Phi Vụ Tiền Giả dẫn đầu Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 38 với 17 đề cử

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Project Gutenberg (Phi Vụ Tiền Giả) đã trở thành bộ phim có số đề cử nhiều nhất trong lịch sử của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông với 17 đề cử.

Project Gutenberg (Phi Vụ Tiền Giả) – tác phẩm hành động tội phạm của đạo diễn Trang Văn Cường, đã trở thành bộ phim có số đề cử nhiều nhất trong lịch sử của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông với 17 đề cử.

Phi Vụ Tiền Giả nhận được tổng cộng 17 đề cử tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm nay (Ảnh: THP)
Phi Vụ Tiền Giả nhận được tổng cộng 17 đề cử tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm nay (Ảnh: THP)

Riêng ở hạng mục diễn xuất phim đã nhận được tới 5 đề cử. Trương Tịnh Sơ, Liêu Khải Trí và Catherine Chau lần lượt được đề cử ở các hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất, Nam phụ xuất sắc nhất và Nữ phụ xuất sắc nhất. Còn Châu Nhuận Phát và Quách Phú Thành thì đối đầu nhau ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất.

Đạo diễn-biên kịch Trang Văn Cường – người đã dành ra hơn nửa thập kỷ để thực hiện tác phẩm hành động lấy bối cảnh Hồng Kông từ thập niên 80 – 90 này, đã xứng đáng nhận được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất và Biên kịch xuất sắc nhất.

Bản thân bộ phim cũng nhận được rất nhiều đề cử, dường như là ở mọi hạng mục, bao gồm: Quay phim, Biên tập, Chỉ đạo nghệ thuật, Thiết kế phục trang và hoá trang, Chỉ đạo hành động, Nhạc nền, Nhạc phim, Thiết kế âm thanh, Hiệu ứng âm thanh, Hiệu ứng hình ảnh và cuối cùng là hạng mục Phim hay nhất.

Phi Vụ Tiền Giả khi được ra mắt vào tháng 10/2018 đã thành công vang dội, được xem là tác phẩm “vực dậy” nền điện ảnh đang thoái trào của Hồng Kông. Phim thu về $4.4 triệu trong cái năm mà điện ảnh Hồng Kông chỉ có 53 phim nội địa được ra mắt và hầu như chẳng có bộ phim nào vượt qua nổi con số $1 triệu. Không chỉ thành công ở Hồng Kông, phim còn trở thành bom tấn tại phòng vé Trung Quốc với doanh thu 1.27 tỉ NDT ($187 triệu).

Phim được xem là tác phẩm "vực dậy" nền điện ảnh Hồng Kông đang thoái trào (Ảnh: IMDb)
Phim được xem là tác phẩm "vực dậy" nền điện ảnh Hồng Kông đang thoái trào (Ảnh: IMDb)

Bộ phim mang nhiều dấu ấn của các tác phẩm trong thời hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông. Trong đó có những pha hành động đặc trưng của Châu Nhuận Phát từ những bộ phim của đạo diễn Ngô Vũ Sâm mà anh đã đóng trước đó. Bên cạnh đó, diễn xuất của Quách Phú Thành cũng được ca ngợi rất nhiều và nhân vật của anh được xem là linh hồn của cốt truyện.

Đối với một năm khá ảm đạm của điện ảnh Hồng Kông thì không có gì bất ngờ khi những bộ phim nổi bật đã gom về hầu hết các đề cử. Men on the Dragon (Nghịch Lưu Đại Thúc) – tác phẩm đầu tay của đạo diễn Sunny Chan đã nhận được 11 đề cử. Bộ phim hài này xoay quanh một nhóm những người đàn ông trung niên cố gắng giành được chiến thắng trong cuộc thi đua thuyền, và được khán giả yêu thích nhờ nội dung đầy ấm áp và sâu sắc. Men on the Dragon đã trở thành bộ phim Hồng Kông duy nhất thành công về doanh thu vào mùa hè năm ngoái – thời điểm mà các bom tấn Hollywood đang “càn quét”, với con số 10 triệu đô Hồng Kông ($1.28 triệu).

