Những ngôi sao Châu Á thành danh ở dòng phim võ thuật

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Nhờ sự hy sinh và nỗ lực không ngừng, các diễn viên võ thuật không chỉ có được mức thù lao khiến nhiều người choáng váng mà còn rạng danh khắp thế giới.

Có thể nói, trong muôn vàn thể loại phim thì đề tài võ thuật luôn là lợi thế của các diễn viên đến từ Châu Á. Tuy nhiên, họ phải hy sinh rất nhiều để cống hiến cho nghệ thuật. Để có thể cho ra những thước phim đẹp nhất, các diễn viên võ thuật chấp nhận đánh đổi bằng sức khỏe và những rủi ro, tai nạn nghề nghiệp có thể đến bất cứ lúc nào. Nhưng có cố gắng thì mới gặt hái được quả ngọt. Nhờ sự hy sinh và nỗ lực không ngừng, các diễn viên võ thuật không chỉ có được mức thù lao khiến nhiều người choáng váng mà còn rạng danh khắp thế giới.

Dưới đây là 5 diễn viên Châu Á nổi bật trong thể loại này.

1. Lý Tiểu Long

Lý Tiểu Long (tên thật là Lý Chấn Phiên) là cái tên mà những khán giả có niềm đam mê võ thuật ít nhất phải nghe một lần trong đời. Ông là người đã tạo nên cái tên Kungfu để đại diện cho các môn võ thuật Trung Hoa nói chung, đưa cái tên Kungfu trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với tất cả mọi người. Ông là một trong những người có công lớn trong việc đưa võ thuật Trung Hoa đến Hollywood. Cuộc đời của Lý Tiểu Long đã được các nhà làm phim đưa lên màn ảnh vào năm 2008.

Sự nghiệp diễn xuất của Lý Tiểu Long bắt đầu từ năm 1966 với bộ phim The Green Hornet (Chiến Binh Bí Ẩn) và đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khá giả. Đến năm 1971, ông bắt đầu tham gia bộ phim Đường Sơn Đại Huynh và đạt được thành quả khi thu về hơn $3,5 triệu trong vọn vẻn 3 tuần. Một năm sau, tức năm 1972, bộ phim Tinh Võ Môn đã chính thức đưa tên tuổi Lý Tiểu Long trở thành ngôi sao sáng của Hồng Kông. Ông tiếp tục tham gia dự án phim Trò Chơi Tử Thần. Bên cạnh đó, ông còn tham gia buổi vận động quyên góp từ thiện dành cho những nạn nhân bởi thiên tai của đài TVB và đã được nhiều người nhiệt liệt hưởng ứng.

Cũng vào năm 1972, Lý Tiểu Long tiếp tục sang Ý để quay bộ phim Mãnh Long Quá Giang. Bộ phim này ông đảm nhiệm nhiều vai trò cùng một lúc như viết kịch bản, đạo diễn kiêm diễn viên. Những công sức nỗ lực của Lý Tiểu Long đã được đền đáp khi bộ phim mang về nhiều thành tựu đáng kể cho cả ông lẫn đoàn làm phim. Tiếp nối thành công trước đó, năm 1973 Lý Tiểu Long khởi quay bộ phim Long Tranh Hổ Đấu, đây là bộ phim đầu tiên được Mỹ và Hồng Kông hợp tác sản xuất và cũng là bộ phim cuối cùng có sự tham gia của Lý Tiểu Long trước khi ông qua đời ở tuổi 33.

Mặc dù, Lý Tiểu Long đã ra đi khi còn rất trẻ nhưng những gì ông để lại vẫn sẽ mãi tồn tại trong lòng những người còn sống. Kungfu, môn võ Triệt Quyền Đạo cùng những tác phẩm điện ảnh sẽ không bị phai mờ theo thời gian. Lý Tiểu Long được tạp chí Times bình chọn là một trong 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất của TK XX.

