Điểm lại 10 bộ phim xuất sắc nhất của Morgan Freeman

Tin điện ảnh · shotaro ·

Nhân dịp công chiếu Going in Style, chúng ta cùng điểm lại những bộ phim xuất sắc nhất của "bác già" đáng mến này.

"Huyền thoại" là cụm từ chỉ dành cho những diễn viên xuất sắc và có đóng góp to lớn môn nghệ thuật thứ 7. Một trong số đó chúng ta không thể không kể tới Morgan Freeman – nam diễn viên tài năng và được kính trọng bậc nhất nền điện ảnh đương đại. Nhân dịp công chiếu Going in Style, chúng ta cùng điểm lại những bộ phim xuất sắc nhất của "bác già" đáng mến này.

10. Invictus (2009)

Lần gần đây nhất Morgan Freeman được đề cử Oscar là trong bộ phim mang hơi hướng tiểu sử về cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Tác phẩm kể về những bước đầu trong nỗ lực xoá bỏ nạn phân biệt chủng tộc của Nelson Mandela sau khi làm tổng thống Nam Phi thông qua World Cup bóng bầu dục năm 1995.

Không hào nhoáng, phô trương hay quá khô khan như những dòng phim thể loại lịch sử, bộ phim là một câu chuyện đầy cảm xúc, mang theo hi vọng về hòa bình, sự thống nhất, đem lại cho khán giả một cái nhìn mới về vấn đề phân biệt chủng tộc, vết nhơ của lịch sử loài người.

Qua Invictus, Morgan Freeman đã chứng tỏ mình là một diễn viên chuyên nghiệp khi đã hoàn thành xuất sắc nhân vật Nelson Mandela, một người đàn ông với vẻ ngoài bình tĩnh, vui tính, tự tin nhưng bên trong là sự khôn ngoan và một trí thông minh đáng nể.

9. Batman Begins (2005)

Đầu thế kỉ 21 chứng kiến dòng phim siêu anh hùng đang đi vào lối mòn khi thương hiệu X-men của Fox vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng sau 2 phần phim đầu tiên. Batman Begins xuất hiện như một hương vị đầy mới lạ trên bàn tiệc điện ảnh.

Phim kể câu chuyện về nguồn gốc nhân vật, từ nỗi sợ hãi ban đầu của Bruce Wayne với loài dơi, cái chết của cha mẹ anh, hành trình trở thành Batman, và trận chiến chống lại kế hoạch hủy diệt thành phố Gotham của Ra's al Ghul và Scarecro.

Trong phim, Morgan Freeman thủ vai nhân viên cao cấp của Tập đoàn Wayne, người làm việc cho Phòng Khoa học ứng dụng của công ty, nơi ông tiến hành những nghiên cứu tiên tiến về sinh hóa và cơ khí chế tạo. Fox hỗ trợ phần lớn những gì Batman cần và được tiến cử làm CEO vào cuối phim khi Bruce chiếm lại được công ty. Freeman là lựa chọn đầu tiên và duy nhất của biên kịch Goyer cho vai này.

8. The Dark Knight Rises (2012)

Là tập phim thứ 3 đồng thời là phần kết của loạt phim Batman do Christopher Nolan đạo diễn. Tuy chưa xuất sắc bằng người tiền nhiệm nhưng không thể phủ nhận những giá trị tuyệt vời mà bộ phim đem lại.

Sau cái chết của luật sư Harvey Dent từ cuối phim The Dark Knight, Người Dơi nhận trách nhiệm cho tội ác của Dent để bảo vệ danh tiếng cho kẻ được gọi là “người hùng của Gotham”. Anh trở thành nhân vật bị cả thành phố săn đuổi và phải trốn chạy. 8 năm sau, Bane - kẻ tự xưng là “báo ứng của Gotham” - xuất hiện với âm mưu biến cả thành phố thành tro bụi. Cùng lúc đó, Selina Kyle - một tên trộm xinh đẹp, bí ẩn - trở thành chiếc chìa khóa mở ra một câu chuyện mới về Gotham, về Bane, về những tên tội phạm tăm tối và về Người Dơi huyền thoại…

Bộ phim vẫn tiếp tục duy trì vai trò và giá trị của nhân vật Lucius Fox do Morgan Freeman thể hiện.

