Những thay đổi của The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring khi được đưa lên màn ảnh rộng

Tin điện ảnh · Lord ·

Dù có sự khác nhau giữa những trang giấy và những hình ảnh nhưng phiên bản nào của The Lord of the Rings cũng được xếp vào hàng kinh điển.

Mỗi tác phẩm văn học khi được chuyển thể thành phim thì việc có những sự thay đổi là không thể tránh khỏi. Lần trước, những sự thay đổi so với nguyên tác của cuốn truyện The Hobbit đã được đề cập đến, lần này hãy đến với chính The Lord of the Rings. Dù có sự khác nhau giữa những trang giấy và những hình ảnh nhưng phiên bản nào của The Lord of the Rings cũng được xếp vào hàng kinh điển.

1. Thời gian chiếc Nhẫn lên đường Nam tiến

Trên phim, ngay sau sinh nhật của Bilbo Baggins, Gandalf đã kể cho Frodo về sự tích chiếc Nhẫn mà Bilbo để lại và tai ương của nó. Ngay khi biết được sự nguy hiểm của chiếc Nhẫn, Frodo đã ngay lập tức thu dọn hành lí và lên đường. Trong truyện, sinh nhật Bilbo là 1 ngày cuối tháng 6 nhưng phải đến gần cuối tháng 9 thì Frodo mới bắt đầu khởi hành. Tức là sau khi biết được tường tận về chiếc Nhẫn gần 3 tháng thì Frodo mới lên đường.

2. Rời khỏi Quận Shire cùng Frodo có những ai?

Tất nhiên là cả Sam, Pippin và Merry rồi. Trên phim, trên đường chạy trốn Kỵ Sĩ Đen, Sam và Frodo đã chẳng may đụng phải Pippin và Merry trong cánh đồng, vậy là đoàn Hobbit có 4 người rời Quận. Còn trong truyện thì không đơn giản và cũng chẳng lố bịch như vậy, để chuẩn bị cho chuyến đi rất có thể ''một đi không trở lại của mình'', Frodo đã bán căn nhà ở Bad End và chuyển sang căn nhà khác ở rất xa Bag End. Điều đó để tránh sự nghi ngờ của mọi người về chuyến đi của Frodo. Sam là người cùng Frodo thực hiện kế hoạch này, Pippin và Merry dù không biết kế hoạch nhưng do cần nhiều chân tay để vận chuyển đồ ra khỏi Bag End nên Pippin và Merry được Frodo và Sam nhờ giúp. Nhưng thật không may với sự tinh quái của mình, Pippin và Merry đã biết chuyện và xin đi cùng Frodo cùng Sam. Vậy là đoàn Hobbit rời Quận lên đường Nam tiến có 4 người.

3. Rừng Già

Nghe lạ không? Tại vì cuộc hành trình của 4 người Hobbit trên phim không qua Rừng Già. Đây là 1 khu rừng cổ xưa, tối tăm và nguy hiểm không khác gì Rừng Âm U trong The Hobbit, nhưng tất nhiên sự nguy hiểm lại không thể bằng Rừng Âm U được. Đoàn Hobbit đã đi qua khu rừng này và đã không thể sống sót nếu không có sự có mặt của 1 nhân vật là Tom Bombadil. Tom Bombadil thuộc về 1 giống loài cổ xưa và quyền năng không kém gì những phù thủy như Gandalf hay Saruman nhưng ông ta lại không quan tâm tới những gì không thuộc phạm vi nhà của mình - Rừng Già. Dù sao thì đó cũng là 1 người rất tốt bụng và vô cùng hồn nhiên, ở cùng với Tom Bombadil còn có Goldberry. Đó là 1 cô gái vô cùng xinh đẹp và cũng hiếu khách như chính Tom Bombadil vậy.

