Những điều bạn cần biết để thưởng thức trọn vẹn Gintama live action

Tin điện ảnh · shinsei11 ·

Việt Nam là một trong những quốc gia được Gintama live action sớm nhất, vì Nhật Bản chỉ mới khởi chiếu phim này hồi 17/4/2017.

Chỉ còn vài ngày nữa là siêu (bựa) phẩm Gintama sẽ chính thức có mặt tại các rạp trên toàn quốc, đây chắc chắn là một bộ phim không thể bỏ qua đối với cộng đồng fan manga-anime cũng như những người yêu điện ảnh. Việt Nam là một trong những quốc gia được Gintama live action sớm nhất, vì Nhật Bản chỉ mới khởi chiếu phim này hồi 14/7/2017. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không biết về nguyên tác Gintama hoặc không nắm bắt những thông tin bên lề thú vị về phần live action này. Vì vậy người viết hi vọng bài viết này có thể giúp ích phần nào để các bạn thưởng thức phim một cách trọn vẹn hơn (hoặc giảm bớt cơn nghiện trong lúc chờ phim ra rạp).

* Tên nhân vật được trình bày theo qua tắc họ trước tên sau, tên nghệ sĩ tên trước họ sau.

Sơ lược về series Gintama

Gintama (Ngân Hồn) là một bộ manga được sáng tác bởi (một con khỉ) tác giả Sorachi Hideaki, chương đầu tiên được đăng từ ngày 8/12/2003 trên tạp chí Weekly Shounen Jump, hiện tại truyện đã ra được gần 650 chương và đang ở giai đoạn gay cấn.

Hình ảnh xuất hiện chủ yếu khi bạn tìm kiếm cái tên Sorachi Hideaki
Hình ảnh xuất hiện chủ yếu khi bạn tìm kiếm cái tên Sorachi Hideaki

Truyện lấy bối cảnh chính là nước Nhật vào cuối thời Edo (1603-1868) sau đó thêm vào các yếu tố khoa học viễn tưởng như Trái Đất bị người ngoài hành tinh gọi là Amanto xâm lược, robot, du hành vũ trụ… nội dung xoay quanh anh chàng Samurai tóc bạc có tên Sakata Gintoki, từng được xem là huyền thoại trong cuộc chiến chống bọn Amanto xâm lược, nhưng sự tàn nhẫn của thời gian đã tha hóa anh thành một tên vô công rỗi nghề luôn bị ám ảnh bởi lượng đường trong máu. Đồng hành cùng anh là hai đàn em đáng yêu: chàng trai mạnh mẽ, cương trực Shimura Shinpachi, người luôn phải đóng vai nghiêm túc để chỉ ra những trò đùa trong Gintama và cô bé ngoài hành tinh Kagura, người đã xuất sắc phá nát toàn bộ hình tượng nữ chính của Shounen Jump. Cùng nhau, họ tạo thành bộ ba Yorozuya Gin-chan (Dân làm đủ nghề Gin-chan), sẵn sàng nhận mọi công việc từ tìm mèo lạc cho đến cứu thế giới.

Hầu hết các nhân vật trong Gintama đều được xây dựng dựa theo những nhân vật, tổ chức có thật trong lịch sử Nhật Bản như Katsura Kotarou (dựa theo Katsura Kogoro), Sakamoto Ryouma, Takasugi Shinsuke (nguyên mẫu là Takasugi Shinsaku) hay Shinsengumi. Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng đọc Gintama có thể giúp tăng hiểu biết về lịch sử Nhật Bản thì các bạn lầm to rồi. Các “vĩ nhân” này xuất hiện trong Gintama dưới góc nhìn hài hước và khác xa 180° so với những gì sử sách ghi chép về họ. Nhiều độc giả Việt yêu mến các tác phẩm về Shinsengumi hay lấy bối cảnh cuối thời Edo như Lãng Khách Kenshin, Kaze Hikaru, Giã Biệt Anh Hùng… đã bị sốc khi chứng kiến sự thay đổi hình tượng các nhân vật mình yêu thích trong Gintama,  nhưng rồi họ cũng chấp nhận và yêu mến hồi nào chẳng hay.

