[PHÂN TÍCH] Trailer Suspiria hứa hẹn tiêu chuẩn mới cho các phim kinh dị remake

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Trailer mới của Suspiria có nhiều điểm rất thú vị.

Bóng tối, nước mắt và những tiếng thì thầm là những thứ mà trailer mới nhất của Suspiria hứa hẹn mang đến cho khán giả.

Sáng thứ 5 vừa qua, Amazon Studio đã tung ra trailer đầy đủ đầu tiên của bộ phim kinh dị đang rất được mong chờ Suspiria. Được làm lại từ bản gốc năm 1977, nếu so với các phim như The Exorcist (1973) hay Halloween (1978), Suspiria đúng là không nổi tiếng bằng. Vẫn được xem là một trong những phim kinh dị kinh điển, tuy nhiên khi phim được thông báo sẽ có một bản remake 2018, khán giả vẫn không mấy hào hứng.

Suspiria bản gốc sử dụng tông màu rực rỡ. (International Classics Inc./Photofest)
Suspiria bản gốc sử dụng tông màu rực rỡ. (International Classics Inc./Photofest)

Thế nhưng, dần dần thì có vẻ như mọi chuyện đang thay đổi. Suspiria theo chân làn sóng remake phim kinh dị của Hollywood, thêm vào đó là sự góp mặt của đạo diễn Guadagnino, người đã khiến khán giả phải kinh ngạc với bộ phim được đề cử giải Oscar Phim hay nhất - Call Me By Your Name. Cả 2 yếu tố kết hợp và chúng ta vừa có được một trong những phim kinh dị được mong chờ nhất 2018, vừa là phim được làm lại từ bản gốc của một trong những nhà làm phim hiện đại người Ý vĩ đại nhất.

Thông qua teaser trong tháng 6 và trailer mới nhất trong tháng 8, khán giả có thể thấy hình ảnh của phim đã thay đổi rất nhiều so với bản 1977. Bản gốc của Argento đậm màu xanh, đỏ, hòa quyện với nhau thành sắc thái hồng tím mang cảm giác vừa đẹp, vừa tàn bạo, hơn là nét ấm áp thường thấy ở những gam màu nóng này. Hành lang rộng vắng người và không gian mở ẩn dụ những bí ẩn đang được giấu kín, khó lòng tìm được. Suspiria của Argento kết hợp phong cách quay phim của Luciano Tovoli, đã tạo nên một tiêu chuẩn mỹ thuật mà ngày nay vẫn được các nhà làm phim như Nicolas Winding Refn noi theo. Thay vì cố gắng copy lại Argento, Guadagnino tạo ra "hương vị" của chính mình nhưng vẫn hứa hẹn khiến khán giả phải lạnh sống lưng.

Suspiria (2018) sử dụng gam màu nâu xám xuất hiện nhiều trong các phim kinh dị ngày nay. (Amazon Studios)
Suspiria (2018) sử dụng gam màu nâu xám xuất hiện nhiều trong các phim kinh dị ngày nay. (Amazon Studios)

Bản remake sử dụng gam màu xám và nâu. Nếu đem so với bản gốc thì chẳng thể so sánh được bởi gam màu này khá phổ biến trong các phim kinh dị hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, trailer vốn đâu chỉ có thế. Guadagnino và nhà quay phim Sayombhu Mukdeeprom sử dụng tông màu da, kết hợp với những điệu múa và chuyển động cơ thể trong phim. Tông màu đỏ cũng rất nổi bật, đặc biệt nhất là trong màu tóc và trang phục của Susie Sannion (Dakota Johnson).

Bảng màu của Suspiria bản gốc. (Pinterest)
Bảng màu của Suspiria bản gốc. (Pinterest)

Vũ điệu ba lê rất sống động, đối lập với hình ảnh chết chóc và sự mục rữa trong bảng màu được Suspiria 2018 sử dụng. Mặc dù không rực rỡ bằng phim của Argento, bản remake vẫn làm người ta nhớ đến bản gốc bằng cách sử dụng ánh sáng quét qua các nhân vật và quang cảnh, với tông xanh lá và tím trùm lên Madame Blanc (Tilda Swinton) ở đầu trailer. Bản remake thiếu vắng tiếng trống từ những bản nhạc của nhóm prog-rock Goblin, nhưng Thom Yorke của Radio Head vẫn sẽ đủ sức tạo nên giai điệu đẩy cao nỗi khiếp sợ của chính chúng ta.

Tông màu đỏ nổi bật thông qua màu tóc và trang phục của nhân vật chính. (Amazon Studios)
Tông màu đỏ nổi bật thông qua màu tóc và trang phục của nhân vật chính. (Amazon Studios)

Cốt truyện phim xoay quanh một vũ công trẻ người Mỹ đi đến một học viện múa tại Berlin và khám phá ra những thế lực siêu nhiên tà ác tại đây. Nghe có vẻ như có nét tương đồng với cốt truyện của bộ phim năm 1977, ít nhất là ở ấn tượng ban đầu. Susie vẫn là nhân vật chính (trong bản gốc, Susie do Jessica Harper thể hiện), nhưng bản remake ngụ ý một ngã rẽ đen tối hơn cho nhân vật.

Suspiria (2018) sẽ mở rộng cốt truyện hơn so với bản gốc. (Amazon Studios)
Suspiria (2018) sẽ mở rộng cốt truyện hơn so với bản gốc. (Amazon Studios)

Mặc cho những sự kiện kinh dị xảy ra với những người xung quanh cô, bao gồm cả Patricia (Chloe Grace Moretz), Susie có vẻ như vẫn bị Madame Blanc cuốn hút. Khả năng cao là nhân vật chính của chúng ta sẽ không đi theo "con đường chính quy" thường thấy. Rất có thể thay vì đánh bại phù thủy mạnh nhất của học viện, Susie sẽ trở thành chính mụ phù thủy đó? Nếu đúng như thế thì bộ phim sẽ có thay đổi khá lớn so với bản gốc, tuy nhiên kết như thế sẽ hợp lý hơn theo phong cách phổ biến của các phim kinh dị hiện đại ngày nay.

Trailer cũng cho thấy bối cảnh của phim sẽ rộng hơn cả bộ phim gốc. Argento kéo dài sự kiện của Suspiria với Inferno (1980), Mother of Tears (2007), tạo nên trilogy Three Mothers (Ba Người Mẹ), lấy cảm hứng từ tuyển tập các bài tiểu luận và thơ của Thomas de Quincey: Suspiria de Profundis.

Suspiria - Giải mã phim kinh dị kinh điển từ nguồn gốc

Suspiria - Giải mã phim kinh dị kinh điển từ nguồn gốc "Ba Người Mẹ"

Suspiria - phim kinh dị kinh điển đã được Amazon remake và đang chuẩn bị lên sóng trong năm nay.

Suspiria của Guadagnino có thể tạo ra tiêu chuẩn mới dành cho các phim kinh dị làm lại dưới góc độ tôn trọng và đi song song với bản gốc thay vì cố gắng một cách vô vọng để làm hay hơn bộ phim đã được cho là kinh điển. Liệu phiên bản 2018 có mang đến cơn ác mộng mới cho các tín đồ kinh dị?

Mọi thứ vẫn còn chờ câu trả lời khi Suspiria ra rạp vào ngày 2 tháng 11 năm 2018.

Nguồn: The Hollywood Reporter