4. Vệt đồi Mộ Đá

Lại thấy không quen phải không? Vì địa danh này cũng không hề xuất hiện trên phim. Sau khi rời khỏi căn nhà của Tom Bombadil và chính thức thoát khỏi Rừng Già, đoàn Hobbit đi đến Vệt đồi Mộ Đá. Nơi đây chứa chấp những linh hồn cổ xưa và đoàn Hobbit đã bị bắt bởi những linh hồn đó khi lạc vào màn sương nơi đây. Nhưng cũng thật may khi Vệt đồi Mộ Đá lại không quá xa nơi ở của Tom Bombadil và sau khi được gọi bằng 1 bài hát thì Tom đã xuất hiện và 1 lần nữa cứu cả đoàn Hobbit.

5. Cuộc gặp gỡ của Aragorn với Arwen sau khi Frodo bị thương

Đó chỉ là trên phim thôi, còn trong truyện thì người mà Aragorn và đoàn Hobbit gặp là Glorfindel, đây là 1 người Tiên sống tại Rivendell, ngôi nhà của chúa Tiên Elrond và con gái ông - Arwen. Chi tiết này được thay đổi là có lí do của nó. Trong truyện, vai trò của Glorfindel không hề lớn. Còn về mối tình của Aragorn và Arwen, họ đến với nhau không hề dễ dàng khi mà Aragorn là người phàm còn Arwen lại mang trong mình dòng máu cáo quý của những người Tiên. Để đến được với nhau, Arwen sẽ phải hi sinh cuộc sống vĩnh cửu của mình để có thể sống được với 1 người phàm là Aragorn. Chính vì lẽ đó mà khi lên phim, mối tính này đã được đạo diễn Peter Jackson ''làm quá lên'' so với truyện, và như vậy thì cuộc gặp gỡ của Aragorn với Arwen sẽ thú vị hơn rất nhiều cuộc gặp gỡ với Glorfindel, 1 người mà không hề nghe tên khi xem phim. Không chỉ vậy, trong quá trình mang Frodo đi trước tới Rivendell, Arwen còn bị truy đuổi rất sát bởi những Kỵ Sĩ Đen.

6. Cuộc tấn công trên Caradhras

Caradhras chính là ngọn núi tuyết mà đoàn hộ Nhẫn phải vượt qua. Dù đã khắc họa thời tiết rất khắc nghiệt trên Caradhras nhưng đạo diễn Peter Jackson vẫn chưa thể làm rõ những sự khó khăn và mối nguy hiểm mà đoàn hộ Nhẫn đã gặp phải. Trong truyện, không chỉ đối mặt với thời tiết khắc nghiệt lại càng khắc nghiệt hơn khi bị Saruman phù phép, đoàn hộ Nhẫn còn bị 1 bầy sói, tai mắt của Chúa tể Sauron trên Caradhras tấn công. Đó là vào 1 đêm tối khi đoàn hộ Nhẫn đang nghỉ ngơi xung quanh 1 đống lửa trên con đèo Caradhras. Cả 9 người trong đoàn hộ Nhẫn đều đã chiến đấu ngoan cường để chống lại bầy sói và cuối cùng cũng đuổi được chúng đi. Nếu The Lord of the Rings được làm vào những năm gần đây thì có lẽ chi tiết đó đã được đưa lên phim khi mà CGI đã phát triển hơn rất nhiều so với những năm chuyển giao giữa 2 thế kỉ 20 và 21. Hẳn mọi người đều nhớ cảnh đuổi nhau của lũ Warg với những Người Lùn tại trận chiến 5 đạo quân trong The Hobbit trên băng và tuyết.

7. Chiếc gương của Galadriel

Trên phim, chỉ Frodo được nhìn vào chiếc gương của Galadriel nhưng trong truyện thì cả Sam cũng nhận được đặc ân đó. Thứ mà Sam thấy được là 1 ảo ảnh không rõ ràng và sau đó rất lâu thì cậu nhận ra ảo ảnh đó là về Frodo.