Những nhân vật đáng yêu trong văn hoá Nhật Bản

Tin điện ảnh · Moveek ·

Đây là những nhân vật hoạt hình dễ thương quen thuộc trong văn hoá đại chúng Nhật Bản.

Những nhân vật dễ thương đáng yêu luôn có sức hấp dẫn khó chối từ và Nhật Bản là xứ sở khai sinh rất nhiều những nhân vật kinh điển trong lòng bao thế hệ như Doraemon, Hello Kitty, Gudetama… Cùng điểm qua những thương hiệu đã chiếm được cảm tình khán giả và phát triển ngày một mạnh mẽ trong địa hạt điện ảnh thời gian qua nhé!

Doraemon

Doraemon là loạt manga được Fujiko F.Fujio trình làng đến độc giả lần đầu tiên vào năm 1969 và sau đấy phát triển thành thương hiệu anime, phim điện ảnh và hàng loạt những sản phẩm ăn khách khác. Nội dung câu chuyện chủ yếu của phim xoay quanh tình bạn của Doraemon – Nobita – Shizuka – Gian – Suneo và những rắc rối hay xảy ra với cậu bé Nobita khiến Doraemon  phải “đau đầu” giải quyết. Không chỉ nội dung hấp dẫn, gần gũi, tạo hình nhân vật dễ thương “đốn tim” người xem, Doraemon còn mang lại những bài học ý nghĩa sâu sắc về tình bạn, gia đình.

Câu chuyện về chú mèo máy Doraemon và hành trình với những người bạn từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn và gắn với tuổi thơ biết bao thế hệ. Từ những trang truyện tranh tới các bộ phim hoạt hình anime, Doraemon trở thành biểu tượng tuổi thơ được mọi người yêu mến và bắt đầu trở thành thương hiệu xuất hiện khắp ngóc ngách trong đời sống từ những đồ lưu niệm, trên bao bì các sản phẩm quen thuộc cho đến các dụng cụ học tập và văn phòng phẩm…

Hello Kitty

Hello Kitty là nhân vật hư cấu được thiết kế bởi Yuko Shimizu và do công ty Sanrio Nhật Bản cho ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1974. Hello Kitty vốn là sản phẩm của nét văn hóa kawaii (dễ thương) trong nền văn hóa điện ảnh Nhật Bản, có hình dáng giống một cô mèo cụt đuôi cùng với chiếc nơ đỏ đặc trưng trên đầu. Chính vì độ dễ thương đáng yêu mà Hello Kitty nhận được sự yêu thích nồng nhiệt của hàng triêu fan hâm mộ trên khắp thế giới và ước tính mang về cho công ty Sanrio hơn 1$ tỷ đô la Mỹ mỗi năm. 

Hello Kitty xuất hiện trên rất nhiều sản phẩm đa dạng từ đồ dùng học tập hay khu công viên giải trí dành cho thiếu nhi, đặc biệt là các bé gái; cho tới phụ kiện thời trang và nhiều mặt hàng cao cấp khác với những đối tượng đa dạng hơn.

Ngoài ra, loạt phim hoạt hình Hello Kitty cũng được giới thiệu đến các khán giả nhí. Điều đặc biệt là Hello Kitty thực ra không phải là mèo. Cô chưa bao giờ được miêu tả là đi bằng bốn chân và cô thậm chí còn có một chú mèo cưng tên là Charmmy Kitty.

Gudetama

Bên cạnh Hello Kitty, công ty chuyên sản xuất nhân vật Sanrio còn cho ra mắt nhân vật nổi tiếng khác là Gudetama. Gudetama được tạo tên từ cách ghép 2 từ tiếng Nhật là lazy (lười biếng) và egg (quả trứng). Kể từ lần đầu tiên vào năm 2013, Gudetama nhanh chóng nhận được sự quan tâm của công chúng và trở thành sản phẩm nổi tiếng nhất của Sanrio, chỉ sau Hello Kitty. Về sau, Gudetama bắt đầu xuất hiện trên nhiều sản phẩm thương mại, chương trình và series phim hoạt hình.

Sumikkogurashi

Nhật Bản nổi tiếng là cội nguồn sáng tạo nên những làn sóng văn hóa mới mẻ và độc đáo. Trong đấy, văn hóa "kawaii" - làn sóng "đáng yêu hóa" món ăn là một trong những xu hướng ẩm thực chiếm lĩnh không chỉ xã hội Nhật Bản mà còn mở rộng ra Đài Loan và khu vực Đông Nam Á. Trong đấy, những nhân vật đam mê góc xó xỉnh như Sumikkogurashi từ công ty San-X cũng đã chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả. 

Mở đầu màn ảnh rộng năm nay, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng cuộc phiêu lưu của “hội xó xỉnh” đáng yêu Sumikkogurashi trong phim điện ảnh đã trở thành hiện tượng phòng vé Nhật Bản và Đài Loan - Sumikkogurashi: Hội Mê Xó Xỉnh.

Sumikkogurashi trong tiếng Nhật có nghĩa là “cuộc sống trong góc”, mô tả những nhân vật có phần ngây thơ và luôn thích tận hưởng cuộc sống yên tĩnh và đơn độc trong những góc nhỏ. Với nét tính cách riêng của mỗi nhân vật, Shirokuma thì lạnh lùng, Penguin? thì thiếu tự tin, Tonkatsu đại diện cho những điều còn sót lại, Neko thì nhút nhát và Tokage luôn ẩn chứa những bí mật, … “hội xó xỉnh” Sumikkogurashi đã nhận được sự đồng cảm của rất nhiều fan hâm mộ trên toàn thế giới, tẩu tán được hơn 2,6 triệu bản sách và có hơn 319 ngàn người theo dõi trên fanpage Twitter.

Lần này, những nhân vật dễ thương được khán giả yêu thích như Shirokuma, Penguin?, Tonkatsu, Neko và Tokage sẽ có chuyến hành trình riêng khi phiêu lưu vào những trang sách kỳ diệu tại một quán cà phê. Shirokuma trở thành cô gái bán diêm ghét sự giá lạnh. Tokage thì trở thành một nàng tiên cá. Penguin? đi tìm chính mình trong "Đêm Ả Rập". Tonkatsu thì trở thành cô bé quàng khăn đỏ muốn bị ăn thịt. Còn Neko thì trở thành một “Momotaro” nhút nhát… 

Là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất hiện nay, Sumikkogurashi nằm trong top 5 nhân vật được trẻ em yêu thích nhất Nhật Bản năm 2018 và giành được giải Grand Prix tại Japan Character Awards năm 2019.

Để kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Sumikkogurashi, Sumikkogurashi: The Movie đã được phát hành, đánh dấu một cột mốc quan trọng khi những nhân vật được bước từ trang sách để lên màn ảnh rộng. Sau khi gây sốt với khán giả Nhật Bản và thu về doanh thu 1,4 tỷ yên), bộ phim còn trở thành bá chủ phòng vé Đài Loan vào tháng 7 năm 2020.