Những nguyên nhân khiến bạn không thể khước từ việc xem Ready Player One thêm 2 - 3 lần nữa

Tin điện ảnh · Maii ·

"Hướng dẫn toàn tập" về Ready Player One - Bạn đã thực sự sẵn sàng?

Mỗi lần Steven Spielberg quyết định nắm vai trò đạo diễn một bộ phim nào đó thì ngay lập tức, tựa phim trở thành bom tấn và là đối tượng để khán giả chào đón, mong chờ. Sau bộ phim The Post vừa được đề cử Oscar 2018 cho Phim hay nhất, Spielberg đã ngay lập tức trở lại với tựa phim phiêu lưu, khoa học viễn tưởng mới toanh Ready Player One. Phim đang khuynh đảo phòng vé cuối tháng 3, và hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong tháng 4 này. Nếu thời gian qua bạn cứ nghe người ta "nói mãi", "khen miết" bộ phim này, hoặc chỉ vừa đi xem vì "crush là fan cuồng", thì tại sao bạn không dành thời gian để tìm hiểu thêm về bộ phim và lý do người ta say mê nó nhỉ?

Đạo diễn là Steven Spielberg, như thế đã đủ để ra rạp rồi!

Không phải tự dưng mà tên tuổi của Steven Spielberg mang tầm ảnh hưởng đến vậy. Sở hữu trong tay nhiều tựa phim đã trở thành kinh điển như Schindler’s List, series phim Indiana Jones, Catch Me If You Can, Saving Private Ryan, series Jurassic Park… thật không quá khó hiểu khi mỗi lần ông thông báo chuẩn bị làm phim, người ta lại có dịp bàn tán xôn xao.

Chỉ cần kính thực tế ảo và găng tay là tham gia OASIS được rồi
Chỉ cần kính thực tế ảo và găng tay là tham gia OASIS được rồi

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ernest Cline, kịch bản phim sẽ do chính tác giả và Zak Penn (The Avengers) chấp bút. Đây có thể nói là sự lựa chọn sáng suốt vì còn ai hiểu rõ tiểu thuyết của mình hơn chính bản thân tác giả nữa? Việc này sẽ tránh được tình huống chuyển thể không sát nguyên tác, khiến các fan la ó phản đối.

Một điều thú vị là bộ phim đã được phát triển trong suốt nhiều năm, trước cả khi tiểu thuyết được xuất bản năm 2011, và kết quả là chúng ta có được một quả bom tấn đang phát nổ.

Đây là bộ phim rất khó thực hiện

Một trong các yếu tố khiến việc biến bộ phim này thành hiện thực không phải điều dễ dàng đấy là chiều rộng yếu tố văn hóa đại chúng được sử dụng trong tiểu thuyết như phim ảnh, truyện tranh, trò chơi điện tử, chương trình TV, đồ chơi... cần phải được thể hiện trên màn ảnh rộng. Kéo theo đó là rất nhiều vấn đề phát sinh phải giải quyết sao cho thực tế.

Yếu tố thứ 2 đấy là hầu hết các phần hành động của phim sẽ được thực hiện trong một thực tế ảo mang tên OASIS, nơi người chơi sẽ tham gia điều khiển các nhân vật và sống trong thế giới đó. Vừa phải kết hợp giữa bối cảnh xã hội ảo lẫn bối cảnh xã hội thực, nếu bộ phim nằm trong một đạo diễn mới nổi, chắc chắn sẽ không thể khiến người ta an tâm được. Steven Spielberg thì lại khác.

OASIS là gì?

Như đã đề cập, OASIS là tên một thế giới giả tưởng do James Halliday và Ogden Morrow tạo ra. OASIS là nơi mà bất cứ ai cũng có thể gia nhập, chỉ cần ít nhất có trong tay kính thực tế ảo và găng tay giá rẻ. OASIS có chế độ tiền tệ ổn định, đồng thời có cả các chính sách giáo dục, giải trí, công việc cho tất cả mọi người, dần dần trở thành một xã hội ảo. Phim liên kết rất nhiều với các nhân vật game, truyện tranh, phim ảnh nổi tiếng từ những năm 1980 trở đi như King Kong, Gundam, Tron Legacy…

Phim cũng có nhiều liên kết đến các tác phẩm khác của riêng Spielberg như chiếc xe hơi “huyền thoại” trong Back to the Future chẳng hạn. Đến từ “chủ nhà” của DCEU – Warner Bros. nên chúng ta sẽ được gặp hình ảnh Batman và Superman trong phim.

Để xem, sơ sơ thì trong bức ảnh này chúng ta có Chun-li trong Street Fighter, Lara Croft trong Tomb Raider, đội quân xương người trong The Lord of the Rings...
Để xem, sơ sơ thì trong bức ảnh này chúng ta có Chun-li trong Street Fighter, Lara Croft trong Tomb Raider, đội quân xương người trong The Lord of the Rings...

Thách bạn có soi được các chi tiết nào khác liên quan đến các bộ phim xuất chúng khác của Spielberg nói riêng và của thế giới nói chung sau khi xem ngoài rạp... 4 - 5 lần!

Kỹ xảo hoành tráng, âm nhạc cực chất

Vì bối cảnh chủ yếu nằm trong thế giới ảo, nên kỹ xảo của phim có thể tự do biến hóa và được phô diễn hết mức có thể. Màu sắc và hình ảnh đều rất “đã mắt”, tươi sáng ở một mức độ vừa phải, không chỉ trong OASIS, mà còn cả bên ngoài thực thế.

