Nữ Vương Huyền Thoại (The Woman King) - 4 lý do tại sao bạn nên xem phim sử thi của Viola Davis

Tin điện ảnh · tnathu_2511 ·

Viola Davis mang sức mạnh nội tại lẫn khía cạnh mong manh của phụ nữ đến cho Nữ Vương Huyền Thoại (The Woman King).

Kể từ lúc phát hành, Nữ Vương Huyền Thoại (The Woman King) đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Dưới đây là 4 lý do tại sao bạn nên xem bộ phim sử thi mới nhất của Viola Davis.

Nữ Vương Huyền Thoại hiện đang được công chiếu tại các rạp với sự hoan nghênh của giới phê bình đi cùng là chiến dịch quảng bá rầm rộ. Quả thực, bộ phim mới của Viola Davis đã vượt xa mong đợi. Theo CNN, doanh thu phòng vé của bộ phim đạt đến con số cao hơn dự đoán trong tuần đầu công chiếu. Điều này xảy ra trong vòng một tuần, sau khi bộ phim ra mắt thế giới tại TIFF 2022, nơi Nữ Vương Huyền Thoại được ca ngợi là một trong tác phẩm mạnh mẽ nhất của Davis tính đến thời điểm hiện tại. Hơn hết, Nữ Vương Huyền Thoại hội tụ dàn diễn viên “đáng gờm” trên màn ảnh rộng. 

Trailer Nữ Vương Huyền Thoại

4. Vai diễn đã giúp Davis củng cố sự nghiệp của mình 

Davis trong vai Tướng Nanisca
Davis trong vai Tướng Nanisca

Ngôi sao Davis đảm nhận vai chính trong trong bộ phim với hình tượng Tướng Nanisca, thủ lĩnh của Agojie. Davis dẫn đầu các Agojie với vai trò là một người chỉ huy, thế nên nội tại Davis luôn tiềm ẩn một nguồn sức mạnh vô đối. Bên cạnh đó, cô đã hoàn thành tròn vai diễn khi trở thành một người nghiêm khắc trong Nữ Vương Huyền Thoại. Hình tượng Tướng Nanisca mà cô đảm nhận là một người khôn ngoan và luôn tạo cảm giác kết nối cho mọi người. Nhờ sự tự tin ấy mà Davis đã giúp chúng tôi hiểu được lí do vì sao nhân vật nữ chính lại nhận được sự chấp thuận và ngưỡng mộ từ mọi người với vai trò là một người lãnh đạo như vậy.

Đáng nhớ nhất chính là bài phát biểu trước trận chiến của Davis, đây là khoảnh khắc khiến chúng tôi thấu được cảm xúc và quyết tâm của cô ấy. Tất nhiên, không chỉ là sức mạnh, Davis khi hóa thân thành nhân vật Tướng Nanisca đã rất thành công trong việc bộc lộ những khía cạnh nhẹ nhàng và dễ tổn thương của một người phụ nữ. Davis quả thực là một diễn viên xuất sắc và lần tái xuất này của cô được nhận xét là khác hẳn với những gì mà Davis thể hiện trước đó. Với khán giả, họ xem đây là một pha lột xác ngoạn mục.

3. Dựa trên một câu chuyện có thật 

Nữ Vương Huyền Thoại - một tác phẩm điện ảnh mang đậm dấu ấn lịch sử
Nữ Vương Huyền Thoại - một tác phẩm điện ảnh mang đậm dấu ấn lịch sử

Một trong những khía cạnh khiến Nữ Vương Huyền Thoại trở nên hấp dẫn chính là bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật. Agojie, các chi tiết xoay quanh cuộc sống của họ và cuộc đấu tranh chống lại mối đe dọa nô dịch và thuộc địa là có thật, đồng thời các sự kiện cơ bản về Dahomey là hoàn toàn chính xác. Ngoại trừ hình tượng Vua Ghezo thời trẻ (do John Boyega thủ vai) là không thể thiếu thì sự xuất hiện của các nhân vật còn lại đều đã góp phần tạo dựng nên thành công cho bộ phim. Dahomey là nơi gắn liền với quá trình phát triển của loài người. Mặc dù trong phim một số tình tiết quan trọng đã bị lược bỏ nhưng Nữ Vương Huyền Thoại vẫn là một tác phẩm điện ảnh mang đậm giá trị lịch sử. 

