[PHÂN TÍCH] Thương hiệu Cô Gái Có Hình Xăm Rồng liệu vẫn được cứu vãn sau thất bại doanh thu phòng vé?

Tin điện ảnh · VLynd ·

Nội dung của Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo xoay quanh việc nàng hacker lập dị Lisbeth Salander cùng đồng bọn cố gắng ngăn chặn tập tin chứa mã phóng tên lửa hạt nhân khỏi rơi vào tay bọn xấu cứ như một ý tưởng lỗi thời.

Tương lai nào cho thương hiệu Hình Xăm Rồng khi Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo thất bại về doanh thu lẫn nội dung? (W Magazine)
Tương lai nào cho thương hiệu Hình Xăm Rồng khi Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo thất bại về doanh thu lẫn nội dung? (W Magazine)

Cách đây 7 năm, bộ phim Cô Gái Có Hình Xăm Rồng (The Girl with the Dragon Tattoo) của đạo diễn David Fincher được giới phê bình đánh giá cao nhưng tiếc thay, phim lại không thu về con số ấn tượng. Quyết tâm không để thương hiệu này chết yểu, các nhà sản xuất Hollywood quyết tâm hồi sinh thương hiệu này bằng cách chuyển từ thể loại tâm lý, phá án sang hành động kịch tính và thế là Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo (The Girl in the Spider’s Web) của đạo diễn Fede Alvarez với sự góp mặt của ngôi sao đang lên Claire Foy chính thức ra mắt khán giả toàn thế giới vào ngày 09.11 vừa qua.

Tuy nhiên, bộ phim không chỉ thất bại ở doanh thu phòng vé mà còn bị chê bai hết lời. Nội dung của Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo xoay quanh việc nàng hacker lập dị Lisbeth Salander cùng đồng bọn cố gắng ngăn chặn tập tin chứa mã phóng tên lửa hạt nhân khỏi rơi vào tay bọn xấu cứ như một ý tưởng lỗi thời từ đầu thập niên 90. Như vậy, thương hiệu này đã đến bước đường cùng? Trong bài viết mới nhất của Giám đốc Phê bình Phim ảnh Owen Gleiberman từ tạp chí Variety, ông đã phân tích rằng vẫn còn có cách cứu vãn dòng phim Cô Gái Có Hình Xăm Rồng.

Theo ông, toàn bộ vấn đề đều tập trung ở phần thứ 2 trong phiên bản của Hollywood. Trước đó đã có 3 phiên bản điện ảnh của Thuỵ Điển đều chuyển thể từ các tiểu thuyết của Stig Larsson nhưng có ít mọt phim Mỹ xem các bộ này. Giới phê bình rất thích phiên bản của Thuỵ Điển nhưng phiên bản của Mỹ lại được mong chờ trở thành bom tấn phòng vé.

Ngay từ lúc bắt đầu, đã có một làn sóng giả tạo ai thèm quan tâm? dành cho bộ phim. Sự phỏng đoán dành cho tác phẩm Cô Gái Có Hình Xăm Rồng của đạo diễn David Fincher cứ được suy diễn và suy diễn cho tới lúc bộ phim thật sự ra mắt và chỉ có lác đác vài người đi xem, cuối cùng phim chốt doanh thu vỏn vẹn $100 triệu. Rõ ràng là không có nhiều khán giả thật sự quan tâm. Cá nhân Gleiberman cho rằng bộ phim thật sự khủng khiếp: lan truyền nỗi sợ hãi và điên loạn. Ông mong rằng Cô Gái Có Hình Xăm Rồng có chút gì đó giật gân hơn nhưng hoá ra Lisbeth lại không hoà nhập được với nền văn hoá như trước đó. Có cảm giác nhân vật này đã bị nuốt chửng và đó là lý do vì sao mà Fincher không thực hiện phần tiếp theo.

Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo là phần thứ 4 thuộc loạt tiểu thuyết Millennium, đồng thời là quyển đầu tiên do David Lagercrantz viết sau khi Larsson qua đời để chiều lòng người hâm mộ cũng như kiếm tiền. Phim có sự tham gia của tài năng Claire Foy với đôi mắt to tròn nhạy cảm. Nhưng nhân vật Lisbeth của cô lại mang nhiều gánh nặng và bớt dè chừng hơn phiên bản của Rooney Mara với màn gõ phím khí thế trong đôi găng tay hở ngón. Bộ phim rốt cuộc lại bị đóng khung bởi bi kịch gia đình của Lisbeth. Rạn nứt trong mối quan hệ giữa hai chị em đã ám ảnh Lisbeth và biến trò chơi quyền lực của họ thành một phiên bản Frozen (Công Chúa Băng Giá) hư hỏng, rối loạn vì người cha biến thái. Nhưng nhìn chung suốt toàn bộ thời lượng phim, Lisbeth chẳng khác nào một điệp viên quốc tế với cái khuyên mũi lủng lẳng. Foy cố gắng xây dựng nhân vật của cô mà bộ phim lại đánh mất cái mạch quan trọng mà giúp nhân vật này có tính đột phá.

Chúng ta đang trong một giai đoạn thích hợp để tái khám phá ý nghĩa sứ mệnh của Lisbeth – quét sạch những người đàn ông quyền lực biến thái và bạo lực. Đó cũng là chủ đề xuyên suốt tiểu thuyết của Larsson. Dù cho phiên bản Cô Gái Có Hình Xăm Rồng của Fincher và Mara không kiếm được nhiều tiền trong thời điểm đó nhưng thời điểm hiện tại – một năm sau scandal quấy rối tình dục đầy chấn động của Harvey Weinstein thì nó lại trở nên phù hợp hơn bao giờ hết và đó cũng là phát súng quyết định cho thương hiệu này.

Điều này vẫn có thể được thực hiện nếu thương hiệu này tái kết nối với khán giả về một Lisbeth tuyệt vời, đáng sợ, quả cảm, nữ anh hùng khiêu gợi và sẵn sàng vào cuộc theo những cách mà có thể khiến chúng ta sững sờ. Nếu có thêm một bộ phim nữa, nó cần giảm tính hành động kịch tính mà thay vào đó khai thác nhiều hơn về mặt tối của con người. Và để làm được đó, các nhà sản xuất tốt hơn hết nên bắt đầu lại từ đầu, bỏ hết những quyển sách của David Lagercrantz đi vì chúng không cần thiết. Hãy kể một câu truyện và đưa Lisbeth vào những bí mật gần gũi – sự hợp tác, luyến ái, nội địa về cuộc sống ngày nay. Hãy làm một bộ phim lấy cảm hứng từ một tai tiếng và sự hấp dẫn phải đi cùng. Sai lầm của Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo không đến nỗi tệ nhưng nó chẳng kết nối với cả thương hiệu. Cô gái có hình xăm rồng không nhất thiết phải trở thành cô gái biến màn báo thù thành một màn trình diễn đầy hào nhoáng.

[Độc quyền] Vì sao Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo là một phần tiếp theo đầy thất vọng?

[Độc quyền] Vì sao Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo là một phần tiếp theo đầy thất vọng?

Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo chẳng những không thể giải thích hay làm rõ quá khứ của Lisbeth mà còn phá hoại những gì khán giả từng yêu thích từ bộ phim trước

Sinh Vật Huyền Bí - Tội Ác Của Grindelwald và 12 sinh vật sẽ xuất hiện trong bom tấn phép thuật lần này

Sinh Vật Huyền Bí - Tội Ác Của Grindelwald và 12 sinh vật sẽ xuất hiện trong bom tấn phép thuật lần này

Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald sẽ mang đến những sinh vật phép thuật nào tiếp theo?

Nguồn: Variety