[PHÂN TÍCH] Dark Phoenix – Vì sao Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Độc Quyền)

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VLynd ·

Nguyên nhân thất bại chính của Dark Phoenix ở cốt truyện và cách xây dựng nhân vật hời hợt cùng lời thoại và thông điệp sáo rỗng mà đến từ sự cố chấp của Kinberg.

Kéo xuống để xem tiếp

Sau thời gian dài chờ đợi vì bị dời lịch công chiếu, Dark Phoenix (X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối) đã chính thức ra mắt khán giả toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của khán giả, bộ phim dị nhân của đạo diễn / biên kịch Simon Kinberg với sự tham gia của dàn diễn viên như James McAvoy, Sophie Turner, Michael Fassbender, Jessica Chastain và Jennifer Lawrence, chẳng khác nào một phiên bản kém hơn X-Men: The Last Stand năm nào.

Tuy phim cũng có một vài khoảnh khắc khá ổn, nhưng đã bị nội dung yếu kém của phim "nhấn chìm". (Ảnh: IMDb)
Tuy phim cũng có một vài khoảnh khắc khá ổn, nhưng đã bị nội dung yếu kém của phim "nhấn chìm". (Ảnh: IMDb)

Bỏ qua những yếu tố như phục trang, tạo hình hay kỹ xảo, nguyên nhân thất bại chính của Dark Phoenix ở cốt truyện và cách xây dựng nhân vật hời hợt cùng lời thoại và thông điệp sáo rỗng mà đến từ sự cố chấp của Kinberg. Nhằm giúp Dark Phoenix không phải là một phiên bản trẻ trung của The Last Stand, ông đã nhồi nhét một tuyến nhân vật phản diện ngoài hành tinh đầy thừa thãi mà quên mất rằng, X-Men vốn dĩ là loạt phim về cuộc chiến giữa loài người và dị nhân, hay chính là sự đấu tranh giữa những người mang trong mình năng lực khác biệt muốn trở nên bình thường như những người khác.

Đó chính là yếu tố giúp X-Men khác biệt so với những phim siêu anh hùng hiện nay, khi hầu hết phản diện đều có tư tưởng lớn lao, muốn thống trị thế giới hoặc huỷ diệt hành tinh. Nếu đã theo dõi và yêu thích loạt phim X-Men, chúng ta đều cảm nhận được sự đau khổ của các dị nhân khi bị chính giống loài quay lưng, chỉ vì đặc biệt hơn những người bình thường. Thậm chí với một số khán giả, X-Men không đơn thuần là phim hành động, khoa học viễn tưởng giải trí mà nó còn là tiếng nói đồng cảm cho những người đang bị xã hội chối bỏ vì cho rằng, họ không đi theo đúng chuẩn mực của nhân loại.

Phản diện không đáng nhớ (Ảnh: IMDb)
Phản diện không đáng nhớ (Ảnh: IMDb)

Chính vì vậy, sự xuất hiện của một nhóm người ngoài hành tinh, với mục tiêu sử dụng năng lượng ngoài vũ trụ đã nhập vào Jean Grey (Sophie Turner) để xâm lược Trái đất và khôi phục dân tộc là một điều không cần thiết. Chưa kể, cách xây dựng tuyến phản diện này cũng vô cùng hời hợt, nhiều hạt sạn khó chịu và chẳng khác nào là công cụ giúp Jean Grey điều khiển được sức mạnh. Kiểu nhân vật phản diện này đã xuất hiện trong quá nhiều phim khoa học viễn tưởng đến mức đủ để khán giả nhận ra, phe này sẽ thất bại thảm hại như thế nào và vì thế, nội dung cũng bớt đi sự hấp dẫn.

Những nhân vật quen thuộc bị lãng phí (Ảnh: IMDb)
Những nhân vật quen thuộc bị lãng phí (Ảnh: IMDb)

Dark Phoenix sở hữu dàn diễn viên tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả sau First Class và thoát được cái bóng của dàn diễn viên cũ nhưng lại bị phí phạm trong bộ phim này. Phải chăng, đây là bộ phim cuối cùng trước khi Fox sát nhập vào MCU nên biên kịch sẵn sàng lãng phí họ? Từ bao giờ mà Charles Xavier (James McAvoy) lại trở thành một kẻ hám danh, khi mục tiêu cả đời của ông chỉ đơn thuần là giữ gìn hoà bình giữa con người và dị nhân. Nhân vật Magneto của Michael Fassbender ngoài màn phô diễn sức mạnh ra thì chẳng có điểm gì cho thấy đây là một Erik Lehnsherr từng trải qua nhiều đau thương mà người viết từng biết. Chỉ một vài câu nói mà ông sẵn sàng giúp đỡ con người, giúp đỡ X-Men bảo vệ Jean sau khi cô giết chết Raven – người ông yêu không chỉ đơn thuần là vì thứ tình cảm thông thường, mà còn vì sự đồng cảm của những dị nhân bị bỏ rơi.

