[PHÂN TÍCH] Từ 'Mai đẹt ti ni', nhìn nhận vì sao phim lãng mạn Thái Lan luôn được đón nhận nồng hậu

Tin điện ảnh · PhanNguyenSangSang ·

Điện ảnh Thái Lan đã và đang làm rất tốt điều mà cả Đông Nam Á đang thiếu!

Ảnh: SaoStar.vn
Ảnh: SaoStar.vn

Sức hút từ các bộ phim tình cảm đến từ xứ sở Chùa Vàng đã được minh chứng quá rõ ràng thông qua các dấu ấn thành tích của hàng loạt bộ phim đình đám như: Siêu phẩm điện ảnh đang được công chiếu tại rạp Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh, Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh (bản truyền hình), Nữ Thần Rắn, Trò Chơi Tình Ái, Yêu Nhầm Bạn Thân… Luôn giữ vững vị trí “anh cả” của nền công nghiệp phim tại Đông Nam Á, vậy đâu là những điều đã tạo nên công thức thành công cho các siêu phẩm phim ảnh được đông đảo công chúng đón nhận từ đất nước này?

1. Các tác phẩm có kịch bản chặt chẽ, lôi cuốn, không dài dòng lê thê.

Ảnh: Nguyễn Kim
Ảnh: Nguyễn Kim

Các bộ phim tình cảm của Thái Lan thường sở hữu kịch bản ở mức an toàn, không quá "đao to búa lớn". Tuy nhiên, điểm mạnh là những kịch bản này luôn gây được sự kịch tính đáng kể, tình tiết lôi cuốn, hấp dẫn song vẫn cung đủ sự lãng mạn, ngọt ngào cho các mọt phim.

Ảnh: SaoStar.vn
Ảnh: SaoStar.vn

Nếu để ý chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, motif trong các kịch bản phim của Thái Lan thường không có gì quá đặt biệt. Tuy nhiên, ở các kịch bản này thường rất sát với thực tế và rất có tính dẫn – nhập sau mỗi cuối và đầu các tập phim. Điều này tạo ra độ cuốn hút cực cao trong mỗi tác phẩm, giúp các mọt phim “càng xem càng mê”. Đặc biệt, cách giải quyết vấn đề từ các bộ phim Thái Lan luôn rất dứt khoát, không dài dòng, có thể có những cú twist “không thể lường trước” nhưng chắc chắn sẽ không để khán giả phải ngán ngẩm chờ đợi một cái kết lê thê như phim ở một số quốc gia.

2. Cài cắm hài duyên, nói không với hài nhảm.

Ảnh: Nguyễn Kim
Ảnh: Nguyễn Kim

Đã quá quen thuộc với những bộ phim hài – lãng mạn Thái, chắc chắn không dưới một lần các mọt phải tấm tắc khen ngợi với sự duyên dáng từ các miếng hài cực kỳ tự nhiên, hài tình huống rất tốt của phim Thái Lan. Đây chính là một thế mạnh mà hiếm có nước nào ở Đông Nam Á đuổi kịp Thái Lan.

Những tình tiết hài hước khiến phim Thái thường trở thành sự lựa chọn cho nhiều khán giả khi họ muốn có một ngày vui vẻ, thoải mái và được cười nhiều hơn. Quan trong nhất, phim Thái nói không với hài nhảm, hài vô duyên, hài chống chế, không lấy sự tự ti hay khiếm khuyết để làm trò cợt nhã, mua vui. Lấy một ví dụ cụ thể, nếu xét về miếng hài được khai thác từ sự duyên dáng, đáng yêu của những người bạn thuộc cộng đồng LGBTQ+, Thái Lan đứng thứ 2 thì không một ai dám lên số 1, văn minh, sạch sẽ và lịch sự trong từ mẩu chuyện vui.

