[PHÂN TÍCH] Vì sao Thần Đèn của Will Smith trong Aladdin lại ít được khán giả đón nhận đến thế?

Tin điện ảnh · VLynd ·

Aladdin live action nhận được đủ “gạch, đá”. Cụ thể trong đoạn trailer mới nhất, Thần Đèn Genie do Will Smith hoá thân với tạo hình xanh lè do CGI chưa xong.

Thần Đèn Genie của Will Smith trong trailer mới nhất từ Aladdin live action
Thần Đèn Genie của Will Smith trong trailer mới nhất từ Aladdin live action

Khi Disney quyết định thực hiện live action, remake từ một phim hoạt hình nào đó, hãng thu về không ít tranh cãi và chỉ trích về đủ thứ vấn đề, từ nguyên tác, tuyển diễn viên đến tạo hình nhân vật. Dư luận chỉ được xoa dịu khi họ chứng kiến 1 trailer chỉn chu và chuyển sang tâm trạng háo hức chờ đón. Tuy nhiên, với Aladdin live action, đây có lẽ là trường hợp ngoại lệ khi Disney tung bất kỳ điều gì cũng nhận được đủ “gạch, đá”. Cụ thể trong đoạn trailer mới nhất, Thần Đèn Genie do Will Smith hoá thân với tạo hình xanh lè do CGI chưa xong đã thu về hết sự chê bai và bị chế thành các meme trên mạng xã hội, làm lu mờ nốt tạo hình xấu trai của Aladdin và trang phục hội chợ của công chúa Jasmine.

Vì đâu nên nỗi này? Hãy cùng Moveek phân tích những lý do thuyết phục từ Dani Di Placido của Forbes nhé. Việc Smith kế thừa một nhân vật kinh điển của Robin Williams đã là một áp lực lớn rồi, việc thiết kế nhân vật còn mang lại cho anh nhiều khủng hoảng hơn. Đầu tiên là tạo hình người thường trên ảnh tạp chí khiến nhiều fan cứng hoang mang, tuy sau đó nam diễn viên trấn an rằng Thần Đèn vẫn có tạo hình màu xanh như nguyên tác, khán giả vẫn không khỏi lo ngại. Và như chúng ta đã chứng kiến trong trailer, một sự thất vọng toàn tập.

Tạo hình đáng sợ của Will Smith
Tạo hình đáng sợ của Will Smith

Nghía qua thử nhân vật Thanos từ Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực, kẻ thù đến từ ngoài hành tinh có màu tím trên làn da nhăn nhúm do Josh Brolin hoá thân bằng motion-capture mang lại cảm giác không “thật” cho khán giả. Điều này khiến người xem dễ dàng chấp nhận đây là nhân vật bước ra từ vũ trụ truyện tranh. Thanos có thể đứng bên cạnh Iron Man của Robert Downey Jr. mà không thấy bất thường. Tay vào đó, nhân vật này còn là trái tim và linh hồn của Cuộc Chiến Vô Cực; bộ phim sẽ bớt hay ho nếu khán giả không chấp nhận được khâu tạo hình chưa hoàn chỉnh.

Thanos tạo dáng chuẩn bị đập Nhện sấp mặt
Thanos tạo dáng chuẩn bị đập Nhện sấp mặt

Gollum từ Lord of the Rings cũng là mộ trong những nhân vật đầu tiên được thực hiện bằng motion-capture và mặc cho tạo hình già nua, nhăn nheo, hắn ta vẫn thuộc về vũ trụ đó, khán giả vẫn cảm thấy nhân vật này “thật”. Vậy đâu là vấn đề với Thần Đèn của Smith?

Gollum là một trong những nhân vật motion-capture thành công của Andy Serkis (The Independent)
Gollum là một trong những nhân vật motion-capture thành công của Andy Serkis (The Independent)

Ông ấy quá con người, đó là sự thật. Khi nhìn vào 2 nhân vật CGI của Joshn Brolin và Andy Serkis, gương mặt của họ đã bị thay thế, vừa đủ để thoát khỏi sự hiện diện của diễn viên trên màn ảnh. Thanos và Gollum không phải là con người mà là nhân vật.

Người Na’vi trong Avatar (The Mary Sue)
Người Na’vi trong Avatar (The Mary Sue)

Có một nghệ thuật trong việc tạo hình những nhân vật hao hao con người, hãy nhìn vào tộc Na’vi trong Avatar. Những sinh vật ngoài hành tinh đó là nhân vật chính của phim, có sự xuất hiện còn dày đặc hơn cả những nhân vật con người. Chúng ta hoàn toàn chấp nhận cả bộ tộc đó là nhân vật, dù họ không giống chúng ta.  

Mặt khác, Thần Đèn chẳng khác nào Will Smith có làn da xanh. Smith là một trong những diễn viên có độ nổi tiếng phủ sóng toàn cầu và gương mặt của anh chỉ đơn giản copy paste qua một cơ thể xanh lè và đem lại cảm giác thiếu sự hoàn thiện.

Tạo hình của Alita được chỉnh lại cho phù hợp (Slash Film)
Tạo hình của Alita được chỉnh lại cho phù hợp (Slash Film)

Điều này hoàn toàn lý giải cho việc James Cameron chọn những diễn viên ít tên tuổi đóng vai chính trong các bộ phim có kinh phí lớn, đặc biệt là bom tấn; người đàn ông có khả năng sáng tạo tuyệt vời mà không hề bị vấp váp. Cameron thậm chí còn chỉnh lại kích cỡ đôi mắt của Alita trong Alita: Thiên Thần Chiến Binh. Theo Robert Rodriguez, ông đã phóng to mống mắt để nhân vật có cảm giác “thật”.

Đoạn trailer đầu tiên của Alita: Thiên Thần Chiến Binh cũng nhận được những phản hồi tiêu cực và họ thay đổi thiết kế ngay lập tức. Vẫn còn thời gian cho Thần Đèn của Aladdin khắc phục lỗi lầm và trailer chưa đủ để nói lên điều gì, đặc biệt khi CGI vẫn còn đang thực hiện. Những nghệ sĩ tài năng đang nỗ lực hết mình để đảm bảo Thần Đèn của Smith là một nhân vật nhiệm màu đầy sáng tạo, chứ không phải một người đàn ông xanh lè. Smith sẽ không bao giờ trở thành Robin Williams nhưng hãy hy vọng, Thần Đèn của anh hãy bớt giống con người một chút.

Aladdin live action dự kiến khởi chiếu vào ngày 24.05.

Nguồn: Forbes