Hóa trang "xấu đau xấu đớn" của nhân vật Mystique. (Ảnh: IMDb)
Hóa trang "xấu đau xấu đớn" của nhân vật Mystique. (Ảnh: IMDb)

Về phần Raven / Mystique (Jennifer Lawrence), phải chăng vì nhân vật này sẽ bỏ mạng từ sớm trong Dark Phoenix mà phần hoá trang của cô không được chăm chút, vai trò cũng thua kém so với những phần phim trước. Beast / Hank McCoy của Nicholas Hoult tuy còn sống nhưng nhà khoa học của X-Men này cũng có phần nhạt nhoà, dù diễn xuất của nam diễn viên qua lớp hoá trang vẫn tốt. Như bao phim X-Men khác, nhân vật Quicksilver (Evan Peters) được yêu mến bao nhiêu thì vào phim càng ít đất diễn bấy nhiêu và trong phần này, anh thậm chí chẳng còn màn slo-mo xuất sắc như 2 phim trước.

Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Ảnh: IMDb)
Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Ảnh: IMDb)

Và sự tiếc nuối lớn nhất trong Dark Phoenix thuộc về nhân vật chính là Jean Grey. Sophie Turner có thể là dàn diễn viên trẻ sáng giá khi bước ra từ series Game of Thrones, nhưng cô vẫn chưa thể vượt qua cái bóng của Famke Janssen. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng Wolverine (Hugh Jackman) và một Cyclops (Tye Sheridan) non trẻ khiến chemistry giữa Jean và nhân vật này cũng kém hấp dẫn. Hơn nữa, việc xây dựng nhân vật chưa đủ thuyết phục khi cô chỉ vừa xuất hiện trong X-Men: Apocalypse và theo người viết, đây cũng là sai lầm của bộ phim này khi xây dựng nhân vật quá nhanh chóng mà dẫn đến thiếu chiều sâu và cái kết của Dark Phoenix chẳng khác nào cái kết của Apocalypse.

Trong Apocalypse, Jean chỉ thật sự toả sáng ở những phút cuối, khi Giáo sư X nói vài lời động viên trong tâm trí (dù theo người viết, vai trò này nên thuộc về Magneto). Qua Dark Phoenix, hai nhân vật tiếp tục có màn tâm sự như thế và đột nhiên, Jean điều khiển được sức mạnh, quyết tâm bảo vệ gia đình mà cô yêu quý, dù trước đó yếu tố gia đình chẳng được thể hiện gì nhiều. Thậm chí vào cuối phim, trường học Xavier’s School for Gifted Youngers bị đổi tên thành Jean Grey’s School, rốt cuộc cô nàng có vai trò gì to lớn khiến Giáo sư X phải thay đổi? Trong khi nhân vật Mystique đi cùng ông từ thời thơ ấu, trải qua bao nhiêu lần đấu tranh vì dị nhân, thế mà sự hy sinh của cô khi dỗ Jean Grey chẳng đáng một chút gì sao?

Làm ơn đừng để Simon Kinberg làm một phim X-Men hay dị nhân nào nữa! (Ảnh: IMDb)
Làm ơn đừng để Simon Kinberg làm một phim X-Men hay dị nhân nào nữa! (Ảnh: IMDb)

Có quá nhiều nỗi thất vọng mà Dark Phoenix mang lại cho người hâm mộ và với khán giả đại chúng, phim có một cốt truyện cũ mèm, cộng thêm việc nhồi nhét quá nhiều mà không được khai thác trọn vẹn, khó thuyết phục được đông đảo người xem. Thật là mừng khi Phượng Hoàng không còn trỗi dậy được nữa và từ đây, số phận của dị nhân hãy để MCU định đoạt.

[PHÂN TÍCH] Avengers: Endgame – Tony Stark và Thanos như hai mặt của một đồng xu

[PHÂN TÍCH] Avengers: Endgame – Tony Stark và Thanos như hai mặt của một đồng xu

​​​​​​​Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) đã khép lại một chặng đường dài của các siêu anh hùng Avenger đầu tiên, hãy bàn về Tony Stark và Thanos, hai nhân vật với cá tính và cái tôi giống nhau, nhưng quyết định cuối cùng của họ lại khác biệt.

[PHÂN TÍCH] X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối sẽ lặp lại sai lầm

[PHÂN TÍCH] X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối sẽ lặp lại sai lầm "chết người" như Người Nhện Siêu Đẳng và Star Trek?

Dark Phoenix (X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối) dường như đang lập lại những sai lầm dẫn đến thất bại của 2 phần Người Nhện Siêu Đẳng và bản reboot Star Trek.