[PHÂN TÍCH] Halloween chứng minh Hollywood đang cần các nữ diễn viên kỳ cựu nhiều như thế nào

Tin điện ảnh · VLynd ·

Jamie Lee Curtis là một minh chứng từ Halloween rằng các nữ diễn viên kỳ cựu vẫn thừa sức áp đảo doanh thu phòng vé như thường.

Jamie Lee Curtis có màn tái xuất đầy ấn tượng trong Halloween 2018 (Universal)
Jamie Lee Curtis có màn tái xuất đầy ấn tượng trong Halloween 2018 (Universal)

Ngay sau khi thắng lớn với doanh thu nội địa hơn $100 triệu cùng Halloween, nữ diễn viên chính của bộ phim là Jamie Lee Curtis nhanh chóng ký hợp đồng tham gia phim trinh thám bí ẩn Kinves Out của đạo diễn Rian Johnson cùng dàn diễn viên chất lượng như Daniel Craig, Chris Evans, Lakeith Stanfield, Michael Shannon, Don Johnson và Ana de Armas. Với độ tuổi 59, Curtis không chỉ là nữ chính thứ hai góp mặt trong bộ phim do nam giới dẫn dắt mà còn lớn tuổi hơn các diễn viên còn lại. Như vậy, Curtis là một minh chứng từ Halloween rằng các nữ diễn viên kỳ cựu vẫn thừa sức áp đảo doanh thu phòng vé như thường. Trong bài phân tích mới đây của tác giả Scott Mendelson trên Forbes, ông đã đưa ra nhiều lý do vô cùng thuyết phục về sức hút doanh thu của các nữ diễn viên kỳ cựu sau trường hợp của Halloween và Jamie Lee Curtis.

Mở màn hơn $76 triệu, Halloween là bộ phim do nữ chính hơn 55 tuổi dẫn dắt có doanh thu cao nhất và đây là một trong những thắng lợi đáng chú ý của các diễn viên nữ đang trong độ tuổi trung niên. Dù chỉ xuất hiện vài phút ngắn ngủi nhưng tên tuổi của Meryl Streep đã thúc đẩy doanh thu của Mamma Mia: Yêu Lần Nữa lên đến $120 triệu chỉ riêng tại thị trường nội địa và $329 triệu trên toàn cầu trong mùa hè vừa qua, dù phải đối đầu với những bom tấn hành động.

Sandra Bullock và Cate Blanchett trong buổi ra mắt Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô (The Australian)
Sandra Bullock và Cate Blanchett trong buổi ra mắt Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô (The Australian)

Mùa hè này chúng ta cũng chứng kiến sự trỗi dậy của một thương hiệu điện ảnh do Warner Bros. hồi sinh. Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô (Ocean’s 8) do hai nữ chính trung niên dẫn dắt là Sandra Bullock (54 tuổi) và Cate Blanchett (49 tuổi) đã mở màn với $41 triệu và tổng doanh thu toàn cầu lên tới $297 triệu. Trong tháng Giêng năm nay, Quỷ Quyệt 4: Chìa Khoá Quỷ Dữ (Insidious: The Last Key) đã mở màn với $27 triệu và thu về $167 triệu dù kinh phí bỏ ra chỉ vỏn vẹn $10 triệu và nữ diễn viên chính Lin Shaye đã đạt ngưỡng 75 tuổi.

Chúng ta có thể tranh cãi liệu 47 tuổi có được tính là già hay chưa nhưng cách đây 2 năm, Nhóc Tì Của Tiểu Thư Jones (Bridget Jones’ Baby) của Renee Zellweger đã thu về hơn $211 triệu trên toàn cầu. Rõ ràng là cơ hội đóng phim của nữ giới lúc nào cũng bị giới hạn so với nam giới, đặc biệt khi xét thêm các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc và màu da. Đa số các bộ phim về tội phạm hay phim hài chỉ cần 2, 3 cô diễn viên trong vai người vợ hoặc bạn gái (với độ tuổi trung bình từ 20-35, bất chấp sự già cỗi của một nam diễn viên). Điều này đã kìm hãm các ý tưởng về phát triển những nhân vật nữ.

Điều này vốn dĩ rất tệ hại và nó còn tệ hơn khi Hollywood ngừng thực hiện những bộ phim như Practical Magic Batman Forever. Practical Magic đã là một chương trình lỗi thời nhưng ngay trong thời điểm mà nó phổ biến, bộ phim hoàn toàn có thể để Sandra Bullock và Nicole Kidman dẫn dắt với Stockard Channing và Dianne Wiest trong vai phụ (hồi năm 1998 cả hai đều trạc tuổi Kidman và Bullock hiện tại). Kidman, Bullock và Julia Roberts đã có cơ hội đóng chính nhưng họ đã chuyển sang tham gia các bộ phim độc lập hoặc Tv series và các phim trên dịch vụ trực tuyến.

