Nữ Vương Huyền Thoại - Đội nữ binh huyền thoại truyền cảm hứng cho Black Panther

Tin điện ảnh · anan681 ·

Trong lịch sử nhân loại, nhiều đội nữ chiến binh đã lập nên chiến công oanh liệt không kém gì nam giới. Trong số này, nổi bật nhất có lẽ là Dahomey Amazons – những nữ chiến binh danh tiếng của vương triều Dahomey Châu Phi dưới thời vua Ghezo. Họ chính là những người truyền cảm hứng cho đội cận vệ Dora Milaje của Black Panther thuộc Marvel. Sắp tới đây, The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) sẽ khám phá câu chuyện và chiến công huy hoàng của những người phụ nữ phi thường này.

Đội nữ chiến binh hùng mạnh truyền cảm hứng cho Black Panther

Trong truyện tranh Marvel, các vị vua của Wakanda có một đội cận vệ toàn nữ mang tên Dora Milaje. Họ là những chiến binh hùng mạnh bậc nhất với khả năng cận chiến có một không hai, tư duy chiến thuật lẫn kỷ luật thép và lòng trung thành tuyệt đối. Ở cả truyện tranh lẫn trên màn ảnh của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), các thành viên Dora Milaje đã đánh bại nhiều ác nhân lẫn siêu anh hùng như Winter Soldier/Bucky Barnes (Sebastian Stan) hay U.S. Agent/John Walker (Wyatt Russell).

Thế nhưng, ít ai biết rằng Dora Milaje có nguyên mẫu từ đội nữ chiến binh “bá đạo” có thật trong lịch sử. Dahomey Amazons, hay còn có tên là ​​Agojie, có nguồn gốc từ nhóm nữ thợ săn voi do Houegbadja - vị vua thứ 3 của Vương quốc Dahomey thành lập. Đến thời Nữ hoàng Hangbe - con gái Vua Houegbadja, họ được nâng cấp thì đành đội cận vệ hoàng gia. Khi lên trị vị, Vua Ghezo tiến hành tăng ngân sách, mở rộng số lượng và chính thức đưa Dahomey Amazons trở thành một đơn vị quân chính quy thực thụ thay vì chỉ hoạt động hình thức như trước.

Các nữ binh sĩ được tuyển chọn từ nhiều bộ lạc ở Dahomey hay thậm chí chính hậu cung của vua. Số khác tự nguyện tham gia. Sau đó, các tân binh phải trải qua những bài tập luyện gian khổ và khắc nghiệt để phục vụ chiến tranh. Họ không được phép có con hoặc kết hôn, nhiều người trong số này vẫn là trinh nữ. Các tướng lĩnh của Dahomey Amazons có quyền lực chính trị và góp mặt trong Đại Hội Đồng của nhà vua. Trên chiến trường, họ là những chiến binh quả cảm và mạnh mẽ không kém gì nam giới.

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) lấy bối cảnh vương quốc Dahomey vào năm 1823. Các quốc gia và bộ lạc tấn công lẫn nhau để bắt nô lệ rồi bán cho người Châu Âu. Song, Vua Ghezo không còn muốn theo lối sống này nữa và từ bỏ buôn bán nô lệ mà thay bằng dầu cọ. Sau khi giải cứu một nhóm phụ nữ khỏi tay Đế quốc Oyo, Tướng quân Nanisca (Viola Davis) được giao nhiệm vụ huấn luyện đội tân binh mới để chuẩn bị lực lượng cho cuộc chiến khó tránh sắp tới.

Bộ phim là hành trình của Nawi (Thuso Mbedu) - một nữ tân binh mồ côi có tính cách mạnh mẽ, ngang bướng. Cô dần trở thành một phần của Dahomey Amazons và tham gia vào những chiến công hiển hách. The Woman King đã tái hiện một thời kỳ đen tối và ngập tràn máu lẫn nước mắt của Châu Phi. Đội nữ chiến binh không chỉ là lá chắn bảo vệ đất nước, thanh gươm tiêu diệt kẻ thù mà còn là tiếng nói của phái nữ - những người yếu thế trong xã hội.

Hình tượng Dahomey Amazons được xây dựng “cool ngầu” và mạnh mẽ hệt như trong lịch sử khi các nghiên cứu luôn đánh giá họ vượt trội hơn so với các nam binh sĩ về khả năng chiến đấu và sự dũng cảm. Quá trình tập luyện khắc nghiệt với cường độ cao về kỹ năng sinh tồn, sự thờ ơ với nỗi đau và cái chết, xông vào lớp lá chắn phòng thủ bằng cây có gai hay thẳng tay tiêu diệt kẻ thù để xuất hiện rõ nét.

Ngoài ra, tác phẩm cũng cho thấy nhiều nét văn hóa độc đáo của Châu Phi. Đạo diễn Gina Prince-Bythewood đã làm việc với nhà thiết kế sản xuất Akin McKenzie để tìm hiểu về Dahomey Amazons và nghiên cứu kỹ các tài liệu gồm sách, văn bản cổ, ảnh và bài viết của giáo sư Leonard Wantchekon tại Đại học Princeton. Cô chia sẻ: “Điều khiến tôi mở mang tầm mắt nhất là có rất nhiều thông tin sai lệch về những người phụ nữ và nền văn hóa này. Bởi lẽ, đa số tư liệu lịch sử của họ được viết theo quan điểm của thực dân”.

Nhờ đó, nữ đạo diễn đã mang lên được màn ảnh rộng những bộ trang phục, nét văn hóa đậm chất Châu Phi. Những lễ hội, vũ điệu hay ca khúc bắt tai cho dịp lễ hội, ăn mừng cho đến khúc ca bi hùng, dữ tợn trước khi xông trận. Cách quốc gia Dahomey vận hành, cuộc sống của người dân, các món ăn… đều góp mặt. Mỗi thứ đều phản ánh rõ tính cách, niềm tin và truyền thống độc đáo của người người dân nơi đây so với các quốc gia khác trên thế giới. 

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) có suất chiếu đặc biệt từ 18h ngày 12.10 và cả ngày 13.10.2022 tại các rạp trên toàn quốc