[Oscar 94] West Side Story (2021) - Bản remake có tỏa sáng hơn bản gốc?

Đánh giá phim · PhanNguyenSangSang ·

West Side Story (2021) chưa phải một bản remake hoàn hảo.

West Side Story (2021), hay Câu Chuyện Phía Tây, là tác phẩm thứ hai được chuyển thể từ vở nhạc kịch cùng tên năm 1957. Phim cũng có một bản điện ảnh từng làm mưa làm gió với hàng chục giải thưởng Oscar danh giá vào ra mắt năm 1961. Với sự cầm cán của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg cùng dàn cast trẻ trung đầy triển vọng, tác phẩm được đặt kỳ vọng rất lớn sẽ có thể vượt qua cái bóng của phiên bản trước và là một đối thủ đáng gờm trong các đề cử danh giá tại giải Hàn Lâm năm nay. Tuy nhiên, có vẻ như bộ phim được xem là Romeo và Juliet phiên bản thời hiện đại này dù được đánh giá khá cao, song vẫn có nhiều điểm chưa thực sự "thỏa lòng" người xem. Điều gì tạo ra vết xước trong West Side Story (2021)?

Đầu tiên, hãy sơ lược đôi chút về cốt truyện của tác phẩm. Bộ phim xoay quanh câu chuyện kể về hai băng đảng giang hồ chất chứa nhiều xích mích và thù hận lẫn nhau ở thành phố Newyork. Một bên là nhóm thanh niên cuồng chiến, hiếu thắng người Mỹ, bên còn lại là đám người nhập cư từ Puerto Rico. Ấy thế nhưng trớ trêu thay, giữa những mâu thuẫn, xung đột và bất đồng giữa hai băng đảng lại xuất hiện một câu chuyện tình yêu đầy ngang trái của anh chàng Tony và cô nàng Maria chỉ sau lần đầu tiên gặp mặt. Liệu câu chuyện tình yêu của họ sẽ diễn ra như thế nào? Họ có thể vượt qua rào cản giữa mâu thuẫn hai bên để đến với nhau hay không?

Điểm sáng của West Side Story (2021) có thể kể đến nằm ở dàn diễn viên rất trẻ trung, xinh đẹp và “cuốn”. Ngoài hai diễn viên chính đẹp khỏi phải bàn là Rachel Zegler (vai Maria) và Ansel Elgort (vai Tony), dàn diễn viên phụ của phim cũng đều là những tài năng trẻ với nét diễn khá tự nhiên, chân thực và tạo được sự hứng thú cho người xem. Nhìn chung, dàn cast của phim được đánh giá rất ưa về phần nhìn, còn về diễn xuất thì nằm ở mức 50/50, tại sao thì chút xíu nữa đọc xong bài đánh giá này các mọt phim sẽ biết nhé! Diễn viên cũng chính là một phần rất quan trọng tạo nên thành công của một tác phẩm bên cạnh nội dung cốt lõi, do vậy phần này cũng rất quan trọng đó nha!

(nguồn ảnh:Internet)
(nguồn ảnh:Internet)

Tiếp theo, một điểm cộng có thể xem là lớn nhất của phim nằm ở phần hình ảnh: góc quay và màu phim. Việc sử dụng các tông màu tương phản bắt mắt đã khiến các cảnh quay trở nên hài hoà, có sức sống và rất ấn tượng. Các góc quay trong phim cũng được đặt để khá tốt, gom trọn được các vũ điệu của nhân vật khi họ thể hiện giúp người xem một phần cảm thấy đỡ "chán" cho một bộ phim có thời lượng rất dài. Trang phục trong phim cũng khá phù hợp, mang đậm dấu ấn miền Tây nước Mỹ.