Gintama là tác phẩm hài hước, sự hài hước có thể bắt nguồn từ mọi tình huống, chúng đến một cách bất ngờ, dồn dập, khiến bạn cười không nhặt được mồm, cười tới khi bụng bạn cảm thấy đau mới thôi. Phong cách hài trong Gintama khá đặc biệt, từ chính xác nhất để miêu tả nó là “bựa”. Bản thân người viết vốn là một người ngây thơ, không hiểu “bựa” nghĩa là gì, cho đến khi biết về Gintama. Một vài trò đùa thâm cần một chút hiểu biết về văn hóa Nhật hoặc chú thích tận tình thì bạn mới hiểu được. Tác giả Sorachi Kideaki rất thích mang những nhân vật, tác phẩm nổi tiếng khác ra chế để tạo tiếng cười và đây cũng là một trong những điểm thú vị nhất của bộ truyện này. Nạn nhân thường gặp đều là những tên tuổi lớn như Star War, Gundam, Dragon Ball, Bleach, Conan, Bakuman… thậm chí cả Tổng Thống Obama cũng không phải ngoại lệ. Muốn biết nó thú vị thế nào ư ? Mời bạn theo dõi video sau:

Không chỉ đơn thuần là một bộ truyện hài, Gintama còn có những cảnh hành động gây cấn và rất mãn nhãn. Những cảnh này trong manga đã rất hay rồi nhưng khi chuyển thể thành anime chúng còn xuất sắc hơn nữa.

Dù chủ đạo là một tác phẩm hài nhưng Gintama lại rất có chiều sâu. Gintama chắc chắn sẽ khiến bạn cười vật vã, nhưng nhiều chi tiết lại làm bạn phải nặng lòng suy ngẫm về những gì mình vừa đọc. Tinh thần võ sĩ đạo, tình cảm gia đình, tình đồng đội và những câu nói đáng suy ngẫm đều hội đủ trong Gintama.  Xin được phép trích dẫn dưới đây câu nói mà người viết thích nhất:

Bò trên bốn chân là con, đứng trên hai chân, chông chênh, gan góc, ấy là người” – Sakata Gintoki , chương 222.

 

Điểm thú vị khác của Gintama ư? (Nhiều hint) vẫn còn nhiều lắm, sao các bạn không thử tìm hiểu ngay đi?

Gintama được chuyển thể thành anime vào năm 2006 và tính đến nay đã được 328 tập trên truyền hình (không tính OVA) và 2 bộ phim điện ảnh. Ngoài ra tác phẩm này còn có tiểu thuyết (light novel) riêng, tập tiểu thuyết đầu tiên trở thành cuốn sách bán chạy nhất ở Nhật Bản trong năm 2006. Độ phổ biến và sự đón nhận dành cho Gintama từ lâu đã vượt ra ngoài phạm vi nước Nhật và lan tỏa trên toàn thế giới. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là rất nhiều thành tích về doanh số cũng như những vị trí cao trên các bảng xếp hạng manga/ anime.

Những thông tin cần biết về Gintama live action

Về nội dung: Phần live action này nói về chương (arc) Benizakura, tương ứng từ chương 89-97 (9 chương) trong manga và từ tập 58-61 (4 tập) trong anime.  Phần truyện này được chuyển thể thành phim điện ảnh (movie anime) vào năm 2010 và giờ đây lại tiếp tục được xuất hiện trên màn ảnh rộng với diễn xuất của những diễn viên hàng đầu Nhật Bản.

Nội dung của phần này xoay quanh thanh quỷ kiếm Benizakura và cuộc hội ngộ của Gintoki, Katsura và Takasugi. Họ đã gắn bó với nhau từ bé, cùng nhau tham gia cuộc chiến chống Amanto và giờ đây, sau một thời gian dài xa cách, họ gặp lại và trở thành kẻ địch của nhau. Sở dĩ Benizakura arc nhận được sự quan tâm như vậy là nhờ nội dung chất lượng cũng như ý nghĩa quan trọng của nó. Phần truyện này đã tạo nên một bước chuyển mình đáng kể cho Gintama về mặt nội dung đồng thời còn cho thấy đây không phải chỉ là một bộ truyện hài bựa đơn thuần.

Ngoài các nhân vật quen thuộc của Gintama như bộ ba Yorozuya, bộ ba Shinsengumi, Katsura, Kiheitai… thì phần phim này sẽ có thêm 3 nhân vật là cô nàng thợ rèn Tetsuko Murata (do Akari Hayami, thành viên nhóm Momoiro Clover thủ vai), anh trai Tetsuko là Tetsuya Murata (Ken Yasuda) và kiếm khách Nizo Okada (Hirofumi Arai).

Đạo diễn của phim là Yuichi Fukuda, ông từng làm đạo diễn cho một bộ phim rất nổi tiếng và được đông đảo các bạn biết đến: Hentai Kamen (tự google nếu bạn chưa biết nhé). Thiết nghĩ với một bựa phẩm như Gintama thì đây là một cái tên quá phù hợp.

Phim sẽ có thời lượng khá dài là 130 phút. Dàn diễn viên của live action này đều là những cái tên rất nổi tiếng ở Nhật, nhưng với đất nước mà điện ảnh và idol Nhật chưa phổ biến lắm thì chắc chắn sẽ rất nhiều người không biết họ là ai.

