[PHÂN TÍCH] Hereditary và những chi tiết liên quan đến quỷ dữ được liên kết chặt chẽ

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Blueric ·

Hereditary ẩn chứa nhiều ý nghĩa mà nếu chỉ xem một lần thì khó lòng hiểu hết.

Kéo xuống để xem tiếp

Hereditary không phải là một phim dễ xem. Phim có những chi tiết cực kỳ khó hiểu mà chỉ khi xem lại 2-3 lần, bạn mới có thể "thẩm thấu" hết các tầng liên kết mà bộ phim mang lại. Dưới đây là giải nghĩa bộ phim kinh dị rất thú vị này.

Phản diện chính của phim là Paimon (hay còn gọi là Paimonia, Paymon), linh hồn ác quỷ thứ 9 trong quyển sách triệu hồi của vua Solomon.

Người triệu hồi phải lập giao ước với Paimon và hướng về phía Tây Bắc, vì đó là hướng ngôi nhà của Paimon. Khi Paimon xuất hiện, người triệu hồi phải trả lời thành thật những gì Paimon hỏi trước khi trao đổi điều mình muốn. Bộ phim Hereditary mở đầu bằng lễ tang của Ellen và giới thiệu người con gái Annie cùng cháu gái Charlie. Tựa đề phim Hereditary có nghĩa là "Di Truyền" nên cả ba thế hệ nhà Graham cũng chính là tâm điểm của phim. 

Paimon trong truyền thuyết
Paimon trong truyền thuyết

Các gắn kết với Paimon

Từ trái sang phải: Ellen - Annie và Charlie
Từ trái sang phải: Ellen - Annie và Charlie

Ellen là người đứng đầu (Queen) trong giáo phái và đã có kế hoạch triệu hồi Paimon từ lâu. Bà là người sống kín tiếng và không chia sẻ với gia đình ngay cả khi mất.

Đầu phim, Annie đã thấy lạ khi có rất nhiều người cô không bao giờ biết tới tang lễ để chia buồn cùng gia đình và họ đều là người của giáo hội (gọi là Followers)

Ellen đã từng muốn Peter trở thành cơ thể của Paimon nhưng bị Annie cách ly không được phép tới gần nên bà đã phải chuyển hướng sang Charlie. Từ khi Charlie mới sinh đã được bú sữa của bà ngoại (chi tiết Annie làm mô hình căn nhà, trong đó có một hình nộm người bà để ngực trần bên cạnh mô hình một người mẹ và đứa trẻ), nên cô bé chưa bao giờ khóc một lần nào và Ellen luôn muốn Charlie là một cháu trai của bà.

Charlie đã bị Ellen bán linh hồn cho Paimon từ khi được bà chăm sóc, chi tiết này nằm trên đầu giường của Charlie với những chữ "Statony, Liftoach, Pandemonium" do Ellen khắc lên dành cho việc triệu hồi.

Biểu tượng Paimon xuất hiện khắp nơi trong phim
Biểu tượng Paimon xuất hiện khắp nơi trong phim

Sau đám tang, Charlie đang ăn một thanh sô cô la, cũng là món duy nhất Charlie ăn trong suốt phim nó tượng trưng cho bóng tối (còn vanilla là ánh sáng).

Ban đầu, Paimon không đủ mạnh để thao túng Annie vì ý chí của Annie rất vững vàng (trong tâm linh cũng vậy, người ta cho rằng thông thường thì chỉ khi một người bị yếu về tinh thần, thể xác thì mới dễ bị các hiện tượng như ma, quỷ nhập hồn). 

Paimon chỉ có thể nhập vào Annie khi cô nằm ngủ do đó Annie có những hành động mộng du gây sốc như bật que diêm định đốt con trai Peter. Để làm Annie suy sụp, Paimon đã điều khiển gia đình Annie từ rất lâu khi biến Ellen thành Queen và trở thành người đa nhân cách, bố Annie thì bị trầm cảm đến mức chết đói vì tuyệt thực, anh trai Annie thì tự tử vì bị tâm thần phân liệt và nghĩ rằng Ellen đang tìm cách đưa một người nào đó vào bên trong cơ thể anh. Ngay cả chồng của Annie là Steve cũng bị thiêu sống cho thấy những người đàn ông mà Paimon không chọn nhập xác đều phải chết như vật hiến tế. Do Paimon đã không thành công với anh trai Annie/con trai Ellen nên mục tiêu tiếp theo chính là Peter. 

Nụ cười của Paimon
Nụ cười của Paimon

Phân cảnh Charlie cắt đầu chú chim vô tình bay vào cửa sổ do tai nạn như là dấu hiệu của Paimon cho thấy cái chết tương lai của Charlie. Hình ảnh đàn con kiến xuất hiện hai lần quanh đầu của Charlie và Peter tượng trưng cho cái chết và chú chim bồ câu chính là sứ giả mang thông điệp cảnh báo tới Charlie.

Đầu chim, đàn kiến cũng có ý nghĩa nhất định trong phim.
Đầu chim, đàn kiến cũng có ý nghĩa nhất định trong phim.

Công việc tạo mô hình của Annie cũng thay đổi theo ý chí của cô khi mà sản phẩm trưng bày chỉ miêu tả hoàn cảnh của gia đình chứ không theo dự án đã đề ra. Ngoài ra phân cảnh Peter trong lớp học đang nói về lịch sử 1929 khi mà thời kỳ suy thoái kinh tế kiến đất nước gặp phải áp lực lớn "Great Depression" cũng chính là thời điểm gia đình nhà Graham đang đau buồn sau cái chết của Charlie.