Ngoài ra, thông điệp mà West Side Story (2021) muốn truyền tải vì phim khắc họa khá rõ nét những bất đồng trong xã hội Mỹ, đặc biệt là vấn nạn phân biệt chủng tộc, cưỡng hiếp, quan liêu cùng với giấc mơ đất Mỹ hào nhoáng nhưng xa vời với nhiều người nhập cư. Những vấn đề này được đề cập đan xen và khá nổi bật xuyên suốt bộ phim, khán giả xem phim có thể "vừa đủ" cảm nhận được.

(nguồn ảnh: Internet)
(nguồn ảnh: Internet)

Có khen cũng phải có chê, West Side Story (2021) có lẽ không phải là một bộ phim dễ xem đối với đại đa số khán giả Việt Nam. Sự dài dòng, lê thê cùng nhịp phim có phần "rề rà" dễ gây mệt mỏi, nhàm chán thậm chí có đôi phần "bực bội" cho người xem. Thể loại phim nhạc kịch thiên về tính nhạc nhiều hơn là điện ảnh cũng khó tiếp cận đại đa số bộ phận khán giả. Xuyên suốt cả bộ phim là những màn nhảy múa, ca hát của các nhân vật làm các tình tiết trong phim diễn biến khá chậm và nhạt nhoà.

(nguồn ảnh: Pinterest)
(nguồn ảnh: Pinterest)

Xem phim nhưng chỉ có ca hát, nhảy múa, ngay cả cách giải quyết vấn đề câu chuyện cũng hời hợt, nhạt nhòa và "không tới nơi tới chốn". Các mọt có thể cảm giác trống rỗng, mơ hồ và mông lung sau khi xem xong cả 2 tiếng 36 phút phim. Người viết còn hơi thất vọng ấy các đồng môn! Chưa kể, mặc dù phim mang tính nhạc nhiều hơn điện ảnh, song âm nhạc lại quá "nặng" đối với thị hiếu công chúng. Phần nhạc nặng tính hàn lâm, hơi bị lạm dụng dẫn đến có phần dư thừa, màu sắc âm nhạc trong phim cũng không phát huy được hiệu quả, không biết có phải do khác biệt về "gu" âm nhạc hay không nhưng với Moveek, nhạc trong West Side Story (2021) lần này khá khó nghe và khó cảm, không tạo được một ấn tượng gì thực sự nổi bật.

Bên cạnh đó, nếu diễn xuất của các diễn viên phụ được đánh giá ở mức ổn thì hai diễn viên chính, Ansel Elgort và Rachel Zegler, lại diễn “đơ cứng người”, không có sự tự nhiên, không “chemistry”, đặc biệt “eyes contact” không tới. Những ánh nhìn gượng gạo, không thể hiện được cảm xúc mãnh liệt trong một câu chuyện tình yêu cần vượt qua rất nhiều những cám dỗ, không cho khán giả thấy được sự “tình” trong cảm xúc của hai người. Diễn viên có thể là một điểm cộng, song cũng chính là điểm trừ khá đáng tiếc cho tác phẩm lần này của đạo diễn Steven Spielberg.

(nguồn ảnh: Nytimes.com)
(nguồn ảnh: Nytimes.com)

Tóm lại, West Side Story (2021) là một bộ phim khá kén khán giả và có vẻ như không phù hợp lắm với thị hiếu của phần lớn khán giả Việt Nam. Phim mang đậm chất nhạc kịch phương Tây, không gần gũi với bản sắc văn hoá người Việt nên đây cũng có thể là một phần khiến Moveek của thấy "không thích lắm". Mặc dù được xây dựng dựa trên tác phẩm nổi tiếng Romeo và Juliet nhưng bản remake này lại không thể chạm đến ngưỡng xuất sắc như tác phẩm huyền thoại gốc, một tác phẩm chạm đến trái tim của khán giả từ Đông sang Tây.

Trên đây là những đánh giá khách quan sau khi xem phim từ Moveek, còn bạn thì sao? Cũng nên thử xem phim bạn nhỉ? mỗi người sẽ có một góc nhìn và cảm quan khác nhau, biết đâu West Side Story (2021) lại là tác phẩm dành cho bạn thì sao, đúng không nào?