[PHÂN TÍCH] Ký sinh trùng (2019) - Giải mã các nguồn ánh sáng chính trong phim

Góc Nghệ Thuật · PhanNguyenSangSang ·

Ánh sáng – yếu tố phụ tạo nên thành công lớn cho kỳ tích Châu Á, Ký Sinh Trùng (Parasite).

Kéo xuống để xem tiếp

Ánh sáng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quay phim, các thước phim chỉ có thể quay được khi có ánh sáng, ánh sáng cũng chính là thành tố quyết định những hình ảnh sống động, chất lượng hiệu ứng hình ảnh của một tác phẩm điện ảnh. Việc xử lý ánh sáng sao cho phù hợp chính là một trong những công việc vất vả của những nhà làm phim. Trong tác phẩm điện ảnh Ký Sinh Trùng (2019), một bộ phim đã để lại tiếng vang vô cùng lớn và đem về doanh thu khủng đối với nền điện ảnh xứ sở kim chi, để có thể tạo nên một tác phẩm điện ảnh thành công như vậy đòi hỏi các nhà làm phim phải vô cùng chỉnh chu từ khâu kịch bản, quay dựng cho đến cách bố trí ánh sáng, không gian sao cho tạo được cảm giác chân thật nhất gửi đến khán giả.

Cách bố trí và sắp xếp ánh sáng trong Ký Sinh Trùng được thay đổi rất linh hoạt và vô cùng bám sát diễn xuất của các tuyến nhân vật cũng như phù hợp với từng địa điểm, không gian, tạo nên một tổng thể hài hòa và chân thật.

Key light làm nổi bật hơn các nhân vật trung tâm (Photo credit: Elleman.vn)
Key light làm nổi bật hơn các nhân vật trung tâm (Photo credit: Elleman.vn)

Ánh sáng chính (key light), nguồn sáng chủ đạo, trong thiết lập ánh sáng đã được tạo một góc 45 độ hắt từ bên phải của nhân vật, làm cho phần góc mặt phải của Ki Woo cũng như Da Hye được sáng bừng hơn, mạnh và chói hơn, độ tương phản trong khung hình cũng đẩy lên cao, rõ nét phần highlight bên phải và shadows bên trái.

Tiếp đến, một vài phân cảnh sử dụng nguồn sáng ngược (back light), tạo nên một cảnh quay đầy chiều sâu, có đôi nét kinh dị pha chút bí ẩn và nguy hiểm. Nguồn sáng ngược này có tác dụng tách diễn viên với background, giúp làm rõ hình dạng cũng như tăng chiều sâu cho nhân vật, việc đánh ánh sáng ngược giúp cho nhân vật nổi bật và đa chiều hơn.

Back light giúp tăng chiều sâu trong khung hình (Photo credit: Elleman.vn)
Back light giúp tăng chiều sâu trong khung hình (Photo credit: Elleman.vn)

Ngoài ra, trong Ký Sinh Trùng còn có rất nhiều những cảnh phim kết hợp hài hòa giữa ánh sáng chính (key light) và nguồn sáng phụ (Fill light) để tạo nên một tổng thể khung hình có màu sắc và chất lượng hình ảnh tốt nhất. Chưa hết, có rất nhiều cảnh quay trong phim sử dụng nguồn sáng thực tế (Practical light), nguồn sáng này đóng vai trò rất quan trọng trong các bộ phim kinh điển Hollywood và đã được vận dụng rất tốt trong tác phẩm điện ảnh kinh điển lần này của Hàn Quốc. Ánh sáng thực tế phát ra từ những cột đèn đường trong cảnh Ki Woo tạt nước tên tiểu tiện trước nhà anh, bóng đèn trên trần nhà, ánh sáng màu vàng cực nóng và chói dưới trận mưa định mệnh đêm ấy, chiếu rọi cả 1 góc đường của một khu ổ chuột thấp hèn…

