[PHÂN TÍCH] Stranger Things 4 - Tuyến nhân vật ở California có thật sự đáng bị chê?

TV Series · Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Stranger Things 4 kết thúc đã đem đến nhiều tranh luận của khán giả xoay quanh vai trò của các nhân vật trong phim.

Kéo xuống để xem tiếp

Stranger Things 4 kết thúc đồng thời cũng đem đến rất nhiều bàn luận từ khán giả, trong đó có những suy nghĩ cũng như đánh giá sự thay đổi về diễn xuất cũng như vai trò của một số nhân vật, cụ thể là team ở California. Một số khán giả cho rằng tuyến nhân vật ở California bị mờ nhạt khi không trực tiếp chiến đấu với Vecna, trong đó Mike là người được đưa lên đầu bảng vì diễn xuất chưa xuất sắc bằng các diễn viên khác cũng như đất diễn khá ít. Nhưng thực sự thì vai trò của Mike quan trọng thế nào ở season 4? 

Mike có vai trò quan trọng thế nào ở season 4? 

Xuyên suốt các mùa, có thể thấy Mike là người kết nối gần nhất với El trong toàn series. Trở thành “chuột bạch” quá sớm, El có thể xem là nhân vật rất đáng thương khi không có được một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác. Hơn thế, trở thành mối quan tâm lớn nhất của Brenner và cả chính phủ, cô bé luôn phải đối mặt với các cuộc truy đuổi từ mùa 1 đến hiện tại. Cả khi được trao cho một cuộc sống bình thường ở California, được quyền bắt đầu lại, thì nạn bully càng khiến El tổn thương hơn nữa khi luôn mang cảm giác mình là một người “bất thường”, thậm chí là một “quái vật”. 

Khi bước sang mùa 4, không còn bố Hopper bên cạnh, không có Mike ở bên, cộng dồn với việc bị bắt nạt ở trường, El dường như càng yếu đuối hơn nữa, cô bé nghĩ rằng ai cũng sẽ sợ mình, xa lánh mình, kể cả Mike. Càng nghĩ rằng đó là lí do Mike không nói yêu với cô bé. Vì thế, khi El đang chiến đấu với Vecna trong tâm trí Max, tưởng chừng như mọi thứ đã hoàn toàn sụp đổ thì những lời yêu của Mike lại là thứ động lực tuyệt vời để El bứt phá sức mạnh của mình. Có thể đây không phải là một cảnh phim đặc sắc và có thể khiến khán giả cảm thấy hơi sượng một chút vì sự thật là chemistry giữa El và Mike dường như giảm dần qua mỗi mùa, ta không còn thấy một ánh mắt si tình ngây ngô của cậu trai Mike dành cho El như khoảnh khắc từ những lần đầu tiên chúng nhìn thấy nhau nữa.

Nhưng dụng ý của nhà sản xuất thì rất hợp lí khi Mike là đòn bẩy để El chiến đấu, một phần còn thể hiện được rằng việc El phát huy toàn bộ sức mạnh không chỉ dựa trên nền tảng giận dữ, dồn nén như trước giờ con bé đã làm mà động lực này còn đến từ tình yêu, gần giống với việc Max có thể thoát khỏi móng vuốt của Vecna khi chỉ nhớ về những kí ức đẹp đẽ nhất. Đây là điểm hoàn toàn mới cho thấy El khác với Vecna, nên việc Mike đóng vai trò quan trọng trong trận chiến với Vecna là hoàn toàn không thể phủ nhận. 

