Phim âm nhạc - Đường đến Oscar đã gần hơn?

Góc Nghệ Thuật · masa ·

Việc các ứng cử viên như Arrival hay Machester by the Sea không đủ điều kiện tham gia “cuộc đua Oscar” ở hạng mục “Nhạc phim hay nhất” đã gây ra nhiều tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng âm nhạc thời gian gần đây.

Việc các ứng cử viên như Arrival hay Machester by the Sea không đủ điều kiện tham gia “cuộc đua Oscar” ở hạng mục “Nhạc phim hay nhất” đã gây ra nhiều tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng âm nhạc thời gian gần đây. Những yếu tố không thu hút được nhiều sự quan tâm nhưng  lại có thể gây ra những biến đổi lớn trong  thị trường âm nhạc những năm sắp tới là những gì mà chi nhánh âm nhạc của Viện Hàn lâm hướng tới đối với thể loại phim nhạc kịch năm nay.

Lần đầu tiên , Ủy ban Viện Hàn lâm đã tuyên bố tất cả các "đại tiệc âm nhạc" ra mắt vào giai đoạn cuối năm, bao gồm La La Land, Moana, Sing và Trolls đủ điều kiện để trở thành ứng cứ viên cho hạng mục “Nhạc phim hay nhất” của giải Oscar.

Điều này đã đánh dấu sự thay đổi to lớn so với truyền thống, khi những bộ phim mà phần âm nhạc có vẻ hơi “lấn sân” thường xuyên bị loại khỏi danh sách các ứng cử viên Oscar vì không đủ điều kiện dựa trên một quy tắc lâu đời: nội dung phim trở nên mờ nhạt vì lạm dụng quá nhiều âm nhạc.

Điển hình trong năm 2015, bộ phim “Straight Outta Compton” với phần nhạc phim ấn tượng của mình cũng đã bị loại chiếu theo quy tắc trên hay năm 2013 với “Frozen”. Và điều tương tự cũng xảy ra với những phim nhạc kịch nổi tiếng như “Enchanted” và “Happy Feet”.

Vậy, chính xác đã có những thay đổi gì? Luật vẫn như cũ theo như Viện Hàn lâm nhưng điều này có thể lý giải rằng các quy tắc đánh giá đã thay đổi theo thời gian.

Năm nay, có thể nói rằng Viện Hàn lâm đã rất hào phóng khi thông báo rằng 145 ca khúc nhạc phim của những tác phẩm điện ảnh năm 2016 đủ tiêu chuẩn, một con số cao hơn rất nhiều so với năm 2015 là 112 bài, năm 2014 là 114 bài và năm 2013 với 113 bài.

Đương nhiên, sự hào phóng này cũng được áp dụng với phần nhạc phim của “La La Land” (được soạn bởi Justin Hurwitz), “Moana” (được soạn bởi Mark Mancina), “Sing” (được soạn bởi Joby Talbot) và “Trolls” với Christophe Beck. Trong đó “La La Land” và “Moana” sở hữu cho mình kha khá các bài hát “gốc”, được sáng tác riêng cho mình, ngược lại thì “Sing” và “Trolls” lại sở hữu những bản cover ấn tượng. Bên cạnh đó Christophe Beck cũng chính là nhà soạn nhạc cho bộ phim nổi tiếng “Frozen”.

Ông Charles Bernstein, chủ tịch chi nhánh âm nhạc Viện Hàn lâm, cho rằng không hề có việc những tiền lệ đang bị phá bỏ hoặc làm mới. “Mỗi tác phẩm điện ảnh đều được chúng tôi xem xét, nếu một bộ phim có được chút lợi thế từ phần âm nhạc, không phải sẽ thật bất công khi tước bỏ tư cách dự thi của nó sao ? Năm nào Ủy ban cũng phải xem xét rất kĩ lưỡng rồi mới đưa ra kết luận sau cùng, tất cả những bản nhạc đều dựa trên quyết định của họ.” – ông cho biết.

Đồng chủ tịch, bà Laura Karpman cũng đã chia sẻ những suy nghĩ tương tự: “Mỗi bản nhạc đều được xem xét, và mọi khía cạnh cũng đều được xem xét vô cùng cẩn trọng. Mọi người ở đây đều rất siêng năng. Đừng để ý những gì xảy ra 10 năm trước. Điều thực sự chúng ta cần quan tâm là những gì xảy ra trước mắt chúng ta và những tác động trong việc chấm điểm hiện nay.”

Nguồn: Variety