Nhà soạn nhạc của Forrest Gump Alan Silvestri sẽ đảm nhận việc đem đến cho khán giả những giai điệu siêu chất của những năm 80. Trước đây, ông và Spielberg đã từng hợp tác trong ba phần phim Back to the Future, vậy nên việc ông xuất hiện trong Ready Player One cũng không có gì khó hiểu.

Vậy thì bộ phim thực sự xoay quanh vấn đề gì?

Tiểu thuyết bán chạy nhất của Cline lấy bối cảnh thế giới tương lai vào năm 2044, Trái Đất lâm vào khủng hoảng năng lượng và hiện thực trở nên khá tăm tối. Do đối mặt với nhiều vấn đề về xã hội và kinh tế, cả thế giới chuyển sang sống phần lớn thời gian trong một thế giới khác mang tên OASIS.

Nhân vật này trông có vẻ quen quen...
Nhân vật này trông có vẻ quen quen...

Sau khi nhà sáng lập của OASIS qua đời, một đoạn video về ông được phát, khởi động cuộc truy tìm các Easter Egg – Trứng Phục Sinh, được ẩn giấu trong các câu đố liên qua đến âm nhạc, trò chơi và phim ảnh nổi tiếng. Người chiến thắng sẽ được thừa kế số tiền hàng triệu đô, đồng thời nắm luôn quyền kiểm soát toàn bộ OASIS.

5 năm sau khi cuộc truy tìm Easter Egg được thông báo bắt đầu, nhân vật Wade Watts phát hiện ra chiếc chìa khóa đầu tiên trong 3 chiếc, có khả năng định vị giải thưởng đặc biệt, khởi động trở lại cuộc phiêu lưu đồng thời cũng là “cuộc đua truy tìm kho báu” đầy nguy hiểm – cả ngoài đời lẫn trong thế giới ảo.

“Người chơi” bao gồm những ai?

Ready Player One chiêu mộ những “người chơi” bao gồm các gương mặt trẻ đang lên và các nhân vật có tên tuổi như:

Chủ nhân tượng vàng Oscar Mark Rylance (Bridge of Spies, The BFG, Dunkirk) trong vai đồng sáng lập của OASIS James Halliday.

Olivia Cooke (Ouija) trong vai Samantha Evelyne Cook - một nhân vật tham gia vào cuộc truy lùng kho báu trong thế giới viễn tưởng của OASIS, “tên tài khoản” của cô là Art3mis. Cô sống ở Canada và chính là người mà Wade phải lòng, đồng thời cũng là một trong các Gunter Egg (danh từ chỉ những người đi săn lùng Trứng Phục Sinh) nổi tiếng cạnh tranh với Wade. Tuy nhiên, khi câu chuyện phát triển, cô cũng sẽ là đồng minh và rất có thể là người yêu của cậu.

Ben Mendelsohn (Rogue One) trong vai Nolan Sorrento – phản diện của phim, nhà điều hành của Innovative Online Industries (IOI) – một tập đoàn đang âm mưu chiếm trọn OASIS.

Còn người sẽ đảm nhận nam chính Wade Watts sẽ là cái tên mới toanh Tye Sheridan, “tên tài khoản” của anh là Parzival. Wade là cậu nhóc nghèo đến từ Oklahoma, nhưng lại rất thông minh và nhanh nhẹn. Bởi thế giới bên ngoài quá sức tẻ nhạt và chán chường mà cậu dành phần lớn thời gian trong OASIS để học hành, vui chơi và đương nhiên là đi tìm các Easter Egg nữa. Sau nhiều năm các người chơi liên tục tìm kiếm trong vô vọng, việc giải mã thành công một bí ẩn của Wade Watts chính là điểm mấu chốt đưa cuộc đua trở lại guồng cạnh tranh khốc liệt.

Xa xa phải Batman không nhỉ?
Xa xa phải Batman không nhỉ?

Có tuổi đời còn khá trẻ, nhưng Tye Sheridan đã có những vai diễn ấn tượng trong các phim như The Three of Life, The Stanford Prison Experiment, Scouts Guide, Zombie Apocalypse… Tuy nhiên, vai diễn gây chú ý nhất của anh gần đây là vai Cyclops trong X-Men: Apocalypse và giờ đây chắc chắn à Wade Watts trong Ready Player One.

Ngày ra mắt phim đã được thay đổi để tránh gặp phải các đối thủ mạnh

Để đảm bảo doanh thu của phim được trọn vẹn, Ready Player One đã phải thay đổi ngày công chiếu. Đây được xem như một chiến lược thông minh, bởi mặc dù người cầm trịch phim là Steven Spielberg, nhưng cũng chẳng thể nào coi thường đối thủ, đặc biệt là khi đối thủ ấy mang tên Star Wars – thương hiệu phim đã gần như trở thành một “tôn giáo” đối với người Mỹ.

Ban đầu, bộ phim dự kiến ra mắt vào ngày 15/12/2017, tuy nhiên, sau khi “vì sao bé bỏng” của nhà Chuột Star Wars: The Last Jedi thay đổi lịch chiếu thì… đương nhiên là Ready Player One cũng đành phải thay đổi theo, dời sang tận cuối tháng 3 năm 2018, vừa né cả Star Wars, vừa né cả “anh báo” Black Panther. Đợt ra mắt lần này, sau khi Black Panther đã nguội sức nóng, phim chỉ phải cạnh tranh với đối thủ “tạm gọi là mạnh” Pacific Rim: Uprising.  Theo doanh thu nội địa hiện thời, Ready Player One không hề khó khăn để đánh bại cả kaiju và robot khổng lồ.

Phim đã khởi chiếu ở Việt Nam từ 30/03.