NOPE (KHÔNG) - Tính ẩn dụ đằng sau bộ phim

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · bluemoon28 ·

Tính ẩn dụ đằng sau Nope dường như nói lên hầu hết sự thật liên quan đến Hollywood đương đại, bạn có thấy như vậy không?

Kéo xuống để xem tiếp

Như những tác phẩm khác, Nope của Jordan Peele cũng thu hút sự chú ý cũng như tạo ra nhiều tranh cãi. Jordan Peele không giấu giếm rằng anh là một tín đồ của thể loại phim kinh dị và thừa nhận rằng John Carpenter là một trong những thần tượng lớn nhất. Nope là phim kinh dị đơn giản nhất mà Jordan Peele từng sản xuất nhưng ẩn chứa đằng sau đó là tính ẩn dụ dày đặc mà khán giả có lẽ phải xem nhiều lần mới hiểu được.

Review ngắn của Nope trong 90s

Phim xoay quanh OJ và Emerald Haywood - những người huấn luyện ngựa chuyên nghiệp để đóng phim. Sau khi cha họ bị giết bởi một đồng xu từ trên trời rơi xuống, hai anh em phải tiếp nối sự nghiệp của ông một cách vất vả. Cuộc đời họ thay đổi khi UFO mang hình dáng như đĩa bay xuất hiện trên bầu trời và nuốt chửng mọi người. OJ lẫn Emerald lên kế hoạch ghi lại hình ảnh của UFO này để bán lấy tiền. Vậy những thứ ẩn dụ đằng sau Nope là gì?

Công việc kinh doanh của Haywood không tốt từ lúc Otis Sr. còn sống
Công việc kinh doanh của Haywood không tốt từ lúc Otis Sr. còn sống

Như Emerald đã chỉ ra trong bài phát biểu giới thiệu đã được tập dượt kỹ lưỡng và được truyền tải tốt của cô khi ở phim trường, dòng dõi Haywood xuất hiện ở Hollywood trong bức ảnh chuyển động đầu tiên, một bộ phim về một con ngựa với Alistair E. Haywood cưỡi ở trên. Hai anh em Haywood ngày nay là hậu duệ của ông, mang theo di sản thông qua công việc kinh doanh của Haywood's Hollywood Horses. Điều đó đúng ra khiến gia đình Haywood trở thành hoàng gia ở Hollywood, nhưng ngay cả trước cái chết đột ngột và gây sốc của Otis Sr., có vẻ như công việc kinh doanh của gia đình không được tốt mấy.

Với công nghệ ngày càng phát triển, các nhà sản xuất phim yêu thích ngựa bằng CGI hơn là chịu rủi ro khi có một con vật thật trên phim trường. Điều này đã khiến công ty huấn luyện ngựa Hollywood duy nhất thuộc sở hữu của người da đen phải vật lộn để tồn tại, nhận công việc ở bất cứ đâu họ có thể chỉ để thanh toán các hóa đơn. Sau cái chết của Otis Sr., OJ đã phải bán những con ngựa quý giá của họ cho Jupe để kiếm sống qua ngày.

Việc Hollywood đối xử với gia đình Haywood ở Nope là biểu tượng cho sự ngược đãi và bị gạt ra ngoài lề lịch sử mà người da đen đã phải đối mặt khi cố gắng vươn lên trong ngành cũng như cho thấy những đóng góp của họ thường không được đánh giá cao.

Nope biến chấn thương tâm lý thành sự bùng nổ

Jupe xem bản thân là người đặc biệt
Jupe xem bản thân là người đặc biệt

Qua Nope, khán giả có thể thấy được sự mê hoặc của danh tiếng và cách con người bám víu vào đó. OJ và Emerald quyết định mạo hiểm bị một con quái vật ăn thịt để kiếm danh tiếng và tiền bạc là ví dụ rõ ràng nhất về điều này. Tuy nhiên, câu chuyện của Jupe mới ấn tượng. Giống như nhiều diễn viên nhí khác, danh tiếng của Jupe không kéo dài và anh luôn bị ám ảnh bởi quãng thời gian đó. 

Mặc dù anh đã từng chứng kiến ​​con tinh tinh Gordy ra tay sát hại các bạn diễn của mình nhưng khi biết được Jean Jacket có tồn tại, Jupe vẫn quyết định thu hút con quái vật này vì nghĩ rằng bản thân là đặc biệt. Điều đó dẫn đến cái chết bi thảm không chỉ của Jupe mà còn có vợ, con anh và những người xa lạ chịu chung số phận.

Quái vật ngoài hành tinh của Nope tượng trưng cho Hollywood

Con quái vật chính là Hollywood
Con quái vật chính là Hollywood

Phản diện chính của Nope chính là sinh vật giống đĩa bay nhưng thực chất là một con quái vật ngoài hành tinh đang tìm cách biến con người thành bữa ăn. Tương tự, Hollywood nổi tiếng với việc tìm kiếm những người tài năng, nhai nuốt họ và loại bỏ họ khi không còn ích lợi gì. Chắc chắn, có hàng nghìn người thành công có sự nghiệp lâu dài ở Hollywood nhưng những số phận thất bại thì sao? 

Jupe chính là ví dụ trực quan nhất cho điều đó. Thực tế là CGI đang làm tổn hại đến việc kinh doanh ngựa Haywood là một hồi chuông cảnh tỉnh về máy tính đang thực hiện và thay thế hầu hết các công việc nặng nhọc.

Nỗi ám ảnh của xã hội với sự nổi tiếng 

Sau cái chết của Otis Sr. ở phần đầu, bộ phim của Jordan Peele có thêm người bị bay màu: Ricky "Jupe" Park, nhà quay phim Antlers Holst, và một phóng viên lái mô tô cho TMZ. Cả ba đều sẵn sàng đặt tính mạng của mình lên hàng đầu để tạo ra một cảnh tượng không bao giờ quên. Jupe muốn làm các khách hàng của Jupiter's Claim kinh ngạc, Antlers bị ám ảnh bởi việc có được cảnh quay hoàn hảo còn phóng viên TMZ bị tai nạn xe máy nhưng quá bận rộn, lo lắng về việc có được hình ảnh của người ngoài hành tinh, hoàn toàn không quan tâm đến sức khỏe của mình.

Thế giới của Nope được cai trị bởi mong muốn trình diễn nghệ thuật và hơn hết là sự nổi tiếng, và đáng buồn thay, nó dường như nói lên hầu hết sự thật liên quan đến Hollywood đương đại, bạn có thấy như vậy không?

Nguồn: Screen Rant