Lực lượng Agojie được đề cập đến lần đầu tiên vào năm 1729. Tuy nhiên, sự xuất hiện của họ còn được cho là có thể xảy ra sớm hơn vào thời kỳ đầu trong quãng thời gian Dahomey tồn tại, khi vua Huegbadja (trị vì khoảng 1645 đến 1685) thành lập một đội săn voi nữ. Agojie tiến đến giai đoạn đỉnh cao vào thế kỷ 19, dưới thời Ghezo, người đã kết hợp họ vào hàng ngũ quân đội của Dahomey. Dân số nam giảm xuống đã tạo cơ hội cho các nữ chiến binh. Bộ phim vẫn giữ đúng điều này và tái hiện một cách chân thật về đời sống của Agojie. Trong một bộ phim Hollywood, ít khi ta bắt gặp hình ảnh người phụ nữ dẫn đầu vai trò là những chiến binh mạnh mẽ, phức tạp, thậm chí ngay lúc này đây dàn diễn viên chủ yếu là phụ nữ da đen. Điều này càng làm cho Nữ Vương Huyền Thoại trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. 

2. Sự thay đổi của các diễn viên dành cho vai diễn

Hành trình lột xác của nữ diễn viên Viola Davis
Hành trình lột xác của nữ diễn viên Viola Davis

Một trong những điều thú vị mà bạn cần lưu ý khi xem Nữ Vương Huyền Thoại chính là quá trình lột xác của các diễn viên. Khi nhìn thấy Davis trên màn ảnh, ngoại hình của cô ấy đã hoàn toàn khác so với lúc trước và quá trình để Davis đạt đến điều đó lại còn ấn tượng hơn. Hầu hết các diễn viên trong phim đều phải trải qua một chế độ tập luyện nghiêm ngặt và họ đã hoàn toàn thay đổi trong suốt quá trình quay phim. 

Để chuẩn bị cho vai diễn của mình, Davis và các bạn diễn đã nhờ đến huấn luyện viên cá nhân Gabriela Mclain. Cô tiết lộ, nhằm đáp ứng những yêu cầu của đạo diễn dành cho nhân vật, cô đã lên các kế hoạch tập luyện và chế độ ăn uống cụ thể cho bản thân. Các bài tập bao gồm tập tạ, tập sức mạnh và chạy bộ kết hợp với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo rằng các nữ diễn viên sẽ hoàn thành tốt vai diễn của mình. Họ đã hy sinh hết mình vì nghệ thuật và điều đó đã được đền đáp bằng sự ra đời của một tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao tại thời điểm ra mắt ở quê nhà. 

Nữ diễn viên Viola Davis và đạo diễn Gina Prince-Bythewood tại trường quay
Nữ diễn viên Viola Davis và đạo diễn Gina Prince-Bythewood tại trường quay

Nữ Vương Huyền Thoại do Gina Prince-Bythewood làm đạo diễn và người hâm mộ đã chờ đợi sự trở lại của cô từ lâu sau những tác phẩm trước đó như Love & Basketball và Beyond the Lights. Cô thường tập trung vào nhân vật chính là phụ nữ và Gina Prince-Bythewood từng tuyên bố rằng bản thân đặc biệt dành sự chú ý đến hình tượng của những người phụ nữ da đen. Chính điều này đã khiến một số bộ phim của cô khó nhận được sự hưởng ứng từ công chúng.

Ý tưởng cho Nữ Vương Huyền Thoại bắt nguồn từ diễn viên Maria Bello, cô là nhà sản xuất đồng thời cùng chấp bút với nhà biên kịch Dana Stevens trong việc lên kịch bản cho bọo phim này. Lấy bối cảnh vào năm 1823 tại vương quốc Dahomey, ngày nay nằm ở Benin. Prince-Bythewood đã rất xuất sắc trong công việc và tài năng của cô được đánh giá cao trong suốt quá trình kết hợp với ekip khi tham gia sản xuất Nữ Vương Huyền Thoại. Cuối cùng, cô đã chứng minh được một điều rằng các hãng phim không nhất thiết phải do dự khi lên kế hoạch sản xuất những câu chuyện về phụ nữ da đen, bởi đó lại chính là điều mà khán giả muốn xem ở thời điểm hiện tại và Nữ Vương Huyền Thoại là ví dụ điển hình.

Nguồn: Movie Web