Ánh sáng thực tế từ đèn đường trong cảnh Ki Woo tạt nước tên tiểu tiện (Photo credit: Elleman.vn)
Ánh sáng thực tế từ đèn đường trong cảnh Ki Woo tạt nước tên tiểu tiện (Photo credit: Elleman.vn)

Những nguồn chiếu sáng này đặc biệt quan trọng và hiệu quả trong việc giúp tăng thêm chiều sâu cho cảnh cũng như làm bật thêm những khung hình chân thực, sát với không gian thực tế làm người xem không cảm thấy bị gượng gạo hay khó chịu trong việc điều chỉnh độ sáng trong set quay. Ngoài ra, trong phim còn có rất nhiều những cảnh quay ngoài trời và sử dụng trực tiếp nguồn sáng từ ánh nắng mặt trời, cảnh quay trong buổi tiệc sinh nhật của Da Sang là một ví dụ điển hình cho set quay ngoài trời, ánh sáng trực tiếp từ mặt trời sẽ tạo ra ánh sáng cứng và thường cần phải làm mịn sáng.

Ánh đèn vàng nóng chói dưới trận mưa định mệnh (Photo credit: Elleman.vn)
Ánh đèn vàng nóng chói dưới trận mưa định mệnh (Photo credit: Elleman.vn)

Ánh sáng cứng (Hard light) tạo ra bóng đổ có đường nét rõ ràng. Chúng ta sẽ có được ánh sáng cứng từ mặt trời chính ngọ hoặc một nguồn sáng giả lập ánh sáng mặt trời, cảnh quay bữa tiệc sinh nhật ngoài trời của nhà chủ tịch Park được thực hiện vào lúc giờ trưa nên đã sử dụng ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Thường người ta không chuộng ánh sáng cứng vì nó sẽ làm cho màu sắc tương phản của set quay có thể bị cao và mạnh quá, song cũng tương tự như trên với ánh sáng mềm mịn, việc ánh sáng phát ra từ một nguồn sáng cứng hay mềm phụ thuộc hoàn toàn vào cách hứng sáng, chọn góc máy quay phù hợp, bố trí không gian cảnh quay hợp thức với hướng ánh sáng được nhắm đến để tạo nên sự hài hòa trong tổng thể.

Nguồn sáng chính từ ánh nắng mặt trời (Photo credit: Micropsiacine)
Nguồn sáng chính từ ánh nắng mặt trời (Photo credit: Micropsiacine)
Ánh sáng cứng (Hard light) tạo ra bóng đổ có đường nét rõ ràng (Photo credit: Mynewplaidpants)
Ánh sáng cứng (Hard light) tạo ra bóng đổ có đường nét rõ ràng (Photo credit: Mynewplaidpants)

Nhìn chung, Ký Sinh Trùng là một tác phẩm điện ảnh hay, ý nghĩa, mang nhiều hình ảnh ẩn dụng thâm sâu, có giá trị nhân văn cùng triết lý nhân sinh sâu sắc. Bên cạnh đó, màu sắc của tác phẩm cũng là một điểm cộng lớn vì chất lượng màu rất đẹp, chân thật, màu sắc rất riêng của một tác phẩm điện ảnh mang đậm nét phong cách Hàn Quốc, ánh sáng trong phim cũng được bố trí, thay đổi linh hoạt trong từng nhịp phim, từng mạch chuyển động trong cốt truyện.

Trong phim còn có sự kết hợp rất hài hòa giữa âm nhạc, góc quay, chuyển động chạy của máy quay cũng như màu sắc tổng thể, làm nổi bật lên sự chênh lệch rõ ràng, phân cấp rạch ròi giữa tầng lớp thượng lưu và hạ lưu, từ đó khai thác được triệt để nội dung mà bộ phim muốn truyền đạt đến khán giả. Đây là một thành công lớn của Ký Sinh Trùng mà không phải bất kì một bộ phim nào cũng có thể làm được.