Paimon cần thêm một người để làm Annie tin vào thế giới tâm linh và Joan chính là người đưa Annie đến gần hơn với Paimon khi bà nói có thể gọi hồn Charlie về. Paimon đã thành công khi biến cả gia đình Annie thành vật hiến tế để nhập xác vào Peter. 

Ánh sáng tượng trưng sự hiện diện của Paimon
Ánh sáng tượng trưng sự hiện diện của Paimon

Dấu hiệu Peter bắt đầu bị Paimon nhập là trong lớp học khi mà Peter nhìn vào gương và cái bóng của anh tự cười với mình sau đó đập đầu vào bàn.

Peter đã tự sát khi nhảy ra ngoài cửa sổ và ánh sáng thu nhỏ xuất hiện báo hiện Paimon đã hồi sinh Peter lại để tiến hành nghi thức triệu hồi. Ở cuối phim The Followers đã khỏa thân và quỳ lạy trước Paimon như một sự dâng hiến của mình. Tiếng tắc lưỡi của Charlie cũng chính là dấu hiệu của Paimon. Những hình ảnh trong phim không thừa thãi mà chúng liên kết với nhau và theo sát nội dung câu chuyện liên quan đến việc nhập xác cho Paimon. 

3 chiếc đầu hiến tế là Annie - Steve và Charlie
3 chiếc đầu hiến tế là Annie - Steve và Charlie

 "Họ thừa hưởng những gì từ đời trước ?" Chính là những khả năng của Paimon:

  • Paimon được biết đến như một con quỷ có tính nghệ thuật rất cao - vì Paimon thông thạo tất cả các kiến thức về hội họa và điêu khắc, điều này được thể hiện trong khả năng tạo mô hình của Annie và những vật thủ công của Charlie.
  • Nhận biết được các sự kiện trong quá khứ và tương lai - trong phim bằng các biểu tượng của Paimon xuất hiện trong phim. Ví dụ như dây chuyền bà ngoại Ellen đeo, cây cột xảy ra tai nạn của Charlie... Tất cả đã được báo trước. 
  • Triệu hồi linh hồn - khi Annie và người bạn của mẹ cô Joan (cùng chung giáo hội) làm một phép triệu hồi.
  • Thao túng con người - Paimon đã dùng gia đình Graham để thực hiện việc nhập xác của mình từ lúc biến Ellen trở thành Queen. 
  • Tạo ra dấu hiệu (sight) - Trong phim có xuất hiện những ánh sáng rọi theo một hướng nghĩa là Paimon đang ở đây.
  • Khả năng bay - ở cuối phim chúng ta thấy được xác của Annie bị điều khiển bởi Paimon bay vào ngôi nhà trên cây. 
  • Làm sống lại xác chết - xác của Annie và Steve quỳ lạy trước Paimon 
  • Sự sáng tạo - khả năng này được nhìn thấy rõ nhất từ Charlie khi liên tục sử dụng các vật dụng khác nhau để tạo ra những mô hình.
  • Trong cuốn sách phép triệu hồi của Ellen mà Annie tìm được, Paimon xuất hiện dưới hình ảnh một người đàn ông cưỡi lạc đà, giắt theo bên mình 3 cái đầu người. Trong phim có 3 người bị cắt mất đầu, 1 là Ellen, 2 là Charlie và 3 là Annie. 
Gương mặt Peter sau khi Paimon nhập vào
Gương mặt Peter sau khi Paimon nhập vào

Hình ảnh cuối chim có một bức tượng đầu của Charlie và mình là những mảnh ghép từ sắc thép và gỗ. 2 ngón tay bên phải chỉa xuống chính là dấu hiệu của quỷ còn tay bên trái đã nhập vào Peter.

Hình ngón tay trái của quỷ và của chúa
Hình ngón tay trái của quỷ và của chúa
 

Hình ngón tay phải của Peter và Paimon
Hình ngón tay phải của Peter và Paimon

Ngoài ra, tên gọi Peter và Charlie cũng được lấy từ lịch sử kinh thánh như Charlie The First (vị vua bị chặt đầu) và thánh Peter là người xây dựng nhà thờ Thiên Chúa giáo đầu tiên bị đóng đinh ngược trên cột. 

Charlie (trái) và Peter (phải)
Charlie (trái) và Peter (phải)

Bộ phim Hereditary thật sự là một phim kinh dị mùa hè năm 2018! 

Nhịp tim trung bình của khán giả khi xem phim tại rạp
Nhịp tim trung bình của khán giả khi xem phim tại rạp
Hereditary gây chia rẽ khán giả và lý do tại sao

Hereditary gây chia rẽ khán giả và lý do tại sao

Hereditary khiến người yêu, kẻ ghét lẫn lộn, vây thì lý do là gì?

Ngoài Valak trong The Nun, những con quỷ nào của Vua Solomon từng xuất hiện trên phim ảnh?

Ngoài Valak trong The Nun, những con quỷ nào của Vua Solomon từng xuất hiện trên phim ảnh?

Valak của The Nun thì chắc không lạ gì, nhưng bạn có biết về các "đồng hương" của hắn?