Một dẫn chứng gián tiếp khác cho lập luận này là vẫn còn nhiều phân khúc khán giả tiềm năng cho mỗi dòng phim. Khi bạn sản xuất một bộ phim chính thống như Halloween với sự góp mặt của Jamie Lee Curtis, nó chẳng khác nào một sự kiện tri ân cho người hâm mộ lâu năm, đặc biệt là những khán giả muốn các diễn viên trở lại đánh trả cái ác trên màn ảnh rộng. Nhưng nhờ một lý do khác giúp Judi Dench và Helen Mirren có thể kéo các tín đồ mê phim đến thưởng thức các bộ phim nghệ thuật như The Woman in Gold (thu về $33m hồi năm 2015) hay Philomena (thu về $38m hồi năm 2013) chính là thị hiếu, vẫn còn nhiều khán giả của dòng phim nghệ thuật đến rạp thưởng thức các bộ phim này.

Meryl Streep có vài phút ngắn ngủi trong Mamma Mia: Yêu Lần Nữa (Universal)
Meryl Streep có vài phút ngắn ngủi trong Mamma Mia: Yêu Lần Nữa (Universal)

Nói đến các bộ phim chính thống như Mamma Mia! ($144 triệu nội địa, $609 triệu quốc tế vào năm 2008) và Mamma Mia: Yêu Lần Nữa vẫn nỗi bật giữa loạt bom tấn nhưng đáng buồn thay, đến tận 2018 mà vẫn hiếm hoi như hồi 2008. Một người hùng như Laurie Strode vẫn ăn nên làm ra vào năm 2018 như hồi 2008. Đôi khi chỉ cần lớn hơn một thế hệ, hoặc cùng lắm là hai, đặc biệt là những biểu tượng của thập niên 80, 90 cũng đủ reboot hoặc triển khai một phần tiếp theo đầy chất lượng.

Halloween đã lập thành tích khủng vì Jamie Lee Curtis đã trở lại trong bộ phim đã làm nên tên tuổi của bà cách đây 20 năm. Đó cũng là lý do vì sao Universal đã ưu tiên đưa tên Meryl Streep lên trước trong đợt quảng bá Mamma Mia: Yêu Lần Nữa dù thời lượng xuất hiện rất ít. Vấn đề này sẽ được lưu tâm khi quảng bá Terminator (Kẻ Huỷ Diệt) với sự tái xuất của Linda Hamilton trong vai Sarah Connor vào năm sau. Trong trường hợp Disney và Fox muốn thực hiện một phim Alien khác, họ nên cân nhắc đưa Sigourney Weaver quay lại với vai Ripley. Không phải những diễn viên nữ trên 40 tuổi kiếm nhiều tiền hơn các diễn viên trẻ hay các đồng nghiệp nam cùng trang lứa mà vì sự hiện diện của họ là một điều không thể phủ nhận.

Nicole Kidman hoá thân thành Nữ hoàng Atlanna trong Aquaman: Đế Vương Atlantis (Entertainment)
Nicole Kidman hoá thân thành Nữ hoàng Atlanna trong Aquaman: Đế Vương Atlantis (Entertainment)

Dù có bị chê thậm tệ thế nào, Lin Shaye đã giúp bộ phim Quỷ Quyệt thứ 4 thu về gấp 16,7 lần kinh phí thực hiện. Tuổi tác nên là một yếu tố được chúng ta lưu ý nhiều hơn khi đề cập đến sự đa dạng và bình đẳng giới trong điện ảnh chính thống. Có thể nói đơn giản là các bộ phim Hollywood cần nhiều diễn viên nữ kỳ cựu trong vai chính và vai thứ chính hơn. Hollywood thật sự có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn khi tuyển các diễn viên kỳ cựu (của thế hệ trước và trước đó nữa) vào các vai mà các bạn diễn nam trạc tuổi họ có thể đảm nhận. Nói thêm về trường hợp của Diane Lane và Nicole Kidman tham gia Worlds of DC, sẽ tốt hơn nhiều nếu Hollywood đưa họ các nhân vật khác thay vì chỉ quẩn quanh vai bà mẹ bỉm sữa siêu anh hùng.

[PHÂN TÍCH] Phim hài điệp viên – Cứu tinh của dòng phim điệp viên hiện tại?

[PHÂN TÍCH] Phim hài điệp viên – Cứu tinh của dòng phim điệp viên hiện tại?

Phim Hài – Điệp viên hiện đang được khán giả yêu thích không kém dòng phim Điệp viên chính thống.

[PHÂN TÍCH] Xã hội và truyền thông trong Incredibles 2 - Liệu có đơn giản là một bộ phim hoạt hình?

[PHÂN TÍCH] Xã hội và truyền thông trong Incredibles 2 - Liệu có đơn giản là một bộ phim hoạt hình?

Disney và đặc biệt là Pixar thành công và gần như đứng đầu trong nền công nghiệp hoạt hình không chỉ bởi tính sáng tạo mà còn vì phim của họ không đơn giản gói gọn chỉ để chiếu cho trẻ con.

Nguồn: Forbes