+ Đầu tiên là nam diễn viên Shun Oguri, người đóng vai gã Samurai đầu bạc

Mọi thứ đều chuẩn chỉ trừ cặp mắt cá chết
Mọi thứ đều chuẩn chỉ trừ cặp mắt cá chết

Đây có lẽ là một gương mặt khá quen thuộc với khán giả Việt với những bộ phim như Crow Zero, Ô Mai Chua (Hana Kimi) hay Con Nhà Giàu bản Nhật.

+ Shimura Shinpachi do Masaki Suda thủ vai

Cosplay giá đeo kính quá chuẩn
Cosplay giá đeo kính quá chuẩn

Khán giả hẳn sẽ khó lòng nhận ra Shien trong Death Note: Light Up The New World hay Akabane Karma trong Assassination Classroom. Dù hiện tại chỉ mới 24 tuổi nhưng Suda Masaki đã sở hữu cho mình một gia tài diễn xuất đồ sộ. Là một diễn viên giỏi có thể hóa thân thành nhiều kiểu nhân vật khác nhau, tin chắc rằng việc thể hiện tốt vai diễn Shinpachi là việc không hề khó với anh.

+ Kagura do Kanna Hashimoto thủ vai

Có thể không biết tên cô nhưng chắc hẳn những bức ảnh đáng yêu của cô đã từng xuất hiện đều đã từng xuất hiện lúc bạn lướt Facebook. Kanna là cựu thành viên của nhóm idol Rev. from DVL và được mệnh danh là “mỹ nữ ngàn năm có một”.

Hãy nhìn cách Gintama thay đổi con người bạn…

+ Katsura (Zura) do Masaki Okada thủ vai

Masaki Okada cũng là một thành viên trong dàn trai đẹp của Hana Kimi nhưng có lẽ khán giả Việt biết đến anh nhiều nhất là qua phim Tình Đầu Dành Hết Cho Em. Một số phim tiêu biểu của anh có thể kến đến là Ác Nhân, Confessions, Life Back Then... Anh cũng góp mặt trong một live action đình đám khác là Jo Jo‘s Bizarre Adventure sẽ công chiếu ở Nhật vào ngày 4/8 này, và nghe đâu đấy cũng sẽ ra rạp Việt Nam.

+ Shimura Tae (Otae) do Masami Nagasawa thủ vai

Là một trong những nữ diễn viên hàng đầu nước Nhật, cô bắt đầu tham gia diễn xuất từ năm 13 tuổi và tính đến nay nghiệp diễn đã kéo dài được 17 năm. Những bộ phim tiêu biểu của cô có thể kể đến Dragon Zakura, Tears For You, Wood Job!, Umimachi Diary... nhưng ấn tượng nhất phải kể đến Tiếng Gọi Tình Yêu Giữa Lòng Thế Giới bản điện ảnh.

+ Okita Sougo do Ryo Yoshizawa thủ vai

Ryo Yoshizawa hiện còn khá trẻ (23 tuổi) , từng góp mặt trong Kamen Fourze và một số bộ phim nổi tiếng khác như The Liar and His Lover, Wolf Girl and Black Prince, Ao Haru Hide… Hi vọng việc thể hiện tốt vai Super S Okita sẽ là một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của anh.

+ Hijikata Toushiro do Yuya Yagira thủ vai

Yuya Yagira từng dành giải Nam chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 2004 và khi đó anh chỉ mới 14 tuổi. Một số phim tiêu biểu của anh là Nobody Knows (giúp anh trở thành diễn viên trẻ tuổi nhất đạt giải Nam chính xuất sắc nhất Cannes năm 2004) , Destruction Babies, Pink and Gray. Mùa xuân vừa rồi anh xuất hiện trong phim Frankenstein no Koi với vai Inaniwa Seiya.

+ Takasugi Shinsuke do Tsuyoshi Domoto thủ vai

Là một thành viên trong cặp bài trùng Kinki Kids, sẽ là không quá lời khi nói rằng không dễ dàng gì “thỉnh” được Tsuyoshi Domoto đóng Gintama live action. Bên cạnh khả năng ca hát, anh còn là một diễn viên rất tài năng khi tính đến nay anh đã tham gia hơn 20 bộ phim.

Kết

Gintama hiện đang là live action có doanh thu cao nhất năm tính tới thời điểm hiện tại và hiện đang nhắm tới mốc 5 tỉ yên. Điều này chứng tỏ sức hút rất lớn đến từ cái tên Gintama cũng như dàn diễn viên nổi tiếng. Chắc chắn đây là một bộ phim không thể bỏ qua với bất kì fan M-A nào và là một lựa chọn cần cân nhắc với khán giả vốn ít tiếp xúc với điện ảnh Nhật. Phim sẽ chính thức ra rạp vào ngày 4/8 này.