2. Dương Tử Quỳnh

Dương Tử Quỳnh sinh năm 1962, vốn là một diễn viên múa ballet nhưng vì lý do tai nạn cô đã chuyển hướng sang học diễn xuất. Năm 21 tuổi, cô đoạt vương miện của cuộc thi Hoa Hậu Malaysia, sau đó cô được mời đến Hồng Kông để quay một chương trình quảng cáo cùng với Thành Long. Năm 1984, bộ phim đầu tay của cô được ra đời có tên là The Owl vs. Bumbo, mở đầu sự nghiệp diễn xuất của cô. Không lâu sau, cô được giao vai chính trong bộ phim hành động Yes, Madam. Để có thể hoàn thành tốt vai diễn, Dương Tử Quỳnh đã phải nỗ lực không ngừng để trải qua một khóa huấn luyện võ thuật gian khổ. Và đúng với sự mong đợi, bộ phim đã được rất nhiều khán giả đón nhận và đưa Dương Tử Quỳnh trở thành minh tinh có số lượng người hâm mộ đông đảo. Ít ai có thể ngờ rằng một cô hoa hậu lại có thể trở thành một nữ diễn viên phim hành động, nhưng Dương Tử Quỳnh đã chứng minh được rằng mọi thứ đều có thể.

Sau đó cô tiếp tục tham gia rất nhiều bộ phim khác như Easy Money (1987), Police Story 3 (1992), The Heroic Trio (1992), Butterfly Sword (1993), Winh Chun (1994)… Thành công vang dội của những bộ phim này đã góp phần khẳng định vị trí của Dương Tử Quỳnh trong thể loại phim hành động. Năm 1997, cô tham gia bộ phim Chị Em Nhà Họ Tống và nhờ bộ phim này cô đã đoạt giải Kim Tượng cho Nữ phụ xuất sắc nhất. Cùng năm đó, vai diễn của Dương Tử Quỳnh trong bộ phim Tomorrow Never Dies cùng với nam diễn viên Pierce Brosnan đã mở ra một bước ngoặc lớn trong cuộc đời của cô khi cô được khán giả ở Mỹ biết đến và yêu mến.

Với một diễn viên đóng phim hành động, chấn thương là điều không thể tránh khỏi, cộng thêm việc tính tới thời điểm hiện tại, số bộ phim mà Dương Tử Quỳnh tham gia đã lên tới hơn 40 bộ phim, chính vì điều này mà chưa có một công ty bảo hiểm nào ở Hồng Kông đồng ý bán bảo hiểm cho cô. Nhưng bù lại, sự hy sinh của cô được phần lớn người hâm mộ công nhận và họ dành cho cô rất nhiều tình cảm. Cô được tạp chí People bầu chọn là một trong những người đẹp nhất thế giới trong năm 1997 và là nghệ sỹ gốc Hoa duy nhất lọt vào danh sách 355 người đẹp nhất trên màn bạc mọi thời đại vào năm 2009.

3. Lý Liên Kiệt

Lý Liên Kiệt sinh năm 1963 và bắt đầu nghiệp diễn vào năm 1982 với bộ phim Thiếu Lâm Tự. Một thời gian dài sau đó, vào năm 1991, vai diễn Hoàng Phi Hồng đã đưa tên tuổi của ông đến Hollywood. Vào thời điểm đó, nhà nhà người người đều vô cùng yêu thích phim Hoàng Phi Hồng, chính điều này đã đưa Lý Liên Kiệt trở thành ngôi sao sáng của thể loại phim hành động.