7. Se7en (1995)

Hình tượng nhân vật điềm đạm, chín chắn và giàu kinh nghiệm đã theo Morgan Freeman trong suốt chiều dài lịch sử diễn xuất của mình. Nhắc tới ông là nhắc tới biểu tượng của chính nghĩa. Một trong số đó chúng ta không thể không kể đến vai diễn Lieutenant William Somerset trong siêu phẩm về tâm lý tội phạm Se7ven.

Se7en bắt đầu bằng việc cảnh sát điều tra Mills (Brad Pitt) cùng vợ đang mang bầu chuyển đến thành phố mới. Trực giác vợ Mills mách bảo rằng thành phố này thiếu an toàn cho việc nuôi con sắp chào đời. Mills có đồng nghiệp mới là cảnh sát Somerset (Morgan Freeman). Cả hai vùi đầu điều tra về các vụ án kinh hoàng liên tiếp xảy ra. Sau một thời gian, Mills và Somerset nhận ra kẻ sát nhân giết người theo danh sách "Bảy mối tội đầu" - nhóm tội lỗi gốc cho mọi tội ác khác theo quan niệm của Kinh Thánh. Mỗi nạn nhân mắc một trong các tội: kiêu ngạo, tham lam, dâm dục, tham ăn... Tuy nhiên đến tội ác số 5 thì mọi chuyện lại đi theo một chiều hướng khác.

Trong phim, Morgan Freeman đã lột tả trọn vẹn hình tượng người cảnh sát giàu kinh nghiệm, điềm tĩnh, chín chắn và không bao giờ thôi đấu tranh.

6. Gone Baby Gone (2007)

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Morgan Freeman thường xuyên xuất hiện với vai trò diễn viên phụ. Tuy nhiên với kinh nghiệm dày dạn, ông không những không bị lu mờ mà có phần lấn át cả vai chính. Một trong số đó là bộ phim tâm lý hình sự Gone Baby Gone của đạo diễn Ben Affleck.

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Dennis Lehane kể về cuộc tìm kiếm bé gái 4 tuổi bị biến mất một cách kì bí của 2 thám tử tư tại khu vực đen tối nhất thuộc thế giới ngầm tại ngoại ô vùng Boston - Mỹ. Sau lời kêu cứu từ người dì của cô bé, cả hai bắt tay vào cuộc truy tìm dù biết rằng họ đang mạo hiểm tình cảm, quan điểm và cả mạng sống của chính mình...

Trong phim Morgan Freeman thủ vai Đại uý Jack Doyle của đơn vị phòng chống tội phạm về trẻ em. Ông đã cho thấy bản lĩnh kinh nghiệm của mình, bằng những vai diễn ít nhưng chất, và khiến khán giả phải nhớ tới hơn cả nhân vật chính.

5. Driving Miss Daisy (1989)

Điểm chung ở lối diễn xuất của Morgan Freeman là điềm đạm, ít nói và có chút gì đó hơi khó đoán. Tuy nhiên, với vai diễn trong Driving Miss Daisy, ông cởi mở, nói nhiều và gần gũi hơn hẳn.

Truyện phim theo sát những cung bậc cảm xúc trong 25 năm tình bạn giữa cô Daisy Werthan, người đàn bà góa giàu có, gốc Do Thái và Hoke, người lái xe da màu của bà. Mở đầu phim, tai nạn khi điều khiển chiếc xe đã khiến con trai của bà Daisy lo lắng, kiếm cho mẹ anh một tài xế riêng. Hoke được nhận vào làm trong sự khó chịu, xét nét kĩ càng của một phụ nữ có tính cách độc lập, kiên nghị như Daisy. Những sự kiện gây hiểu lầm, bất đồng giữa chủ và người giúp việc xảy ra. Tuy nhiên, trải qua nhiều chuyện, họ đã xây dựng được một tình bạn đẹp, gắn bó bất chấp khoảng cách rất lớn giữa hai người trong xã hội.

