[Oscar 2017] La La Land và những cơ hội

Góc Nghệ Thuật · shotaro ·

Công chiếu lần đầu tại liên hoan phim Venice, La La Land nhận được sự tán dương nồng nhiệt của giới phê bình khi hầu hết đều cho rằng bộ phim đã thổi một làn gió mới vào nền điện ảnh đương đại đồng thời tái hiện lại một thời vàng son của Hollywood.

Một năm nữa lại trôi qua và đây là thời điểm cả thế giới cùng nhau hướng về nhà hát Dolby, chờ đợi đâu sẽ là tác phẩm lên ngôi tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh mang tên Oscar. Trong đó, La La Land nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu phim xuất sắc cùng với Moonlight và Manchester by the Sea. Vậy đứa con mới nhất của Damien Chazelle có bao nhiêu cơ hội bước lên ngôi vị cao nhất này?

Công chiếu lần đầu tại liên hoan phim Venice, La La Land nhận được sự tán dương nồng nhiệt của giới phê bình khi hầu hết đều cho rằng bộ phim đã thổi một làn gió mới vào nền điện ảnh đương đại đồng thời tái hiện lại một thời vàng son của Hollywood. Tác phẩm ca vũ kịch này tiếp tục là một thành công của Damien Chazelle sau Whiplash, khi kết hợp hoàn hảo giữa âm thanh và hình ảnh, dùng âm nhạc thay cho ngôn ngữ thể hiện cảm xúc. Điều đó khiến bộ phim dễ dàng chạm đến trái tim người thưởng thức. Quay trở lại 4 năm trước khi Les Misérables một tác phẩm nhạc kịch khác cũng rất thành công khi giành tới 8 đề cử Oscar nhưng sau đó lại không thể bước lên bục cao nhất. Tác phẩm nhạc kịch gần đây nhất lên ngôi tại hạng mục phim xuất sắc là Chicago dù đây là một chiến thắng gây tranh cãi  

Năm nay La La Land phải đối đầu với Manchester by the Sea – Bộ phim kể về quá trình vượt qua nỗi đau của Lee Chandler (do Casey Affleck thể hiện) sau cái chết của người anh trai. Tác phẩm của Kenneth Lonergan đang sở hữu những lợi thế nhất định khi Casey Affleck gần như chắc chắn sẽ chiến thắng ở hạng mục nam chính. Một bộ phim của người da trắng với nhân vật trung tâm là nam giới có thể là món ăn ưa thích của viện hàn lâm, nhưng với hàng loạt những tranh cãi về màu da, giới tính thì dường như đây không phải là một sự lựa chọn khôn ngoan. Mặt khác, tuy Manchester by the Sea sở hữu một dàn diễn viên tốt với những cá nhân nổi trội nhưng có nội dung tương đối “nặng”. Không khí chậm rãi buồn chán của phim có thể không làm khó được viện hàn lâm và giới phê bình nhưng lại là một món ăn không dễ thưởng thức với khán giả đại chúng. Trong khi Oscar đang cố gắng tiến gần hơn với mọi người thì rõ ràng đây là một bất lợi không hề nhỏ. Ngược lại La La Land lại sở hữu một cốt truyện dễ hiểu cùng cách kể chuyện sinh động nhưng vẫn đậm tính nghệ thuật. Bộ phim dễ dàng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của cả khán giả và giới phê bình, điều mà Manchester by the Sea không có được.

Trong khi đó Moonlight lại chứng tỏ mình là một đối thủ khó chịu. Câu chuyện về một người đàn ông đồng tính ngày ngày phải vật lộn với ma túy, sự đau khổ trong cuộc sống và chính giới tính của mình đã nhận được sự yêu mến đặc biệt của giới phê bình với hàng loạt các giải thưởng danh giá. Sở hữu một kịch bản tốt với những cá nhân nổi trội (Naomie Harris và Mahershala Ali). Moonlight lựa chọn sự đồng đều và ổn định, tác phẩm tập trung nhiều hơn vào cách kể chuyện. Lợi thế lớn nhất lúc này của Moonlight là sở hữu một đề tài nhạy cảm và có sức ảnh hưởng lớn: đồng tính và da màu. Bao lâu nay viện hàn lâm liên tục bị lên án vì lối tư tưởng cổ hủ, phân biệt chủng tộc, giới tính. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó nếu năm nay Moonlight chiến thắng thì điều đó giống như một sự chữa cháy hơn là vì sự xuất sắc của bản thân tác phẩm. Vì tuy sở hữu một đề tài tốt cùng cốt truyện đặc sắc nhưng tác phẩm của Barry Jenkins lại không có mặt nào thực sự xuất sắc, điều mà những tác phẩm trước có cùng đề tài như Brokeback Mountain đã làm rất tốt.

Có thể nói La La Land đang tràn trề cơ hội chiến thắng duy chỉ có một trở ngại mà tác phẩm ca vũ nhạc này gặp phải nhưng lại là một trong những điều lớn nhất đó là không có được đề cử dàn diễn viên xuất sắc tại SAG. Sự kết hợp hoàn hảo giữa Emma Stone và Ryan Gosling là không đủ để chiếm được cảm tình của 4200 thành viên ban giám khảo. Điều mà đã trở thành thông lệ khi nhiều năm trở lại đây các tác phẩm chiến thắng đều sở hữu đề cử này. Tuy nhiên Oscar luôn có những bất ngờ thú vị. Nhất là khi Critics' Choice Awards gọi tên La La Land ở hạng mục cao nhất và bộ phim cũng đang dẫn đầu Quả cầu vàng với 7 đề cử.

Bên cạnh cuộc đua tam mã, năm nay còn có sự xuất hiện của một số tác phẩm khác cũng rất đáng chú ý như Hacksaw Ridge, Arrival hay Lion … nhưng khả năng để những tác phẩm này chiến thắng là rất thấp, sự xuất hiện của chúng chỉ để lấp đầy đề cử và khó có thể tạo nên sự uy hiếp cần thiết cho La La Land.

Nếu vượt qua được những trở ngại trên thì gần như chắc chắn La La Land sẽ chiến thắng vì những lý do sau:

  • Một tác phẩm nói về Hollywood và gợi nhớ về Hollywood những năm 30. Điều gì có thể gần gũi hơn một tác phẩm nói về chính công việc của mình chứ. Mặt khác yếu tố hoài cổ luôn là điều mà viện hàn lâm yêu thích.
  • Lâu rồi nhạc kịch chưa lên ngôi và cũng lâu rồi chưa có tác phẩm nhạc kịch nào xuất sắc cả. Đây chính là lý do để viện hàn lâm quan tâm nhiều hơn tới La La Land
  • Một bộ phim có đạo diễn đồng thời là người viết kịch bản thì dễ dàng được yêu thích hơn các tác phẩm khác. Nên nhớ một phần không nhỏ trong hội đồng bầu chọn là các nhà biên kịch và đạo diễn
  • Một tác phẩm như Manchester by the Sea nếu chiến thắng sẽ là quá tẻ nhạt và nếu là Moonlight thì dường như là nỗ lực chữa cháy cho #oscarsowhite vậy với một phép trung bình cộng hoàn hảo như La La Land cùng với sự yêu mến của công chúng thì sẽ chẳng ai nói được gì.
  • Damien Chazelle mới chỉ 32 tuổi và đã khẳng định mình sau Whiplash, rõ ràng việc tạo cơ hội cho người trẻ sẽ giúp mọi người có cái nhìn tích cực hơn về hội gồm những ông lão trên 60 tuổi.