Sau thành công của Hoàng Phi Hồng, Lý Liên Kiệt tiếp tục tham gia hàng chục bộ phim khác có thể kể đến như Tiếu Ngạo Giang Hồ (2001), Đông Phương Bất Bại (1992), Phương Thế Ngọc (1993), Hồng Y Quan (1994), Lá Thư Gửi Phụ Thân (1995), Vua Mạo Hiểm (1996), Vũ Khí Tối Thượng 4 (1997)… cùng rất nhiều phim khác. Không chỉ dừng lại ở hình tượng chính nghĩa, Lý Liên Kiệt còn thử sức ở nhiều hình tượng khác nhau như vai xã hội đen rùng rợn và pha chút hài hước. Năm 2010, lần đầu tiên Lý Liên Kiệt lấn sân sang một lĩnh vực khác, không phải hành động võ thuật như trước mà là thể loại tâm lý với bộ phim Hải Dương Thiên Đường - bộ phim đầu tiên trong suốt 25 năm trong sự nghiệp diễn xuất của ông thuộc thể loại phim tâm lý. Đồng thời, Lý Liên Kiệt cũng thừa nhận rằng ông đã bị cuốn hút bởi câu chuyện và thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải.

Trong vài năm trở lại đây, sức khỏe Lý Liên Kiệt giảm sút trầm trọng do căn bệnh cường tuyến giáp, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp diễn xuất của ông. Nam diễn viên đã từng chia sẻ rằng:

“Tôi không phải Hoắc Nguyên Giáp, không phải Hoàng Phi Hồng, càng không phải anh hùng, tôi cũng như các bạn, chỉ là một người bình thường, cũng phải đối mặt với nỗi lo rằng một ngày nào đó không thể tiếp tục công việc được nữa.”

Những khó khăn và thử thách trước mắt của Lý Liên Kiệt vẫn còn rất nhiều, chỉ hy vọng ông sẽ mạnh mẽ vượt qua và chiến thắng bệnh tật.

4. Chân Tử Đan

Chân Tử Đan bén duyên với võ thuật từ rất sớm do mẹ là nữ Danh sư Thái Cực Quyền. Từ nhỏ, Tử Đan đã yêu thích võ thuật và Lý Tiểu Long chính là thần tượng số 1.

Năm 1984, sự nghiệp diễn xuất của Chân Tử Đan chớm nở khi tham gia vào bộ phim Tiếu Thái Cực, nhưng đáng tiếc là bộ phim không đạt được những thành tựu nhất định. Tuy vậy, bộ phim cũng đã mở ra sự nghiệp diễn xuất cho Châu Tử Đan. Vào năm 1989, bộ phim Tiêu Diệt Nhân Chứng đã đưa tên tuổi của Chân Tử Đan vào hàng ngũ nam diễn viên võ thuật. Nhờ vậy mà Tử Đan đã có cơ hội tham gia nhiều bộ phim như Long Hổ 2 (1990), Con Gái Quỷ Satan (1990)… Mãi đến khi tham gia bộ phim Hoàng Phi Hồng 2: Nam Nhi Tương Tự Cường với vai diễn phản diện thì Chân Tử Đan mới thật sự nổi bật bên cạnh nam diễn viên nổi tiếng thời đó là Lý Liên Kiệt. Chân Tử Đan và Lý Liên Kiệt còn tiếp tục hợp tác với khi cả hai cùng tham gia vào bộ phim Anh Hùng vào năm 2002, cuộc giao đấu của hai người trên màn ảnh đã được bầu chọn là một trong những màn đấu võ hay nhất từ trước đến nay.

Sự nghiệp của Chân Tử Đan bước vào thời kì hoàng kim khi tham gia trong bộ phim Thời Niên Thiếu Của Hoàng Phi Hồng (1993). Bằng những pha võ thuật đẹp mắt, có đầu tư kĩ lưỡng, cái tên Chân Tử Đan đã thoát ra khỏi phạm vi Châu Á. Cũng trong năm 1993, Chân Tử Đan tiếp tục vào vai phản diện trong Hồ Điệp Kiếm. Đến năm 1997, ông thử sức trong vai trò mới là đạo diễn kiêm diễn viên trong bộ phim Chiến Lang Truyền Thuyết. Tuy phim không thật sự tốt nhưng nhìn chung phim vẫn thành công về mặt doanh thu. Sát Phá Lang, Họa Bì, Diệp Vấn vẫn là 3 bộ phim đã đem về một số thành công nhất định cho Chân Tử Đan khi cả ba đều được khán giả đánh giá cao, thậm chí ở thời điểm hiện tại cả ba bộ phim này vẫn chiếm được sự ưu ái từ khán giả.