Nghịch Lưu Đại Thúc nhận được 11 đề cử (Ảnh: Popcorn Singapore)
Nghịch Lưu Đại Thúc nhận được 11 đề cử (Ảnh: Popcorn Singapore)

5 diễn viên của phim cũng được đề cử ở các hạng mục diễn xuất, bao gồm Ngô Trấn Vũ với Nam chính xuất sắc nhất, Huỳnh Đức Bân và Phan Xán Lương với Nam phụ xuất săc nhất, Hồ Định Hân với Nữ chính mới nổi xuất sắc nhất và Nữ phụ xuất sắc nhất dành cho Jennifer Yu – người cũng tham gia tranh giải Nữ chính xuất sắc nhất qua bộ phim Distinction.

Năm nay, các đạo diễn trẻ mới nổi đều có cơ hội toả sáng. Bên cạnh Sunny Chan – người được đề cử giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Đạo diễn mới nổi xuất sắc nhất, Oliver Chan cũng tranh giải ở hai hạng mục này với Still Human – bộ phim nhận được 8 đề cử. Tracey – bộ phim nói về chuyển giới của Jun Li thì nhận được 9 đề cử, và nam diễn viên chính Khương Hạo Văn của bộ phim này cũng tranh giải Nam chính xuất sắc nhất.

Giải thưởng năm nay cũng không thiếu yếu tố chính trị, nhưng không phải là về việc bộ phim Operation Red Sea (Điệp Vụ Biển Đỏ) nhận được 8 đề cử, mà là việc bộ phim A Family Tour cua đạo diễn phim nghệ thuật người Trung Quốc Ying Liang được đề cử giải Kịch bản xuất sắc nhất. Ying đã bị trục xuất khỏi Trung Quốc vào năm 2012 khi thực hiện phim tài liệu-chính kịch When Night Falls, dựa trên vụ án có thật ở Trung Quốc. Nội dung phim kể về một người cảnh sát quấy rối một người đàn ông đi xe máy không có bằng lái, và người cảnh sát này còn giết 6 cảnh sát khác. Bộ phim đã khiến Ying bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vì tội phá hoại hình ảnh của quốc gia. Tuy nhiên, nhờ bộ phim này mà Ying được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Locarno và từ đó ông cũng sống ở Hồng Kông.

A Family Tour của đạo diễn Ying Liang (Ảnh: Popcorn Singapore)
A Family Tour của đạo diễn Ying Liang (Ảnh: Popcorn Singapore)

Lễ trao giải lần thứ 38 sẽ diễn ra vào ngày 14/04/2019.

Danh sách các đề cử của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm nay:

Phim hay nhất

Three Husbands (Ba Người Chồng)

Điệp Vụ Biển Đỏ

Still Human

Nghịch Lưu Đại Thúc

Phi Vụ Tiền Giả

Đạo diễn xuất sắc nhất

Trần Quả – Ba Người Chồng

Lâm Siêu Hiền – Điệp Vụ Biển Đỏ

Sunny Chan – Nghịch Lưu Đại Thúc

Oliver Chan – Still Human

Trang Văn Cường (Felix Chong) – Phi Vụ Tiền Giả

Nam chính xuất sắc nhất

Ngô Trấn Vũ – Nghịch Lưu Đại Thúc

Huỳnh Thu Sinh – Still Human

Châu Nhuận Phát – Phi Vụ Tiền Giả

Quách Phú Thành – Phi Vụ Tiền Giả

Khương Hạo Văn – Tracey

Nữ chính xuất sắc nhất

Tằng Mỹ Huệ Phu (Chloe Maayan) – Ba Người Chồng

Thái Trác Nghiên – The Lady Improper (Phi Phân Thục Nữ)

Jennifer Yu – Distinction

Crisel Consunji – Still Human

Trương Tịnh Sơ – Phi Vụ Tiền Giả

Nguồn: Hollywood Reporter