đón nhận nồng nhiệt khi ra mắt, thắng lớn phòng vé khi thu hơn $520 triệu so với kinh phí vỏn vẹn chỉ $120 triệu, thu về một đề cử Oscar 2018 ở hạng mục "Phim hoạt hình xuất sắc".

Thành công của bộ phim thu được không phải là ẩn số, bởi ngồi ghế đạo diễn không ai khác ngoài Tom McGrath, một trong những gương mặt kỳ cựu của dòng phim hoạt hình.

Đạo diễn bén duyên với phim hoạt hình từ sớm

Với khán giả yêu thích phim hoạt hình, Tom McGrath là cái tên không còn xa lạ. Ông chính là đạo diễn đứng sau thành công của hàng loạt bộ phim nổi tiếng đến từ xưởng DreamWorks như Madagascar (2005), Megamind (2010), The Boss Baby (2017),...

Trong đó, loạt ba phần Madagascar được khán giả đón nhận nồng nhiệt khi ra mắt, tạo thành thương hiệu được yêu thích với hai phần hậu truyện và một phần ngoại truyện, thu về tổng doanh thu gần 2 tỷ USD toàn cầu.

Sinh năm 1964, Tom McGrath bén duyên với phim hoạt hình từ sớm. Ông theo học thiết kế Công nghiệp tại Đại học Washington và tốt nghiệp chương trình Hoạt hình Nhân vật tại Cal Arts. Ngay sau khi tốt nghiệp, Tom McGrath đã bắt tay vào thực hiện những dự án phim ngắn đầu tiên để thoải sức với đam mê.

Đến năm 28 tuổi, đạo diễn bắt tay vào thực hiện dự án phim điện ảnh Cool World (1992), với sự góp mặt của siêu sao Brad Pitt trong dàn diễn viên lồng tiếng. Sau đó, ông tham gia tích cực ở hai lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình với nhiều vai trò khác nhau, từ nghệ sĩ thiết kế bố cục, thiết kế phân cảnh, tư vấn sáng tạo, điều hành sản xuất cho đến biên kịch, đạo diễn và điều hành sản xuất. Thậm chí Tom McGrath còn tham gia lồng tiếng cho nhiều tác phẩm hoạt hình Flushed Away (2006) hay Shrek 3 (2007).

Thành công của The Boss Baby tiếp tục khẳng định tài năng và vị thế của Tom McGrath trong nghề. Bộ phim ăn khách đến mức Netflix quyết định đổ tiền để đầu tư loạt phim The Boss Baby: Back in Business gồm 4 mùa, làm bàn đạp để DreamWorks tiếp tục thực hiện phần hai Nhóc Trùm: Nối Nghiệp Gia Đình (The Boss Family: The Family Business).

Nhớ lại nhiều kỷ niệm suốt quá trình làm phim

Đề cử Oscar cho phần đầu là thách thức lớn đối với Tom McGrath trong suốt quá trình hoàn thiện nội dung cho Nhóc Trùm: Nối Nghiệp Gia Đình. Để mang lại câu chuyện mới cho loạt phim, đạo diễn đưa vào kịch bản nhiều yếu tố gắn liền với đời sống cá nhân.

Nhiều tình tiết trong phim được xây dựng dựa trên mối quan hệ giữa Tom McGrath và anh trai ruột. “Chúng tôi đánh nhau suốt, rất cạnh tranh với nhau, nhưng cuối cùng khi một ngày kết thúc thì giữa hai anh em chỉ còn lại sự thân thiết”, vị đạo diễn chia sẻ.

Một vài sự kiện liên quan đến quá khứ của đạo diễn được thêm vào, chẳng hạn như việc ông không kịp tham gia đám cưới của anh trai bởi vì vừa bắt đầu nhập học tại trường CalArts. Tương tự, trong phim Nhóc Trùm (Alec Baldwin lồng tiếng) cũng phải gửi lời xin lỗi Tim (James Marsden lồng tiếng) vì đã không tham gia đám cưới của anh. Đến khi lớn lên, Tom McGrath vẫn không ngừng "ghen tị" với anh trai chỉ vì anh có hai cậu con trai đẹp tuyệt vời trong khi mình thì vẫn chưa.

Những yếu tố cá nhân từ chính đạo diễn Tom McGrath giúp cho Nhóc Trùm: Nối Nghiệp Gia Đình tách biệt khỏi phần đầu, vốn được chuyển thể dựa trên cuốn sách của Marla Frazee. Như tên gọi, bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến những bài học ý nghĩa về gia đình, nhưng cũng không kém phần thư giãn và thú vị.

Với thời lượng 107 phút, Nhóc Trùm: Nối Nghiệp Gia Đình vượt mặt How to Train Your Dragon: The Hidden World (2017) để lập kỷ lục như là phim dài nhất của xưởng DreamWorks Animation. Điều đó phần nào cho thấy tham vọng của hãng trong việc đầu tư loạt phim. Đạo diễn Tom McGrath hy vọng ông sẽ tiếp tục được thực hiện phần nữa trong tương lai, để có thể hoàn thiện bộ ba (trilogy) về Nhóc Trùm.

Nhóc Trùm: Nối Nghiệp Gia Đình khởi chiếu từ 24.12.2021.