5. Thành Long

Thành Long là một trong nhiều diễn viên hành động khá thành công với thể loại phim hành động hài hước. Ông bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ rất sớm nhưng mãi đến năm 1978 với bước đệm Xà Hình Điêu Thủ để tiếp tới Túy Quyền thì tài năng của ông mới được khán giả đón nhận và mở ra bước đầu thành công cho sự nghiệp diễn xuất của ông. Sau khi đã xây dựng tên tuổi ở nước nhà, Thành Long đã tiến xa hơn để đến Hollywood bằng bộ phim Sát Thủ Hào (1980), The Cannonball Run (1981) The Protector (1985). Nhưng trái với mong muốn, thành công lại không đến với ông ở nơi đất khách, quê người nên ông đành trở lại tập trung cho sự nghiệp tại quê nhà.

Sau khi quay lại Hồng Kông, ông cùng hai người bạn của mình là Hồng Kim Bảo và Nguyên Bưu lập nên bộ ba cùng tạo nên kì tích trong phim Kế Hoạch A (1983) và bộ phim này đã đoạt Giải Thiết kế Hành động Hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông hàng năm lần thứ ba. Không lâu sau đó vào năm 1985, bộ phim Câu Chuyện Cảnh SátLong Huynh Hổ Đệ năm 1987 đã đưa Thành Long trở lại Hollywood và mở đường cho những thành công sau này của ông.

Sau khi đến Hollywood, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng bằng chính những nỗ lực không ngừng, không ngại gian khó Thành Long đã từng bước một chiếm được tình cảm của không ít khán giả. Ông đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh và tên tuổi của mình ra thế giới bằng hàng loạt phim như Giờ Cao Điểm, Kế Hoạch Baby, Gián Điệp Vú Em, Cậu Bé Karate, 12 Con Giáp, Kiếm Rồng, Tôi Là Ai, Biệt Đội Mãnh Hổ, Kungfu Yoga, gần đây nhất là Kẻ Ngoại Tộc.

Sắp tới đây, khán giả lại tiếp tục được chứng kiến Thành Long trở lại màn ảnh rộng với bộ phim hành động – khoa học viễn tưởng mang tên Bleeding Steel (Quả Tim Thép). Mặc dù đã ở tuổi 63 nhưng Thành Long vẫn chưa từ bỏ dòng phim hành động và chứng tỏ mình tuy đã già nhưng vẫn còn rất “gân”. Trong phim, ông vào vai Lâm Đông – đặc công siêu đẳng có nhiệm vụ bảo vệ một nhân chứng quan trọng trước sự săn đuổi khủng khiếp của một lực lượng robot sinh học. Để hoàn thành nhiệm vụ, ông phải bỏ mặc đứa con gái đang trong giai đoạn bi kịch bởi căn bệnh ung thư bạch cầu ở bệnh viện. Nhiều năm sau, khi đang bắt đầu cuộc sống mới ở Sydney, Úc, Lâm Đông bị những kẻ thù cũ truy đuổi. Trong quá trình trốn chạy và điều tra, ông phát hiện ra những bí mật kinh hoàng đằng sau mọi chuyện.

Sau Kẻ Ngoại Tộc, Quả Tim Thép là bộ phim tiếp theo mà Thành Long tham gia với vai diễn có chiều sâu hơn và khác hoàn toàn so với các vai hài hước trước đó. Đây cũng là bộ phim nâng chất hành động của Thành Long lên một tầm cao mới với những pha giao đấu khốc liệt, những cảnh cháy nổ liên hoàn gây nghẹt thở và những cảnh truy đuổi sát nút. Đặc biệt, Quả Tim Thép là bom tấn đầu tiên của Trung Quốc có những thước phim được quay trên đỉnh nhà hát Opera Sydney.

Phim sẽ được công chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 09.02.2018.