Anh em nhà Byers với đất diễn hạn hẹp

Là một nhân vật luôn được nhớ đến vì những gì đã trải qua ở 2 mùa đầu tiên, Will được khắc họa là một cậu bé có phần nhạy cảm hơn so với mọi người, có thể gọi là có một chút khác biệt. Will bước qua mùa 4 lại càng khép kín hơn, ít chia sẻ mọi thứ hơn với anh trai và mẹ của mình. Hơn thế, Will cũng đang trong quá trình định hình bản thân khi cậu dường như nhận ra tình cảm của mình dành cho người bạn thân trong nhóm - Mike. Việc Mike đến California đã làm Will bối rối hơn nữa vì mặc dù hint Will thích Mike đã có từ những mùa trước nhưng mùa này càng làm rõ hơn với những biểu hiện của Will khi vướng trong tam giác tình bạn-tình yêu. Không may là khi chưa kịp bày tỏ thì tất cả đã phải cuốn vào trận chiến đầy cam go.

Nói Will có phần nhạt nhòa ở mùa này thì đúng nhưng nói không đóng vai trò gì thì có lẽ hơi sai, vì cơ bản Mike là một đứa khá ngây ngô và vụng về trong việc bày tỏ tình cảm với người yêu của mình và Will biết điều đó. Những lời thúc đẩy của Will mới giúp Mike nói ra những lời yêu dù có vẻ không được mượt mà cho lắm. Và như một sự liên kết nhất định, Will thúc đẩy Mike, Mike bày tỏ với El, El bùng nổ sức mạnh. 

Tuy là hầu như ở trạng thái “high”, nhưng Jon vẫn nhận thức được tính nguy hiểm của tình huống và biết mình cần làm gì để cứu cả bọn. Hơn hết, dù không nói ra nhưng Jon luôn để ý đến em trai mình, tinh tế đến mức dành những lời dịu dàng nhất để động viên em mình, vì Jon biết em mình đang cô độc và phải đối diện với nhiều cảm xúc hỗn độn trong lòng. Đây không phải là một người anh trai tốt hay sao? 

Người bạn tóc dài "ngáo cần" của Jonathan

Cuối cùng là anh bạn “pizza dứa” của Jonathan - Argyle. Từ bản thân người viết thấy nhân vật này không hề dư thừa mà lại rất có giá trị. Gia đình Byers chuyển đến California là một vùng đất xa lạ, dĩ nhiên mọi thứ sẽ khó khăn hơn, nhất là khi vẫn phải đối mặt với thế lực đen tối. Nên nhờ có Argyle, cả bọn đã được cứu cánh rất nhiều lần ở toàn bộ trận chiến. Không có Argyle, liệu cả team có thoát được màn đấu súng gắt gao ở nhà Byers? Không có Argyle, liệu cả team có tìm đến được chỗ của Suzie để tìm vị trí của El? Không có Argyle, liệu ai sẽ nghĩ đến được bồn muối lớn thật lớn cho El? Hơn thế, hình tượng nhân vật này được xây dựng theo hướng tấu hài, có vẻ khác biệt hơn so với tất cả các nhân vật còn lại. Cũng phải thôi, chiến đấu đã luôn đủ mệt mỏi rồi, thêm chút hài hước là điều luôn cần thiết mà nhỉ? 

Nói tóm lại, người viết cho rằng mọi nhân vật xuất hiện trong series đều là dụng ý đúng đắn của biên kịch, vì không một ai là thừa thãi hay không có đóng góp. Nhất là tuyến ở California với sứ mệnh tìm kiếm và bảo vệ El, cả team biết tìm đến Suzie, biết cách động viên nhau để góp một phần cùng tất cả mọi người trong trận chiến này. Bởi vì thành công trong việc đối đầu với thế lực đen tối không phải phụ thuộc vào mỗi sức mạnh của El, đúng là chỉ El mới có thể đối đầu với Vecna nhưng nếu không có sự góp sức của những nhân vật khác, một mình El không thể chiến thắng trong cuộc chiến này. Đó là một trong những lí do tại sao Stranger Things thu hút được rất nhiều khán giả, phim khắc họa một tinh thần đoàn kết rất lớn giữa tình cảm yêu đương trai gái, tình cảm bạn bè, gia đình và cả anh chị em tốt.