Trailer Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh 2022

Một ví dụ khác trong Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh bản Điện ảnh, nơi xuất phát của câu nói “Mai đẹt ti ni” “không thể ngồi yên” là câu trả lời nhận được khi phỏng vấn nhiều nhất khi các khác giả ra khỏi rạp. Mảng miếng hài tinh tế, được thêm thắt, gieo rắc đúng lúc, đúng chỗ, thậm chí khiến cả sự phi logic trở nên thú vị và hợp lý hơn. Đây là cái hay trong cách khai thác và bố trí tiếng cười của kịch bản phim Thái, điều mà không chỉ riêng Việt Nam mà rất nhiều những quốc gia khác cũng nên học hỏi từ đất nước chùa tháp.

3. Luôn cố gắng lồng ghép văn hóa dân tộc mỗi khi có thể

Ảnh: SaoStar.vn
Ảnh: SaoStar.vn

Phần lớn các bộ phim gây được tiếng vang lớn của Thái Lan như: Tình Người Duyên Ma, Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh, Nữ Thần Rắn, Hẹn Ước Hoa Champa… Đều là những câu chuyện có sự xuất hiện của những vị thần, của các giai thoại nghìn năm lịch sử, của những tiền kiếp con người. Thông qua đó, khán giả không chỉ được xem một bộ phim tình cảm đơn thuần mà ở mọi ngóc ngách khai thác, phim Thái Lan luôn cố gắng đưa những phong tục tập quán, văn hóa dân tộc, những trang sử triều đại từ nghìn năm của cội nguồn đến gần hơn với bạn bè năm châu bốn bể.

Thật không quá lời khi nói ngành công nghiệp phim Thái Lan đã đóng góp một phần rất lớn vào công cuộc đưa hình ảnh, vẻ đẹp quê hương đất nước tiếp cận gần hơn với bạn bè quốc tế khắp năm châu.

4.Visual” diễn viên bùng nổ, chemistry “phim giả tình thật”.

Ảnh: Dienmaydidong
Ảnh: Dienmaydidong

Vẻ đẹp của con người Thái Lan vốn dĩ không có gì cần phải bàn cãi, và diễn viên Thái tất nhiên lại càng rạng ngời hơn. Những gương mặt vàng trong làng phim ảnh như: Bee Namthip, Yaya Urassaya, Baifern Pimchanok, Mike D.Angelo, Push Puttichai, Mario Maurer, James Jirayu, Mark Prin Suparat... Đều là những gương mặt rất được yêu thích không những trong và ngoài nước. Diễn xuất của các diễn viên Thái Lan cũng được đánh giá rất cao bởi trong một môi trường có tính “đào thải” cao như Tbiz thì việc không ngừng nỗ lực, thể hiện và khẳng định giá trị bản thân là vô cùng quan trọng.

Về “phản ứng hóa học” của các diễn viên Thái Lan thì chẳng sao mà cứ đóng xong phim nào là cặp nam nữ chính phim ấy lại dính ngay vào nghi án hẹn hò. Như cặp đôi Ranee Campen và Thanawat Wattanaputi trong Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh, từ bản truyền hình năm 2018 sang tận bản điện ảnh năm 2022 vẫn không thoát khỏi vòng xoáy “phim giả tình thật”. Một minh chứng chất lượng chứ nhỉ?

Ảnh: Pháp luật và Xã hội
Ảnh: Pháp luật và Xã hội

Còn trong Yêu Nhầm Bạn Thân, tác phẩm oanh tạc phòng vé ở cả Thái Lan và Việt Nam, Naphat Siangsomboon và Baifern Pimchanok cũng có màn diễn xuất vô cùng ăn ý. Chính ngoại hình trẻ trung giúp họ thể hiện nhân vật từ thời trung học đến khi trưởng thành.

Nếu Naphat Siangsomboon sở hữu vẻ ngoài điển trai, pha chút lãng tử, phù hợp với hình tượng của một nam tiếp viên hàng không sống thoáng nhưng lại si tình cô bạn gái thân thiết thì Baifern Pimchanok mang dáng vẻ dễ thương, nhí nhảnh, đúng với một cô nàng sống năng động và hiện đại, đúng là “Trời sinh một cặp”.