Vai diễn người tài xế Hoke đã đem về cho Morgan Freeman giải Quả Cầu Vàng đầu tiên và duy nhất trong sự nghiệp.

4. The Dark Knight (2008)

Từ xưa đến nay, phim siêu anh hùng vốn được đánh giá là thuần giải trí không có chút giá trị nào về nội dung hay diễn xuất. Tuy nhiên The Dark Knight đã chứng minh mình là một ngoại lệ với 8 đề cử Oscar và 2 lần được vinh danh (một trong số đó là về diễn xuất).

Bộ phim mở đầu với cảnh Joker cướp một ngân hàng của mafia cùng nhiều đồng phạm khác. Nhưng họ bị y gài bẫy giết lẫn nhau trước khi y giết người cuối cùng.

Rồi Batman và Trung úy James Gordon, bạn anh, lên kế hoạch đưa cả công tố viên mới Harvey Dent vào trong đội ngũ chống cướp của họ, vì chỉ có ông mới có thể trở thành một người hùng lộ diện, trong khi Batman phải giấu mặt. Nhưng khi Bruce phát hiện ra Dent có hẹn hò với Rachel Dawes, anh dừng ngay dự tính này. Sau đó Joker đã dự tính để Dent và Dawes bị bắt và chết. Mặc dù Batman đã cố hết sức nhưng Dent bị hỏng một nửa mặt và Dawes không qua khỏi. Cũng chính cú sốc này cộng thêm lời nói của Joker đã biến Harvey Dent thành một con quỷ mang biệt danh Two-Face. Đây cũng thời điểm cả Joker và Two-Face reo rắc kinh hoảng cho cả thành phố Gotham.

Bộ phim gặt hái nhiều thành công cả về thương mại lẫn phê bình khi thu về hơn $1 tỉ và trở thành tác phẩm ăn khách nhất 2008.

3. Unforgiven (1992)

Million Dollar Baby không phải là lần đầu tiên và duy nhất Morgan Freeman hợp tác với Clint Eastwood, trước đó hơn một thập kỉ cả hai đã có màn trình diễn để đời trong siêu phẩm đi ngược lại những giá trị cao đẹp của dòng phim cao bồi ở quá khứ. Siêu phẩm ấy mang tên Unforgiven.

William Munny là cư dân của thị trấn Big Whisky. Ông vốn là sát thủ khét tiếng quyết rũ bỏ giang hồ để về hưởng cuộc sống bình thường bên cạnh con.

Một hôm, có một người đàn ông tên Schofield Kid (Jaimz Woolvett) đến tìm William Munny vì nghe nói ông là người lạnh lùng băng giá và không có dây thần kinh sợ hãi. Schofield cố gắng thuyết phục William lên đường thanh toán hai tên cao bồi trong lúc say xỉn đã tấn công một cô gái làng chơi ở Wyoming một cách tàn bạo và thú vật. Trả công cho việc làm ấy là món tiền $1.000, trong đó một nửa được giao trước cho William. Phần vì cần tiền, phần vì bất bình trước tội ác ghê rợn, William đã nhận lời.

Để hoàn thành nhiệm vụ, William đề nghị người bạn già Ned Logan (Morgan Freeman) đi cùng. Họ gặp sự cản trở của tên cảnh sát trưởng khát máu nắm quyền của thị trấn là Little Bill Daggett (Gene Hackman) với những điều luật ngặt nghèo. Cũng từ đó, ranh giới giữa hai khái niệm kẻ tốt người xấu đặt ra rất mong manh...

Ra mắt vào năm 1992, Unforgiven đạt được những thành công vang dội khi rinh về 4 tượng vàng trên tổng số 9 đề cử trong đó có giải phim hay nhất đồng thời thu về $210 triệu tại khu vực Bắc Mĩ.