5. Những câu chuyện gần gũi với thị hiếu số đông người trẻ.

Ảnh: Saostar.vn
Ảnh: Saostar.vn

Người trẻ, nhất là ở lứa tuổi học sinh thường rất hay mơ mộng về một bạch mã hoàng tử xuất hiện trong cuộc đời mình, mong cầu một tình yêu đầu đời màu hồng khi lần đầu con tim biết rung động. Đánh thẳng vào tâm lý đó, rất nhiều những bộ phim Thái Lan đã “chắp cánh ước mơ” cho rất nhiều các bạn trẻ. A Little Thing Called Love là một ví dụ, diễn tả chân thực câu chuyện về cuộc tình tay ba rắc rối nhưng vẫn nhẹ nhàng, đáng yêu, đúng với góc nhìn trong sáng, ngây ngô của những cô cậu bé vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hay trong I Fine Thank You Love You, tác phẩm đình đám nhất sự nghiệp của nam diễn viên nổi tiếng Sunny Sawanmethanont. Cặp đôi oan gia Pleng và Gym nảy sinh tình cảm trong quá trình học tiếng Anh vì lý do bất đắc dĩ. Câu chuyện tình yêu không đúng ngữ pháp được đón nhận nhiệt tình, không chỉ gây bão ở Thái Lan mà còn cả ở Việt Nam.

I Fine Thank You Love You | Ảnh: K+
I Fine Thank You Love You | Ảnh: K+

Với những lợi thế đầy tiềm năng như vậy nên điện ảnh Thái Lan rất tự tin khi sắp tới đây sẽ tiếp tục tung ra rạp một dự án mới mang tên Mình Yêu Nhau Đi!. Tiếp nối “đàn anh” đang oanh tạc phòng vé Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh, Mình Yêu Nhau Đi! nhận được sự quan tâm từ đông đảo các mọt phim và hứa hẹn sẽ có một màn lộ diện đầy bùng nổ trong tháng 10 này.

Mình Yêu Nhau Đi! kể về câu chuyện về Diaw (Peach Pachara) - chàng biên kịch không có kinh nghiệm yêu đương và cũng không tin vào “kết thúc có hậu” trong tình yêu nhưng phải gấp rút hoàn thành kịch bản cho 5 câu chuyện tình yêu ngọt ngào trong thời gian anh đang chăm sóc mẹ tại bệnh viện. Mọi thứ dường như trở nên vô cùng bế tắc khi Diaw - người vốn đã không mấy mặn mà với chủ đề tình yêu, lại phải sáng tạo chúng trong không gian chẳng có chút hữu tình nào.

Mình Yêu Nhau Đi! Dự án hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại phòng vé trong tháng 10
Mình Yêu Nhau Đi! Dự án hứa hẹn sẽ làm nên chuyện tại phòng vé trong tháng 10

Như một định mệnh được sắp đặt, Diaw tình cờ gặp Bua (Minnie Phantira) - nàng giáo viên dạy piano tràn đầy năng lượng với nụ cười tươi sáng. Đặc biệt, Bua luôn tin vào một “kết thúc có hậu” bởi những câu chuyện tình yêu đẹp đẽ xung quanh mình. Sự xuất hiện bất ngờ của Bua đã dẫn lối cho Diaw, giúp anh chàng tuôn trào cảm hứng để viết nên những câu chuyện tình yêu độc đáo. 

Không chỉ xoay quanh 1 mà những 5 câu chuyện tình “ngọt như rót mật” khiến các tín đồ mê phim tình cảm lãng mạn chắc chắn sẽ phải đắm đuối, xuýt xoa. Cùng ra rạp và theo dõi Mình Yêu Nhau Đi! cùng Moveek nha.

Trailer Mình Yêu Nhau Đi!