2. Million Dollar Baby (2005)

Bắt đầu tham gia diễn xuất từ năm 1964 nhưng phải 41 năm sau, Morgan Freeman mới có được giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp cho vai diễn người dẫn chuyện Dupris trong siêu phẩm Million Dollar Baby.

Bộ phim là câu chuyện về hành trình chinh phục giấc mơ quyền Anh của Maggie, cô bồi bàn nghèo khó nhưng có ý chí mãnh liệt. Người giúp cô là ông bầu Frankie Dunn tài năng và nhiều kinh nghiệm, cùng với Eddie là phụ tá và cũng là bạn thâm niên của Frankie Dunn.

Nhân vật Eddie do Morgan Freeman thủ vai là một trong những vai diễn quan trọng. Frankie và Eddie bổ sung cho nhau những mặt còn thiếu của một người đàn ông – đấu sĩ. Sự xuất hiện của Eddie thường vào những khoảnh khắc quyết định của bộ phim như khi ông lén Frankie hướng dẫn kỹ thuật cho Maggie hay khi ông nhắc Frankie về những hiểm hoạ của nghề nghiệp, rồi ông lại có mặt bên Danger vào giây phút quan trọng nhất… Sức mạnh của Eddie nằm sâu trong nội tâm, nó chỉ xuất hiện khi cần thiết. Trong suốt cả bộ phim Eddie đóng vai người dẫn chuyện, ông như một nhân chứng sống cho một huyền thoại sống. Nếu như Frankie thường rất khó hiểu thì Eddie lại đơn giản và rộng lượng như một người ông.

1. The Shawshank Redemption (1994)

Được để cử 7 hạng mục tại Oscar 1995 nhưng The Shawshank Redemption ra về tay trắng, doanh thu không bù nổi một nửa chi phí làm phim. Mặc dù khi ra mắt không thể khiến nhà sản xuất cười nổi nhưng qua thời gian, bộ phim đã chứng minh được giá trị tuyệt vời của mình và được mọi người gọi là "kẻ thất bại vĩ đại". Đây cũng là bộ phim có điểm số cao nhất lịch sử IMDB với rating 9,3/10.

Shawshank là tên nhà tù nơi Andy Dufresne (Tim Robbins) thụ án chung thân do là nghi phạm duy nhất trong vụ án bắn chết vợ và tình nhân của cô ta.

Khi bị kết án năm 1947, Andy đang là nhân viên ngân hàng thành đạt và bản án ấy có lẽ là dấu chấm hết cho cuộc đời anh, bởi làm sao một “ma mới” vốn quen chăn ấm đệm êm như anh có thể sống mãi trong một xà lim tồi tàn, vây quanh bởi những kẻ tù tội? Nhưng không, người đàn ông có dáng vẻ trầm tư ấy vẫn bền bỉ, tìm cách thích ứng với cuộc sống trong Shawshank mà không kêu ca lấy một lời.

Trong cái nhà tù mà “ai cũng đều vô tội” ấy, Andy làm bạn với những tù nhân khác, như ông già đưa sách Brooks (James Whitmore), tay Heywood (William Sadler) lắm mồm và cũng có không ít kẻ thù như nhóm của tên Bogs (Mark Rolston) bởi sự kiên nghị của mình. Nhưng nổi bật nhất vẫn là tình bạn của anh với Red (Morgan Freeman), một người tù chung thân có khả năng móc ngoặc và tuồn những món đồ hiếm ở ngoài vào cho phạm nhân. Là hai kẻ xa lạ lúc đầu nhưng tình bạn của cả hai càng thêm bền chặt theo năm tháng với bao sự kiện xảy ra, để lại những ấn tượng khó phai cho những ai từng xem phim.

Bộ phim chứng kiến lần đề cử Oscar thứ 3 của Morgan Freeman trong sự nghiệp đồng thời thể hiện được chiều sâu trong diễn xuất của Freeman mặc dù ông vẫn tiếp tục hình tượng điềm đạm, thông thái như mọi lần. Đây cũng là vai diễn đem lại nhiều cảm xúc nhất cho người xem với rất nhiều câu thoại đã trở thành kinh điển.